Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đường đến Đô thị thông minh

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá nên sự phát triển của Đông Hà có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh. Việc UBND Thành phố Đông Hà khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Đông Hà vào sáng ngày 24/12/2020 có thể được xem là một hướng mở mới cho việc phát triển đô thị trong bối cảnh mới.

Lãnh đạo tỉnh, thành phố Đông Hà và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ấn nút khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Đông Hà - Ảnh: Lê Minh

Lãnh đạo tỉnh, thành phố Đông Hà và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ấn nút khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Đông Hà - Ảnh: Lê Minh

Sau dịch bệnh và thiên tai: Đòi hỏi sự chuyển đổi mạnh mẽ

Những năm qua, cùng với huy động nguồn lực đầu tư, thành phố Đông Hà chú trọng quan tâm công tác quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị và chỉnh trang đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều công trình, khu đô thị có quy mô hiện đại được hình thành; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình phúc lợi xã hội được đầu tư… Người dân thành phố phấn khởi với diện mạo không gian đô thị được mở rộng, điểm nhấn kiến trúc cảnh quan và diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, tạo sức bật mới cho bước phát triển đi lên của thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng bộc lộ một số điểm cho thấy sự phát triển đô thị chưa tương xứng với mong đợi.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 làm gián đoạn nhiều hoạt động trên phạm vi toàn cầu, gây suy thoái kinh tế và tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội. Chính đại dịch này cũng làm nổi bật tầm quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp thông minh trong các mặt của đời sống kinh tế - xã hội các nước. Cộng với diễn biến bất thường của thời tiết và biến đổi khí hậu đã đặt ra yêu cầu cấp bách về ứng dụng khoa học công nghệ nói chung, công nghệ thông tin nói riêng trong quản lý và phát triển đô thị.

Chủ tịch UBND Thành phố Đông Hà Nguyễn Tăng cho biết, đô thị thông minh đang là mục tiêu hướng đến của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước khi mà ứng dụng công nghệ thông tin đang diễn ra mạnh mẽ trong mọi mặt của đời sống xã hội. Đối với thành phố Đông Hà, việc định hướng và thiết lập những bước đi cụ thể cho lộ trình trở thành đô thị thông minh đang được tích cực triển khai thực hiện. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII cũng đưa ra mục tiêu là xây dựng Đông Hà sớm đạt đô thị loại II, từng bước trở thành thành phố thông minh và đô thị tăng trưởng xanh tiêu biểu của cả nước. Từ những năm trước, UBND Thành phố đã chỉ đạo “Triển khai xây dựng và thực hiện đề án xây dựng đô thị thông minh thành phố giai đoạn 2021 - 2025”…

Chủ trương phát triển đô thị thông minh đã được Việt Nam chính thức đưa vào Nghị quyết số 52 ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Ngày 1/8/2018, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 1765/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2018 - 2023, tầm nhìn đến 2030. Mục tiêu của Đề án là nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kinh tế xã hội, tạo ra môi trường, cuộc sống tốt đẹp cho người dân, doanh nghiệp. Đến năm 2030, tỉnh Quảng Trị tiệm cận được với các đô thị thông minh hiện đại trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và trên toàn quốc.

Việc xây dựng đô thị thông minh là một quá trình lâu dài, vì vậy cần phải có lộ trình và bước đi thích hợp. Xây dựng đô thị thông minh đòi hỏi một quá trình đổi mới không chỉ phương tiện, thiết bị mà quan trọng hơn là đổi mới quy trình, phương thức hợp tác và thay đổi thói quen của con người. Để có thể khai thác đầy đủ các đô thị thông minh nhằm hỗ trợ hội nhập khu vực và phát triển bền vững, theo Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi việc ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giải pháp kỹ thuật số sẽ cung cấp cho các thành phố một nền tảng công nghệ mạnh mẽ. Việc phát triển thành phố thông minh cần mang tính bao trùm, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp và các ngành của Chính phủ, giữa khu vực công và tư, và quan trọng nhất là với người dân. Không có một con đường tắt nào để trở thành thành phố thông minh.

Không có con đường tắt nào để trở thành thành phố thông minh

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Đông Hà gồm các chức năng: Số hóa dữ liệu kinh tế - xã hội; Quản lý về giáo dục - đào tạo (kết nối hệ thống các trường học); quản lý trên lĩnh vực y tế (kết nối các cơ sở y tế trong toàn thành phố); kết nối 1 cửa của thành phố, nâng cao hiệu quả thủ tục hành chính; giám sát an ninh và xử lý hiện trường. Dịch vụ mà người dân có thể thấy ngay lợi ích trước mắt là phản ánh hiện trường. Người dân thấy vấn đề bức xúc, có thể gửi hình ảnh, giọng nói qua app. “Có nhiều vấn đề nảy sinh trong đời sống hàng ngày liên quan đến các lĩnh vực như an ninh trật tự, giao thông, môi trường… Nhờ dịch vụ phản ánh hiện trường, người dân có thể thông báo ngay lập tức cho chính quyền để đưa ra hướng xử lý, giải quyết. Với cách làm này, người dân sẽ cảm thấy chính mình đang tham gia vào quản lý nhà nước” - ông Nguyễn Tăng nhấn mạnh.

Về lợi ích của việc triển khai đô thị thông minh với chính quyền địa phương, hệ thống quản lý sẽ giúp người quản lý giám sát ngay chính đội ngũ cán bộ của mình, xem họ có thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, công việc, thời hạn được giao hay không. Khi triển khai nhiều hệ thống camera, IoT giám sát, có rất nhiều tai mắt gửi dữ liệu hàng ngày về trung tâm điều hành giám sát. Đây là nơi thu thập tất cả những dữ liệu đó và dùng những phần mềm AI xử lý để hỗ trợ chính quyền ra quyết định.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng các địa phương cần phải có nhận thức đúng đắn về đô thị thông minh, cũng như các điều kiện cần và đủ để từng bước xây dựng thành công một đô thị thông minh. Điều quan trọng là phải hết sức tránh việc đầu tư dàn trải, làm theo phong trào. Trong triển khai đô thị thông minh, cần quán triệt nguyên tắc xây dựng hạ tầng nền tảng dùng chung, dữ liệu được chia sẻ tập trung, giám sát điều hành tập trung để bảo đảm hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, phải gắn kết, không được tách rời việc xây dựng đô thị thông minh với phát triển chính quyền điện tử.

Chính vì thế, thành phố Đông Hà triển khai song song các dự án, đề án trọng điểm gồm “Đầu tư và kêu gọi đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các khu đô thị phía Đông thành phố; thực hiện đề án xây dựng, chỉnh trang hạ tầng đô thị khu vực trung tâm thành phố giai đoạn 2021 - 2025”; “Xây dựng và triển khai thực hiện đề án hỗ trợ cho vay giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025”; “Xây dựng và triển khai thực hiện đề án xã hội hóa xây dựng hạ tầng thành phố giai đoạn 2021 - 2025”... Nguồn tài chính để đầu tư cũng là một vấn đề quan trọng nhưng phát triển nguồn nhân lực phù hợp mới là vấn đề quyết định trong việc xây dựng và phát triển thành công đô thị thông minh. Một đô thị không thể thông minh nếu thiếu người lãnh đạo có tầm nhìn, nếu thiếu nguồn nhân lực có đủ trình độ để hoạch định, xây dựng, quản lý và vận hành đô thị đó.

“Vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay của chúng tôi chính là nguồn nhân lực. Hiện nay để vận hành trung tâm này đòi hỏi phải có nguồn nhân lực biết về công nghệ. Đồng thời là lực lượng chỉ đạo, tổ chức thực hiện… khi nhận được phản ánh của người dân. Để xây dựng và phát triển đô thị thông minh đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm rất lớn. Thành phố đã rà soát kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm ở vị trí công nghệ thông tin; Chú trọng xây dựng và quản lý quy hoạch nguồn nhân lực công nghệ thông tin, đảm bảo đáp ứng yêu cầu khi triển khai thực hiện. Chúng tôi vào cuộc với tinh thần quyết liệt và khó chỗ nào thì gỡ chỗ đó” - Chủ tịch UBND Thành phố Đông Hà nhấn mạnh.

Phát triển đô thị là động lực cơ bản cho phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và các vùng miền trên cả nước. Suy cho cùng, việc quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị thông minh và thực hiện các dịch vụ, các tiện ích đô thị một cách thông minh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin - cơ sở dữ liệu lớn để đi đến mục tiêu lớn nhất xây dựng một xã hội đô thị phát triển hài hòa, phát huy bảo tồn và giữ gìn được truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

MINH TRÍ

Mới nhất

Pa Ling mùa mưa

17 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Đi tìm cỏ

17 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

17 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Chị ấy…

17 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground