Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Lễ hội

Trích phát biểu của đồng chí Tô Huy Rứa-Ủy viên Bộ Chính trị,

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

tại đêm lễ hội "Thống nhất non sông". Tòa soạn xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc

Cách đây tròn 35 năm, mùa xuân năm 1975, bằng cuộc tổng tấn công và nổi dậy 55 ngày đêm trên khắp các chiến trường, từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ đất liền đến hải đảo, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ hệ thống nguỵ quân, ngụy quyền từ trung ương đến cơ sở. 11giờ 30 phút, ngày 30 - 4, ngọn cờ cách mạng bách chiến, bách thắng đã tung bay trên dinh luỹ của ngụy quyền Sài Gòn, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc ta trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của khát vọng độc lập tự do, của ý chí và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Đại thắng mùa xuân 1975 đã chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta, đánh dấu bước ngoặt quyết định trong lịch sử dân tộc, đưa Tổ quốc ta bước vào kỷ nguyên độc lập tự do và CNXH.

Với tinh thần và ý nghĩa to lớn đó, kỷ niệm 35 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hôm nay, tại đôi bờ Hiền Lương lịch sử - một địa danh có vị trí vô cùng đặc biệt trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nơi một thời là giới tuyến chia cắt Bắc - Nam, chúng ta tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông”.

Đây là dịp để tiếp tục suy tôn chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc. Trong niềm vui vô hạn, xúc động và tự hào sâu sắc, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi đến các quý vị đại biểu, các bậc lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, đồng bào Quảng Trị cùng toàn thể đồng chí lòng biết ơn vô hạn, lời chào trân trọng nhất, lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc!

Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, miền Bắc được giải phóng, nhưng nhân dân miền Nam chưa được hưởng một ngày hoà bình. Đế quốc Mỹ và tập đoàn tay sai Ngô Đình Diệm trắng trợn xoá bỏ Hiệp định Giơ- ne- vơ, thực hiện âm mưu chia cắt lâu dài đất nước chúng ta. Chúng muốn biến miền Nam thành bàn đạp tấn công miền Bắc XHCN, biến con sông Bến Hải hiền hoà thành vết dao chia cắt hai miền Nam - Bắc. Song, khát vọng độc lập, tự do; khát vọng thống nhất non sông đã thổi bùng lên tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Nhiệm vụ chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc đã trở thành nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả của toàn dân tộc. Một ý chí, một niềm tin son sắt in sâu trong trái tim, khối óc của mỗi người dân đất Việt, quyết đồng lòng thực hiện trọn vẹn lời khẳng định của Bác Hồ ngay trong những ngày đầu tiên đất nước bị chia cắt 22-7-1954: “Trung, Nam, Bắc đều là bờ cõi của ta, nước ta nhất định sẽ thống nhất, đồng bào cả nước nhất định được giải phóng”.

Nằm ở vị trí chiến lược hai đầu cầu giới tuyến Bắc - Nam, Quảng Trị trở thành chiến trường nóng bỏng nhất, nơi diễn ra cuộc đụng đầu quyết liệt giữa chính nghĩa và phi nghĩa, cách mạng và phản cách mạng, giữa CNXH và chủ nghĩa đế quốc tàn bạo. Vì vậy, trong suốt hơn hai mươi năm của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy gian lao và anh dũng, Quảng Trị phải gánh chịu bao đau thương, tàn khốc và sự ác liệt của chiến tranh, là biểu tượng cao cả của những hy sinh lớn lao và sự quả cảm, kiên cường đến tuyệt vời.

Ở bờ Nam sông Bến Hải, thực hiện chiến lược tạo “lá chắn thép”, ngăn chặn sự phát triển của phong trào cách mạng và sự chi viện của miền Bắc XHCN cho chiến trường miền Nam, ngay từ buổi đầu, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai tập trung xây dựng trên địa bàn Quảng Trị một bộ máy nguỵ quân, ngụy quyền khét tiếng tàn bạo, một mạng lưới điệp báo, tâm lý chiến dày đặc, với những âm mưu, thủ đoạn vô cùng thâm độc, dã man, tinh vi và xảo quyệt. Bằng biện pháp “tố cộng, diệt cộng”, chính quyền Mỹ - Ngụy thẳng tay đàn áp, khủng bố phong trào yêu nước, trả thù những người kháng chiến, tiêu diệt cơ sở cách mạng, gây ra các vụ thảm sát đầy man rợ, biến Quảng Trị cũng như toàn miền Nam thành nơi tràn ngập nhà tù, trại giam, trại tập trung. Cách mạng miền Nam bị dìm trong biển máu, khó khăn, thử thách tưởng chừng như không vượt qua nổi.

Nhưng ngay từ những ngày gian lao ấy, đối với đồng bào cả nước, vĩ tuyến 17, sông Bến Hải chỉ là ranh giới tạm thời, không thể phân chia được Tổ quốc chúng ta, lòng người dân hai miền Nam - Bắc luôn hướng về nhau, chung một niềm tin son sắt: “ Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”.

Ý chí, quyết tâm: ''Tất cả vì miền Nam ruột thịt '' đã trở thành hành động của tất cả các tầng lớp nhân dân miền Bắc. Dưới mưa bom bão đạn, miền Bắc không hề nao núng, thi đua sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, dồn sức chi viện mạnh mẽ, liên tục cho tiền tuyến lớn miền Nam. Cả miền Bắc bừng bừng khí thế “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, hàng vạn lượt người con của miền Bắc không ngại hy sinh, gian khổ vượt ngàn dặm Trường Sơn vào chi viện cho các chiến trường miền Nam ruột thịt. 

Trên dòng Bến Hải, đêm đêm, những chuyến đò không ngừng nghỉ chuyển quân từ “luỹ thép” Vĩnh Linh vào chia lửa cùng miền Nam ruột thịt; Cồn Cỏ chiến đấu kiên cường, trụ vững là tiền đồn giữa biển khơi. Trong mưa bom, bão đạn của quân thù, lá cờ Tổ quốc vẫn vẹn nguyên, tung bay kiêu hãnh trên kỳ đài Hiền Lương, tiếng loa luôn vọng vang giữa đôi bờ giới tuyến, giữ vững, củng cố niềm tin vào ngày chiến thắng.  Trong mọi hoàn cảnh ác liệt của chiến trường, Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Linh kiên cường bám trụ, mưu trí, dũng cảm, đào địa đạo, lập “làng hầm”, vừa chiến đấu, vừa sản xuất, phối hợp các lực lượng bắn rơi, bắn chìm hàng trăm máy bay, tàu chiến Mỹ, làm hậu thuẫn vững chắc cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam.

Dù trong cảnh chia cắt, nhưng “Gươm nào chém được dòng Bến Hải; lửa nào thiêu được dải Trường Sơn”, thuỷ chung, son sắt đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, quân và dân Quảng Trị, bằng ý chí sắt đá và lòng quả cảm, sát cánh bên nhau, chiến đấu và chiến thắng, đập tan các kiểu tiến hành chiến tranh, chặn đứng mưu đồ “lấp sông Bến Hải”, tấn công ra miền Bắc của đế quốc Mỹ và tay sai.
 Sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân đã được phát huy và phát triển cao độ, từ miền núi đến miền xuôi, từ đồng bằng đến đô thị, quân và dân Quảng Trị đánh địch bằng 3 mũi giáp công, liên tục nổi dậy và tiến công, tiến công và nổi dậy, phối hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. 
Không sợ hiểm nguy và sẵn sàng hy sinh cho cách mạng, biết bao gia đình đêm đêm canh hầm bí mật, nuôi giấu, chở che cán bộ cách mạng; những cán bộ cơ sở trung kiên, tháng ngày bám trụ, bền bỉ cắm chốt, bám sâu vào lòng dân, đối mặt với quân thù, tổ chức đấu tranh và chiến đấu chống kẻ thù.

Vượt qua bao khó khăn, tổn thất và hy sinh to lớn, quân và dân Quảng Trị đã đoàn kết một lòng, phối hợp với quân dân cả nước, lập nên những chiến công vang dội, đường 9 - Khe Sanh, Cồn Tiên - Dốc Miếu, Đông Hà, Cửa Việt, Mỹ Thuỷ, La Vang... Đặc biệt, cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ đã ghi vào lịch sử chiến tranh cách mạng Việt Nam những chiến tích bi hùng nhất của quân và dân cả nước cũng như quân và dân Quảng Trị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần đánh bại Chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh", chấm dứt cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ 2, buộc Mỹ- ngụy phải ký kết hiệp định Pa-ri, rút quân Mỹ và quân chư hầu ra khỏi miền Nam, tạo thế, lực và thời cơ tiến hành cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân 1975.

Lòng dũng cảm, ý chí son sắt và khát vọng tự do, độc lập của quân và dân ta hai miền Nam - Bắc đã làm nên Đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử, minh chứng trọn vẹn chân lý "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi". Quảng Trị tự hào góp phần xứng đáng cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Năm tháng qua đi, chiến tranh lùi vào dĩ vãng, nhưng quá khứ hào hùng của quân và dân ta ở đôi bờ Hiền Lương đã để lại những dấu ấn lịch sử không bao giờ phai mờ. Dòng sông Bến Hải, cầu Hiền Lương đã chứng kiến một thời nỗi đau chia cắt và khát vọng mãnh liệt thống nhất non sông của nhân dân ta. Bến Hải - Hiền Lương mãi mãi là biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh, góp phần đưa cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam đi đến thắng lợi huy hoàng. 
Bước vào thời kỳ hoà bình, xây dựng, 35 năm qua, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, ra sức khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, tập trung xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 
Từ một mảnh đất hoang tàn, đổ nát, đầy bom đạn sau chiến tranh, Quảng Trị hôm nay đã tạo cho mình một vóc dáng mới, một vị thế mới trên con đường xây dựng và phát triển, tích cực hội nhập với hành lang kinh tế Đông- Tây giữa các nước trong khu vực, đời sống nhân dân được nâng cao, bộ mặt miền núi, nông thôn, đô thị từng bước khởi sắc. 
Tuy vậy, trên con đường xây dựng và phát triển của mình, Quảng Trị đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả hết sức nặng nề của chiến tranh, thiên tai và điều kiện tự nhiên ít thuận lợi... Cùng với sự nỗ lực vươn lên, tự lực, tự cường của quân và dân Quảng Trị, hướng về Quảng Trị, mảnh đất từng chịu đựng bao gian khổ, hy sinh trong chiến tranh, tôi đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, các doanh nghiệp trong cả nước hãy tiếp tục gắn bó, chia sẻ, tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ Quảng Trị phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, chú trọng tôn tạo, bảo tồn hệ thống di tích lịch sử, góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hoá và truyền thống cách mạng của cha ông vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tăng cường đầu tư, tạo bước đột phá mới để Quảng Trị vươn lên xứng đáng với vị trí, tầm vóc của mảnh đất anh hùng, với sự hy sinh xương máu của anh em, đồng bào, đồng chí cả nước. 

Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị hãy nêu cao ý chí quật cường, tinh thần tiến công cách mạng, tập trung khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có, phát huy mọi nguồn lực, phấn đấu đưa Quảng Trị không ngừng phát triển, vững bước đi lên cùng cả nước.

T.H.R

 

 
 
Tô Huy Rứa
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 188 tháng 05/2010

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground