Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Lời nhắc nhở của tháng Tư

TCCV Online - Đã mấy chục năm nay, cứ thời điểm cuối tháng Tư đầu tháng Năm, các cấp lãnh đạo của Ban công tác đặc biệt hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet (Lào) lại tập trung cho buổi lễ bàn giao hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào về nước. Chúng tôi đã nhiều lần có mặt sớm cùng với đoàn công tác sang bên kia biên giới và tiến hành các nghi thức theo phong tục của nước bạn, sau khi về đến địa phận Việt Nam, nghi thức trang trọng ấy lại được tiếp tục để đưa những người lính Việt sau bao năm thân xác nằm sâu trong những cánh rừng Lào về Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Như năm nay, vào ngày 24/4/2018, tại huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Ban Công tác đặc biệt tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet đã tổ chức họp bàn kế hoạch bàn giao và đón nhận hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam được quy tập trên địa bàn tỉnh Savannakhet trong mùa khô 2017- 2018. Đợt này, Đội 584 thuộc Bộ CHQS Quảng Trị đã quy tập được 21 hài cốt liệt sĩ và 1 mộ tập thể. Căn cứ vào các nguồn tin, tất cả hài cốt liệt sĩ vừa được quy tập đều là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Kế hoạch tổ chức lễ bàn giao và đón nhận, di chuyển hài cốt chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam về nước sẽ diễn ra vào ngày 10/5 tại Cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn - Lao Bảo.

Nhiều năm rồi, thời điểm cho công tác chuẩn bị đưa các liệt sĩ về đất mẹ luôn liên quan đến chuyện thời tiết, bởi ở đất Lào, cuối tháng Tư, đầu tháng Năm là kết thúc mùa khô và bắt đầu mùa mưa. Những cán bộ chiến sĩ Đội quy tập 584 sẽ tạm dừng mùa tìm kiếm đồng đội, để sau đó, khi vào cuối mùa mưa trên đất Lào, các anh lại tiếp tục cho công việc này, tận tụy và kiên nhẫn để đưa đồng đội trở về sau gần nửa thế kỷ, kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Cho dù những tin tức, những cuộc họp chuẩn bị, những kế hoạch đón tiếp hàng năm đều lặp lại theo một quy trình nghiêm ngặt và chi tiết, cụ thể và trang trọng, nhưng không thể không có một liên tưởng xúc động: Bao nhiêu năm nay, mùa đón hài cốt đồng đội từ Lào về luôn đúng vào dịp 30 tháng Tư và ngày 1 tháng Năm. Đó là thời điểm mà ở quê nhà ai cũng náo nức với dịp lễ lớn, dịp nghỉ ngơi, du lịch. Khi người người, nhà nhà dự tính tránh nóng đôi ngày ở bãi biển Đà Nẵng, Nha Trang, hay tìm lên phố lạnh như Sa Pa hay Đà Lạt.. thì trong tiếng nhạc chiêu hồn tử sĩ, dưới lá cờ đỏ sao vàng phủ lên hộp tiểu sành đựng hài cốt các anh, không ai biết các anh quê ở đâu, tên gì, bao nhiều tuổi? Không bút mực nào nói hết được sự hy sinh ấy. Không chữ nghĩa nào nói hết được câu chuyện cốt xương nằm giữa rừng già không hương khói. Có mùa tìm kiếm đồng đội, may mắn lắm thì trong vài chục hài cốt liệt sĩ tìm thấy có vài người giữ được tên tuổi, di vật gắn liền. Tôi lật lại những bản tin của những mùa đón các anh về trong nhiều năm qua, hầu hết là không có được tên tuổi. Và trong nỗi đau không còn tên tuổi ấy, còn bao nhiêu nỗi đau khác chốn quê nhà? Bao nhiêu người mẹ vẫn khao khát hy vọng có phép màu nào đó tìm được nắm xương của con mình, cho dù con đã hy sinh? Cũng tương tự thế là bao nhiêu người vợ, người con của các liệt sĩ…mà giờ đây ngoài tấm bằng Tổ quốc ghi công trên bàn thờ, không ai biết hài cốt đang nằm đâu giữa mênh mông rừng núi?

Vì thế, cứ dịp 30/4 và 1/5, trong cái háo hức của hội hè vì được tận hưởng những ngày nghỉ lễ của muôn người, hãy luôn nhớ đến, có một cuộc đưa đón bi tráng và trang nghiêm vào khoảng thời gian đó. Nhìn đoàn xe chầm chậm chở những chiếc tiểu sành phủ cờ Tổ quốc qua biên giới, cho dù trong nắm hài cốt im lặng kia, thời gian mưa nắng đã không còn cho hậu thế biết được tên tuổi và địa chỉ của người ngã xuống, có ai nghĩ linh hồn những người lính chỉ mong ước điều đó: được trở về đất Mẹ.

 Vậy thì những người sống trên đất Mẹ, đang được hưởng hạnh phúc từ năm tháng hòa bình- nền hòa bình được đổi bằng cuộc đời của cả triệu người lính - luôn có một lời nhắc rằng chúng ta không bao giờ được quên sự hy sinh ấy!

 L.Đ.D

Nguồn Báo Quảng Trị

Lê Đức Dục
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 284 tháng 05/2018

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground