Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Ghi dấu chặng đường sáng tạo miệt mài

5 năm là một quãng thời gian không dài nhưng con số 5 mang nhiều ý nghĩa. Đây là con số của ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ), ngũ đức (Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín), ngũ phúc (Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh), con số của tích lũy, xây đắp, vun bồi. 5 năm là chặng đường đáng nhớ của mỗi đời người, mỗi sự nghiệp, mỗi dòng thời gian, dòng lịch sử với bao kỷ niệm khắc cốt ghi tâm, bao dấu ấn không phai mờ theo năm tháng, bao công tích miệt mài tạo dựng. Với ý nghĩa đó, chào mừng Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị biên soạn, xuất bản tập sách “5 năm văn học nghệ thuật, Tuyển tập 2014 - 2019” (NXB Hội Nhà văn, 2019) để ghi dấu lại chặng đường lao động sáng tạo miệt mài của văn nghệ sĩ Quảng Trị 5 năm qua.

Quảng Trị là mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, nơi từng 3 lần là thủ phủ, nơi từng là phên dậu, là tuyến đầu của Tổ quốc trên hành trình dựng nước và giữ nước đầy gian lao thử thách nhưng chói ngời vinh quang của dân tộc. Con người Quảng Trị anh dũng, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cần cù, chịu khó, thông minh trong lao động sáng tạo, nhân hậu, nghĩa tình, thủy chung trong cuộc sống. Hiện thực sống động đó đã nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho lớp lớp văn nghệ sĩ trong cả nước, văn nghệ sĩ Quảng Trị qua các thời kỳ khi đến với “mảnh đất thân thương hiền lành giản dị vẫn thơm tiếng mẹ Quảng Trị quê ta”, như lời trong ca khúc “Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh hùng” của Trọng Loan, một ca khúc đi cùng năm tháng.

Kế thừa và phát huy thành quả của các thế hệ đi trước, văn nghệ sĩ Quảng Trị giờ đây, bên bao mái đầu bạc có những mái đầu xanh kề cận, tiếp nối đã nỗ lực lao động sáng tạo, làm nên những tác phẩm mới có giá trị cho đời. Nhiều tác phẩm của văn nghệ sĩ Quảng Trị đã đạt giải tại các cuộc thi văn học nghệ thuật, liên hoan, triển lãm ở trong nước, khu vực và giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Trị, trong đó có những giải cao. Các tác phẩm văn học nghệ thuật Quảng Trị được tuyển chọn vào tập sách này, tổng hợp lại vừa thể hiện cái nhìn xuyên suốt dòng thời gian nối quá khứ với hôm nay, tìm thấy ở quá khứ vẻ vang một nguồn lực tiếp sức để đi tới tương lai xán lạn; vừa thể hiện cái nhìn toàn cảnh về bức tranh đổi mới và phát triển của quê hương Quảng Trị anh hùng; vừa thể hiện cái nhìn cận cảnh, chi tiết, ở đó các văn nghệ sĩ Quảng Trị đã sát kề, gắn kết sâu sắc với mỗi cảnh đời, mỗi phận người để chia sẻ với “nỗi đau da cam”, để lắng lòng với “khúc ru miền cỏ”, để bâng khuâng với “tiếng gọi đò” hay vui cùng ánh mắt trẻ thơ trong “lòng đất sinh tồn”, hay hân hoan với “khúc tâm ca trên đồng”, hay tha thiết “sống tận cùng với đất”, “xuống đất gặp trời”… Sáng tạo văn học nghệ thuật là phát hiện, khám phá hiện thực cuộc sống từ trong gốc rễ, chiều sâu, bản chất của nó, từ đó có cơ sở để gieo tin yêu, mơ mộng, để mang đến những dự cảm, dự báo tốt lành về tương lai. Những tác phẩm trong tập sách đạt đến điều này đã mang đến cho người thưởng thức niềm tin về Quảng Trị phát triển thịnh vượng mai này, một niềm tin bắt rễ từ hiện thực sinh động, từ những tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị ngày càng được nhận diện rõ hơn và kể cả từ cái khó, cái bất lợi cũng biến thành lợi thế, như nắng nóng, gió Lào khắc nghiệt đã biến thành năng lượng tái tạo. Ở đây, chúng ta được thao thức cùng với doanh nhân về giấc mơ đưa nông sản Quảng Trị ra “biển lớn”, được nhìn thấy “cuối Hiền Lương là... mặt trời”, thấy vùng cát ven biển biến thành cánh đồng điện mặt trời, được thênh thang khát vọng với “đường Hồ Chí Minh hôm nay”, con đường nối quá khứ oanh liệt với tương lai giàu có của Tổ quốc.

Có một điều đáng chú ý, tập sách “5 năm văn học nghệ thuật, Tuyển tập 2014 - 2019” không chỉ gói gọn trong các sáng tác về mảnh đất, con người Quảng Trị mà đã mở rộng đề tài, diện phản ánh, biên độ, chiều kích... để vươn đến với các vùng miền của Tổ quốc và kể cả của nước ngoài. Đi trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây giờ đây, hành lang mở ra lợi thế phát triển cho Quảng Trị, Việt Nam và các nước trong khu vực, các văn nghệ sĩ Quảng Trị bồi hồi, xúc động được theo chân Bác trên dặm dài xuyên Á, vui mừng được đến thăm nhà Bác Hồ ở bản Mạy (Thái Lan). Trường liên tưởng của tác phẩm mở ra, dòng lịch sử hiện về, quá khứ đồng hiện với hiện tại, giúp cho người đọc thấy được tầm nhìn vượt thời gian và vượt cả không gian của Bác, thêm tin yêu và hy vọng ở ngày mai. Đề tài bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đã thu hút tâm lực, bút lực của nhiều tác giả trong tập sách. Qua cảm xúc nồng cháy, qua cảm thức lịch sử, qua khả năng tái hiện của nghệ thuật, ta nghe vọng về lời ru giữ biển, giữ đảo của ông cha trên đảo Lý Sơn, nghe âm vang tiếng thuyền hải đội Hoàng Sa cưỡi sóng, vượt gió và thấy dáng hình Trường Sa vững chãi nơi đầu sóng, ngọn gió. Từng trang sách như nặng hơn khi người viết và bạn đọc cùng chung mối tương cảm, cùng nặng lòng yêu nước thương nòi.

Tập sách “5 năm văn học nghệ thuật, Tuyển tập 2014 - 2019” dù đã được tuyển chọn khá kỹ nhưng chắc là chưa thể bao quát, phản ánh đầy đủ diện mạo văn học nghệ thuật Quảng Trị 5 năm qua. Và văn học nghệ thuật Quảng Trị 5 năm qua dù đã gặt hái được những kết quả đáng kể nhưng vẫn còn để ngỏ đó những điều chưa đạt đến, chưa vươn tới. Những đỉnh mới đang chờ đợi. “Hãy hái những sắc trời xa viễn vọng, Những biển cồn, hãy đem đến trong thơ” (Chế Lan Viên). Đấy là nơi thử thách tài năng, tâm huyết của văn nghệ sĩ nhưng cũng lại là nơi nung nấu, nuôi dưỡng cho văn nghệ sĩ có cảm hứng dâng trào, khát vọng bùng cháy. Đấy là quy luật tuyệt vời của sáng tạo nghệ thuật.

Quảng Trị trong những giai đoạn thử thách nghiệt ngã của lịch sử đã từng là mảnh đất tụ nghĩa, mảnh đất hội tụ của cả nước hướng về. Quảng Trị cùng cả nước, vì cả nước. Cả nước vì Quảng Trị. Quảng Trị nằm ở trung điểm đất nước và nằm ở vị trí đầu cầu về phía Việt Nam của Hành lang Kinh tế Đông - Tây nên có vị trí địa - chính trị, địa - kinh tế quan trọng của đất nước. Do đó, Quảng Trị đã thành một “điểm nhìn lịch sử”, nơi cả nước nhìn về, khu vực, quốc tế nhìn vào. Và Quảng Trị đã thành một điểm nhìn yêu mến, thân thương trong “con mắt xanh” của văn nghệ sĩ Quảng Trị, văn nghệ sĩ cả nước và quốc tế. Nhìn về Quảng Trị và nhìn từ Quảng Trị. Được sống và viết trên quê hương Quảng Trị là tâm nguyện cháy bỏng và vinh hạnh lớn lao của văn nghệ sĩ Quảng Trị và không chỉ riêng của văn nghệ sĩ Quảng Trị.

H.V

 

 

 

 

 

HỘI VĂN
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 303 tháng 12/2019

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground