Tranh & Ảnh nghệ thuật
Giá sách Cửa Việt
Liên kết Website
Thống kê
Bài đăng : 9863
Người online: 15
Truy cập trong ngày: 154
Lượt truy cập
Giới thiệu Tạp chí số mới
Số 274 (7 - 2017)
Email chuyên mục
Email chung tapchicuaviet@gmail.com

Sự kiện bình luận - Thơ ythitccv@gmail.com
Bút ký
camnhung1308@gmail.com
Truyện ngắn
hkzanh@gmail.com
Văn hóa thời đại thuyliencuaviet@gmail.com
Người & Đất quê hương letrongthi79@gmail.com
Tranh - Ảnh Mỹ thuật htt383@gmail.com



Đọc sách thời nay
 Mansure Mohammad (iran)

TCCV Online - Thời gian làm đổi thay mọi thứ, thậm chí cả thứ được gọi là hiện thực mới. Trên thế giới đầy rẫy phương tiện truyền thông và nỗi bận rộn ngày thường, sự chú ý đến sách, đến sự đọc ngày nay so với trước kia giảm sút tới mức bất công. Bài của tác giả Mansure Mohammad – Taher in trên báo Mellat (Iran) vừa liệt kê các yếu tố tác động đến văn hóa đọc, vừa đề cập những cách thức thay đổi hiện trạng đáng buồn đối với vấn đề đọc sách.

Sẽ là sai lầm nếu coi rằng càng phát triển các phương tiện thông tin đại chúng, nghe nhìn qua vệ tinh, internet… thì người ta sẽ càng bớt hứng thú với việc đọc sách và thu nạp kiến thức từ đó. Sách là vật phẩm văn hóa cổ xưa từng gắn bó với con người qua bao thế kỷ. Đầu tiên loài người sử dụng sách để ghi chép các sự kiện, các kiến thức khoa học cũng như các văn bản tôn giáo, sau đó, công nghệ in ra đời và phát triển thì sách văn học mới hiện diện và góp phần giải trí.

Tạo cảm giác cần sách và hướng dẫn cách đọc

Thời gian eo hẹp, trò giải trí ê hề và giá sách đắt đỏ là nguyên nhân để người ta giải thích về sự giảm hứng thú đọc sách. Song, xét kỹ ba nguyên nhân đó, ta mới thấy chúng không hề cản trở người nào thích đọc sách. Điều thứ nhất cần thấy là hàng ngày, mỗi con người đều mất phần lớn thời gian vào việc không đâu – sách có thể lấp những chỗ trống đó. Thứ hai, khác với đa số trò giải trí hiện đại chỉ tiêu tốn thời gian, đọc sách có vô vàn ưu việt. Vào thư viện đọc sách sẽ giảm hẳn kinh phí để đến với sách. Cho nên có thể khẳng định rằng những nguyên nhân nêu trên chỉ là cái cớ kiếm ra để mà thoái thác câu hỏi “vì sao chúng ta không chịu đọc sách?”

Tạm gạt sang một bên những nguyên nhân đó, ta ngược trở lại một chút, sẽ hiểu: người ta mất hứng thú đọc sách bởi nguyên cớ chủ yếu: họ đã mất cảm giác cần đến sách. Trong sự hình dung của họ, sách thường có vẻ trừu tượng thế nào đó, và họ không hề có nhu cầu, không hề quen nếm trải khoái cảm của sự đọc sách. Đọc sách, chứng kiến những chuyện khác nhau trong cuộc sống riêng tư và xã hội, cuộc sống của con người có thể gặp những hệ quả như sau:

1. Mở rộng tầm nhìn các vấn đề hiện hữu và tạo nên thói quen giải quyết các vấn đề đó.

2. Mang lại sự tự tin và giải thoát khỏi cảm giác tự ti rằng mình nhiều khiếm khuyết, nhiều hạn chế.

3. Củng cố đức tin và quan điểm, tạo nên hình tượng cho tư duy, dễ dàng tiếp nhận cái mới và sẵn sàng tham gia các cuộc tranh luận, trao đổi ý kiến.

4. Làm quen với các kiệt tác văn học.

Đọc một cuốn sách hấp dẫn và thú vị, con người sẽ giải thoát khỏi nỗi căng thẳng và có được sự tĩnh tâm. Sách và thú đọc sách là phương cách thu nạp tri thức làm cho việc học thời trẻ đỡ nặng nề, cho nên cần phải giáo dục sao cho hành vi đúng đắn, văn hóa đọc và hứng thú đọc sớm được phát lộ ở trẻ. Nếu hướng dẫn để trẻ đọc sách cho đúng, lớn lên, tự chúng sẽ biết gạt bỏ ý nghĩ ngại đọc.

Tuyên truyền và phát triển đọc sách

Phát triển văn hóa bằng cách chuẩn bị một môi trường tương xứng, có đủ các điều kiện - đó là một trong những phương cách hiệu lực nhất để tăng hứng thú đọc sách. Chính sách được một số nhà xuất bản và Bộ Văn hóa nước Cộng hòa Hồi giáo Iran áp dụng trong mấy năm gần đây là in sách theo những đề tài khác nhau ở dạng bỏ túi. Khuôn khổ này vừa giảm nhẹ công vận chuyển, vừa dễ cầm tay mang theo – sách sẽ luôn luôn bên mình và rất tiện dùng để khỏa lấp thời gian vô tích sự. Những cuốn sách như thế được bày sẵn trong xe bus, tàu điện ngầm… sẽ phục hồi thực tiễn đọc sách trong cuộc sống bình thường của con người. Tại cuộc triển lãm - hội thảo Phát triển văn hóa đọc và hệ quả của nó trong thị trường sách tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc, bà Patricia Jour đại biểu Hiệp hội Xuất bản Mỹ kể rằng, một trong những cách phát triển văn hóa đọc ở nước mình là in trên panô áp phích hình ảnh những nhân vật nổi tiếng đang đọc sách, còn phóng viên báo Chosun Daily thì kể: Hiệp hội Xuất bản Hàn Quốc đang triển khai một chương trình nhằm cải tạo các phòng khách trong nhà thành như một thư viện, gia đình nào có nhu cầu sẽ được Chosun Daily hỗ trợ phần gỗ nội thất và các nhà xuất bản sẽ gửi đến những đầu sách theo yêu cầu.

Áp dụng phương tiện và công nghệ mới

Bản chất chính của sự vận hành theo thời gian là luôn luôn có sự thay đổi và thu nạp cái mới. Hoàn toàn đúng khi nói sự xuất hiện của mỗi một phương tiện truyền thông đại chúng sẽ thu hẹp thêm môi trường của sách, nhưng chính những phương tiện truyền thông đại chúng ấy phải được dùng để tăng cường hứng thú đọc sách. Trong không gian thông minh ấy, các chuyên gia tiếp thị sách có thể dùng những công nghệ tiếp thị hiệu quả để quảng bá và bán từng cuốn sách cụ thể. Ngày ngày áp dụng những công nghệ tối tân tương xứng với điều kiện văn hóa - xã hội quanh mình, đã có khá nhiều hãng xuất bản biết liên kết với các phương tiện xã hội của truyền thông đại chúng và chứng tỏ được khả năng quảng cáo và bán sách.

Đăng Bẩy dịch

Nguồn: Đại biểu nhân dân

http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=80&NewsId=299448






Các bài viết cùng chủ đề

      
      
      
      
      
      
      
      
      
      

Giấy phép số 229/GP-TTĐT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 3 tháng 12 năm 2008
Tòa soạn: 128 Trần Hưng Đạo - Đông Hà - Tỉnh Quảng Trị • E-mail: tapchicuaviet@gmail.com • Điện thoại: 053.3852458

Copyright © 2008 http://www.tapchicuaviet.com.vn - Thiết kế: Hồ Thanh Thọ • wWw.htt383.com