Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Huyền ảo Hạ Long

T

ôi nghĩ rng bt c mt người Vit Nam nào cũng có ước mơ và nim vui sướng được mt ln hoc nhiu ln lên du thuyn ngm cnh vnh H Long. Ngày nay du khách nhiu nước trên thế gii đã vượt bin tri xa hàng vn dm tìm v đây ch mt mc đích: Ngm cnh vnh H Long.

Sáng nay sau ba giờ đường bộ bằng ô tô chúng tôi đến đảo Tuần Châu, bắt đầu một tua du lịch ngắn ngày, thực hiện ước mơ bấy lâu ấp ủ: Đón chúng tôi là con tàu hơi nước kiểu Pháp đầu thế kỷ 20 có tên là Emeraude (Ngọc lục bảo). Xin nói ngay với bạn đọc là: Để bảo vệ môi trường, tránh những tiếng ồn không cần thiết, những con tàu du lịch ở đây ưu tiên chạy bằng hơi nước, chạy bằng buồm hoặc chèo tay. Tàu Emeraude chỉ dài 55m rộng 7m, 3 tầng với 38 ca bin, 2 quầy ba - vậy mà tập hợp đủ mặt du khách ba miền Trung Nam Bắc. Tôi-người Quảng Trị, bạn đồng hành cùng tôi có người ở đồng bằng sông Cửu Long, có người ở Hà Nội, Hải Phòng, có người ở Lai Châu, Sơn La. Bên cạnh chúng tôi lại có những người bạn Pháp, Nga, Mỹ, Nhật…Đến với Hạ Long, chúng tôi là bạn, không phân biệt quốc tịch, màu da, ngôn ngữ. Tất cả chỉ còn một cảm xúc say sưa với nồng nàn hương biển Hạ Long. Gió ùa vào mát lạnh như vừa uống nước sông Nại Hà. Khung cảnh thần tiên hiện ra trước mắt, hiện ra ở chân trời mờ ảo, rất thực lại như mơ. Những hòn đảo, những đỉnh núi nối tiếp nhau uốn lượn, ẩn trong mây, soi mình xuống mặt nước, giống như một đàn rồng đang vờn nhau uyển chuyển, mềm mại. Tàu vừa rời cầu cảng không bao xa nhiều máy ảnh và máy quay đã lia ống kính về mọi phía. Mọi khuôn mặt đều trở nên rạng rỡ, sung sướng và trẻ trung hơn. Ai cũng nhìn thấy mà ai cũng muốn khoe nhau. Du khách trầm trồ chỉ trỏ. Những cái đầu cứ liên tục quay qua bên trái, quay qua phải, nhìn về phía trước lại ngoái nhìn phía sau như muốn thâu nhìn tất cả, như sợ bỏ sót một phong cảnh hữu tình nào đó để rồi hối tiếc. Ở mỗi điểm nhìn, mỗi góc nhìn, Hạ Long một khác. Con tàu từ từ lướt trên mặt nước êm xanh, rẽ những làn gió nhẹ và không khí trong lành, cảnh quan kỳ ảo từ từ hiện ra, từ từ biến đổi, cứ như một cuốn phim thần thoại mà những họa sĩ tài hoa cũng không thể vẽ hết được, sự tưởng tượng của mỗi người dù phong phú bằng mấy cũng không sáng tạo nổi. Du lịch cùng những người bạn nước ngoài tôi càng hạnh phúc vì một lần nữa được tự hào về Tổ quốc của mình: Tổ quốc của thi ca nhạc họa, của những di sản thế giới: Phong Nha Kẽ Bàng, cố đô Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, nhã nhạc cung đình… và vịnh Hạ Long. Hai lần (năm 1974, 2000) được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới về cảnh quan và địa chất địa mạc, hiện đang sánh vai ở tốp đầu trong cuộc bình chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

Tôi biết sự huyền diệu mà tôi và những du khách đang chứng kiến trong chuyến đi này và có thể vài chuyến đi nữa cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong những gì Hạ Long đang có. Hạ Long rộng 1553km2, có bờ biển dài 120km, 1969 hòn đảo lớn nhỏ, cao từ 50 đến 200m (trong đó có 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên. Theo các nhà khoa học, Hạ Long được kiến tạo cách đây chừng 250-280 triệu năm về trước, khi một phần lục địa chìm xuống chỉ còn nhô lên trên mặt biển đỉnh những ngọn núi đó là những hòn đảo nhiều dáng vẻ của Hạ Long. Vậy mà tôi vẫn thích cách giải thích thần thoại của dân gian rằng: Ngày xưa, vì nơi đây có trời biển đẹp, khí hậu ôn hòa, biển nước trong mát, một đàn rồng thường xuyên xuống tắm và vui đùa. Thích thú và cảm cảnh Hạ Long đàn rồng không về tiên giới nữa. Nơi rồng mẹ hạ cánh gọi là Hạ Long. Nơi đàn con vui đùa, ngóng về phía mẹ gọi là Bái Tử Long.

Người hướng dẫn viên du lịch luôn thuyết trình với du khách tàu của chúng ta đang ở đâu trong vịnh, những hòn đảo có tên và tên của nó, những hình tượng…nhưng có lẽ vì quá ít thời lượng, những lời thuyết trình đó vẫn nặng về cảm quan. Làm sao đây để ngoài trực giác, những người bạn quốc tế hiểu rằng: Để có được Hạ Long hôm nay, không chỉ nhờ kiến tạo địa chất tự nhiên mà các thế hệ cha ông chúng ta, cả con người và loài vật, cùng trời, đất, nước và khí hậu đã xây đắp. Một người lính canh biển đảo của Tổ quốc góp nên hòn Đầu Người, một đồn lính cảnh giới biên cương góp nên hòn Truyền Đăng. Cha con ông thuyền chài góp nên hòn Phụ Tử. Một đức vua góp nên hòn Lư Hương. Một ông lão ngư ông hóa thân thành hòn Lã Vọng. Một chiếc thuyền đánh cá góp nên hòn cánh buồm. Một con rồng hóa thân thành Hòn Rồng. Một con cóc hóa thân thành Hòn Cóc. Một đôi gà yêu nhau hóa thân thành hòn Trống Mái. Nhà thơ-đức hoàng đế Lê Thánh Tông, cháu nội Lê Lợi đề thơ (năm Quang Thuận thứ 9) thổi hồn mình lên đá góp thành núi Bài Thơ…để hôm nay Tổ quốc tôi rộng dài ra phía biển khơi, để chúng tôi, các bạn và toàn bộ nhân loại có một di sản: Vườn cổ tích hóa đá ở nơi này.

Lịch sử dựng nước của dân tộc chúng tôi gắn liền với lịch sử giữ nước. Hạ Long là một minh chứng sinh động. Tại đây xưa kia có thương cảng Vân Đồn thuộc loại sầm uất bậc nhất nam Châu Á, cũng tại Vân Đồn, tháng 12, 1287 đại tướng Phiêu Kỵ Trần Nhật Duật đã đánh tan đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ góp phần làm xoay chuyển tình thế chiến tranh, đưa tới kết quả vang dội: quân Đại Việt đánh bại sự xâm lược của quân Nguyên Mông lần thứ 3.

Xa hơn chút nữa, tại cửa sông Bạch Đằng Lê Hoàn (thế kỷ X) và Trần Hưng Đạo (thế kỷ XIII) đã đánh bại những cuộc xâm lược lớn của giặc phương Bắc, thời kỳ chống Mỹ để thống nhất đất nước những hang động của Hạ Long là nơi cất dấu đạn dược, lương thảo chuyển xuống những con tàu không số, theo đường mòn huyền thoại trên biển chi viện hiệu quả cho chiến trường miền Nam. Trên đỉnh vài hòn đảo đang còn dấu tích những trận bom không quân Mỹ ném xuống hòng đánh phá căn cứ xuất phát của hải quân ta…Phải chăng nhờ lịch sử oai hùng đó mà khi ngắm cảnh vịnh Hạ Long nhà văn Tô Hoài tưởng tượng: “Những binh đoàn kỵ sĩ, những con ngựa chiến phá bờm dựng lên bên cạnh mặt biển sáng loáng lưỡi gươm người chiến sĩ.” Và Lê Thánh Tông có những dòng hùng tráng đề trên núi Bài Thơ:

Nay một tay mặc sức tung hoành, quyền uy như thần gió

Phía Bắc bọn giặc dã như hùm beo đã dẹp yên

Vùng biển phía đông, khói chiến tranh đã tắt

Muôn thuở trời Nam non sông bền vững…

Con tàu du lịch dần dần dịch chuyển, lúc ra giữa thung lũng nước bốn bề núi dựng, lúc lách qua giữa hai ngọn núi như đôi trai gái đang muốn ôm nhau, lúc chui qua một vòm đá thạch nhủ sinh động. Giống cái gì? Mỗi người tưởng tượng ra mỗi cách.

Hạ Long tiếp tục biến hóa khôn lường theo góc độ hướng nhìn, góc độ ánh sáng, một hòn đảo, một quần thể đảo có thể tạo nên nhiều hình tượng, nhiều dáng vẽ. Hạ Long với một người là nguồn cảm hứng, sức tưởng tượng không có giới hạn.

Tàu du lịch tạm dừng tại đảo Bồ Hòn đưa chúng tôi lên xem động Sửng Sốt. Cô hướng dẫn viên du lịch thanh nhã và tươi vui nói chuyện với chúng tôi: Cái tên Sửng Sốt do người Pháp đặt: vì quá bất ngờ trước cảnh đẹp nơi đây nên người Pháp gọi nó là grotto les suprices (động của những Sửng Sốt)

Tiềm ẩn trong lòng những đảo đá của Hạ Long có nhiều hang động tuyệt đẹp như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Tam Cung, động Trinh Nữ, hang Hanh…

Động Sửng Sốt là một trong những động đẹp nhất trong số đó: Động có hai ngăn có sức chứa có thể lên tới hàng ngàn người, đường vào là những tảng đá ghép cheo leo, luồn dưới những tán lá rừng khiến du khách vừa được leo núi vừa có cảm giác đang lên trời. Trần hang như một thảm nhung, vô số những nhủ đá như những chùm đèn treo, như những tượng đá, voi đá, hải cẩu, mâm xôi, hoa lá…tất cả như đang chuyển động, nhiều màu sắc huyền ảo như thực như mơ. Tới đỉnh cao nhất của động, bất ngờ tôi bắt gặp một “vườn thượng uyển” có nhiều hồ nước trong vắt, nhiều loài cây quý hiếm như si, vạn tuế, đa cổ thụ và nhiều loài chim đang sinh sống, tiếng hót véo von.

Tua du lịch ngắn ngày nhưng nhà thiết kế chương trình đã tạo được điều kiện cho du khách (tuy không thể đầy đủ) hiểu được trời, thời tiết và mây gió ngày và đêm, đảo đá và hang động, nước và đáy biển Hạ Long… phát huy hết cảm xúc cả sáu giác quan. Bàn tay có thể sờ vào các nhủ đá, lưỡi và mũi có thể thưởng thức sự thơm ngon của hải sản đánh bắt từ vùng biển này, lạ thay cái gì cũng có nét riêng mà chỉ Hạ Long mới có. Tôi đã từng tắm biển ở nhiều nơi trong nước, trước khi xuống nước tôi tưởng cũng như mọi nơi nước biển vẫn là nước biển, bởi nước biển nơi này sẽ chảy về nơi khác và ngược lại, nhưng xuống biển rồi mới biết, bơi lặn lâu, tha hồ nô đùa, vẫn rất ít có cảm giác lạnh. Tưởng như ở dưới đáy biển có đặt những máy điều hòa nhiệt độ. Thì ra, được ngăn đảo che chắn, gió lặng nước êm, biển Hạ Long cho con người cái mát lý tưởng để được lặn lâu ngắm nhìn những rặng san hô nhiều màu sắc, sinh động như những cánh rừng nguyên thủy và hàng trăm loài cá, con nhỏ, con to, con dài, con ngắn, con xanh con đỏ, xòe ra nhiều cái vây, cái vi kỳ lạ. Những đàn cá ấy cứ bơi theo người một cách thân thiện.

Đêm ấy, chúng tôi lại gặp may, đầu hôm sao đầy trời sà xuống sát mặt biển nối với hàng ngàn ngôi sao nhấp nháy là đèn đánh cá của ngư dân khiến du khách cứ tưởng mình đang ở giữa hằng hà sao của hệ thiên hà. Đột ngột trời đổi khác, những tia chớp giật và gió nổi lên vù vù. Con tàu vẫn bình yên không lắc, mặt nước vẫn phẳng lặng. Gió chỉ quạt trên các đỉnh núi. Du khách lên bong tàu, nhiều người xòe tay hứng mưa, chỉ một cơn giông của Hạ Long cũng phải đi rồi mới biết.

Tạm biệt Hạ Long, con tàu đưa chúng tôi từ từ quay lại Tuần Châu. Bên cạnh, xa và gần, nhiều con tàu khác cũng quay về sau một tua du lịch. Ngược chiều với chúng tôi nhiều con tàu khác lại đưa khách ra với Hạ Long. Trên những con tàu ấy tôi nhìn thấy rất nhiều bạn nước ngoài. Họ vẫy tay chào và chia sẻ với chúng tôi niềm vui sướng. Tôi muốn nói với các bạn rằng hãy đến với Tổ quốc tôi nhiều hơn nữa. Chúng tôi  còn rất nhiều miền kỳ thú: Cao nguyên đá Đồng văn, miền hoa Đà Lạt, núi rừng sinh thái Bạch Mã… và Quảng Trị của tôi còn có bãi biển Cửa Tùng đã được người Pháp tôn vinh là nữ hoàng của các bãi biển đang sánh vai cùng bãi tắm Cửa Việt, Mỹ Thủy,… hễ đến một lần là không bao giờ quên được.

Nhiều thuyền nhỏ của con em ngư dân chèo đến, cặp vào mạn du thuyền. Đám trẻ con này suốt ngày ở trần, phơi nắng và ngâm nước, mặt đen như người châu Phi chỉ có nụ cười luôn luôn tươi rói và đôi mắt sáng. Chúng tíu tít mời du khách mua san hô, vỏ sò và những vỏ ốc kỳ lạ. Nhiều du khách thích lắm, đặc biệt là các bạn ngoại quốc. Hướng dẫn viên du lịch nói: những thứ đó không được mang ra khỏi Việt Nam, ấy vậy mà một số bạn nước ngoài vẫn mua. Họ nói: “ - Chỉ để đầu giường chơi ở khách sạn, khi về nước sẽ tặng lại cho một ai đó. Trong lòng tôi trào dâng những cảm xúc trái chiều. Tôi muốn các em nhỏ trả về đáy biển tất cả những gì các em nhặt lên để Hạ Long của mình ngàn năm vẫn nguyên dạng; lại muốn các du khách đưa Hạ Long đến với bạn bè năm châu dù chỉ là một kỷ vật nhỏ xinh: vỏ sò, vỏ hến… Nhìn sự đông vui của người đi kẻ đến, tôi mừng cho Hạ Long khách du lịch ngày một đông, có nhiều tua du lịch, ngắn ngày, dài ngày và nhiều tuyến. Tiếng thơm ngày càng lan xa. Bây giờ không chỉ người Việt Namlàm du lịch ở đây mà nhiều người nước ngoài cũng tổ chức các công ty du lịch Hạ Long. Ông Vicent le Cannelier người Pháp đã tổ chức hãng du lịch Hạ Long paradice cruises. Ông nói tôi đến đây vì “phải lòng Hạ Long”. Riêng hãng của ông có hàng trăm tàu du lịch lớn nhỏ hầu hết chạy bằng buồm, đóng tại thành phố Vinh theo mẫu tàu cổ ViệtNam. Hướng dẫn viên du lịch của hãng này có nhiều người nước ngoài nhưng nói tiếng Anh và tiếng Việt rất sỏi. Họ thuộc từng gốc cây, tảng đá trong tua du lịch của mình. Bởi thế năm 1996 lượng du khách đến với Hạ Long chỉ 236 lượt đến năm 2003 đã là 1.306.919 lượt và ước tính 2011 sẽ là 5 triệu lượt.

Hạ Long còn quá nhiều, quá phong phú những giá trị và tiềm năng chưa khai thác hết: giá trị thẩm mĩ, địa chất địa mạo, lịch sử văn hóa, đa dạng sinh học, du lịch, giao thông vận tải, hải sản. Vì thế, chắc chắn năm tháng càng đi qua du khách đến với Hạ Long càng nhiều.

Chỉ một ngày một đêm ở với Hạ Long chúng tôi không muốn chia xa, ai cũng ngoái đầu nhìn lại, tranh thủ ngắm nhìn, cố gắng ghi nhớ!

Mọi cuộc bình chọn để mà tôn vinh, nhưng mọi cuộc bình chọn cũng chỉ là tương đối. Hạ Long có được chọn là một trong bảy kỳ quan thế giới hay không? Trong lòng tôi và những du khách đã được đến Hạ Long là một kỳ quan. Điều đó Nguyễn Trãi đã khẳng định từ thế kỷ XV: ”Kỳ quan đất dựng giữa trời cao”.

Bất giác tôi cứ tưởng chúa Trịnh Cương đang ngồi đâu đây trên tàu với chúng tôi bởi bài thơ ông viết năm 1729 đang vang vọng giữa đất trời:

Biển rộng mênh mang nước dâng đầy

Núi chìm xuống nước, nước tràn mây

Bàn tay tạo hóa sao khéo dựng

Cảnh đẹp thần tiên ở chốn này…

L.T.T.H

 

Lê Thị Thu Hà
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 199 tháng 04/2011

Mới nhất

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

15 Giờ trước

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

15 Giờ trước

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

15 Giờ trước

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Những người đàn bà tháng Tư năm Bảy lăm

15 Giờ trước

Gần nửa thế kỉ nay, nhiều người viết về lứa trẻ sinh ra dịp 30 tháng 4 năm 1975,

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/04

25° - 27°

Mưa

01/05

24° - 26°

Mưa

02/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground