Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 25/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Ngày 9/2/2022, Bệnh viện Mắt Quảng Trị thực hiện ca phẫu thuật mắt đục thủy tinh thể cho bệnh nhân rất đặc biệt là bà Phan Thị Cặn (sinh năm 1923) ở Gio Mỹ, huyện Gio Linh.

Đối với bà Cặn, việc tìm lại ánh sáng ở tuổi 99 là điều gì đó hơn cả câu chuyện cổ tích.

Ngày nay, phép màu nhiệm trong chuyện cổ tích không đến qua giấc mơ với người bị tổn thương hoặc gặp vấn đề về thị lực, chỉ có nền y học hiện đại, những thầy thuốc với tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên sâu mới tìm lại được ánh sáng cho bệnh nhân.

Từ xa xưa, ông bà ta đã đề cao giá trị của đôi mắt sáng đối với tất cả mọi người qua câu tục ngữ đầy ý nghĩa, nhất là với những ai bước vào tuổi “mắt mờ, chân chậm”: Giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay.

Tham gia các hoạt động khám, phát hiện các bệnh mù lòa cộng đồng cùng đoàn Bệnh viện Mắt Quảng Trị tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong cùng trò chuyện với bà con và y, bác sĩ trong đoàn, mới hiểu rõ hơn niềm vui của bà Cặn khi đôi mắt sáng trở lại.

Đối với nhiều bà con, cứ ngỡ ở tuổi 70, thị lực có giảm đi cũng là điều bình thường nhưng không ngờ sẽ có ngày ngay cả thú vui lướt facebook nói chuyện với bạn bè, thậm chí là tự gắp một miếng thịt, miếng cá trong bữa ăn của mình cũng khó thực hiện.

Bà Hoàng Thị Thiểu, 78 tuổi, ở thôn Phú Hội chia sẻ thêm, mỗi khi nhìn một vật gì chỉ được dăm ba phút, các chấm đen như ruồi bay lại lởn vởn như một vật cản vô cùng khó chịu.

Nỗi lo lớn dần lên khi bác sỹ kết luận bị đục thủy tinh thể cần phải phẫu thuật. Bà cảm thấy lo lắng với việc mổ vì hiện tại bà đang mắc căn bệnh đau thần kinh tọa, chưa kể con cháu ở xa. Bệnh tình trở nặng không có người chăm sóc.

Nhưng với khát khao tìm lại ánh sáng, bà quyết định đến mổ tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị và niềm vui đã vỡ òa khi tìm lại được ánh sáng.

Ông Phan Đình Phùng, 74 tuổi, thôn Hà Tây, xã Triệu An cho biết: “Mọi lịch trình trong cuộc sống của tôi bị đảo lộn từ ngày mắt mờ. Lúc nào cũng thấy một đám mây mờ, mắt cứ lòa lòa. Muốn đọc báo, nghe thông tin thì đành nhờ vợ, nhờ con, nhờ cháu… rất phiền. Rồi lại suy nghĩ, nếu nhỡ, một khi mình không nhìn thấy gì nữa thì… mình lại trở thành gánh nặng cho vợ, con”.

Nhiều bà con cho biết, kể từ khi bị đục thủy tinh thể, làm gì cũng khó khăn, ngay cả những việc đơn giản như xem ti vi, đọc báo hay tập thể dục hàng ngày. Ở bên con cháu mà không thể nhìn rõ khuôn mặt, dáng người từng đứa…

Thế nên căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày mà còn khiến tâm lý nhiều người trở nên thay đổi theo hướng tự ti và buồn chán.

Vì thế, từ ngày mắt sáng rõ trở lại, ông Phùng đã trở thành “tư vấn viên” rất tích cực cho những người mắc bệnh này.

“Vì bản thân mình đã trải qua nỗi sợ vì đục thủy tinh thể rồi nên mình hiểu và thương những người mắc căn bệnh này giống mình. Được cho bạc, cho vàng không quý bằng có đôi mắt sáng” - ông Phùng bộc bạch.

Việc phẫu thuật mắt tưởng chừng như đơn giản nhưng để đưa ra quyết định thì thật sự là khó khăn. Ông Phan Đình Phùng cho biết thêm, sau khi tìm hiểu và được tư vấn, ông rất yên tâm với việc phẫu thuật phaco.

Cùng quan điểm với ông Phùng, ông Lê Phước Huề, 70 tuổi, phường Đông Thanh, TP Đông Hà cho biết: “Sau khi tìm hiểu về việc mổ đục thủy tinh thể, tôi quyết định mổ tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị. Trang thiết bị hiện đại, chi phí tiết kiệm, y, bác sĩ thì tận tình. Khỏi phải đi đâu xa, không phải làm phiền người thân. Thời gian phẫu thuật chỉ từ 10 đến 15 phút, thời gian thực mổ chỉ từ 3 đến 5 phút, không gây đau đớn cho người bệnh”.

Chia sẻ với những lo lắng cho người bệnh đục thủy tinh thể nhưng chưa dám thực hiện phẫu thuật, BS. CKII Bùi Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị cho biết thêm: “Phẫu thuật phaco là viết tắt của Phacoemulsification tức là dùng năng lượng sóng siêu âm để tán nhuyễn và tách thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ không cần khâu và thay vào đó bằng một thủy tinh thể nhân tạo khác".

"Đây là một phương pháp phẫu thuật chữa bệnh đục thủy tinh thể hiệu quả và tiên tiến nhất hiện nay. Phương pháp này có nhiều ưu điểm so với phương pháp truyền thống. Tỷ lệ biến chứng thấp, vết mổ nhỏ, thị lực phục hồi nhanh” - BS. CKII Bùi Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Việc Bệnh viện Mắt ứng dụng thành công và có hiệu quả các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu vào điều trị thời gian qua được đánh giá là bước đột phá vượt bậc trong công tác bảo vệ, chăm sóc các bệnh lý về mắt cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Qua đó giúp cho người bệnh giảm chi phí điều trị, đồng thời được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, nhất là đối với bệnh nhân nghèo ít có cơ hội được tiếp cận với các loại hình dịch vụ y tế cao.

“Các kỹ thuật mới được áp dụng đã rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân, hiệu quả, chất lượng điều trị bệnh cũng cao hơn. Nhờ đó, bệnh nhân ngày càng tin tưởng và đã chọn Bệnh viện Mắt khi có nhu cầu về chăm sóc mắt. Cùng với các kỹ thuật mới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, nâng cao phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân trong tỉnh” - Bác sĩ Nguyễn Quỳnh - Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị khẳng định.

Một tin vui là từ tháng 7 năm 2022, Bệnh viện Mắt Quảng Trị là một trong 12 Bệnh viện Mắt, Trung tâm Mắt trở thành bệnh viện vệ tinh khi BVTƯ Huế là bệnh viện hạt nhân trong mạng lưới ghép giác mạc miền Trung - Tây Nguyên.

Bệnh viện Mắt Quảng Trị là đơn vị y tế duy nhất ở tỉnh Quảng Trị được chọn mời tham gia mạng lưới ghép giác mạc miền Trung - Tây Nguyên. Qua đó mang đến nhiều cơ hội chữa trị cho bệnh nhân mắc bệnh lý giác mạc tại Quảng Trị.

Ông Phan Đình Phùng dí dỏm cho biết: “Từ ngày mắt sáng ra, tôi mới thấm thía hơn những câu hát: “Nhìn tình bạn tươi thắm / Nhìn người yêu say đắm / Nhìn Tổ quốc đẹp thiên thu” trong bài hát “Đôi mắt” của cố nhạc sĩ Xuân Hồng. Đối với người già chúng tôi, không gì hạnh phúc hơn khi mọi thứ xung quanh thấy lại bình thường, từ những người thân, ngôi nhà thân yêu đến con đường làng, đồng lúa…”.

Sự tiến bộ của nền y học, những nỗ lực và tâm huyết của các y - bác sỹ Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã và đang giúp rất nhiều “cánh cửa tâm hồn” tưởng chừng khép chặt vĩnh viễn nay chan hòa ánh sáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

“Mỗi người bệnh tìm lại được ánh sáng cuộc đời lại nhân thêm niềm tin, tình yêu nghề của chúng tôi, cho chúng tôi thêm nhiệt huyết để tiếp tục cống hiến” - BS. CKII Bùi Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị chia sẻ.

Nội dung: Bát Nhã
Hình ảnh & Thiết kế: Thanh Hồ

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Giường sắt có tốt không? Địa chỉ mua giường sắt uy tín?

7 Giờ trước

Giường sắt là một trong những đồ dùng nội thất không thể thiếu trong mỗi căn nhà, để đảm bảo cho gia chủ có một nơi nghỉ ngơi sau ngày dài mệt mỏi. Ngày nay, giường sắt đang khá phổ biến trên thị trường. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại giường này và muốn tìm cho mình một địa chỉ mua giường sắt uy tín và chất lượng hiện nay thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Công Ty Cổ Phần Nội Thất Đại Thành.

Chùm thơ Trần Đức Tín

13 Giờ trước

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

26/04

25° - 27°

Mưa

27/04

24° - 26°

Mưa

28/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground