Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 24/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Thung lũng gió

 

TRUYỆN NGẮN dự thi

 Nhà Linh ở trên ngọn đồi, ngôi nhà ưỡn ngực ra đón hết mọi tinh túy của đất trời. Cách ngôi nhà không xa là những cánh rừng bạt ngàn nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên của tỉnh và ba Linh làm ở đó. Ông là một người dân đi tiên phong trong quản lý và bảo vệ rừng. Cách ngôi nhà của Linh không xa là thung lũng và chứa đựng trong nó là một ngôi làng nhỏ, nơi dòng suối Mộng Mơ mát lạnh chảy qua. Từ nhà Linh xuống đó phải đi qua một triền dốc thoai thoải với triền cỏ xanh,  có đàn bò vẫn ung dung gặm cỏ một cách rất bình yên.

Linh thích ngồi một mình trên đồi ngắm nhìn xa xăm. Thỉnh thoảng mấy bụi hoa ngũ sắc bung nở rực rỡ cả khoảng trời vắng, xa xa là nơi sim tím mọc nhiều đưa mùi hương hòa lẫn trong gió. Linh mười sáu, cái tuổi trăng tròn với biết bao mơ mộng, hoài vọng về một tương lai tốt đẹp đang chờ phía trước, cô hiện đang theo học phổ thông tại thị trấn huyện, bây giờ là nghỉ hè nên cô về nhà. Và cô lại ra đây để tận hưởng không khí trong lành của đất trời, Linh như cánh chim muốn thả hồn vào chân trời bí ẩn đã in sâu vào tâm trí nhưng cô chưa bao giờ đặt chân tới. Mỗi lần được trở về cô luôn luôn xuống dưới thung lũng có dòng suối mát ngọt luồn lách dưới chân đồi và đặc biệt nhất nơi ấy có một người đặc biệt đang chờ đợi mỗi bước chân của cô. Tuấn một người anh lớn hơn Linh hai tuổi đã chơi thân với cô từ thuở còn tấm bé. Họ có thể hiểu nhau từ sở thích đến những rung cảm mơ hồ trong tâm hồn. Họ lớn lên rồi họ yêu nhau, tình yêu đến tự nhiên như vầng trăng chiếu ánh sáng huyền dịu vào đôi tim của nhau. Tuấn rất thích đôi mắt long lanh trong sáng và có vẻ gì đó rất bí ẩn trìu mến của Linh. Đã hai giờ trôi qua Linh vẫn ngồi bên bờ suối thả đôi chân mình vào dòng nước ngắm nhìn những tia nắng cuối ngày chiếu lên màu rêu phong của hòn đá cuội đã bị dòng nước mài nhẵn đi qua thời gian. Chợt đằng sau lưng cô có tiếng gọi:

-     Linh ơi! Em về rồi đó hả? Sao ở đó có một mình buồn vậy?

-     Anh Tuấn ơi, lên đây em kể cho anh nghe về những chuyện dưới phố, vui lắm.

-     Được rồi, nhưng từ từ đã, để anh cầm theo cây sáo lên thổi vài khúc nhạc cho em nghe nhé.

-     Rất tuyệt à anh, đã lâu rồi em không nghe tiếng sáo của anh.

 Thế rồi Linh và Tuấn quấn quít nhau trong khoảng trời yên ả của thung lũng tuyệt vời này. Tiếng sáo của Tuấn cất lên làm trong lòng Linh xao xuyến, tiếng sáo gọi từng đàn chim vội vàng quay về tổ, tiếng sáo hòa với làn gió vô hình làm muôn hoa như chìm vào cõi tĩnh lặng để thưởng thức, tiếng sáo với thanh âm trong trẻo làm dòng suối cũng phải ngưng dòng để lắng nghe… Có lẽ Linh yêu Tuấn vì tiếng sáo ngọt ngào ấy, tiếng sáo của một cậu bé lớn lên trong thung lũng hoang vắng đến khi trưởng thành mà chưa bao giờ dính một hạt bụi trần gian xô bồ ngoài kia. Có lẽ tiếng sáo đầy hoài niệm ấy đã khiến Linh quên đi cô muốn nói gì với người yêu, cô nghiêng đầu tựa vào đôi vai chững chạc của Tuấn để cảm nhận từng làn hơi ấm đến từ con tim. Và những nụ hôn ngọt ngào đã được trao cho nhau dưới ánh dương của chiều tà, trên bãi cỏ mềm như nhung, đôi trái tim yêu đã hòa quyện làm một. Khi tình yêu đến lúc chín muồi thì giây phút ngọt ngào mặn nồng đã làm cho đôi tình nhân trẻ thăng hoa trong hạnh phúc. Dường như chuyện tình yêu chỉ mới bắt đầu…

***

 Tối hôm ấy sau bữa ăn thấy ba có vẻ mặt âu lo và trầm ngâm Linh nhẹ nhàng hỏi:

-     Ba có chuyện gì mà lo lắng vậy, kể cho con gái nghe với xem con có thể chia sẻ cùng ba được không?

-     Chuyện công việc thôi con, rừng bị một số lâm tặc lén lút tàn phá, cánh rừng của mình đang ngày càng chảy máu đó con. Rồi nơi đây sẽ không còn bình yên nữa khi rất nhiều kẻ xấu hoành hành khai thác lâm sản quý bất chấp hậu quả khôn lường của nó.

-     Ba làm công việc này con sợ lắm, ba nhớ giữ gìn sức khỏe nhé.

-     Con gái yêu không cần lo cho ba, vì màu xanh của đất nước, vì cuộc sống của dân làng dưới chân núi ba phải quyết tâm bảo vệ.

-     Dạ, con thực sự rất hâm mộ ba, ba là thần tượng suốt đời của con.

-     Thôi đừng nịnh nữa đứa con gái bé bỏng của ba.

Trong giấc mơ của Linh ba hiện ra là một người đàn ông vạm vỡ với khuôn mặt phúc hậu, ba suốt đời đi tìm chân lý vì lợi ích của mọi người. Với ba cây cối không chỉ là sự sống mà còn là cả tính mạng. Hèn gì quanh nhà ba chăm chút đến từng ngọn cỏ bông hoa dại nên ngôi nhà nhỏ luôn tràn ngập tình yêu và sắc màu. Linh đã lớn lên như thế trong vòng tay vững chãi của người ba rám nắng vì những chuyến tuần tra trong rừng. Tối hôm nay hình như trong rừng vang lên những tiếng động lạ, hình như là rừng đang kêu cứu, máu rừng đang chảy… Trong lúc Linh đang suy nghĩ mông lung thì một vài đồng nghiệp của ba Linh gọi:

-     Đi nhanh lên anh ơi, tối hôm nay chúng ta sẽ bí mật vào rừng để theo dõi xem lâm tặc có hoạt động gì không?

Tiếng gọi vang vào trong tâm khảm của Linh một cảm giác gì đó bất an, thấp thỏm. Cầm chiếc đèn pin, cây gậy cao su và vớ vội chiếc áo khoác, ba Linh vội vã lên đường. Mẹ Linh ở trong nhà nói vọng ra:

-     Đi cẩn thận nha ông, đi sớm về sớm…

***

 Sáng hôm sau, chú Sáu một người đồng nghiệp của ba Linh chạy về với dáng vẻ hớt hải, mặt chú bơ phờ. Chưa kịp uống ngụm nước chú trấn an Linh và mẹ phải hết sức bình tĩnh khi nghe sự việc.

-     Chú ơi, chú nói nhanh đi, con nóng ruột quá!

-     Tình hình hết sức nguy cấp, ba của con bị một tên lâm tặc làm bị thương rất nghiêm trọng…

Chưa hiểu chuyện gì đang chảy ra, nước mắt của Linh giàn giụa, tim vỡ ra từng mảnh, cô gục đầu trên bàn.

-     Tối hôm đó, chú ấy cùng tôi và các đồng nghiệp đi sâu trong thung    lũng nơi rừng thường xuyên bị rút ruột. Chúng tôi đã phát hiện lâm tặc đang dùng cưa lốc hạ rất nhiều cây gỗ quý bên dòng suối. Vì bọn chúng quá đông mà lực lượng của chúng ta quá ít nên buộc phải gọi về cơ quan chi viện để vây bắt bọn chúng. Trong lúc chờ đợi tôi và chú ấy âm thầm theo dõi đường đi nước bước của bọn lâm tặc trong bóng tối tránh để bọn chúng phát hiện ra. Trong số những lâm tặc hồi tối tham gia phá rừng cũng có một người dân ở bản chúng ta, đó là Bảy Long…

-     Cha của anh Tuấn cũng tham gia sao ạ, làm sao có chuyện ấy được?

-     Đúng như vậy, đích thị là Bảy Long, người đã móc nối với các đối tượng bên ngoài tàn phá rất nhiều gỗ quý đã được bảo vệ rất nhiều năm nay. Những điều tôi không thể ngờ là chính hắn lại là ra tay với ba của con, người hàng xóm thân thiết bao nhiêu năm nay của hắn…

-     Con không tin, con không tin, sao có thể là chú ấy, bình thường chú ấy hiền thế mà.

-     Đúng như vậy, trong lúc chờ đợi chi viện thì ba của con đã thấy Bảy Long vì nhận ra người quen nên ba con đã liều lĩnh ra ngăn cản hắn. Lúc ấy tôi đã hết sức can ngăn nhưng anh không nghe và đã bị Bảy Long bắn bị thương ở ngực. Các anh bên kiểm lâm huyện và bộ đội đã tóm gọn Bảy Long và đưa ba con đi cấp cứu ở bệnh viện huyện rồi.

-     Chú ơi cho con đi với chú lên thăm ba liền ạ, con lo cho ba quá.

Trong lòng Linh lúc này rối bời không ngờ sự việc xảy lại nghiêm trọng đến như vậy. Tại sao lại là ba của anh Tuấn chứ, tại sao? Trái tim Linh như bị một vết cắt in hằn trong đau đớn. Không lẽ mối tình đầu đầy tươi đẹp với anh Tuấn lại phải chấm dứt tại đây sao? Cuộc đời thật trớ trêu với mình. Ngồi trên chiếc xe Win của chú Sáu mà trong lòng Linh rất đau đớn, không biết phải đối mặt với chuyện này ra sao… Dường như Linh đã không còn nhận biết cả không gian và thời gian, chợt có tiếng nói khe khẽ vang lên bên tai cô:

-     Tới bệnh viện rồi con, nhanh vào với ba đi.

Linh chạy nhanh vào phòng cấp cứu, nhìn thấy ba máu me đầy mình mà lòng Linh đau như cắt. Linh nói trong nước mắt:

-     Ba… ba ơi… ba có làm sao không?

-     Ba không sao đâu con, ba chỉ bị thương thôi, một lát là khỏi. Con gái bé bỏng của ba ghé sát vào đây ba muốn nói cái này với con.

-     Không, không… Ba lừa con, ba bị thương rất nặng, để con đi kêu bác sĩ.

-     Không kịp nữa đâu con, ba muốn nói với con dẫu ba có rời xa con thì ở trần thế con phải sống cho tốt… dẫu con có thể không nhìn thấy ba nhưng con phải biết ba luôn ở bên con, che chở cho con…

-     Ba ơi, ba đừng nói như vậy mà, con thương ba lắm, ba nhất định phải qua khỏi, ba nhất định phải sống với con suốt đời.

-     Ba sắp không xong rồi, con gái yêu hôn lên trán ba một cái nào, nhanh lên con!

-     Ba ơi… ba đừng đi… sao ba lại bỏ con...

 Linh òa khóc trong nức nở, có lẽ Linh không ngờ mình phải chứng kiến nỗi đau tột cùng trong giây phút nghiệt ngã như vậy. Đóa hoa hướng dương ba cô trồng ở nhà chưa kịp hướng lên bầu trời xanh đã hóa những làn khói trắng thơm tho tỏa bên ngôi mộ mà ai cũng phải xót xa , thương tiếc. Cô đã khóc hết nước mắt vì ba, vì ba là thần tượng suốt đời của cô. Những người lương thiện sống một đời chân chính như ba sao lại từ giã cõi đời sớm như vậy chứ? Ngày ba về trời có rất nhiều đồng đội đến đưa tiễn ba, một người hi sinh vì màu xanh của sông núi. Linh gục trước ngôi mộ của ba suốt hàng giờ liền mà tâm tư hầu như tan nát, giờ đây chỉ mình cô đơn côi bước giữa cuộc đời dài. Những con bướm chập chờn trước ngôi mộ như muốn đến tiễn biệt ba lần cuối. Nhìn vào tấm bia có ảnh của ba, Linh lại nhớ những ngày được ba dắt đi chơi dưới triền đồi, được ba ẵm bồng đi hết con suối dưới thung lũng gió của ngày xưa mà giờ đây đi đâu đâu cô chỉ toàn thấy một màu tang tóc và đau thương. Linh còn nhớ mỗi lần đi tuần trong rừng, ba luôn luôn mang về cho cô rất nhiều hoa quả. Những quả sim tím chan đầy mồ hôi của ba, quả vàng nhợ chua chua ngọt ngọt như thấm vào tim mùi đất của quê hương rồi quả dủ dẻ vàng vọt ươm đầy tình cảm của ba… Khi Linh định quay về thì trước mặt cô lại hiện lên hình ảnh quen thuộc mà có lẽ cô không bao giờ muốn nhìn thấy nữa. Hình như sự ra đi của ba là một cú sốc rất lớn đối với cô đến nỗi cô đâm ra ghét tất cả và dĩ nhiên cả người đang đứng trước mặt cô bây giờ.

-     Anh đi đi, tôi không muốn nhìn thấy anh lần nào nữa. Anh có hiểu tâm trạng của tôi bây giờ hay không?

-     Anh biết gia đình anh đã có lỗi với gia đình em rất lớn. Anh cũng không ngờ ba anh lại làm chuyện động trời như vậy, ba giấu anh nên anh đâu có biết.

-     Thôi anh đừng có nói gì nữa, tôi không muốn nghe lời gải thích ấy nữa. Gia đình anh toàn là những người xấu xa và côn đồ. Tình cảm của tôi dành cho anh đã chết từ lúc ba tôi ra đi, ra đi mãi mãi. Mà người ra tay lấy đi mạng sống của người tôi yêu thương nhất chính là người cha xấu xa của anh. Anh có biết hay không?

-     Anh xin lỗi em, vô cùng xin lỗi em. Ba anh đã làm sai và giờ có nói thế nào thì anh cũng không thể bù đắp hết tội lỗi ấy cho em được. Hi vọng em sẽ ổn định tinh thần, anh sẽ gặp em sớm. Còn bây giờ có lẽ…

-     Thôi tôi sẽ không bao giờ gặp anh nữa đâu, anh đi đi, đi cho khuất mắt tôi.

 Sau cuộc trò chuyện bất ngờ ấy trái tim của Linh ngày càng chìm vào đau khổ. Có lẽ cô không muốn nói ra những lời như vậy với Tuấn nhưng trong giây phút quá tức giận cô đã không kìm chế được lòng mình. Hàng hoa hướng dương ba cô trồng trước hiên nhà vẫn tràn đầy sức sống và nở ra những đóa hoa vô thường. Nhưng sao lòng cô vẫn đau nhói khi nghĩ về ba, về Tuấn. Cô nhốt mình trong phòng bỏ mặc cho mấy chậu hoa phong lan ba cô mang từ rừng về chết dần, chết mòn. Sắc hương phong bây giờ đây thật vô vị trong cuộc sống vô nghĩa của cô. Cô đã mất một người nhưng dường như sắp mất thêm một người đã gắn chặt trong trái tim cô, đã trao cho nhau những giây phút yêu thương mặn nồng buổi ban đầu…

***

 Đã ba tháng sau sự hi sinh đột ngột của ba, Linh vẫn đau đớn trong những nỗi nhớ quay quắt, hư vô. Cơ thể cô đang dần suy yếu khi cô bỏ mặc bản thân sống trong những tháng ngày đau khổ. Một hôm khi mẹ Linh mang cháo lên cho cô con gái phát hiện ra Linh đã ngất xỉu trong phòng. Ngay lập tức cô được chuyển lên bệnh viện huyện để cấp cứu. Mẹ Linh rất lo lắng cho cô con gái của mình nên đi gặp bác sĩ.

-     Con gái của bà không sao cả, cô ấy chỉ bị suy nhược cơ thể do ăn uống không điều độ…

-     Sau khi ba nó mất nó luôn trong trạng thái không ổn định như vậy.

-     Nhưng có chuyện này tôi muốn nói với bà, con gái của bà đã mang thai được ba tháng rồi. Cô ấy cơ thể đang bị suy nhược cần phải ăn uống nghỉ ngơi nhiều hơn nếu không nguy cơ bị trôi thai là rất lớn.

Đến lúc này mẹ của Linh mới thực sự bàng hoàng khi cô con gái của mình bị “dính” bầu lúc nào mà bà không hề hay biết. Không lẽ là cái thai của cái thằng ấy… Bà nhủ thầm trong bụng với vẻ mặt giận dữ và âu lo. Sau khi về tới nhà lập tức bà gọi đứa con gái lên hỏi chuyện:

-     Tại sao con lại giấu mẹ chuyện động trời như vậy hả. Cái thai là của nó đúng không?

-     Mẹ ơi! Con… con xin lỗi mẹ. Xin mẹ hãy tha thứ cho con. Ngày đầu tiên khi con về nhà con đã gặp anh ấy ở bờ suối và hai chúng con đã làm chuyện ấy… Mẹ ơi! Mẹ cứu con với mẹ.

-     Mẹ thật sự thất vọng về con quá. Ba tháng hè sắp trôi qua rồi. Bây giờ con phải gác lại việc học trên trường để ở nhà sinh con. Gia đình mình với gia đình bên ấy đã trở thành kẻ thù không đội trời chung rồi. Mẹ dứt khoát không cho con cưới với con của người đã từng giết chết cha mình, con hiểu không?

-     Nhưng anh ấy có lỗi gì đâu hả mẹ, tình yêu của chúng con thì có lỗi gì đâu hả mẹ?

-     Tình yêu của chúng con không có lỗi nhưng lỗi là ở chỗ con quá yêu vội. Con chỉ mới lớp mười thôi mà đã trao thân cho người ta rồi. Cuộc đời của con sẽ đi về đâu đây hả con gái?

-     Con đau quá mẹ ơi! Sao cuộc đời lại trêu đùa với con như vậy!

Linh vụt bỏ chạy ra khỏi nhà. Cô lang thang dưới triền đồi lắng nghe tiếng suối róc rách chảy nơi mà mối tình đầu đã từng thăng hoa với Tuấn, vài ánh nắng le lói cuối chân trời chợt vụt tắt. Những giọt nước mắt của Linh rơi ra hòa cùng làn gió, bay đến tận thung lũng tình yêu, nơi mà cô đã từng đong đầy cho mình những ước mơ tuổi trăng tròn…

P.N

PHAN VĂN NAM
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 298 tháng 07/2019

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

2 Giờ trước

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

25/04

25° - 27°

Mưa

26/04

24° - 26°

Mưa

27/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground