Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 06/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đakrông bây giờ… và dự cảm

L

ùi lại về thời gian cách đây vài năm trở về trước khi huyện Đakrông chưa hình thành, thì trung tâm huyện lỵ km 41- 42 đường 9 chỉ là một vùng hoang vắng. Sau này thì có lèo tèo vài cái nhà ở của dân trong vùng lau lách đìu hiu pha chút trăn trở của đất trời và lòng người ở đây.

            Lịch sử không bao giờ chán nản. Cái gì đến đã phải đến. Huyện Đakrông được thành lập, huyện lỵ Đakrông ở km 41- 42 đường 9 xuất hiện và tất nhiên những ý tưởng hình thành của một huyện về cơ sở vật chất, của hạ tầng kiến trúc cũng đang từng bước phôi thai những nét dáng vóc ban đầu.

            Bao năm trôi qua ngắn ngủi mà diệu kỳ bay bổng như một chuỗi thời gian kéo theo bao điều thiêng liêng. Huyện Đakrông xuất hiện như một cô gái mới trưởng thành ở miền sơn cước tươi duyên. Ở ngay tại trung tâm huyện lỵ đã có cái chợ vùng cao 41 nhộn nhịp người mua, kẻ bán đã và đang hòa nhập cơ chế thì trường mở cửa, đây là điều kỳ diệu hóa thân từ cái chưa có, ngoài sự tính toán, ngoài sự tưởng tượng của bao người… Và ai ngờ giờ đây ở trung tâm huện lỵ có 2 km đường điện chiếu sáng như một vạch nối giữa quá khứ và tương lại, đường điện chiếu sáng như một dải sao đêm trên mặt đất, xua tan bóng đêm tĩnh mịch của núi rừng. Ánh điện bây giờ không còn toả sáng một ánh đuốc bập bùng trong đêm tối gian lao; ánh điện đêm đêm ngời sáng đem lại văn minh cuộc sống. Điều đó như nói lên sự nối tiếp của ánh sáng lý tưởng mà cả dân tộc ta đánh giặc giải phóng quê hương, để có hạnh phúc cho ngày hôm nay.

            Ngoài ra trung tâm huyện lỵ có con đường hai chiều thênh thang ta bước, như hai chiều của thời gian và không gian song hành; con đường rộng mở nhắc nhở những ai đã một thời lầm lũi trong rừng, bây giờ con đường tươi mới nâng bước chân ta những lối đi - về, xuôi ngược, hòa nhập với đường 9 anh hùng, đường xuyên Á thời mở cửa Đông - Tây - Nam - Bắc.

            Vài năm chưa phải là cái mốc dài của thời gian lập huyện, nhưng đó là sự khẳng định của lịch sử phát triển huyện nhà. Ở đây chúng ta ghi nhận nghiêm túc sự quan tâm của Trung ương, của Tỉnh, sự nổ lực của Đảng bộ Đakrông, sự đoàn kết xây dựng của bà con các dân tộc trong huyện. Tại trung tâm huyện lỵ thay thế những quả đồi lụp xụp và lau lách đìu hiu là những ngôi nhà xây tươi hồng ngói mới. Thật khiêm tốn với hàng chục nhà cao tầng mới mọc và hàng trăm ngôi nhà xây cấp ba cấp bốn; các công sở Nhà nước hầu hết đã định hình và đang được phát huy. Con đường trung tâm đang tiếp nối rộng mở tận bản làng; con đường nội thị đang hình thành dáng vóc phân chia phường khóm; những ngôi nhà dân ở trung tâm huyện lỵ cũng từng bước đổi mới theo chiều hướng ngói hóa khang trang ấm cúng hạnh phúc. Tuy rằng phố núi của tôi chưa thành tên gọi… Nhưng ngày mỗi ngày công việc dựng xây vẫn từng bước đi lên, các công trình đang mở ra, chúng ta vui đón công trình trường học huyện đã, đang đi vào hoạt động; các công trình  phúc lợi về văn hóa phục vụ đời sống của nhân dân là công trình đồ sộ dựng xây cao tầng. Trường Chính trị của huyện đang hoạt động là cơ sở đào tạo cán bộ lâu dài của huyện. Trường Dân tộc nội trú và các công trình khác đang được đưa vào hoạt động có hiệu quả. Tất cả đều đang trong thế đi lên không ngừng chuyển động từ nội lực của chính mình và hỗ trợ từ nhiều phía. Dòng Đakrông trong xanh mãi mãi là dòng chảy của thời gian, của lịch sử ghi nhận biết bao chứng tích anh hùng trong đấu tranh và cần cù trong xây dựng cuộc sống mới. Dòng sông bay bổng lời ca như một sự hẹn ước với tương lai, với lịch sử, với các huyện bạn rằng: Đakrông sẽ vươn lên tự chính mình và cũng rất cần đến sự giúp đỡ của cấp trên và bạn bè xa gần trong và ngoài nước.

            Để trong tương lai không xa Đakrông trong dự cảm sẽ là huyện mới tươi duyên cất cánh bay lên cùng thời đại.

            Giờ đây trung tâm huyện lỵ Đakrông thật vui nhộn. Sáng sáng, chiều chiều những đàn em vai quàng khăn đỏ ríu rít đến trường để học văn, học lễ, đây là nguồn dự trữ cho tương lai ngày mai của miền núi. Ở khu trung tâm của huyện lỵ ngày đêm vang vọng tiếng gió núi chim ca và loa phát thanh ấm áp nghĩa tình đất nước quê hương. Văn hóa văn nghệ thể dục thể thao luôn luôn là động lực thúc đẩy phong trào vui khỏe, nếp sống làng văn hóa, gia đình văn hóa mãi mãi là cái đích vươn tới của các bản làng. Đakrông đang hòa nhập vào dòng chảy của động thái nhân văn như vậy đó. Phong trào định canh định cư của đồng bào Vân Kiều, Pacô gắn liền với xây dựng đời sống văn hóa ở các bản làng ngày nay là cái gốc dựng xây con người mới xã hội chủ nghĩa. Phong trào xoá đói giảm nghèo cũng được Đảng bộ và chính quyền huyện quan tâm. Đặc biệt là ngành Ngân hàng đã tận tụy phục vụ nhân dân vay vốn để phát triển kinh tế ổn định đời sống. Do vậy mà bà con có vốn để lập các dự án xóa đói giảm nghèo. Bà con rất biết ơn Đảng, ơn Chính phủ đã có chủ trương sát hợp lòng dân, ích nước lợi nhà trong phong trào xóa đói giảm nghèo “có thực mới vực được đạo”. Đó là lẽ đương nhiên và tình sâu nghĩa nặng đối với nhân dân các dân tộc Vân Kiều, Pacô, đối với Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương chính sách nhân đạo cao cả, quan tâm đến đời sống của nhân dân. Phải nói trong những năm gần đây nhân dân huyện Đakrông đã có bước đổi thay kỳ diệu đáng ghi nhận đó là việc hình thành vườn cây, ao, chuồng ở khắp các bản làng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong canh tác gieo trồng và chăn nuôi, bỏ phát rừng chuyển qua làm lúa nước là những tiến bộ mới. Phải khẳng định rằng cơ cấu điện, đường, trường, trạm ở trên địa bàn huyện nhà đã và đang hoàn thành từng bước. Riêng về điện chiếu sáng hiện nay một số vùng chưa có điện còn hầu hết các xã vùng sâu vùng xa đã có điện lưới quốc gia, dù sao thì đời sống tinh thần cũng đã khởi sắc. Nước tự chảy phục vụ sinh hoạt, một số nơi ở các xã đã có thể phục vụ đời sống thiết thân hàng ngày của nhân dân. Nước sinh hoạt trung tâm thị trấn đã và đang phục vụ thiết thực cho cán bộ và nhân dân trong vùng.

            Nếu ngược đường 14, đường Trường Sơn bây giờ chúng ta cũng thật vui mừng có được cửa khẩu quốc gia La Lay có nhiều dự cảm tốt đẹp về kinh tế - xã hội sẽ mở ra nhiều triển vọng. Dừng chân ở Tà Rụt trung tâm cum xã vùng sâu vùng xa, biên giới chúng ra sẽ ngỡ ngàng với sự thay đổi nhanh chóng nhờ sự đầu tư của chương trình 135, 327 và các nguồn đầu tư khác của các tổ chức trong và ngoài nước. Tại Tà Rụt ta có thể tự hào kể rằng: Đây nhà hai tầng kiểu sàn cách điệu là trụ sở làm việc của trung tâm xụm xã, đây nhà cao tầng của trường học bán trú đủ chỗ cho con em đến học. Đây trung tâm y tế cụm Tà Rụt khang trang sạch sẽ là nơi các y bác sỹ đón bệnh nhân để chăm sóc sức khỏe cho bà con trong vùng A Vao, A Ngo, A Bung, Tà Rụt. Đây trụ sở bưu điện văn hóa xã để giao dịch hàng ngày và đây trụ sở công an khu vực mới xây dựng nhằm tăng cường an ninh trật tự bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống nhân dân. Còn đây chiếc cầu treo Tà Rut - A Ngo bùng binh trên dòng suối đầu nguồn Đakrông như một chiếc đàn Tơ-rưng rung nốt nhạc Trường Sơn. Chiếc cầu treo đã chấm dứt cuộc đời lầm lũi của người Pa Cô, Vân Kiều bao đời nay đi mòn vách đá, bây giờ họ ung dung qua cầu lộng gió thời đại, nét mặt tươi duyên, tất cả như muốn hát lời ca ơn Đảng đã cho ta một mùa xuân bất tận.

            Điều kỳ diệu hơn là xã A Ngo có một trạm thu phát thanh truyền hình đã được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động mấy năm nay. Có lẽ đây là niềm vui mới của bà con vùng này. Thế là từ nay nhân dân được xem ti vi, một phương tiện nghe nhìn hiện đại truyền đến cho đồng bào miền núi vùng cao những thông tin quan trọng của Đảng và Nhà nước.

            Cũng trên địa bàn Đakrông, Đảng, Nhà nước đã cho khởi công xây dựng mở rộng nâng cấp đường Trường Sơn hùng vĩ, là cơ hội vàng ngọc để bà con trong vùng có điều kiện tiếp cận và giao lưu với nhiều nơi trên dãy Trường Sơn, nhất là đồng bào các dân tộc anh em chung sống trong mái nhà Việt Nam đất nước anh hùng, cùng chung con Lạc cháu Hồng nghìn xưa.Và nếu xuôi về hướng đông nam ta lại càng ngỡ ngàng hơn khi đến chiến khu Ba Lòng.

            “Ăn quả nhớ người trồng cây” huyện Đakrông được thành lập đã là niềm vui lớn, nhưng chẳng bao giờ quên quá khứ đó là chiến khu Ba Lòng chiếc nôi cách mạng của Quảng Trị. Bằng chiếc thuyền máy đưa ta xuôi về Triệu Nguyên, Ba Lòng, Hải Phúc một vùng đất trung dũng kiên cường đã một thời che dấu cán bộ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại. Những người dân ở đây đã phần nào thỏa mãn với cơ cấu điện - đường - trường - trạm đã và đang từng bước phát triển dựng xây khởi sắc. “Ta là ta mà ta cứ mê ta” cố nhà thơ Chế Lan Viên đã từng viết như vậy. Có thể nói về ở vùng chiến khu xưa, so với người thì chưa bằng, nhưng ta nhìn ta so với ngày xưa thì quả là “ta cứ mê ta”. Nói vui là Ba Lòng nhưng không ba lòng, bảy dạ mà chỉ một lòng theo Đảng, đó là cái lý bình dị nhất của người dân vùng chiến khu này. Dù đá nằm, đá nổi, đá đứng những địa danh ở nhiều vị thế khác nhau nhưng Ba Lòng vẫn bay bổng lời ca ngợi Đảng quang vinh. Cuộc sống mới đang trào dâng như sông Ka Lang - Thạch Hãn - Ba Lòng -Đakrông, dẫu cái tên ở mỗi khúc sông có cách gọi khác nhau, nhưng dòng sông này vẫn chở nặng phù sa, chở nặng nghĩa Đảng tình Dân chung hòa với biển lớn.

            Trở lại với huyện lỵ Đakrông mới thấy hết tầm vóc đổi mới kỳ diệu của một thị trấn sơn cước, càng tự hào về cái tươi mới của huyện lỵ Đakrông hôm nay.

            Cái tên thị trấn Krông Klang thật tươi mới, duyên dáng và mang theo trong mình những huyền thoại sâu nặng nghĩa tình chung thủy. Là một thị trấn mới hình thành đã và đang cất cánh bay cao bay xa, nó như một điểm nhấn sáng một cõi Trường Sơn.

            Cuối cùng là chúng tôi muốn nói đến chiếc cầu treo Đakrông xinh đẹp trên dãy Trường Sơn này, chiếc cầu mang tầm vóc lịch sử với công nghệ thiết kế dựng xây hiện đại nhất. Đó là lương tâm, trí tuệ của cả nước dành cho đường Hồ Chí Minh, cho đồng bào các dân tộc ở trên dãy Trường Sơn là sự đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước đối với những con người đã một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước hào hùng oanh liệt trọn đời son sắt thủy chung. Chiếc cầu nâng bước chân và đôi cánh Trường Sơn bay cao bay xa hòa nhịp cùng thời đại hôm nay và ngày mai.

            Hiện thực Đakrông bây giờ là thế… Rồi đây, rồi đây biết bao dự cảm đang mở ra tươi sáng như du lịch Trường Sơn, suối nước nóng sẽ được khai thác phục vụ đời sống con người ở đây và phục vụ khách du lịch gần xa cùng với du lịch hang động môi trường sinh thái rừng. Ngoài ra những di tích lịch sử và thắng cảnh ở Trường Sơn đang chờ đón những bàn tay khối óc, lương tâm và trách nhiệm của những thế hệ tương lai. Đakrông là nốt nhạc trầm hùng của Trường Sơn sẽ cất lên trong bản hợp xướng vĩ đại của cả dân tộc đang đi lên công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Các dân tộc trong huyện và những người mang họ Hồ nguyện tiếp bước cha anh mãi mãi giương cao ngọn cờ cách mạng đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ đã vạch ra, quyết tâm xây dựng một huyện Đakrông tươi mới với những dự cảm tốt lành.

                                                                                                  H.C

Hồ Chư
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 127 tháng 04/2005

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

07/05

25° - 27°

Mưa

08/05

24° - 26°

Mưa

09/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground