Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đọc sách bằng tai

Quá nhiều hạt sâu, vỡ trong mẻ cà phê vừa rang. Rất tự nhiên trong tôi cũng xuất hiện những khó chịu với thao tác trong giai đoạn này. Việc lựa cà phê không hề khó, nhưng tỉ lệ hạt xấu quá cao thực sự trở thành thách thức. Mắt vốn dĩ đã yếu, giờ phải tăng lượng điều tiết e rằng không chịu nổi. Một nỗi sợ rõ ràng dần lớn khi những đơn cà phê xuất hiện. Và dù sợ thì tôi vẫn phải tiếp tục với công việc của mình.

Tôi có một niềm tin rất cụ thể. Rằng sẽ có một giải pháp cho mọi vấn đề nếu chúng ta thật sự mong muốn cải thiện. Và trong lúc đang lựa những hạt cà phê, tiếng phát thanh từ đâu vọng về. Bài học xa xưa bỗng trở lại “Ở nước ngoài, người ta thường nghe radio trong lúc lái xe ô tô”. Lúc đó tôi cũng nghĩ, hay thử nghe gì đó trong lúc làm công việc chân tay này. 

Có một điều thật lạ với kênh nghe của mỗi người. Nghe ở đây là nghe một câu chuyện nào đó, một tiểu thuyết nào đó, một bài diễn văn nào đó chứ không phải nghe trong những giao tiếp đời thường. Việc lắng nghe sẽ diễn ra tốt nhất nếu đang làm một công việc chân tay mà không cần tới suy nghĩ quá nhiều. Có thể nói là một hoạt động theo quán tính, mọi thứ lên trước đó, bạn chỉ cần làm theo, làm theo và nghe.

Vốn dĩ là người thích sách truyện, tôi bắt đầu việc “đọc sách bằng tai” này với những tiểu thuyết, truyện dài, truyện ngắn. Truyện đầu tiên trong chuỗi ngày vừa lựa cà phê vừa nghe là Con chim xanh biếc bay về của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tôi thấy dễ nghe và dễ hiểu. Vậy là sau đó tôi tiếp tục với những tiểu thuyết dự định đọc bằng sách khác mà chưa có dịp. Đó là Bắt trẻ đồng xanh (J. D. Salinger), Suối nguồn (Ayn Rand), Thiên táng (Hân Nhiên), Bến không chồng (Dương Hướng), Tình yêu thời thổ tả (Gabriel Garcia Marquez), Lược sử tôn giáo và nhiều truyện ngắn khác. Tùy vào thời điểm công việc, tôi sẽ chọn nghe dung lượng truyện phù hợp. Thực sự không nghĩ rằng có thể nghe được nhiều sách và thích nghe sách đến thế.

Ảnh: D.A

Ảnh: D.A

Đọc sách luôn là một thói quen được khuyến khích bậc nhất trong mọi thời đại, mọi không gian địa lý. Và vì chưa đạt đến như kỳ vọng, công cuộc này vẫn tiếp tục. Trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay, việc cầm những quyển sách trên tay thực không hề dễ dàng. Một nhóm thì chọn việc lướt, vuốt xem những thứ “mì ăn liền” trên thiết bị điện tử thông minh và nhóm khác muốn đọc mà không dành ra được thời gian. Có thể do bận rộn gia đình con cái, có thể vì tính chất công việc. Tôi nằm trong nhóm thứ hai và nhiều lần tự đổ lỗi việc ít đọc sách lên công việc đang làm. 

Tôi thấy mình may mắn vì tìm ra được cách thức phù hợp để có thể làm tốt công việc lẫn sở thích đọc sách của bản thân. Như đã kể về khó khăn khi phải lựa những hạt cà phê xấu, đến nỗi sợ đơn hàng thì việc nghe sách đã phát huy tác dụng cho cả hai. Khi nghe sách, hòa mình vào câu chuyện của người đọc, tôi bớt hẳn những cơn đau đầu, bớt sự phân phối tuyệt đối năng lượng cho mắt nhìn. Chỉ trong vòng sáu tháng, số lượng sách tôi nghe được khiến chính mình phải bất ngờ. Hơn nữa, những cơn đau đầu, đau mắt cũng không còn xuất hiện. 

So với việc đọc sách bằng mắt thì đọc sách bằng tai cũng có những hạn chế nhất định. Lớn nhất có lẽ là cảm xúc lúc nghe phụ thuộc rất lớn cách người đọc sách chuyển tải. Nhưng thực sự, đó là điểm rất nhỏ trong việc vừa làm được việc, vừa tiếp thu thêm kiến thức qua các audio. Với những công việc thuần về chân tay, đọc sách bằng tai hữu ích vô cùng. 

Khi kiếm ra được cách đọc yêu thích này, tôi chia sẻ với những người bạn cũng đang trong hoàn cảnh giống tôi. Như lúc nghe “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng, nghe cuộc đời của Hạnh, Nghĩa, Nguyễn Vạn… tôi đã khóc cùng nhân vật, theo giọng đọc. Truyện hay, giọng đọc tốt thực sự tạo nên niềm cảm hứng nghe. Tôi chia sẻ với người bạn đang làm nghề nem chả, với bạn khác đang bận bịu với bỉm sữa. Họ đã áp dụng và thực sự cuốn theo từng câu chuyện được nghe. Tôi biết mình đã tìm ra một cách thức đúng. Cách thức đọc sách cho những người bận rộn. 

Tôi đã thấy người mẹ đeo tai nghe lúc đứa con đã đi vào giấc ngủ. Bạn đang đọc một tiểu thuyết bằng tai khi đang loay hoay với bếp núc, dao thớt. Lúc có thời gian hơn, niềm yêu thích với những trang sách thơm tho được tiếp tục. Cách mà bà mẹ bỉm sữa này duy trì thói quen đọc sách đơn giản như thế. Luôn để mình vào trong một thế giới có sách và đón nhận bằng bất cứ giác quan nào.

Thực sự, luôn có một giải pháp nào đó cho tất cả những khó khăn. Biết sắp xếp, kết hợp và cố gắng sẽ tạo nên những vui vẻ trên con đường đi làm và trong cuộc sống. Không có lý do để trì hoãn bất cứ điều gì trừ chính bản thân mình. Đọc sách bằng tai chính là cách giúp tôi tiếp tục với niềm yêu thích sách, yêu thích đọc trong tháng ngày bận rộn chân tay. 

Y.

Yên Thường
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 330

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground