Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Bên lề Đại hội

Đại hội Hội VHNT tỉnh Quảng Trị lần thứ VI là sự kiện quan trọng với giới sáng tác nghệ thuật tỉnh nhà. Không khí trước thềm Đại hội khá sôi nổi, thể hiện sự quan tâm của dư luận từ phía những người yêu nghệ thuật nói chung. Cửa Việt xin trích đăng một số ý kiến tiêu biểu của hội viên từ các chuyên ngành, như là một “văn kiện mềm” gửi đến đóng góp cho Đại hội, không mục đích nào khác ngoài mong mỏi chặng đường sắp tới văn học nghệ thuật sẽ được nâng lên tầm cao hơn.

 

Nhà văn Trần Biên (Phân hội Văn học): Cần tạo nguồn lực mới, trẻ trung và sáng tạo

Đội ngũ hội viên Văn học có đến 46,9% trên 61 tuổi; 37,8% từ 51 - 60 tuổi; chỉ có 3,02% dưới 31 tuổi. Rõ ràng hội viên ngành Văn học quá… già! Thực tế đó đòi hỏi nhiệm kỳ mới cần có giải pháp tích cực hơn nữa nhằm phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ, tạo nên nguồn lực mới trẻ trung và sáng tạo.

Thêm nữa, hiện nay phân hội Văn học có 66 hội viên nhưng chỉ có 2 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, tỷ lệ đó quá khiêm tốn. Đề nghị lãnh đạo Hội cần tích cực kiên trì báo cáo Hội Nhà văn quan tâm để Quảng Trị có được Chi hội Nhà văn làm nòng cốt cho sự phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

 

Nhà văn Diệu Ái (Phân hội Văn học): Cơ hội và thách thức với người viết trẻ

Đối với người trẻ, việc tiếp xúc và dấn thân vào văn chương hiện nay dễ đó mà khó đó. Dễ là khi người trẻ nhanh nhạy biết nắm cơ hội để đưa tác phẩm của mình đến với công chúng. Nhưng khó là việc để tác phẩm ghi dấu trong lòng người đọc.

Cơ hội của người viết trẻ chính là sự nhanh nhạy, năng động vốn có. Tác giả trẻ sẽ nhanh chóng tiếp thu, sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông để tiếp cận độc giả. Về thách thức, đó chính là việc tiếp tục duy trì đam mê viết lách và nuôi dưỡng niềm đam mê ấy mà không phải lo lắng cho những ưu tiên, sắp đặt khác của đời mình. Sáng tác văn học nghệ thuật cần có thời gian nhưng đôi khi khoảng thời gian eo hẹp dành cho sáng tác sẽ bị chia năm xẻ bảy, bị xao nhãng vào bao la bận tâm khác.

Bất cứ nghề nào, điều cần nhất chính là đam mê, nhiệt huyết và sự cố gắng. Nghề viết lại đòi hỏi nhiều hơn thế. Theo đuổi văn chương là hành trình dài, nhiều thách thức, chỉ có lao động nghiêm túc mới đem lại cho người viết những giá trị bền vững. Tác phẩm qua loa sẽ bị đào thải và chẳng ai quan tâm ngoài những lời khen xã giao cho nhau trên mạng xã hội. Tự thân người viết nên biết tác phẩm của mình hay dở chỗ nào để khắc phục và phát huy. Tự thân người viết khi viết ra một tác phẩm nên biết xếp loại chất lượng tác phẩm đó của mình trước khi đợi biên tập hay người đọc thẩm định.

 

Nhạc sĩ Võ Thế Hùng (Phân hội Âm nhạc): Người nhạc sĩ như hạt hồng cầu

Phân hội Âm nhạc Quảng Trị được thành lập khá sớm với những con người đầy tâm huyết, am hiểu chuyên môn sâu, có bề dày cống hiến như: các nhạc sĩ Lê Quang Nghệ, Lê Anh, Văn Báo, Thanh Liêm, Hoàng Hữu Lộc, Trần Tích, các nghệ sĩ Công Bằng, Nguyễn Thị Tú, Ngọc Châu, Đỗ Thăng Long, Đinh Quang Tạo... Họ đã truyền niềm say mê sáng tạo cho các văn nghệ sĩ Phân hội để mạch nguồn truyền thống âm nhạc quê nhà dạt dào chảy mãi.

Đội ngũ nhạc sĩ Quảng Trị luôn xiết tay nhau, tự tin và hồ hởi, hòa nhập vào hành trình đi tới. Họ như là những hạt hồng cầu náo nức chuyển động trong dòng máu nóng. Và chính họ, những con người của sáng tạo đã góp phần làm nên dòng máu thắm. Các nhạc sĩ, nghệ sĩ đã bám sát những vấn đề sôi động và chiều sâu của cuộc sống, phản ánh trung thực bức tranh đa dạng, phong phú của công cuộc đổi mới trên quê hương Quảng Trị thân yêu.

Một điều đáng nói và rất đáng phấn khởi, tự hào là những tác phẩm của các nhạc sĩ trong Phân hội Âm nhạc Quảng Trị luôn được sử dụng trong các ngày kỷ niệm của quê hương, đất nước, được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia.

Văn hóa Quảng Trị, con người Quảng Trị có những điểm độc đáo, khác biệt, có những tố chất riêng. Làm sao khai thác, phát huy sức mạnh nội sinh của văn hóa Quảng Trị, nội lực của con người Quảng Trị để biến thành động lực thúc đẩy công cuộc xây dựng và phát triển của quê hương Quảng Trị, đây là niềm trở trăn, thao thức và thôi thúc các nhạc sĩ tỉnh nhà tìm câu trả lời có tính thuyết phục và có sức lay động mạnh mẽ lòng người, thông qua con đường sáng tạo văn học nghệ thuật.

 

Họa sĩ Trịnh Hoàng Tân (Phân hội Mỹ thuật): Cần cải cách lối nhìn duy mỹ

Trong 5 năm gần đây, số lượng tác phẩm hội viên mỹ thuật Quảng Trị sáng tác là 550 tác phẩm, gồm các chất liệu: sơn mài, sơn dầu, đồ họa, acrylic, giấy dó, điêu khắc… Phân hội Mỹ thuật đã hướng về cơ sở, lấy thực tiễn sống động ở cơ sở làm đề tài sáng tạo, góp phần đưa nghệ thuật mỹ thuật đến gần hơn với đời sống lao động sản xuất của nhân dân, phục vụ thiết thực quá trình phát triển, đi lên của quê hương, đất nước. 

Hoạt động mỹ thuật mặc dù có sự chuyển biến nhưng chưa đồng bộ giữa các khâu sáng tác, phổ biến, lưu giữ tác phẩm. Số lượng tác phẩm khá lớn nhưng còn ít tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Loại hình nghệ thuật tạo hình Quảng Trị được các bảo tàng trong nước và cá nhân sưu tập, tuy vậy số lượng này không nhiều nên công tác đầu tư sáng tác gặp rất nhiều khó khăn, không có địa chỉ để tiêu thụ, các tác phẩm sáng tạo ra chủ yếu là các tác giả tự lưu giữ.

Thời gian tới, các họa sĩ chúng ta cần tiếp nhận cái mới và cải cách lối nhìn duy mỹ, bảo thủ, bản năng để có được kỹ năng sáng tác chuyên nghiệp và cho ra đời những tác phẩm chất lượng nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, làm phong phú cho phong trào Mỹ thuật Quảng Trị, cũng như khu vực và toàn quốc, góp phần xây dựng nền Mỹ thuật Việt Nam giàu bản sắc dân tộc đang ngày càng phát triển.

 

NSNA Trà Thiết (Phân hội Nhiếp ảnh): Tiếp nhận kỹ thuật nhiếp ảnh và xử lý bằng công nghệ hiện đại

Sự phát triển công nghệ thông tin, sản phẩm công nghệ số trong lĩnh vực nhiếp ảnh đã tác động mạnh mẽ đến phong trào nhiếp ảnh nói chung và nghệ thuật nhiếp ảnh nói riêng. Nhiếp ảnh đã trở thành môn “nghệ thuật đại chúng”. Đối với nghệ sĩ nhiếp ảnh, công nghệ mới đã giúp họ vượt lên trên những khó khăn, hạn chế của kỹ thuật nhiếp ảnh truyền thống, mở ra chân trời mới cho sáng tác, xử lý tái tạo tác phẩm theo tư duy, ý tưởng mới lạ, mang lại sự phong phú đa dạng trong các khuynh hướng sáng tạo nghệ thuật.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi đó, nhiếp ảnh nghệ thuật Quảng Trị gặp không ít khó khăn thách thức bởi sự tác động của nền kinh tế thị trường. Đời sống của hội viên phần lớn khó khăn, trong khi kinh phí đầu tư cho hoạt động sáng tác eo hẹp. Đa số anh em nhiếp ảnh phải phát huy tinh thần tự lực mới có cơ hội treo tác phẩm triển lãm tại các cuộc thi khu vực và quốc gia.

Phần lớn hội viên đều sáng tác theo khuynh hướng truyền thống, chưa làm quen với phương pháp sáng tác hiện đại, vì vậy tác phẩm của anh em nhiếp ảnh Quảng Trị vất vả lắm mới theo kịp các cuộc thi tầm khu vực, quốc gia.

 

Kô Kăn Sương (Phân hội Văn học nghệ thuật các Dân tộc thiểu số): Nghiên cứu văn hóa truyền thống dân tộc Vân Kiều và Pa Kô là công việc cần thời gian dài

Di sản văn hóa của 2 dân tộc Vân Kiều và Pa Kô chứa đựng rất nhiều thành tố văn hóa truyền thống như tập quán xã hội, tri thức dân gian, lễ hội, âm nhạc, trang phục, ngữ văn dân gian, dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống... Song trong quá trình công nghiệp hóa và đổi mới đất nước nhiều thập kỷ qua, nhiều chức năng “nguyên thủy” gắn liền với môi trường sản sinh ra các loại hình văn hóa dân gian truyền thống đều đã “biến dạng”, làm cho nhiều thành tố văn hóa dân gian truyền thống nói trên đang biến đổi cả về cấu trúc lẫn chức năng.

Những biến đổi căn bản trên đã và đang điều chỉnh hướng nghiên cứu, tiếp cận và công bố giới thiệu di sản văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số những năm trở lại đây. Về mặt tiếp cận, đó là sự chuyển hướng từ nghiên cứu điều tra cơ bản sang nghiên cứu ứng dụng trên nhiều lĩnh vực. Về mặt giới thiệu, có nhiều cách tuyển chọn nhằm giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị như phân chia theo từng nhóm chủ đề, đề tài hoặc tách riêng ra từng tộc người nhất định.

Phân hội Văn học nghệ thuật dân tộc thiểu số Quảng Trị còn rất non trẻ, mới được thành lập và đi vào hoạt động từ nửa sau nhiệm kỳ V (2012 - 2018). Đội ngũ cầm bút nhìn chung rất mỏng nên thành tựu tất nhiên còn rất khiêm tốn. Trong khi công việc nghiên cứu sưu tầm và công bố theo từng chủ điểm và tách bạch ra theo từng tộc người là công việc phải có thời gian, công việc của 10 năm, 20 năm.

P.V

 

 

 

 

 

 

 

P.V
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 302 tháng 11/2019

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground