Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Triển lãm công bố các tác phẩm mới, đưa mỹ thuật đến với công chúng rộng rãi

LTS: Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 21 năm 2016 được tổ chức tại Quảng Trị từ ngày 18/8/2016 đến 24/8/2016. Cửa Việt trân trọng đăng bài phát biểu khai mạc Triển lãm của Họa sĩ Trần Khánh Chương - Phó Chủ tịch LHTQ các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đầu đề do tòa soạn đặt.

Cho phép tôi thay mặt Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các nghệ sĩ tạo hình đã đến dự Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV (Bắc miền Trung) lần thứ 21 năm 2016. Chúc các vị khách quý, các nghệ sĩ tạo hình sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc triển lãm thành công tốt đẹp.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực đã đi được chặng đường 21 năm, đó là kết quả của sự nỗ lực sáng tạo của các nghệ sĩ tạo hình, sự quan tâm của các Tỉnh ủy, UBND, Sở VH-TT&DL, đặc biệt là sự hưởng ứng của các Hội VHNT các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Năm nay, Triển lãm Mỹ thuật khu vực khai mạc vào dịp kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2 tháng 9, chào mừng thành công Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XII, Bầu cử Đại biểu Quốc hội lần thứ XIV và Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho các họa sĩ (1951 - 2016).

Triển lãm đã trưng bày các tác phẩm mới sáng tác từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 6 năm 2016. Đây là ngày hội của giới nghệ sĩ tạo hình trong cả nước, góp phần vào sự phát triển Mỹ thuật Việt Nam về cả chất lượng lẫn số lượng. Triển lãm cũng là dịp công bố các tác phẩm mới, đưa mỹ thuật đến với công chúng rộng rãi.

Ban tổ chức Triển lãm đã nhận được 258 ảnh tác phẩm của 189 tác giả, trong đó có 89 tác phẩm của 57 tác giả là Hội viện Hội Mỹ thuật Việt Nam và 169 tác phẩm của 132 tác giả là hội viên, cộng tác viên Hội VHNT thuộc các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã xét chọn trưng bày 140 tác phẩm của 134 tác giả, trong đó có 59 tác phẩm của 53 tác giả là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 81 tác phẩm của 81 tác giả là hội viên và cộng tác viên Hội VHNT địa phương. Các tác phẩm bao gồm nhiều thể loại: Hội họa (sơn dầu, sơn mài, lụa...), Đồ họa (tranh khắc gỗ, khắc kim loại, tranh trổ giấy, cổ động, bìa sách...), Điêu khắc (tượng gỗ, tượng kim loại, gốm...). Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm cho thấy một bước phát triển mới của Mỹ thuật Bắc miền Trung, thể hiện tinh thần hăng say sáng tạo, tìm tòi trong bút pháp và nội dung tư tưởng. Nhìn chung chất lượng tác phẩm gửi đến triển lãm này có chất lượng khá đồng đều, nổi bật là các tác phẩm chất liệu sơn dầu, chất liệu lụa cũng có nhiều tác phẩm đẹp, tuy không nhiều nhưng tác phẩm sơn mài được các tác giả sáng tác có chất lượng tốt...

Tuy nhiên tại triển lãm này ta thấy tác phẩm điêu khắc không tạo được ấn tượng của sự sáng tạo, sơ lược và có phần tùy tiện đã làm cho các tác phẩm điêu khắc yếu hẳn so với các khu vực khác, tranh khắc nói chung cũng trong tình trạng thiếu sự bứt phá, một số tác phẩm còn mang tính bài học. Triển lãm còn cho thấy sự tìm tòi sáng tạo từ chủ đề đến bút pháp nghệ thuật chưa nhiều, nhiều tác phẩm có tính lặp lại, đặc biệt là các tác phẩm của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Có tác giả đã gửi tác phẩm không được duyệt đến triển lãm, lại có tác giả được duyệt nhưng không gửi đến trưng bày...

Hội đồng Nghệ thuật của Triển lãm đã xét tặng 09 giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật khu vực. 01 giải A: tác phẩm sơn dầu Ám Ảnh của Nguyễn Hữu Song (Quảng Trị). 01 giải B: tác phẩm trổ giấy Hoa rừng của Nguyễn Đình Truyền (Nghệ An). 01 giải C: tác phẩm sơn mài Sắc hoa đất Việt của Trịnh Hoàng Tân (Quảng Trị). 06 giải khuyến khích: tác phẩm sơn dầu Lục lạc vàng của Trương Minh Dự (Quảng Trị), tác phẩm tổng hợp Cánh đồng bạc số 2 của Nguyễn Thiện Đức (TT - Huế), tác phẩm tổng hợp Thiên tài và sự biến dạng của Lê Anh Ngọc (Hà Tĩnh), tác phẩm sơn dầu Nhớ biển của Nguyễn Thị Lương Giang (Quảng Trị), tác phẩm tổng hợp Vọng của Nguyễn Lương Sáng (Quảng Bình), tác phẩm khắc gỗ Ngày mới của Trần Xuân Tý (Thanh Hóa).

Hội đồng xét hỗ trợ sáng tác cho 08 tác phẩm, xét giới thiệu 25 tác phẩm tham dự Giải thưởng Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Thay mặt Hội Mỹ thuật Việt Nam, tôi xin chúc mừng các tác giả đã được tặng các giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật khu vực, được xét hỗ trợ sáng tác và có tác phẩm được giới thiệu dự giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Để có Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV (Bắc miền Trung) lần thứ 21 năm 2016, Hội Mỹ thuật Việt Nam xin trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, UBND, Sở VH-TT&DL, Hội VHNT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo, tổ chức chu đáo việc tiếp nhận trưng bày tác phẩm và tổ chức khai mạc trọng thể ngày hôm nay.

Trân trọng cảm ơn các Hội VHNT các tỉnh trong khu vực đã tổ chức sáng tác, thu nhận và chuyển tác phẩm đến triển lãm, tạo điều kiện để các nghệ sĩ tạo hình đến tham dự khai mạc góp phần vào thành công của Triển lãm.

Hội Mỹ thuật Việt Nam hy vọng Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV (Bắc miền Trung) sẽ là một sự kiện văn hóa góp phần vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Một lần nữa cho phép tôi cảm ơn các vị khách quý, các nghệ sĩ tạo hình, các phóng viên báo chí, truyền hình đã đến tham dự và đưa tin về Triển lãm. Chúc triển lãm Mỹ thuật khu vực IV (Bắc miền Trung) thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Trần Khánh Chương
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 264

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

8 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

8 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

8 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

8 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground