Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Lối mở hướng La Lay, nhìn từ Nam Lào

Nam Lào (gồm các tỉnh Salavan, Sê Kông, Champasak, Attapư) nổi tiếng với đền Wat Phou, di sản văn hóa thế giới - hình ảnh một Angkor thu nhỏ nhưng còn cổ hơn Angkor hàng thế kỷ; thác nước Khone Phapheng hùng vĩ; khách sạn “Nghìn Cửa” - từng là nơi ở của Quốc vương Bounum đổ bóng xuống dòng Mê Kông thơ mộng cùng nhiều khu rừng hoang sơ chưa được khám phá… Đối với người dân Việt Nam, vùng đất này còn xa xôi vì hiện tại các tuyến du lịch sang Lào hầu như hướng về Bắc Lào với ba điểm đến quen thuộc: Thủ đô Viêng Chăn, Cố đô Luôngphabang và Cánh đồng Chum… nhưng với Quảng Trị, Nam Lào thật gần gũi bởi chỉ cần bước qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay là đã đặt chân đến…

Đường dưới chân người

Trong tác phẩm “Cố hương”, văn hào Lỗ Tấn đã viết: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Từ Đông Hà, theo Quốc lộ 9 đến cầu treo Đakrông, rẽ trái theo đường Hồ Chí Minh để lên Cửa khẩu Quốc tế La Lay, trong tôi cứ ám ảnh câu văn của Lỗ Tấn khi trải nghiệm trên tuyến đường quanh co, chạy giữa một bên là rừng già, một bên là vực thẳm. Vốn dĩ tuyến đường chúng tôi đang đi, xưa thật là xưa chỉ như một sợi chỉ xuyên qua chốn lam sơn chướng khí. Bao nhiêu sức vóc, mồ hôi và cả xương máu của lực lượng công binh, thanh niên xung phong của ta thời chống Mỹ “tìm giặc mà đánh, mở đường mà đi” đã đổ xuống nơi này để bây giờ, trên vóc dáng cũ, con đường đã được mở rộng ra, được xây dựng hiện đại và thông suốt hơn nối những vùng heo hút nhất với thế giới bên ngoài.

Anh bạn đồng hành với chúng tôi nhìn ra bên ngoài cửa xe, buột miệng nói lại một câu mà người trẻ bây giờ hay nói: “Đường lâu không đi đường đầy cỏ dại; người không qua lại, người thành người dưng”. Giám đốc Công ty TNHH MTV Lữ hành THP Việt Nam Trần Hữu Phước, nổi tiếng với biệt danh “Phước Sê Pôn” trên hành trình du lịch xuyên Á “phản biện” ngay: “Bạn chưa tường tận đó thôi, từ lâu các tỉnh Nam Lào với tỉnh Quảng Trị đã có mối quan hệ keo sơn gắn bó. Đặc biệt hai tỉnh Salavan, Champasak gần Quảng Trị hơn và mối quan hệ, hợp tác cũng đi vào chiều sâu, toàn diện và hiệu quả hơn”. Chúng tôi hiểu đó cũng là lý do mà giám đốc Trần Hữu Phước đã đứng ra tổ chức chuyến khảo sát tuyến du lịch đường bộ qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay đến các tỉnh Nam Lào và điểm kết thúc là thành phố Đà Nẵng sau khi nhập cảnh vào Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Kon Tum). Anh bạn đồng hành hồn nhiên thừa nhận: “Phải nói rằng tuyến đường chúng ta đang đi rất thông suốt và êm thuận. Từ con đường này, chúng ta sẽ cùng nhau đi đến tương lai giàu có và thịnh vượng hơn. Luôn qua lại với nhau nên về Việt Nam hay sang Lào, chúng ta cũng thấy như về với nhà mình mà…!”.

Nhiều năm dành sự quan tâm đến lộ trình phát triển của tỉnh Quảng Trị thông qua sự hợp tác với các tỉnh của nước bạn Lào cùng chung đường biên giới, chúng tôi thấy rằng, xét riêng về kết nối giao thông, Quảng Trị có lợi thế về địa lý - kinh tế do nằm ở trung điểm đất nước, ở vị trí điểm đầu (phía Việt Nam) trên tuyến đường huyết mạch chính của Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) với hai tuyến giao thông quan trọng, một tuyến nối với Lào - Thái Lan - Myanmar qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và một tuyến nối với Lào đi Thái Lan hoặc Lào đi Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Sau khi có quyết định thành lập Khu kinh tế Đông Nam, một tuyến đường giao thông quan trọng đã được xác định sẽ khởi động triển khai, đó là Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Đakrông) về Cảng biển Mỹ Thủy (Hải Lăng).

Cửa khẩu La Lay - Ảnh: Đ.T.T

Cửa khẩu La Lay - Ảnh: Đ.T.T

Cửa khẩu Quốc tế La Lay phía Việt Nam thuộc địa phận thôn La Lay, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị; phía Lào thuộc địa phận huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, cách trung tâm thành phố Đông Hà 120km về phía đông bắc, cách trung tâm huyện lỵ thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông 79km (dọc theo đường Hồ Chí Minh) và cách Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo 115km về phía bắc. Nhiều năm trước, có dịp khảo sát đặc điểm của hai tuyến đường chính về Cửa khẩu quốc tế La Lay, chúng tôi thấy rằng, phía Lào tuyến đường 15B được kết nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến trung tâm tỉnh lỵ Salavan và nối với thành phố Pakse, tỉnh Champasak (trung tâm kinh tế - xã hội khu vực Nam Lào). Đường 15B từ tỉnh Salavan đến Cửa khẩu quốc tế La Lay có chiều dài gần 147km đã được Chính phủ Lào đầu tư khoảng 200 triệu USD nâng cấp mở rộng với quy mô nền đường rộng 9m, mặt rộng 8m, kết cấu mặt đường láng nhựa, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu năm 2013. Mặt bằng hạ tầng khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay về phía Lào cũng đã được tỉnh Salavan đầu tư, đảm bảo đủ diện tích để mở rộng và xây dựng trụ sở làm việc của các cơ quan chức năng cũng như các công trình phụ trợ khác. Về phía Việt Nam, Quốc lộ 9 từ Đông Hà lên cầu treo Đakrông nhập vào đường Hồ Chí Minh đến địa phận xã A Ngo theo Quốc lộ 15D đến Cửa khẩu quốc tế La Lay (đường Hồ Chí Minh tiếp tục đi huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Tổng chiều dài tuyến đường là 120km, trong đó Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh đã được đầu tư nâng cấp với quy mô nền đường rộng 8 - 9m, mặt đường rộng 7 - 8m, kết cấu mặt đường láng nhựa, đảm bảo chất lượng cao trong việc lưu thông. Từ ngã ba xã A Ngo, huyện Đakrông đến Cửa khẩu quốc tế La Lay là Quốc lộ 15D dài 12,2km. Như vậy có thể thấy, giao thông của hai tuyến đường chính về Cửa khẩu quốc tế La Lay đã được nâng cấp, tạo thuận lợi để kết nối các tỉnh Đông - Bắc Campuchia, Đông Thái Lan, Nam Lào với miền Trung Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về Quảng Trị.

“Khơi thông huyệt đạo”, nối Nam Lào với miền Trung Việt Nam

Trên thực tế, trong chiến lược phát triển vùng của khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) đóng vai trò quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho sự phát triển của tuyến EWEC, các nhà tài trợ và các nước trong khu vực đều nhấn mạnh tầm quan trọng của các tuyến Hành lang PARA-EWEC chạy song song với EWEC từ Tây sang Đông nhằm mở rộng thị trường, tầm ảnh hưởng và sự tác động về đầu tư, giao thông, thương mại, du lịch trong toàn khu vực. Việc thiết lập thêm một Hành lang PARA-EWEC từ tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan) đi Champasak (Lào) qua Cửa khẩu quốc tế La Lay đến tỉnh Quảng Trị là tuyến đường quốc tế quan trọng có tác động hỗ trợ trực tiếp đến EWEC. Như vậy, Cửa khẩu quốc tế La Lay sẽ bổ sung cho Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tạo sự tương hỗ lẫn nhau giữa hai tuyến EWEC (qua Lao Bảo) và PARA-EWEC (qua La Lay).

Khởi hành từ Đông Hà vào buổi sáng, chưa đến giữa trưa chúng tôi đã có mặt tại Cửa khẩu quốc tế La Lay. Dù còn ngổn ngang công trình xây dựng, trang thiết bị kiểm soát chưa được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhưng lực lượng chức năng làm việc tại cửa khẩu đã cho thấy sự chuyên nghiệp, tận tụy và hiếu khách. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh vào Lào nhanh chóng, thuận lợi, chúng tôi tiếp tục nhằm hướng Salavan trực chỉ. Có thể thấy, hiện Cửa khẩu quốc tế La Lay đang đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông quốc tế trong khu vực. Chính phủ Lào đã thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển vùng Nam Lào (gồm các tỉnh Salavan, Champasak, Sê Kông, Attapư) giai đoạn 2010 - 2020, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng tỉnh Champasak thành trung tâm kinh tế - xã hội cho bốn tỉnh Nam Lào (là những tỉnh thuộc vùng lõm vì rất khó khăn trong kết nối giao thông để phát triển). Tại Pakse (thủ phủ của tỉnh Champasak) đã có sân bay quốc tế, máy bay Boeing 737 có thể hạ cánh. Sân bay quốc tế Pakse tiếp nhận 5 - 7 chuyến bay quốc tế/tuần từ Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Bangkok (Thái Lan) và Siêm Riệp (Campuchia). Cửa khẩu quốc tế La Lay được xây dựng xứng tầm sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách quốc tế theo đường bộ về Việt Nam.

Nếu theo tuyến đường từ các cửa khẩu quốc tế của Lào, Thái Lan và Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển tại Việt Nam sẽ rất thuận lợi. Ví dụ, khoảng cách từ Pakse (Lào) đi Attapư (Lào) qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) về cảng Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 610km, bằng khoảng cách từ Pakse (Lào) đi Salavan (Lào) qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng Đà Nẵng (604km). Tuy nhiên, tuyến đường vận chuyển từ Pakse - Salavan - La Lay/Quảng Trị - Đà Nẵng thuận lợi, bằng phẳng, ít đèo dốc hơn tuyến đường Pakse - Attapư - Kon Tum - Quy Nhơn/Bình Định. Bên cạnh đó, tuyến đường từ các tỉnh Ubon Ratchathani, Amnat Charoen (Đông Thái Lan) qua trung tâm Nam Lào về Việt Nam theo Cửa khẩu quốc tế La Lay về thành phố Đông Hà gần hơn khoảng 200km so với tuyến đường hiện tại từ các tỉnh Đông Thái Lan và Nam Lào qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Cùng với cửa khẩu quốc tế hàng không ở Pakse, Champasak (Lào) và Cửa khẩu quốc tế La Lay sẽ tạo nên một tam giác phát triển bao gồm một vùng rộng lớn các tỉnh Đông - Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào với miền Trung Việt Nam. Mọi hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch của nhiều tỉnh, thành phố của bốn nước, bao gồm Lào (Salavan, Champasak, Sê Kông), Thái Lan (Srisaket, Ubon Rathatchani), Campuchia (Stung Treng, Preah Vihear) và Việt Nam (Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng) đều có thể thông qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Khi Khu kinh tế Đông Nam hình thành, việc xây dựng Quốc lộ 15D từ Cửa khẩu quốc tế La Lay nối với cảng Mỹ Thủy trong tương lai sẽ rút ngắn khoảng 80km so với lộ trình như hiện nay. Trong rất nhiều tác động tích cực, một trong những hiệu ích mang lại là khi Quốc lộ 15D được mở ra, tiềm năng về đất đai cả một vùng rộng lớn của tỉnh từ phía Tây và Đông Nam Đakrông, Nam Cam Lộ, đến Đông Nam Hải Lăng, thị xã Quảng Trị sẽ được khai thác hiệu quả, góp phần phân bố lại dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đặc biệt, việc nối các tỉnh Nam Lào thông ra biển trên tuyến Quốc lộ 15D sẽ rút ngắn khoảng cách về địa lý, góp phần “khơi thông huyệt đạo”, nối các tỉnh Nam Lào với miền Trung Việt Nam, trong đó có việc thúc đẩy sự phát triển du lịch đường bộ xứng với lợi thế và tiềm năng hiện có.

Một đặc điểm của Nam Lào là hầu như đến vùng đất nào cũng thấy bóng dáng dòng sông Mê Kông chảy qua. Có lẽ do địa hình cao, ít sông ngòi nên khí hậu của các tỉnh Nam Lào gần giống Tây Nguyên hoặc miền Trung của Việt Nam. Mùa này, khi chúng tôi qua, thời tiết oi bức, nhưng do diện tích rừng tự nhiên và thảm thực vật còn hết sức lớn nên không khí vẫn khá dễ chịu.

Cao nguyên lộng gió

Từ Cửa khẩu quốc tế La Lay sang tỉnh lỵ Salavan (Lào) chỉ tầm 150km. Đường đẹp, khá bằng phẳng, ít đèo dốc, xe chúng tôi đi với tốc độ cao giữa miên man rừng già, qua những bản làng nép mình bên sườn núi, qua những thửa ruộng vừa gặt xong nằm lẫn giữa bạt ngàn màu xanh cây trái. Salavan hiện ra trong tầm mắt với tất cả sự yên hòa của vùng đất này. Ngay cả trên đường đi, thoảng hoặc mới thấy có một chiếc ô tô chạy ngược chiều. Nhịp sống chậm rãi, an nhiên của người Lào càng làm cho khung cảnh nhuốm một sự bình lặng, thư thái. Salavan từ lâu có tiếng là nơi sản xuất rau sạch, vùng lúa chất lượng cao của Nam Lào. Salavan cũng là nơi được quy hoạch để trồng cây ăn quả, cây cà phê, cao su, sa nhân, chuối tiêu hồng… Thị xã Salavan, thủ phủ của tỉnh nằm trên một nhánh sông Se Don chảy qua và điểm cuối đổ vào sông Mê Kông tại thành phố Pakse. Khu vực trung tâm của tỉnh nằm trên cao nguyên Bolaven, đây là khu nông nghiệp trọng điểm với cà phê Arabica là cây trồng chủ lực.

Khi bên ngoài cửa xe, không khí đột nhiên mát dịu dần, anh Trần Hữu Phước cho biết, chúng tôi đang đi qua cao nguyên Bolaven. Thật vậy, trải ra trước mắt chúng tôi là màu xanh bạt ngàn của cây cà phê, cây ăn trái, cây sắn… cao quá đầu người lẫn giữa những ngôi làng nhỏ nằm rải rác trên cao nguyên với tổng số dân cư khoảng hơn 30.000 người. Nằm ở dưới đáy miệng ngọn núi lửa khổng lồ đã bị tàn lụi từ lâu đời, với độ cao từ 1.000 - 1.300m, được ưu đãi với khí hậu ôn hòa, lượng mưa thường xuyên và độ phì nhiêu của đất đai, cao nguyên Bolaven thực sự là một miền đất lý tưởng của những người trồng cà phê. Từ đầu thế kỷ XX, người Pháp đã đến đây để xây dựng những đồn điền trồng cây cà phê và đã góp phần đem danh tiếng cà phê cao nguyên Bolaven ra với thế giới bên ngoài. Từ lâu, Bolaven nổi tiếng không chỉ nhờ là khu vực sản xuất và phát triển hạt cà phê chất lượng, mà còn nhờ cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa dân tộc đa dạng, được đánh giá là một trong những điểm đến của du lịch đường bộ tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á. Điều đặc biệt, cao nguyên Bolaven cũng là thượng nguồn của một vài con sông lớn và là nơi khởi phát của hơn 10 con thác, đáng kể nhất là thác Tok Nam Tok Katamtok, thác lớn nhất tại đây với độ cao hơn 100m và cũng là một trong những thác cao nhất nước Lào đổ thẳng xuống rừng thẳm, tung bọt trắng xóa suốt bốn mùa. Ngoài ra còn có thác Cham Pee, thác Fane, thác Nang, thác Yuang… góp phần dệt nên bức tranh kỳ vĩ của non nước vùng Nam Lào.

Vùng đất mang tên loài hoa quý

Chúng tôi đến Pakse, thủ phủ tỉnh Champasack khi phố đã lên đèn. Sự trù phú, sung túc của vùng đất này hiện lên trong ánh hoàng hôn thật ngoạn mục.

Champasak tiếng Lào là hoa Champa đẹp, còn Pakse là vùng đất cửa sông. Tỉnh Champasak có khoảng 58 vạn dân, là một trong 18 tỉnh và là tỉnh có diện tích lớn nhất của nước Lào. Pakse là thành phố lớn thứ ba của Lào, có sân bay quốc tế tuần ba chuyến, trong đó có chuyến bay đến Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với vị trí địa lý thuận lợi, thành phố này đang là một điểm đến về du lịch, vùng đất năng động trong phát triển kinh tế của Lào. Nơi đây trước là kinh đô của quốc vương Champasak Bounum, vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến Lào bị xóa bỏ năm 1946. Ấn tượng đầu tiên là khi chúng tôi nghỉ lại tại Khách sạn Champasak Palace, trước đây là nơi ở của quốc vương Bounum nằm kế bên dòng Mê Kông thơ mộng. Người dân Pakse thường gọi đó là khách sạn “Nghìn Cửa” vì có cả thảy 1.000 cửa sổ ngoảnh mặt ra bốn hướng.

Chọn một buổi sáng đẹp trời, chúng tôi quyết định vượt hơn 40km để đến thăm Di sản văn hóa thế giới Wat Phou được UNESCO công nhận vào năm 2001. Vượt qua cầu hữu nghị Lào - Nhật, chúng tôi đi qua những làng quê yên lành trên tuyến đường khá rộng và đẹp, chẳng mấy chốc đã đến Wat Phou. Với tấm vé vào cửa 50.000 kip (khoảng 130.000 VNĐ), chúng tôi được lên xe điện chở đến phía chân núi. Từ đây, du khách tự mình đi bộ, khám phá di sản độc đáo này. Đến đây lại thêm một lần kinh ngạc và khâm phục trước sự sáng tạo, tài hoa của nghệ nhân Chămpa xưa. Quần thể này có một ngôi đền được xây từ thế kỷ V nhưng các cấu trúc còn sót lại thì có niên đại từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIII. Ngôi đền tiếng Lào là “đền hang” này được xây dựng trên một ngọn đồi cao vào khoảng thế kỷ IX - X để thờ các vị thần trong tín ngưỡng của người Chăm, muốn vào đền phải đi trên một con đường lát đá tảng dài khoảng 100 mét, xung quanh có hồ nước dành cho người hành hương xưa tắm rửa sạch sẽ trước khi tiến hành tế lễ. Hai bên đường là các cột đá tạc hình hoa sen cách điệu linga. Rồi đến hai khu nhà lớn để chuẩn bị y phục, đồ tế, một bên dành cho nam giới, một bên cho nữ. Đi chừng 50 mét giữa hai hàng cột đá tạc đầu rắn hổ mang, leo 77 bậc đá dựng đứng nữa mới đến đền thượng. Phía sau đền dưới một tảng đá lớn (tượng trưng cho yoni, còn ngọn núi tượng trưng cho linga) dòng nước từ thạch nhũ chảy ra luôn được người hành hương thành kính hứng rửa mặt, vuốt tóc, hy vọng mang lại cho mình nhiều điều tốt lành. Trước sức tàn phá của thời gian, một công trình kiến trúc tuyệt đẹp, vững chãi như đền Wat Phou nay cũng đã trở thành phế tích. May mà bên dưới ngôi đền, người ta đã xây dựng một bảo tàng lưu giữ những tượng thần, linga, yoni, cùng nhiều tượng Phật tạc bằng đá đưa từ đền xuống. Hằng ngày, những đoàn khách Lào và du khách từ nhiều nước trên thế giới vẫn vượt đường xa đến thăm di sản văn hóa có một không hai trên đất nước Triệu Voi.

Cách Pakse gần 30 cây số là hai con thác lớn Tan Fane và Tad Yuang Gneuang. Địa hình khu vực này khá nhiều núi non hiểm trở nên những con thác rất hùng vĩ bởi độ cao và dòng nước đổ xuống ngoạn mục.

Những ngày lưu lại ở Pakse, chúng tôi đi mua sắm, ăn uống tại khu vực trung tâm Pakse, nhất là khu vực Chợ Mới. Theo ông Lê Bình, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Champasak, hiện toàn tỉnh Champasak có 3.750 người Việt sinh sống, chưa kể lượng người Việt qua làm ăn, buôn bán ngắn hạn và phần lớn ở trung tâm tỉnh lỵ. Do vậy, việc giao dịch, mua bán ở chợ hay các hàng quán đối với khách du lịch đến từ Việt Nam cũng khá thuận lợi. Những món ăn ba miền của Việt Nam cũng dễ dàng bắt gặp tại các dãy phố, nhất là khu vực bờ kè sông Mê Kông, cách Chợ Mới non một cây số. Đây cũng là nơi người dân thường đến ăn uống, vui chơi khá nhộn nhịp ở Pakse.

Nối gần lại Nam Lào - Quảng Trị

Trên đường xuôi về Attapư dài khoảng 250km hướng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), chúng tôi ghé thăm Tượng đài Đoàn kết liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam và nghe người dân địa phương kể về những kỷ niệm keo sơn của “Tà hán Việt” (bộ đội Việt) và bộ đội Pa thét Lào trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của hai dân tộc Lào - Việt. Hầu như những người Việt sang Nam Lào đều biết và ghé đến dâng hoa đài tưởng niệm nghĩa tình này.

 

Tượng đài liên minh chiến đấu Lào - Việt ở Nam Lào - Ảnh: Đ.T.T

Tượng đài liên minh chiến đấu Lào - Việt ở Nam Lào - Ảnh: Đ.T.T

Trên đường thiên lý, chúng tôi thấy rằng, với việc hình thành Quốc lộ 18B từ Kon Tum đi Attapư đến 4 tỉnh Nam Lào (Attapư, Salavan, Champasak, Sê Kông) đã tạo thuận lợi rất nhiều cho du khách nếu từ Tây Nguyên vào Nam Lào. Du khách có thể đi ô tô đến Kon Tum, dùng hộ chiếu phổ thông để qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y là đã đến địa phận tỉnh Attapư. Từ biên giới đến trung tâm Attapư chỉ 150km; từ Champasak đi Sê Kông 145km, đi Salavan 111km và chỉ non 150km nữa là đã về đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, Quảng Trị.

Theo số liệu thống kê, Attapư có diện tích 10.320 km2 nhưng chỉ có hơn 100.000 dân nên hầu hết diện tích ở đây vẫn là rừng nguyên sinh. Dưới tán rừng, sa nhân, nhân sâm, quế… mọc ken dày, là nguồn xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Trong chiến lược phát triển vùng tam giác các tỉnh Việt Nam, Lào, Campuchia, một số doanh nghiệp Việt Nam đã “đi tắt, đón đầu” từ vài năm trước đây thông qua các dự án liên kết trồng cao su, khai thác, chế biến gỗ, làm thủy điện, làm đường giao thông... trên đất Lào như Công ty Cao su Chư Pah, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Công ty Buco Kon Tum, Công ty dược Bình Định...

Anh Trần Hữu Phước nhận định, trong nỗ lực đưa ngành du lịch Quảng Trị sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng, hội nhập vào tiến trình phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, tỉnh đã dùng nguồn lực thích đáng từ ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là tuyến đường từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về Cửa Việt và từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về Đông Hà. Nâng cao khả năng kết nối giao thông tới các khu, điểm du lịch quan trọng trong nước và các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt với hệ thống giao thông thông suốt từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar nhiều danh lam, thắng cảnh cùng với nền văn hóa, lịch sử đa dạng, lâu đời của các dân tộc trong vùng, nếu biết đầu tư khai thác thì ngành “công nghiệp không khói” nhất định chiếm ưu thế vượt trội trong tương lai.

Hiện du khách có thể đi một vòng khép kín từ Cửa khẩu quốc tế La Lay, qua Nam Lào, về Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) hoặc từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo qua Lào, Thái Lan, Myanmar. Với lợi thế về giao thông, du lịch đường bộ “một ngày ăn cơm ba nước” trên Hành lang kinh tế Đông - Tây qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã trở thành thương hiệu hấp dẫn du khách; hy vọng từ Cửa khẩu quốc tế La Lay, “sáng cà phê Pakse, chiều tắm biển Cửa Việt” sẽ thu hút đối với những du khách thích trải nghiệm. Và nếu du khách muốn có sự giao hòa với thiên nhiên, “sống chậm” với không gian khoan hòa, yên tĩnh trong những ngày nghỉ cuối tuần bên người thân, bè bạn thì vùng đất Nam Lào là sự lựa chọn phù hợp.

Nam Lào, vùng đất trữ tình, hào phóng luôn sẵn sàng đón bạn!

 

Đ.T.T

Đào Tâm Thanh

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground