Trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số đang đứng trước nguy cơ mai một, biến mất. Để các giá trị văn hóa truyền thống được lưu giữ và ngày càng phát huy thì phải bắt đầu từ thế hệ trẻ. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Trị đã triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ tham gia quảng bá văn hoá, lịch sử, du lịch, tiềm năng phát triển tỉnh Quảng Trị”, trong đó chú trọng phát động nhiều hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu bản sắc văn hoá, truyền thống của người đồng bào dân tộc thiểu số; tìm hiểu các nhạc cụ dân tộc, các món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị...

Trong thời gian qua nhiều đoàn viên đang phấn đấu trở thành đảng viên; những đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhất là văn hóa. Thông qua những hoạt động thiết thực tìm hiểu và giữ gìn bản sắc của đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều như: cồng chiêng, thổ cẩm... góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đặc trưng của địa phương đến bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, những đảng viên là đồng bào người dân tộc cũng cùng chung tay góp sức để nét văn hóa độc đáo, đặc sắc được bảo tồn và phát triển đến mai sau.

 
Nghệ nhân Kray Sức (21 năm tuổi Đảng, là người cầm đàn) giới thiệu về đàn Ta lư và các loại nhạc cụ của đồng bào Nghệ nhân Kray Sức (21 năm tuổi Đảng, là người cầm đàn) giới thiệu về đàn Ta lư và các loại nhạc cụ của đồng bào
 
 
Tìm hiểu văn hoá cồng chiêng thông qua các già làng, trưởng bản Tìm hiểu văn hoá cồng chiêng thông qua các già làng, trưởng bản
 
 
Nghệ nhân Kray Sức hướng dẫn điệu múa “mời chào” trong lễ hội cho đoàn viên thanh niên thôn A Liêng (xã Tà Rụt, huyện Đakrông) Nghệ nhân Kray Sức hướng dẫn điệu múa “mời chào” trong lễ hội cho đoàn viên thanh niên thôn A Liêng (xã Tà Rụt, huyện Đakrông)
 
 
Tìm hiểu về bản sắc vùng cao Tìm hiểu về bản sắc vùng cao
 
 
Tìm hiểu và học dệt thổ cẩm của đoàn viên thanh niên xã A Bung Tìm hiểu và học dệt thổ cẩm của đoàn viên thanh niên xã A Bung.
 
 
Tìm hiểu và học dệt thổ cẩm của đoàn viên thanh niên xã A Bung Hồ Thị Ngọc (người đeo kính) là đoàn viên ưu tú vừa được kết nạp vào Đảng, xác định rõ vai trò tiên phong của bản thân trong việc vận động, tuyên truyền người dân giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hoá địa phương.
 
 

Dệt thổ cẩm là một nghề truyền thống của đồng bào Pa Kô, Vân Kiều sống trên địa bàn huyện miền núi Đakrông. Trước đây nghề bị mai một theo năm tháng, tuy nhiên hiện nay nghề dệt thổ cẩm truyền thống của huyện được nhiều người biết đến bởi nét độc đáo riêng.

Nhiều hoạt động lan tỏa hình ảnh đẹp về văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số do Tỉnh Đoàn phát động và tổ chức góp phần lan tỏa sâu rộng trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản truyền thống của các dân tộc; lan tỏa tinh thần đại đoàn kết dân tộc, gắn bó, chia sẻ trong đồng bào các dân tộc tại Quảng Trị.
 
Thực hiện: Hồ Thanh Thọ - Nguyễn Quốc Toản

TẠP CHÍ CỬA VIỆT - HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT QUẢNG TRỊ
Tổng biên tập: Đoàn Phương Nam
Giấy phép số: 76/GP-TTĐT do CPT,TH&TTĐT cấp ngày 29/5/2020
Liên hệ tòa soạn
Số 128 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 02333 852 458
Email: tapchicuaviet@gmail.com
Copyright © 2008 - 2023 Tạp chí Cửa Việt

Thực hiện: Hồ Thanh Thọ - Nguyễn Quốc Toản

Tổng biên tập: Đoàn Phương Nam
Giấy phép số: 76/GP-TTĐT cấp ngày 29/5/2020
Liên hệ tòa soạn
Số 128 đường Trần Hưng Đạo, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 02333 852 458
Email: tapchicuaviet@gmail.com