Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Trở thành giám khảo tiếng Anh quốc tế từ giáo viên tỉnh lẻ

 TCCV Online - Bằng sự nỗ lực hết mình, 5 giáo viên Quảng Trị đã thi đỗ và trở thành giám khảo quốc tế tiếng Anh Cambrige. Đây là thành tích đáng tự hào, ghi nhận nỗ lực của các thầy cô giáo nơi đất học Quảng Trị luôn khát khao hành trình vươn tới những tầm cao tri thức.

 Nghị lực của thầy giáo trường làng

 Trong số 5 giáo viên tiếng Anh của tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên thi đỗ trở thành giám khảo quốc tế tiếng Anh Cambrige thì thầy giáo Lê Văn Lượng, ở thôn Bình An, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh để lại nhiều ấn tượng. Hành trình học tập và khẳng định mình của thầy là một câu chuyện đầy cảm động. Bố chiến đấu và anh dũng hy sinh tại chiến trường biên giới Tây Nam vào năm 1984 lúc thầy Lượng lên 1 tuổi. Bà Nguyễn Thị Phượng, mẹ thầy một mình tần tảo nuôi con khôn lớn. 

Học đến THCS, thầy Lượng cũng đã phải trải qua những cơ cực. Hồi ấy, ngoài việc học, ngày ngày thầy Lượng đi chăn trâu bò thuê cho người dân trong vùng. Rảnh rỗi thầy lại phụ mẹ làm đồng áng, mót khoai sắn, mò cua bắt ốc… để kiếm tiền nuôi giấc mơ học hành. Sau khi tốt nghiệp THPT, thầy Lượng thi đỗ vào Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Vào đại học, lại là trường dân lập có học phí khá cao nên ngoài giờ đến giảng đường, hầu như ngày nào cậu sinh viên nghèo cũng làm đủ thứ công việc để kiếm thêm tiền trang trải việc học và sinh hoạt, từ làm gia sư đến phụ hồ, quét dọn, sơn sửa nhà cửa... Năm 2007, thầy Lượng tốt nghiệp đại học. Thời gian đầu chưa có việc làm, anh tình nguyện tham gia dạy không lương ở Trường THCS Vĩnh Chấp. Sau đó, thầy được nhà trường ký hợp đồng với mỗi tháng chỉ 500 nghìn đồng. Đến năm 2009, thầy Lượng thi đỗ, được biên chế vào Trường THCS thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh.

 Tuy nhiên, do mẹ ở quê một mình lại thường xuyên ốm đau bệnh tật, đường sá đi về xa xôi nên năm 2012, thầy Lượng xin được về quê dạy học. Sau đó thầy được quyết định điều chuyển về Trường Tiểu học Vĩnh Chấp. Tuy vậy, do trường tiểu học không đủ tiết, đủ lớp nên Trường THCS Vĩnh Chấp đã tạo điều kiện để thầy Lượng dạy môn Tiếng Anh cho đủ tiết để được hưởng lương theo quy định. Qua 5 năm dạy học tại các Trường tiểu học và THCS Vĩnh Chấp, thầy Lượng đã không ngừng trau dồi, học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn để truyền đạt lại một cách tốt nhất cho học trò. Các thầy, cô giáo, học sinh ở hai ngôi trường này đều quý mến bởi nhiệt huyết và đức tính giản dị, chịu khó của thầy. Tháng 9/2017, thầy Lượng và 4 thầy cô giáo khác của Quảng Trị đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng viên thi đỗ và được chứng nhận giám khảo vấn đáp Tiếng Anh Quốc tế Cambridge. Trước khi vượt qua kỳ thi tuyển, thầy Lượng và các thầy cô giáo đã trải qua 2 đợt thi rất khắt khe. Đợt 1 do Hội đồng Khảo thí Tiếng Anh Cambridge thuộc Trường Đại học Cambridge Vương quốc Anh phỏng vấn trực tiếp các giáo viên tham gia dự thi tại Huế, với các lĩnh vực gồm phương pháp sư phạm và kiến thức chuyên môn. Đợt 2, cũng do người của hội đồng trên phỏng vấn qua điện thoại với các nội dung hỏi về quá trình học tập, xử lý với học sinh, cách đánh giá và nhận xét học sinh. Tại cả 2 đợt của kỳ thi này, thầy Lượng đều xuất sắc vượt qua, giành được số điểm rất cao.

“Đây thật sự là niềm tự hào của bản thân tôi cũng như các thầy, cô giáo thi đỗ. Được trải nghiệm làm giám khảo vấn đáp Tiếng Anh quốc tế Cambridge là điều mà bất cứ giáo viên Tiếng Anh nào cũng ao ước. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn công việc truyền thụ kiến thức Tiếng Anh cho học trò”, thầy Lượng bộc bạch.

Có cơ hội rèn luyện tiếng Anh chuẩn cho học trò

 Điều hạnh phúc của thầy Ngô Quang Minh Hải, giáo viên Tiếng Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đông Hà) khi trở thành giám khảo vấn đáp Tiếng Anh Quốc tế Cambridge là để phục vụ tốt hơn việc truyền dạy Tiếng Anh chuẩn cho học trò của mình.

Theo thầy Hải, quy chuẩn đánh giá trình độ Tiếng Anh cấp độ toàn cầu hầu như tuân theo mô hình đào tạo đã được công nhận của Đại học Cambridge, Vương quốc Anh. Chuẩn Tiếng Anh Cambridge được hiểu là ngôn ngữ Tiếng Anh đã được sử dụng phổ biến ở 150 quốc gia trên thế giới. Tham gia kỳ thi tuyển giám khảo, người thi phải trải qua 2 vòng thi vô cùng khắt khe được giám sát trực tiếp bởi các chuyên gia Tiếng Anh của Cambridge, rồi trải qua thêm nhiều đợt sát hạch vừa trực tiếp cũng như qua kênh trực tuyến của Cambridge. Người thi phải thể hiện khả năng vấn đáp Tiếng Anh chuẩn nhất có thể, làm giám khảo thực hành trực tiếp với các học viên và trực tiếp chấm thi cho học viên… Sự thể hiện của người thi giám khảo vấn đáp sẽ được các chuyên gia phân tích tỉ mỉ, khách quan và chấm điểm một cách chính xác, công bằng nhất. Những người vượt qua là những người đạt điểm số cao nhất. “Sau khi được cấp chứng nhận giám khảo vấn đáp Tiếng Anh quốc tế Cambridge chúng tôi còn phải trải qua nhiều đợt tập huấn nữa. Và trong năm mỗi một giám khảo phải tham gia thực hiện được ít nhất 2 cuộc chấm thi dưới sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia đến từ Trường Đại học Cambridge. Và không phải trở thành giám khảo vấn đáp là được công nhận mãi mãi, mà người giám khảo còn phải đáp ứng được những tiêu chuẩn, yêu cầu rất khắt khe. Ai đáp ứng được thì tiếp tục còn không thì không tiếp tục được công nhận. Bởi vậy, chúng tôi luôn phải nỗ lực rèn luyện liên tục kỹ năng Tiếng Anh của mình để được công nhận qua từng đợt sát hạch”, thầy Hải cho biết.

Theo quy định, người làm giám khảo chấm thi vấn đáp Tiếng Anh quốc tế cho học viên thì phải trên 2 bậc. Trong số 6 bậc Tiếng Anh theo chuẩn Cambridge, thì thầy Hải được quyền chấm cho bậc 2-3 (thầy Hải phải đạt chuẩn ít nhất là bậc 5). “Cũng có nhiều áp lực khi được công nhận giám khảo vấn đáp Tiếng Anh quốc tế. Tuy nhiên, được tiếp cận với chuẩn tiếng Anh Cambridge sẽ có nhiều lợi ích. Như mình sẽ truyền dạy được cho học trò của mình cách thức học tiếng Anh chuẩn, biết được format ra đề thi như thế nào để các em không bỡ ngỡ khi tiếp cận việc học, rèn luyện theo trình độ tiếng Anh chuẩn hiện nay”, thầy Hải chia sẻ.

 Trải nghiệm thú vị, bổ ích 

Tròn 10 năm công tác tại Trường THPT Cam Lộ (huyện Cam Lộ), thầy Trần Hữu Lưu, giáo viên tiếng Anh đã có nhiều đóng góp trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh của trường tham gia và đạt thành tích tốt tại các kỳ thi tiếng Anh cấp huyện, tỉnh. Đặc biệt, khi được công nhận làm giám khảo vấn đáp tiếng Anh quốc tế Cambridge, thầy Lưu cảm thấy rất tự hào vì những nỗ lực của mình đã được công nhận. “Tôi cảm thấy khá tự tin khi tham gia thi, tuy vậy áp lực cũng không nhỏ. Bởi người ta tổ chức thi rất bài bản, khắt khe và chuyên nghiệp. Được trải nghiệm trong môi trường đào tạo tiếng Anh chuẩn quốc tế như thế đã mang lại nhiều điều thú vị và bổ ích, đặc biệt là để mình áp dụng vào dạy tiếng Anh cho học sinh ở trường”, thầy Lưu tâm sự.

Sau khi được công nhận giám khảo vấn đáp tiếng Anh quốc tế Cambridge, thầy Lưu đã được mời làm giám khảo chấm thi cho một số trung tâm đào tạo Tiếng Anh ở thành phố Đông Hà và các tỉnh lân cận. Việc này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo Tiếng Anh cho các học viên, đặc biệt là trình độ, kỹ năng nói Tiếng Anh chuẩn. Để tiếp tục trau dồi khả năng Tiếng Anh của mình, thầy Lưu vẫn thường xuyên nghe radio phát bằng tiếng Anh; các bản tin của các đài nước ngoài trên tivi bằng tiếng Anh và xem các phim truyện có lời thoại bằng Tiếng Anh. “Trong 9 năm liên tục, Trường THPT Cam Lộ được công nhận là trường có chất lượng học sinh đồng đều tất cả các môn thuộc tốp đầu của tỉnh, trong đó môn Tiếng Anh cũng được xem là môn mũi nhọn. Việc thầy Lưu được công nhận là giám khảo Tiếng Anh quốc tế Cambridge cũng là niềm vinh dự của nhà trường, qua đó kỳ vọng chất lượng môn Tiếng Anh của trường tiếp tục được nâng lên”, thầy Nguyễn Mạnh Quỳ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cam Lộ đánh giá.

Tháng 9/2017, tỉnh Quảng Trị có 23 giáo viên tham gia kỳ thi tuyển giám khảo vấn đáp Tiếng Anh quốc tế Cambridge được tổ chức tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế EUCTrung tâm Khảo thí ủy quyền Cambridge VN503 tại Huế. Trong kỳ thi này Quảng Trị có 5 giáo viên xuất sắc thi đỗ gồm: Lê Văn Lượng, Trường Tiểu học Vĩnh Chấp (huyện Vĩnh Linh); Trần Hữu Lưu, Trường THPT Cam Lộ (huyện Cam Lộ) và 3 giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đông Hà) là Ngô Quang Minh Hải, Lê Thị Ngọc Trang và Nguyễn Thị Thùy Trang. Hiện cả 5 giáo viên này đã được Cambridge đào tạo hoàn thành khóa học làm giám khảo quốc tế chấm thi vấn đáp tiếng Anh Cambridge và được cấp Chứng nhận giám khảo vấn đáp Quốc tế Cambridge có mã số đăng nhập mạng lưới giám khảo Cambridge toàn cầu, có quyền chấm thi vấn đáp các kỳ thi tiếng Anh Cambridge ở bất cứ đâu trên thế giới theo đúng cấp độ được đào tạo.

Đ.V

(Nguồn, Báo Quảng Trị)

Đức Việt
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 284 tháng 05/2018

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground