Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 06/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đại hội Hội văn học nghệ thuật Quảng Trị Lần thứ V (nhiệm kỳ 2014 - 2019) thành công tốt đẹp

T

rong hai ngày 21 và 22/5/2014, Hội Văn học - Nghệ thuật Quảng Trị đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Đến dự Đại hội có đồng chí Thái Vĩnh Liệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Bá Nguyên, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Chính, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Trương Ngọc Ứng, UVTVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cùng 175 hội viên. Về phía Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam có nhà thơ Bùi Công Minh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam

1. Đại hội V, nhiệm kỳ 2014 - 2019 tiến hành trong bối cảnh biển Đông dậy sóng. Trước sự ngang ngược và thách thức của Trung Quốc khi đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 cùng nhiều tàu hộ tống, tàu vũ trang và máy bay quân sự vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp đạo lý, luật pháp quốc tế. "Hàn thử biểu chính trị ngày một nóng lên. Lòng mỗi người trong chúng ta đang nóng lên. Tình cảm dân tộc đang bị xúc phạm…" Tại Đại hội, các đại biểu đã thể hiện sự bất bình, kiên quyết phản đối hành vi gây hấn của Trung Quốc và tổ chức quyên góp, ủng hộ tiền nhằm chung tay hướng về biển Đông, sẻ chia tình cảm đối với những chiến sĩ cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và ngư dân đang ngày đêm bám biển giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tất cả vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc; đó là những việc làm thiết thực, rất có ý nghĩa trong Đại hội. Đồng thời anh chị em VNS cũng đang tập trung vào việc sáng tác kịp thời những tác phẩm động viên lòng yêu nước, ý thức giữ gìn bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc là việc làm thiết thực nhất của hội viên trong thời điểm hiện nay.

2. "Đoàn kết, sáng tạo vì một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng, đổi mới trên quê hương Quảng Trị anh hùng" là văn kiện của Ban chấp hành hội VHNT Quảng Trị khóa IV, được NSƯT Hoàng Sĩ Cừ - Chủ tịch Hội trình bày tại Đại hội nhiệm kỳ V. (Báo cáo đã được lược thuật bởi các hội viên Minh Quốc và Văn Thanh, đăng ở trong số báo đặc biệt này).

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Thái Vĩnh Liệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của Hội VHNT và đội ngũ văn nghệ sĩ trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới (Tạp chí đăng nguyên văn bài phát biểu quan trọng này ở Chuyên mục Sự kiện & bình luận). Đồng chí Thái Vĩnh Liệu đã trao tặng Hội VHNT tỉnh bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mang dòng chữ: “Đoàn kết, tâm huyết, sáng tạo”. 

3. Đại hội đã được nghe bài phát biểu của nhà thơ Bùi Công Minh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, thay mặt Đoàn chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Bài phát biểu có đoạn: "…Qua bản báo cáo được trình bày tại Đại hội, chúng tôi rất khâm phục những thành tựu sáng tạo mà các đồng chí đã đạt được trên tất cả các loại hình nghệ thuật. Có được những thành tựu sáng tạo nói trên, không thể tách rời sự lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND và sự phối hợp hỗ trợ của các ban ngành. Nhưng điều đặc biệt cần nhấn mạnh, đó là tâm huyết và lòng yêu nghề, là sự nỗ lực lớn lao trong hoạt động sáng tạo của anh chị em văn nghệ sĩ ở các phân hội chuyên ngành, những người đã gắn bó sâu sắc với quê hương để tạo nên những tác phẩm có  giá trị đóng góp vào đời sống tinh thần địa phương. Chúng tôi cũng rất tâm đắc với 7 nhiệm vụ trọng tâm mà bản báo cáo đã nêu trong phần phương hướng. Chúng tôi cho rằng đây cũng là những nhiệm vụ đặt ra cho tất cả các Hội VHNT địa phương để vươn tới những đỉnh cao sáng tạo, phấn đấu cho sự ra đời của những tác phẩm có chất lượng cao, quy mô lớn, tương xứng với tầm vóc lịch sử cách mạng và công cuộc đổi mới của quê hương đất nước…

Được về dự đại hội lần này, chúng tôi có nhiệm vụ lắng nghe ý kiến của các hội viên qua các phát biểu tham luận và những kiến nghị đề xuất của các đồng chí để báo cáo lại với Đoàn chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trong kỳ họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 sắp tới. Và theo hướng dẫn của Thường trực Đoàn chủ tịch Liên Hiệp các hội VHNT Việt Nam, văn nghệ sĩ chúng ta tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Trung ương phát động; tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; đồng thời, chuẩn bị đón nhận và triển khai học tập những Nghị quyết mới của Trung ương có liên quan đến văn hóa văn học nghệ thuật"...

4. Đại hội đã dành nhiều thời gian để các đại biểu trình bày tham luận về các nội dung, giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác của các chuyên ngành. Văn học có các tham luận: Đóng góp thêm một số ý kiến về hoạt động của Hội ta của nhà văn Nguyễn Trung Hữu, Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sáng tác văn học của nhà thơ Võ Văn Hoa, Hội cần phải quan tâm đến đời sống và sáng tác của hội viên nhiều hơn nữa của nhà thơ Trần Đình Thành; Sân khấu có Báo cáo một số hoạt động của phân hội sân khấu trước Đại hội của NSƯT Minh Tuấn; Mỹ thuật có Văn nghệ sĩ cần được đi thực tế về nông thôn và các vùng sâu vùng xa để có những tác phẩm gần gũi với cuộc sống của họa sĩ Hồ Thanh Thoan; Nhiếp ảnh có tham luận Cần phát huy vai trò, trách nhiệm của ban Kiểm tra Hội VHNT Quảng Trị của NSNA Trà Thiết; Kiến trúc có Luật Kiến trúc sư với việc hành nghề của Kiến trúc sư của Ths KTS Bùi Đức Huy; Dân gian có Những thành quả của VNDG qua một nhiệm kỳ của hội viên Xuân Lực… Các tham luận tập trung vào một số vấn đề sau:

- Một là, để thoát khỏi tình trạng "đói" thực tế, để "tải đạo", Hội cần tiếp tục mở những đợt thâm nhập thực tế, những trại sáng tác ngắn ngày, dài ngày cho các văn nghệ sĩ và luân phiên giới thiệu hội viên tích cực hoặc có điều kiện tham gia các trại viết quy mô toàn quốc và của các tỉnh bạn, hướng đến sự giao lưu, tác nghiệp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động sáng tác và tác phẩm.

- Hai là, phải đổi mới phương thức hoạt động sao cho tích cực hơn và hiệu quả hơn như xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm và dài hạn. Tập trung đầu tư chiều sâu, tránh dàn trải như bấy lâu cho một số tác giả có tác phẩm tốt sắp xuất bản. Đẩy mạnh công tác Hội thảo khoa học về các tác giả, tác phẩm văn học tỉnh nhà. Tranh thủ mọi sự giúp đỡ, chỉ đạo của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội đồng Lý luận - Phê bình VHNT Trung ương. Có kế hoạch tổ chức hội thảo theo từng chuyên đề tương ứng với các phân hội hiện nay.

- Ba là, Hội cần định hướng các chủ đề trong thời gian nhất định, để sáng tác bám sát thực tế, hiện thực cuộc sống như vấn đề biển đảo, nông thôn mới,…

- Bốn là, về mảng Nghiên cứu, LLPB Văn học của Hội ta còn mỏng. Cần tích cực xây dựng đội ngũ những người làm công tác Nghiên cứu, LLPB ngày càng đông đảo hơn và ngày càng chất lượng hơn từ các nguồn khác nhau. Phối hợp chặt chẽ với Tạp chí Cửa Việt để luôn có bài NC - LLPB của các văn nghệ sĩ trong tỉnh, trong nước và học giả ở nước ngoài đăng tải thường xuyên trên mỗi số.

- Năm là, đồng hành với Tạp chí Cửa Việt (báo in), tiếp tục cải tiến trang Cửa Việt Online để các tác phẩm của Hội viên lan tỏa ra diện rộng. Và cần thiết Hội nên xây dựng một trang website.

- Sáu là, cơ cấu bộ máy tổ chức có năng lực và phẩm chất, sáng tạo trong quản lý và thẩm định nghệ thuật để thúc đẩy phong trào sáng tác hướng đến chiều sâu lẫn chiều rộng, đưa sự nghiệp VHNT tỉnh nhà tiến lên.

- Bảy là, về Giải thưởng Văn học Chế Lan Viên, UBND Tỉnh đã ban hành QĐ số 17/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 về quy chế Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên, tỉnh Quảng Trị. Đề nghị BCH Hội khóa mới tổ chức thực hiện sớm nhằm đánh giá tôn vinh và động viên những văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm chất lượng và có nhiều thành tích, công lao đối với sự nghiệp VHNT.

5. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội VHNT khóa V, nhiệm kỳ 2014 - 2019 gồm 15 văn nghệ sĩ, trong đó có 9 ủy viên đương nhiên là trưởng các Phân/Chi hội và Tổng biên tập Tạp chí Cửa Việt và 6 ủy viên do Đại hội toàn thể bầu. Tại phiên họp đầu tiên của BCH nhiệm kỳ V đã bầu ra 5 Ủy viên Thường vụ giữ các chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật và Trưởng ban Kiểm tra Hội VHNT tỉnh nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh và trên tinh thần Đoàn kết, tâm huyết, dân chủ và sáng tạo của toàn thể hội viên, Đại hội Hội VHNT Quảng Trị lần thứ V (nhiệm kỳ 2014 - 2019) đã thành công tốt đẹp.

                                         A.T

ANH THI
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 237 tháng 06/2014

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

07/05

25° - 27°

Mưa

08/05

24° - 26°

Mưa

09/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground