Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 28/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Sinh ra từ miền bão

Tôi đưa hình ảnh lũ lụt của miền đất mình đang sống lên facebook, rất nhiều chia sẻ của anh em, bạn bè gửi đến. Và, quý hóa hơn các bạn còn nhờ tôi chia sẻ những đồng tiền tình nghĩa của mình cho đồng bào Cam Lộ. Tôi không thể nào quên những ngày sau bão, hai vợ chồng đã lội bùn về với bà con vùng lũ. Bùn ngập sân, ngập vườn. Những ánh mắt rưng rưng. Miếng khi đói bằng một đọi khi no. “Nước lên mau quá.

Chiều quê - Ảnh: Võ Văn Thanh

Chiều quê - Ảnh: Võ Văn Thanh

Mới vô sân mấy phút đã dâng tận mái nhà. Chỉ cần nước lên một vài gang tay nữa là vợ chồng tui bị cuốn trôi rồi. May mà nước đứng lại nên bày tui mới còn sống như hôm nay”, lời một phụ nữ ở xã Cam Thủy còn vang lên trong ký ức tôi. Nhất thủy nhì hỏa. Cứu dân mùa lũ rất cần những chiếc ca nô chuyên dụng. Sau khi xin ý kiến của những người góp tiền ủng hộ, tôi quyết định mua hai chiếc thuyền máy gửi tới Công an thị trấn Cam Lộ và Ban Phòng chống thiên tai bão lũ huyện Cam Lộ. Tôi biết, năm nào trước mùa mưa lũ Công an thị trấn Cam Lộ cũng có chương trình tập luyện cứu dân khi sự cố xảy ra.

Nhắc lại những ký ức về bão lũ không phải để tức tối, căm giận hay quay lưng lại với thiên nhiên. Trái lại, tôi muốn gửi đến một thông điệp không còn mới mẻ nữa là mỗi con người hãy biết cách sống thân thiện với thiên nhiên. Trước đây, những cơn bão cấp 12 vô cùng hiếm hoi, bây giờ thì những siêu bão có sức tàn phá kinh hoàng đã thường xảy ra. Người ta nghĩ tới sự “trả thù” của thiên nhiên. Sự bóc lột, ứng xử tàn nhẫn của con người đối với thiên nhiên đã bị trả giá. Luật nhân quả đúng trong mọi hoàn cảnh và đối tượng. Gieo nhân nào hái quả ấy. Trong kinh Nhân Quả Phật dạy: Muốn biết nhân đời trước, cứ xem cuộc sống hiện tại này, cần biết quả đời sau, nên xem hành động hiện nay. Hiện tại là quả của quá khứ nhưng cũng là nhân của vị lai.

Lau trổ bông là dấu hiệu báo mùa bão lụt đã hết - Ảnh: Tân Lâm

Lau trổ bông là dấu hiệu báo mùa bão lụt đã hết - Ảnh: Tân Lâm

Cái đẹp cứu rỗi thế giới. Trong cái đẹp cứu rỗi ấy không thể không có tình yêu thiên nhiên, sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên. Phải hiểu được cái lẽ tự nhiên vĩnh hằng này: Nước non là nước non trời / Ai phân được nước ai dời được non (Ca dao). Đừng bao giờ quên núi sông cũng có hồn thiêng, cỏ cây cũng là một sinh thể sống. Giữa tháng 10 năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn chúng tôi có tổ chức trại viết tại Làng nhà sàn Thái Hải, Thái Nguyên. Đây là một cộng đồng sống cũng là khu du lịch của người Tày. Họ quan niệm trong vũ trụ có mường Trời, mường Đất và mường Người. Ba cõi này liên quan chặt chẽ với nhau, họ kính trọng Trời Đất và đối xử nhân hòa với từng cái cây ngọn lá. Vào rừng chặt cây về làm nhà cũng phải cất lời xin, ra vườn hái ngọn rau về nấu canh cũng thầm thỉ câu biết ơn. Ta phải biết ơn thiên nhiên bao la và tươi đẹp. Không có thiên nhiên làm sao có sự sống. Con người không thể tách rời thiên nhiên được. Càng không được đối xử tàn tệ với thiên nhiên. Nên sống hòa thuận với thiên nhiên như là một sự biết ơn sâu sắc vậy.

Những cơn gió lạnh đầu mùa đông thổi tới. Cái lạnh đầu mùa se se nhẹ nhàng gợi nhắc ta bao kỷ niệm. Cái gió của hồi ức xôn xao. Chiều qua tôi đạp xe ngang đồng. Sự yên tĩnh lan ra từ vạt cỏ chiều, con mương róc rách nước, mấy cánh cò bay lưng trời và kìa, trời ơi những bông lau trắng muốt phất phơ quét gió. Lau đã trổ bông rồi. Tôi nhớ lời mạ, khi lau trổ bông bão năm ni sẽ hết con ạ. Lau trổ bông. Năm nay sẽ không còn cơn bão nào đổ bộ vào vùng đất này nữa. Nhưng mùa mưa mới bắt đầu. Mưa, ừ thì mưa, như muôn thuở nhưng đừng đến độ thúi đất, thúi đai, đừng làm lở đồi, sập núi. Rồi mùa xuân sẽ đến sau nén hương thơm ngan ngát đêm giao thừa. Mong cây mai trước sân nhà mình sẽ đơm hoa đúng hẹn. Năm nay, chắc bạn tôi cũng sẽ dựng cây nêu trước sân nhà với lòng mong lành đến dữ đi. Mong cuộc sống ngày thêm an vui trong tình yêu thiên nhiên không bao giờ vơi cạn. Tình yêu ấy làm nên tâm hồn trong trẻo của mỗi chúng ta, là cuộc sống của mỗi chúng ta, không thể nào khác được.

NGUYỄN HỮU QUÝ

Mới nhất

Đại hội Phân hội Văn học tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2024-2029

21 Giờ trước

Ngày 26/4/2024, Phân hội Văn học-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tiến hành Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

29/04

25° - 27°

Mưa

30/04

24° - 26°

Mưa

01/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground