Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 20/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Kỷ niệm 45 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam

  * Lễ kỷ niệm 45 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam

 Ngày 14/9/2018, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt Nam – Cu ba; Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Cua ba và Đại sứ quán Cu ba tại Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973 – 9/2018).


Lễ kỷ niệm 45 năm Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Tham dự Lễ, về phía Cuba có đồng chí Salvador Valdés Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba; đồng chí Macxêlinô Mêđina Gônzalet, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Cu ba; Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianit Toret Rivera cùng một số cán bộ sư Đại sứ quán, các lão thành cách mạng đã ở Việt Nam trước đây, chuyên gia và sinh viên Cuba đang sống và công tác tại Việt Nam.

Về phía Việt Nam có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch  UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị.

Diễn ra chỉ 8 tháng sau khi Hiệp định Paris được ký kết, đó cũng là lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam đang đi vào giai đoạn quyết định.

Khi đó, Tổng tư lệnh Fidel với mong muốn cháy bỏng là được trực tiếp thăm hỏi, động viên đồng bào chiến sĩ miền Nam Anh hùng đã cùng với Thủ tướng Phạm Văn Đồng trực tiếp đến thăm Đồi 241, Đồi Ái Tử, Dốc Miếu, Cam Lộ nơi ghi dấu những chiến công vang dội của các chiến sĩ Việt Nam.


Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị
phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Đây là  dịp để cùng nhau ôn lại và bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với lãnh tụ Fidel - nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Cuba, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, đã luôn sát cánh cùng Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như công cuộc xây dựng đất nước, quê hương đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Lễ kỷ niệm cũng là dịp tôn vinh và tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em trong sáng, thủy chung, tin cậy và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam- Cuba.

Đồng thời khẳng định: Từ nhiều thập kỷ qua, trong trái tim của người dân Việt Nam và Quảng Trị, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc và khắc sâu câu nói bất hủ “ Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Cũng bởi đạo lý ấy mà Đảng và Nhà nước Việt Nam từ lâu đã coi việc đoàn kết, ủng hộ và hợp tác với Cuba là một nguyên tắc, một mệnh lệnh của trái tim; dành cho đất nước anh em Cuba sự ủng hộ hết lòng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị mãi mãi khắc ghi những tình cảm và sự giúp đỡ chí tình mà Chính phủ, Nhà nước và nhân dân Cu ba dành cho Quảng Trị. Tình cảm đó được cụ thể hóa bằng việc làm có ý nghĩa thiết thực.


Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chào mừng đồng chíSalvador Valdés Mesa và đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cuba đến Việt Nam nhân kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro tới thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên và cũng là duy nhất của một vị nguyên thủ nước ngoài tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Ôn lại khoảng thời gian Tổng Tư lệnh Fidel Castro sang thăm Việt Nam, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Cuba nói chung và lãnh tụ Fidel Castro nói riêng là nước đầu tiên công nhận mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, chấp thuận và hỗ trợ mặt trận mở cơ quan đại diện ngoại giao tại thủ đô La Habana; là nước đầu tiên động viên và tổ chức cho nhân dân Cuba tham gia các hoạt động ủng hộ Việt Nam; cử Đại sứ đến Vùng giải phóng và trình Quốc thư lên Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam…

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng nhắc lại phát biểu mà lãnh tụ Fidel từng nói trên đồi 241, đó là “Nhất định tương lai của Việt Nam sẽ xán lạn như ánh mặt trời chào đón chúng ta hôm nay, Việt Nam nhất định sẽ được xây dựng lại mười lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên liệu, trong sự nghiệp mới này, những người cách mạng Cuba, toàn thể nhân dân Cuba sẽ luôn kề vai, sát cánh cùng các bạn”.

Ngược lại, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn kề vai sát cánh với nhân dân Cu ba bằng những hành động cụ thể, thiết thực trong thời kỳ đặc biệt đầu những năm 1990 cũng như khi tiến hành quá trình cập nhật hóa mô hinh kinh tế - xã hội hiện nay đã cho thấy đã cho thấy tình cảm đặc biệt, mối quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết, thủy chung giữa Việt Nam và Cu ba.

Nhìn lại chặng đường 45 năm của chuyến thăm lịch sử, một biểu tượng của phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ Việt Nam, tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba Salvador Valdés Mesa đã ôn lại những ngày lịch sử mà Chủ tịch Fidel castro thăm vùng giải phóng miền Nam, khẳng định sẽ không bao giờ quên sự giúp đỡ, đoàn kết của Việt Nam, mà minh chứng rõ nhất đó là đất nước Cuba chưa bao giờ thiếu gạo của Việt Nam, loại lương thực không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân Cuba.

Hình ảnh Fidel Castro phất cao lá cờ bách chiến bách thắng là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam – Cuba, đồng chí Salvador Valdés Mesa cho biết: chính lãnh tụ Fidel Castro đã dạy cho chúng tôi biết yêu quý Việt Nam và kêu gọi nhân dân Cuba ủng hộ Việt Nam trong chiến tranh cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước.  Dù cách trở về mặt địa lý nhưng Fidel đã cho nhân dân Cuba thấy rằng, Việt Nam không sợ bất kỳ một kẻ thù nào, trong khó khăn, gian khổ vẫn không từ bỏ nguyên tắc và niềm tin của mình. Đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa cũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam dành được cho đến hôm nay. “Tình hữu nghị của Cuba – Việt Nam không gì phá vỡ được. Việt Nam – Cuba đoàn kết, chiến thắng”.

Tại lễ kỷ niệm, các nhân chứng lịch sử cũng đã có buổi giao lưu và chia sẻ những kỷ niệm, ký ức và làm rõ hơn về những giá trị mà thế hệ cha anh đã hi sinh, cống hiến để có được hòa bình như ngày hôm nay, mà đặc biệt ở đó là sự ủng hộ rất lớn của nhân dân Cuba anh em; làm rõ hơn, sâu sắc hơn sự bất chấp hiểm nguy của lãnh tụ Fidel khi đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị, những tình cảm đặc biệt mà lãnh tụ Fidel Castro đã dành cho Việt Nam cũng như sự ủng hộ của nhân dân Cuba dành cho Việt Nam trong suốt 45 năm qua.

Trong quãng đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã có gần 100 bài diễn văn đề cập đến Việt Nam và 3 chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam. Trong đó, chuyến thăm cách đây 45 năm, vào ngày 14, 15.9.1973, trên đất lửa Quảng Trị còn nồng múi thuốc súng và đầy rẫy đạn bom đã trở thành sự kiện lịch sử, là nguồn động viên tinh thần to lớn, tiếp thêm ý chí, sức mạnh cho quân và dân Quảng Trị cùng cả nước trong cuộc đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Chuyến thăm của lãnh tụ Fidel Castro đã đem đến cho nhân dân Việt Nam tình đoàn kết chiến đấu, sự ủng hộ rất quý báu của nhân dân Cuba. Đặc biệt sự hiện diện bất chấp hiểm nguy, gian khổ của Tổng tư lệnh Fodel trên đất Quảng Bình, Quảng Trị là nguồn cổ vũ, động viên hết sức to lớn đối với đồng bào, chiến sỹ miền Nam cũng như nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước muôn vàn hy sinh, gian khổ.


Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm

Kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Cuba Fidel ngày hôm nay cũng là để tiếp lửa cho các thế hệ mai sau, mãi mãi thắp sáng ngọn lửa đoàn kết chiến đấu anh em giữa hai dân tộc Việt Nam – Cuba. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khẳng định quyết tâm cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba không ngừng nỗ lực, giữ gìn, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết gắn bó giữa hai nước. Việt Nam trước sau như một sát cánh bên cạnh, đoàn kết và ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba.

 

* Tổ chức lễ khánh thành Công viên Fidel


Các đại biểu cắt băng khánh thành Công viên Fidel

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị, sáng nay 15.9.2018, tại thành phố Đông Hà, đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Cuba do UVBCT, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Xan va đo Van đết Mê xa đã đến dự lễ khánh thành Công viên Fidel. Tham dự buổi lễ có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba Trương Thị Mai cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính; các Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các cán bộ, chiến sĩ, người dân trên địa bàn thành phố.

Cách đây 45 năm, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã vượt nửa vòng trái đất đến Việt Nam, thăm vùng tuyến lửa Quảng Trị, trở thành vị nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Khắc ghi tình cảm, sự quan tâm của lãnh tụ Cuba, Tỉnh ủy Quảng Trị đã xin ý kiến Ban Bí thư và được đồng ý đặt tên Công viên trung tâm thành phố Đông Hà là Công viên Fidel. Đây là một công trình có ý nghĩa to lớn đối với chính quyền và nhân dân tỉnh. Công viên Fidel có tổng mức đầu tư khoảng 115 tỷ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích 16,15 ha, Công viên Fidel được thiết kế theo hướng không gian mở, tạo sự lan tỏa trong phát triển đô thị thành phố Đông Hà theo hướng hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường.


Đồng chí Nguyễn Đức Chính Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khánh thành

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính khẳng định, Công viên Fidel là một công trình có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa, xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc, là nơi tưởng nhớ công ơn lãnh tụ Fidel Castro, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt Nam – Cuba. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Chính gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Cuba, các bộ, ngành Trung ương, Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ tỉnh hoàn thành công trình đặc biệt này.

Đồng chí biểu dương sự nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị thi công, tư vấn, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh, UBND thành phố Đông Hà, các ngành liên quan và người dân địa phương. Giao UBND thành phố Đông Hà xây dựng phương án quản lý, gìn giữ và thường xuyên tu bổ để Công viên Fidel ngày càng khang trang; đồng thời thường xuyên tổ chức quản lý, khai thác công trình một cách có hiệu quả nhất.


Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba Trương Thị Mai biểu dương, đánh giá cao sự phối hợp giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị với các bộ, ngành liên quan trong việc tổ chức, triển khai xây dựng Công viên Fidel và khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Đồng chí khẳng định việc đưa Công viên Fidel vào hoạt động thể hiện sinh động bước phát triển lớn mạnh của Quảng Trị, mảnh đất anh hùng từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề đang từng bước thay da đổi thịt, phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Việc khánh thành Công viên mang tên Fidel thể hiện tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ, biết ơn chân thành của nhân dân Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng với lãnh tụ Fidel Castro và nhân dân Cuba, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. Đồng thời bày tỏ mong muốn lãnh đạo và người dân tỉnh Quảng Trị nói chung, thành phố Đông Hà nói riêng gìn giữ và vận hành hiệu quả Công viên Fidel để phục vụ thiết thực nhất cho cuộc sống của nhân dân địa phương, đồng thời là địa điểm văn hóa để mãi mãi ghi nhớ, tôn vinh lãnh tụ Fidel Castro và nhân dân Cuba anh em, tôn vinh tình hữu nghị, đoàn kết Việt Nam – Cuba.


Ngài Salvador Valdés Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Nhà nước
và Hội đồng Bộ trưởng Cuba bày tỏ lời cảm ơn đối với cán bộ và Nhân dân Việt Nam.

Bày tỏ niềm vui mừng khi tham dự lễ khánh thành Công viên Fidel, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Xan va đo Van đết Mê xa khẳng định mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Cuba và Việt Nam đã vượt qua thời gian, thử thách, ngày càng phát triển bền chặt. Ông tin tưởng rằng, Công viên Fidel sẽ trở thành một biểu tượng hết sức sinh động của tình hữu nghị giữa hai nước Cuba – Việt Nam; hình ảnh lãnh tụ Fidel Castro sẽ luôn in sâu trong tim người dân Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng.

 Trong khuôn khổ buổi lễ, đại diện đoàn đại biểu cấp cao hai nước Việt Nam – Cuba và lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khánh thành Công viên Fidel.


Đại biểu trồng cây lưu niệm

 Dịp này, các đại biểu cùng trồng cây lưu niệm trong khuôn viên công viên.


Một góc khuôn viên công viên Fidel

P.V
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 288 tháng 09/2018

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

21/04

25° - 27°

Mưa

22/04

24° - 26°

Mưa

23/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground