Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 19/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Quảng Trị - Mảnh đất tụ nghĩa của cả nước

S

au chiến thắng Điện Biên Phủ, kết thúc 9 năm kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Hiệp định Giơ- ne- vơ được ký kết, hoà bình lập lại ở Việt Nam và trên bán đảo Đông Dương. Miền Bắc được giải phóng, nhưng miền Nam lại bị đế quốc Mỹ và tay sai thống trị bằng chủ nghĩa thực dân kiểu mới. Nhân dân miền Nam chưa được hưởng một ngày hoà bình trọn vẹn, thì đã bị địch ruồng bố, bắt giam, tra tấn, chém giết.

Theo Hiệp định Giơ-ne-vơ, ngày 20-7-1954, vĩ tuyến 17 là giới tuyến quân sự tạm thời giữa hai miền Nam - Bắc, đúng hai năm sau ngày Hiệp định này được ký kết, phải tiến hành Tổng tuyển cử để thống nhất Việt Nam. Nhưng Mỹ - Diệm đã không thực hiện Hiệp định, phá hoại hoà bình, tiến hành gây chiến hết sức nguy hiểm và trắng trợn, hòng làm bàn đạp tấn công ra miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Từ đây, vĩ tuyến 17, với con sông Bến Hải thuộc tỉnh Quảng Trị đã trở thành ranh giới phân chia Bắc- Nam, gây nên nỗi đau chia cắt, nhức nhối cho dân tộc ta.

Với vị trí chiến lược ở đầu cầu giới tuyến, mảnh đất Quảng Trị trở thành nơi đụng đầu lịch sử giữa 2 thế lực cách mạng và phản cách mạng, giữa chính nghĩa và phi nghĩa, giữa tình thương với bạo tàn, giữa khát vọng thống nhất non sông của một dân tộc với dã tâm chia cắt lâu dài của bè lũ cướp nước và tay sai. Vì vậy, trong suốt chặng đường trường chinh của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy gian lao và anh dũng, Quảng Trị là chiến trường nóng bỏng, gồng mình gánh chịu sự ác liệt của chiến tranh với bao đau thương, tàn khốc.

Song, “Gươm nào chém được dòng Bến Hải/ Lửa nào thiêu được dải Trường Sơn...”, thực hiện đường lối, nhiệm vụ chiến lược của Đảng, đứng ở tuyến đầu của miền Bắc XHCN, hậu phương trực tiếp của cách mạng miền Nam, Đặc khu Vĩnh Linh vẫn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió. Mặc cho bom đạn của kẻ thù dội suốt ngày đêm, quân và dân Vĩnh Linh vẫn kiên cường bám trụ, mưu trí, dũng cảm vừa sản xuất, vừa chiến đấu, đóng góp sức người, sức của, làm hậu thuẫn vững chắc cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. Bám đất, bám làng, dồn sức góp phần đánh thắng chiến tranh phá hoại miền Bắc, làm thất bại âm mưu lấp sông Bến Hải, kêu gào “Bắc tiến” của Mỹ- nguỵ, Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Linh đoàn kết chặt chẽ, thực hiện đào địa đạo, lập “làng hầm” chiến đấu, phối hợp các lực lượng bắn rơi, bắn chìm hàng trăm máy bay, tàu chiến giặc Mỹ, góp phần làm thất bại chiến lược chiến tranh phá hoại miền Bắc, ngăn chặn sự chi viện cho chiến trường miền Nam của đế quốc Mỹ và tay sai.

Đặc khu Vĩnh Linh xứng đáng là "lũy thép" kiên cường, Cồn Cỏ anh hùng "nở đầy hoa thắng trận", giữ vững ngọn cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay nơi đầu cầu giới tuyến, được Bác Hồ nhiều lần gửi thư khen ngợi, làm rạng rỡ truyền thống quật cường của quê hương: "Đánh cho giặc Mỹ tan tành/ Năm châu khen ngợi Vĩnh Linh anh hùng".

Phía Nam sông Bến Hải, chế độ Mỹ -Diệm tập trung ở đây một lực lượng quân sự khổng lồ, một mạng lưới an ninh, điệp báo, tâm lý chiến dày đặc, cùng với những phương tiện kỹ thuật hiện đại, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để chốt chặn vành đai giới tuyến, tiêu diệt lực lượng cách mạng. 

Song, Bến Hải - Hiền Lương chỉ là ranh giới tạm thời chia cắt trên thực tế địa lý đất nước, không thể chia cắt được lòng người dân hai miền Nam -Bắc luôn hướng về nhau, luôn một lòng sắt son với Đảng, với Bác Hồ. Dù phải trải qua những năm tháng đen tối, khó khăn và ác liệt nhất của phong trào cách mạng, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị vẫn bền bỉ đấu tranh chống chính sách “tố Cộng, diệt Cộng”, kiên quyết “một tấc không đi, một ly không rời”, bám cơ sở xây dựng thực lực cách mạng, chuyển phong trào từ thế phòng thủ sang thế tiến công, phối hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang lập nên nhiều chiến công xuất sắc. 

Tất cả vì tiền tuyến miền Nam, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Quảng Trị trở thành mảnh đất tụ nghĩa của cả nước. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ trên mọi miền Tổ quốc đã đến với Quảng Trị trong những năm tháng cam go, ác liệt nhất, cùng chiến đấu hy sinh để bảo vệ lá cờ Tổ quốc, giải phóng quê hương, cho Bắc- Nam sum họp một nhà.

Vượt qua những khó khăn, tổn thất, hy sinh to lớn, quân và dân Quảng Trị đã đoàn kết một lòng, dũng cảm, kiên cường, lập nên những chiến công vang dội, làm nức lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, như: Chiến thắng đường 9- Khe Sanh, Cồn Tiên- Dốc Miếu, Đông Hà, Cửa Việt, Mỹ Thuỷ, La Vang... Cuộc chiến đấu giữ vững Thành Cổ Quảng Trị, với 81 ngày đêm rực lửa chiến công, là biểu tượng chói ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tạo thế và lực trên bàn đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định Pa-ri, mở ra thời cơ để quân và dân ta tiến hành cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân 1975. Cùng với chiến dịch giải phóng huyện Hải Lăng (ngày 19/3/1975), Quảng Trị tự hào góp phần xứng đáng cùng với cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Sự nghiệp chống Mỹ cứu nước toàn thắng đã ghi những dấu ấn lịch sử vẻ vang, khẳng định lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần cách mạng kiên cường, ý chí chiến đấu anh dũng của Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị, minh chứng khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng.

Để xóa đi nỗi đau chia cắt, nhân dân Quảng Trị đã không nề hi sinh, gian khổ, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào. Trong hoà bình xây dựng, trước yêu cầu mới của phát triển đất nước, Quảng Trị đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, không chịu tụt hậu, từng bước đưa nền kinh tế- xã hội tỉnh nhà phát triển toàn diện và bền vững.

Sau ngày giải phóng, hậu quả chiến tranh đã để lại cho Quảng Trị hết sức nặng nề. Cơ sở hạ tầng nghèo nàn lạc hậu, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân gặp vô cùng khó khăn, thiếu thốn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Thêm vào đó, Quảng Trị phải thường xuyên đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt, đói nghèo, lạc hậu, tư tưởng ỉ lại, cùng với sự chống phá của các thế lực thù địch...Những khó khăn, thách thức buổi đầu đó tưởng chừng khó vượt qua nổi.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức! Với tinh thần tiến công cách mạng, phát huy mạnh mẽ truyền thống kiên cường bất khuất, biết khơi dậy sức mạnh của cốt cách con người Quảng Trị chịu thương, chịu khó, cần cù, giản dị, dũng cảm, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị đã bền bỉ, kiên trì, vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình, mạnh dạn dám nghĩ, dám làm đã khẳng định bằng những thành quả quan trọng, nhất là sau hơn 20 năm đổi mới, xây dựng (kể từ ngày tỉnh Quảng Trị được lập lại ngày 1/7/1989): Nền kinh tế liên tục tăng trưởng với nhịp độ cao, tương đối toàn diện, có mặt đi vào chiều sâu. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ dần chiếm ưu thế; nội lực kinh tế ngày càng được tăng cường.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2006-2009 đạt gần 10,6%. Bình quân GDP đầu người năm 2009 đạt 13,7 triệu đồng, thu ngân sách trên địa bàn đạt 810,4 tỷ đồng. Tổng sản lượng lương thực có hạt bình quân hàng năm đạt 22,05 vạn tấn và tổng mức đầu tư toàn xã hội trong 4 năm (2006-2009) đạt trên 12.000 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, dân sinh được tập trung đầu tư, xây dựng. Nhiều tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây bước đầu được chú ý khai thác, phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất và văn hoá tinh thần không ngừng được nâng cao. Bộ mặt đô thị, nông thôn, miền núi, miền biển từng ngày khởi sắc; hộ nghèo nhà ở khang trang, thay dần cho những mái nhà tranh vách đất, tạm bợ. Hoạt động văn hoá, nghệ thuật xứng tầm với mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. 

Đặc biệt, các hoạt động lễ hội cách mạng tiêu biểu mang ý nghĩa nhân văn cao cả được tổ chức thành công, để lại những ấn tượng sâu sắc, những tình cảm thiêng liêng, trân trọng trong lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế như: “Lễ thả hoa trên sông Thạch Hãn”, "Lễ hội Huyền thoại Trường Sơn”, “Lễ hội Thống nhất non sông”, “Lễ hội Tri ân tháng 7”. 

Công tác đền ơn, đáp nghĩa được chăm lo thực hiện. Đảng bộ và nhân dân vinh dự được thay mặt đồng bào cả nước chăm sóc phần mộ liệt sĩ đang yên nghỉ tại nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang quốc gia Đường 9 và 72 Nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh. Quốc phòng- an ninh được tăng cường, củng cố, tình hình chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo.

Từ đống tro tàn đổ nát của chiến tranh, Quảng Trị đã vượt qua bao khó khăn, thách thức, dành được những thành tựu to lớn, vượt bậc trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong mỗi chiến công, mỗi đổi thay trên quê hương Quảng Trị, ngoài công sức của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Quảng Trị còn có sự giúp đỡ to lớn của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp và bạn bè gần xa.

Để Quảng Trị tiếp tục vững bước đi lên, trong những năm tới, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, tạo mọi điều kiện giúp đỡ, ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, các doanh nghiệp trong cả nước cho Quảng Trị, tạo bước đột phá mới để Quảng Trị vươn lên xứng đáng với vị trí, tầm vóc của mảnh đất anh hùng, với sự hy sinh xương máu của đồng bào, đồng chí trong cả nước. Đặc biệt là sự hỗ trợ trong công tác đầu tư, tôn tạo, bảo tồn hệ thống di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh, trong đó có di tích đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, tương xứng với mảnh đất anh hùng mà sự hy sinh cao cả của bao đồng bào, đồng chí trong cả nước đã chiến đấu anh dũng để giành lại hôm nay; góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hoá, truyền thống cách mạng của cha ông, và để địa danh này mãi mãi là điểm đến, là niềm tự hào trong sâu thẳm trái tim mỗi một con người.

L.H.P

 

 
 
Lê Hữu Phúc
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 188 tháng 05/2010

Mới nhất

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Viếng Nghĩa Trủng Đàn đầu năm Giáp Thìn

08/04/2024 lúc 22:34

Mười năm rồi lại trăm nămĐàn Nghĩa Trủng mãi ơn Hoàng Bích KhêTử sĩ Tây Sơn

Giêng hai gieo những ngọt ngào; Ký gửi

08/04/2024 lúc 22:33

Giêng hai gieo những ngọt ngàoGiêng hai lúa đã xanh đồngGiêng hai cải đã trổ

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

20/04

25° - 27°

Mưa

21/04

24° - 26°

Mưa

22/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground