Giữa tháng 11/2023, Đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí tỉnh Quảng Trị có chuyến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy mối quan hệ trong hợp tác truyền thông giữa ba tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) - Savannakhet (Lào) - Mukdahan (Thái Lan) tổ chức tại Lào và Thái Lan.

Giám đốc Sở Thông tin, Văn hoá và Du lịch tỉnh Savannaket (Lào) Phulsisoi Kutilath (người thứ 5, từ phải qua) đón tiếp Đoàn công tác

Đã đi nhiều chuyến công tác, tuy nhiên lần này để lại cho tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng khó quên. Ngày 15/11, Đoàn công tác tập trung và xuất phát tại Sở Thông tin và Truyền thông từ sáng sớm trong tiết trời mưa nhẹ và se lạnh. Băng qua những cung đường quen thuộc, thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng và thuận lợi, Đoàn đã dùng bữa trưa với những món ăn mang đậm nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của Lào. Chiều cùng ngày, chúng tôi đến khách sạn nghỉ ngơi chuẩn bị cho buổi hội đàm vào ngày tiếp theo. Thật bất ngờ và cảm động khi đón chúng tôi tại khách sạn là bó hoa thắm tình hữu nghị và những lời chào mừng nồng ấm của tỉnh bạn Lào.

Sáng ngày 16/11, Đoàn công tác đã có buổi hội đàm thành công về trao đổi kinh nghiệm, ký kết hợp tác truyền thông giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet (Lào). Hai bên đã thống nhất đánh giá kết quả thực hiện các thỏa thuận hợp tác về truyền thông giữa hai tỉnh trong những năm qua, đồng thời trao đổi và thống nhất các nội dung hợp tác thời gian tới. Các cơ quan báo chí hai tỉnh tiếp tục tăng cường hợp tác truyền thông, trao đổi thông tin, bài viết và trải nghiệm trong lĩnh vực truyền thông để tuyên truyền, quảng bá và tăng cường sự hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử, các chủ trương, chính sách, tiềm năng và lợi thế của mỗi tỉnh, mỗi nước trong thu hút đầu tư.

Ký kết hợp tác truyền thông giữa tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và tỉnh Savannakhet (Lào)

Việc hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam - Lào - Thái Lan hiện nay mang tính hội nhập và có nhiều tiềm năng. Ông Phulsisoi Kutilath - Giám đốc Sở Thông tin, Văn hoá và Du lịch tỉnh Savannaket (Lào) cho biết, để phát triển về du lịch trong thời gian tới giữa ba tỉnh Quảng Trị, Savannaket và Mukdahan cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan. Các tuyến, tour du lịch giữa ba tỉnh cần liên kết với nhau để có phương án phát triển về du lịch.

Giám đốc Sở Quan hệ công chúng Wanvipa Pew (người thứ 5, từ phải qua) đón tiếp Đoàn công tác

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị đã đến thăm và làm việc cùng Báo Savanh Phathana, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Savannakhet; tham quan các di tích danh thắng của tỉnh Savannakhet như: Chùa That Ing Hang, Bảo tàng khủng long...

Lưu luyến lúc chia tay để tiếp tục lên đường sang Thái Lan, đoàn tỉnh bạn Lào nhiệt tình tiễn chúng tôi đến tận Cửa khẩu Quốc tế Mukdahan - Savannakhet. Qua các thủ tục xuất nhập cảnh chúng tôi đã đến tỉnh Mukdahan (Thái Lan), và cũng bất ngờ tại đây Giám đốc Sở Quan hệ công chúng Wanvipa Pew đã đón tiếp đoàn cùng bó hoa tươi thắm.

 

Vượt qua sông Mê Kông trên cây cầu hữu nghị Lào - Thái (cây cầu tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế và xã hội ở khu vực Hành lang kinh tế Đông - Tây), chúng tôi đến mảnh đất Thái Lan thân thiện, mến khách và có bản sắc văn hóa độc đáo.

 


Tiếp tục chương trình ký kết truyền thông theo kế hoạch đề ra, chiều ngày 17/11 tại tỉnh Mukdahan, Sở Quan hệ công chúng tỉnh Mukdahan và Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị phối hợp tổ chức hội đàm trao đổi kinh nghiệm, hợp tác truyền thông giữa các cơ quan báo chí hai tỉnh.

Tại buổi hội đàm, Tỉnh trưởng Worayan Bunarat thông tin khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Mukdahan, đồng thời cho biết tỉnh Mukdahan có nền văn hóa truyền thống phong phú, đặc sắc, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng để thu hút khách du lịch.


Những kết quả đạt được về lĩnh vực du lịch trong thời gian qua giữa tỉnh Quảng Trị và Mukdahan có những nét tương đồng vì thế đề nghị cần phát triển những nét tương đồng này. Đối với những nét chưa tương đồng, đề nghị thảo luận, trao đổi đoàn để cùng tìm ra phương án phát triển cho ngành du lịch trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Đề nghị truyền thông tỉnh Quảng Trị và Mukdahan tăng cường hơn nữa sự phối hợp truyền thông, đi đầu trong việc quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh, thảo luận những nội dung hợp tác cụ thể, hiệu quả, góp phần tích cực trong việc phát triển du lịch là một trong những tiềm năng thế mạnh của hai tỉnh.

Tỉnh trưởng Mukdahan Worayan Bunarat (hàng sau cùng, người thứ 6 từ trái qua) tại hội đàm Ký kết hợp tác truyền thông với Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị Nguyễn Hoàn phát biểu tại hội đàm

Để tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài giữa hai tỉnh trên lĩnh vực thông tin và truyền thông, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị Nguyễn Hoàn mong muốn các hoạt động giao lưu, trao đổi về truyền thông giữa hai tỉnh sẽ trở thành một hoạt động thường niên để cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực truyền thông; thảo luận các vấn đề về phát triển báo chí, truyền thông trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi, thống nhất nhiều nội dung quan trọng, thiết thực trong việc hợp tác về truyền thông. Sau khi ký biên bản hội đàm, hai bên chủ động triển khai các nội dung cụ thể, thực chất để mối quan hệ hợp tác truyền thông mang lại hiệu quả cao hơn. Đồng thời khẳng định việc thúc đẩy hợp tác truyền thông giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Mukdahan sẽ mở ra một cánh cửa mới đầy tiềm năng cho sự phát triển và hợp tác toàn diện giữa hai địa phương.

 


Kế hoạch hợp tác về truyền thông
- Tiếp tục tăng cường hợp tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh… của mỗi tỉnh, mỗi nước.
- Biên soạn các ấn phẩm, phóng sự truyền hình phổ biến chủ trương, đường lối của mỗi nước nhằm tuyên truyền, quảng bá về mảnh đất, con người, tiềm năng, lợi thế của tỉnh bằng các thứ tiếng: Việt Nam, Anh, Thái… để tuyên truyền cho nhân dân 2 tỉnh.
- Thúc đẩy hoạt động giao lưu truyền thông giữa các cơ quan thông tin truyền thông, bao gồm truyền thông đài phát thanh, truyền hình, báo chí và truyền thông trực tuyến. Các hoạt động như trao đổi bài viết, thông tin, tài liệu và trải nghiệm trong lĩnh vực truyền thông sẽ được tổ chức để tăng cường sự hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa và lịch sử của hai tỉnh.
- Xây dựng phóng sự truyền hình phổ biến chủ trương, đường lối của mỗi nước, tuyên truyền, quảng bá về mảnh đất, con người, tiềm năng, lợi thế của 02 tỉnh để tuyên truyền cho nhân dân 02 tỉnh.
- Đăng tải các bài viết về mối quan hệ hữu nghị, kinh tế giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Mukdahan.


Trong chương trình công tác tại Thái Lan lần này, Đoàn công tác chúng tôi đã đến thăm Di tích Bác Hồ và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ quan báo chí tỉnh Mukdahan, Công viên Phu Pha Thoep, Chùa Wat Phu Manorom, chùa Phra That Phanom, chợ đêm của kiều bào Việt Nam tại Thái Lan…

Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị dâng hương
tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh


Khi Đoàn công tác đến làng hữu nghị Việt - Thái (Bản Mạy, xã Noỏng Nhạt, huyện Mương, tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan), giao tiếp với người dân bằng tiếng Việt, chúng tôi cảm thấy thân quen như đang ở quê nhà. Được biết Bản Mạy góp phần vào sự hợp tác phát triển giữa hai đất nước, là sự giao thoa của hai nền văn hoá Việt Nam - Thái Lan.

Đoàn chúng tôi ghé thăm ngôi nhà Bác Hồ đã từng ở, chụp hình lưu niệm tại hai cây dừa và cây khế tự tay Bác trồng hiện vẫn xanh tươi, ra quả. Sau đó chúng tôi đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm ở Bản Mạy được xây dựng trên diện tích 12.000 m2, có vị trí thuận lợi cho du khách tham quan.



Khi Đoàn công tác dâng nén hương tưởng nhớ Bác, tôi bất ngờ khi gặp rất nhiều du khách đến tham quan địa điểm này. Nhìn một vòng quanh Khu tưởng niệm, nhiều tà áo dài tung bay, khiến tôi cảm thấy không gian thân thuộc đến lạ kỳ. Khi thấy du khách lúng túng tạo dáng với tà áo dài Việt Nam để chụp hình kỷ niệm, một cán bộ nữ trong đoàn công tác đã thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn cách tạo dáng khi chụp hình cùng áo dài khiến du khách thích thú và quý trọng.


 

Sinh viên Thái Lan Ravipa Phet đang tạo dáng cùng tà áo dài Việt Nam hào hứng cho biết, em biết đến Chủ tịch Hồ Chí Minh qua sách báo. Nay được đến đây tìm hiểu, tham quan và rất ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam.

Ông Đào Trọng Lý (đầu tiên bên trái) giới thiệu về không gian Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tâm sự về Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Đào Trọng Lý - Phó Trưởng Ban quản lý Khu tưởng niệm cho biết, hàng ngày ở đây đón rất nhiều lượt du khách đến tham quan, tìm hiểu và chụp hình lưu niệm. Có ngày cao điểm, Khu tưởng niệm đón tiếp hơn 1.000 lượt khách tham quan. Hiện nay đây là điểm du lịch văn hóa - lịch sử hàng đầu của tỉnh Nakhon Phanom và vùng Đông Bắc Thái Lan, là địa chỉ quan trọng để nhiều thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế đến tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp và tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Buổi tối chúng tôi ghé thăm chợ đêm của kiều bào Việt Nam tại Thái Lan. Nơi đây có rất nhiều gian hàng ẩm thực của người Việt bày bán, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, thể hiện sự giao thoa văn hoá ẩm thực giữa Việt Nam và Thái Lan. Kiều bào buôn bán hàng đêm ở đây với nhiều món ẩm thực mang hương vị dân dã, đậm bản sắc Việt như bánh xèo, bánh cuốn, nem lụi, ram cuốn và rất nhiều món ăn Việt Nam khác đã thu hút du khách thập phương tìm đến.

Các món ăn hương vị Việt tại chợ đêm

Chị Lê Thị Thuận tiểu thương buôn bán tại chợ đêm cho biết: Chợ đêm bắt đầu mở từ 15 giờ chiều. Quầy hàng của chị bán các loại bánh đặc trưng của Việt Nam như bánh tráng, bánh cuốn, bánh ướt, bánh bột lọc. Du khách ở đây ưa thích ăn bánh bột lọc và bánh ướt. Các món ăn người Việt có vị đặc trưng, hấp dẫn nên thu hút đông đảo du khách thưởng thức.

Ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch Hội Việt kiều tại tỉnh Mukdahan cho biết, khu chợ đêm hoạt động được 20 năm. Việt kiều trong tỉnh Mukdahan chủ yếu sinh sống ở khu chợ đêm. Những món ăn Việt Nam ở khu chợ đêm rất nhiều, góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá của Việt Nam đồng thời văn hoá ẩm thực Việt Nam cũng góp phần làm phong phú và đa dạng du lịch tại Thái Lan.


 
Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị thăm hỏi, giao lưu cùng Hội Việt kiều tỉnh Mukdahan

Rời chợ đêm, chúng tôi đến dự buổi giao lưu ấm cúng với Hội Việt kiều tỉnh Mukdahan. Đón tiếp chúng tôi là những cái bắt tay mừng vui, những nụ cười thân thiện ấm áp của những người con đất Việt xa xứ. Được biết hàng tháng ở đây Kiều bào đều tổ chức gặp mặt, giao lưu nhằm vun đắp tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng người Việt.


Kết thúc chuyến công tác thành công và nhiều kỷ niệm tốt đẹp, sáng ngày 19/11 đoàn chúng tôi dùng bữa sáng tại khách sạn Ploy (Thái Lan) và lên đường trở về Việt Nam. Buổi trưa, chúng tôi nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực trên đất bạn Lào. Buổi chiều đoàn công tác có bữa cơm chia tay tại tỉnh Quảng Trị. Vậy là chúng tôi được trải nghiệm “một ngày ăn cơm ba nước” đúng như tên gọi, đây thực sự là một trong những kỷ niệm khó quên trong chuyến công tác lần này.

 

Thiết kế và nội dung: Hồ Thanh Thọ • Hình ảnh: H.T.T - T.C - P.V


TẠP CHÍ CỬA VIỆT - HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT QUẢNG TRỊ
Tổng biên tập: Đoàn Phương Nam
Giấy phép số: 76/GP-TTĐT do CPT,TH&TTĐT cấp ngày 29/5/2020
  Liên hệ tòa soạn
Số 128 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 02333 852 458
Email: tapchicuaviet@gmail.com
Copyright © 2008 - 2023 Tạp chí Cửa Việt