Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 05/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tiếng trống trận từ Gio An vọng tới

X

uân - Hè 1967, Mỹ ngụy tập trung quân đánh phá phong trào cánh mạng ở miền Nam và Tây Nguyên. Muốn tiêu diệt được sinh lực địch chỉ có một cách giãn chúng ra, kéo chúng tới vùng giới tuyến mà tiêu diệt. Đánh địch ở vùng giới tuyến, ta có ba thuận lợi. Một là lực lượng chủ lực của ta ở đây mạnh. Hai là hậu phương gần, hậu cần thuận lợi. Ba là có pháo binh bên bờ Bắc Bến Hải yểm trợ.

Sư 324 vào Bắc đường 9 hoạt động mạnh, sợ mất khu Nam giới tuyến, Mỹ ngụy đã tung ra chống đỡ. Cùng lực lượng bộ binh hùng hậu, Mỹ còn mang ra đây chiến thuật "Phượng hoàng vồ mồi" với quyết tâm đẩy hết lực lượng cách mạng ra bờ Bắc sông Bến Hải.

"Phượng hoàng vồ mồi" là chiến thuật phát huy thế mạnh của trực thăng Mỹ. Phát hiện được bóng dáng quân giải phóng ở đâu, Mỹ dùng ngay trực thăng đổ quân cấp tập vào tọa độ đó. Với lực lượng bộ binh và vũ khí áp đảo, lại bị đánh bất ngờ, đối phương chỉ còn một phương sách: hoặc là đầu hàng, hoặc là bị tiêu diệt hoàn toàn. Không ít lần ở trong chiến trường Nam Bộ, Mỹ đã ăn mừng chiến thuật này, ra phía nam giới tuyến 17 lần này, "Phượng hoàng vồ mồi" là con át chủ bài của Mỹ.

Xác định "Phượng hoàng vồ mồi" là thế mạnh của Mỹ, nếu không bẻ gãy được, rất nguy hiểm cho quân giải phóng đang hoạt động ở Bắc đường số 9. Trước tình thế ấy, sư 324 quyết tâm xóa sổ chiến thuật "át chủ bài" này. Để giành thắng lợi tuyệt đối, sư 324 đề nghị giao pháo binh bờ Bắc Bến Hải phối hợp chặt chẽ. Vũ Hoài Nam trung đoàn trưởng trung đoàn pháo binh bờ Bắc đồng ý ngay với phương án này. Bốn trận địa pháo 130 và 105 được lệnh chuẩn bị mọi phương diện để hợp đồng tác chiến cùng sư 324.

Sư 324 giao nhiệm vụ đánh bại chiến thuật "Phượng hoàng vồ mồi" cho trung đoàn 3 do Thái Cán làm trung đoàn trưởng. Thái Cán lại giao nhiệm vụ đánh trực tiếp cho K8 chúng tôi. Những K còn lại của trung đoàn làm thê đội 2.

K8 lập tức lên đường ra Bãi Bằng, Vĩnh Linh để học tập phương pháp đánh "Phượng hoàng vồ mồi" trên sa bàn. Tư tưởng chỉ đạo tác chiến là: phải tạo ra được thời cơ và tạo ra được thế trận. Làm thế nào đưa địch vào tọa độ hoàn toàn bất ngờ đối với chúng, và đúng nơi phát huy được thế mạnh của quân giải phóng.

Sau khi đi thực địa phía nam vĩ tuyến 17, ban chỉ huy K8 chúng tôi chọn điểm quyết chiến ở cao điểm 82 làng Gio An thuộc Gio Linh tỉnh Quảng Trị.

Qua bài học trên sa bàn, mọi chiến sĩ đã nắm được phương thức tác chiến và nắm chắc phần thắng trong tay, bây giờ sư đoàn trưởng mới cho K8 trở lạ Gio Linh để chuẩn bị vào cuộc chiến đấu.

Để dụ những "cặp mắt thần ra-đa" của Mỹ, K8 chúng tôi làm hình nộm, cho mặc quần áo giải phóng ẩn ẩn hiện hiện trên cao điểm 82. Cùng lúc đó, K8 chia đôi lực lượng. Một nửa chọn địa thế chôn quân đánh độn thổ. Mỗi chiến sĩ phải tự ngụy trang bôi đất lên người, cho hòa vào nơi mình chôn quân. Mỗi người đào một công sự cá nhân, có nắp bí mật. Hầm hố chuẩn bị xong, đợi lệnh.

Một nửa quân giao nhiệm vụ đánh vui hồi. Lính đánh vu hồi được ngụy trang bằng cỏ. Máy bay trực thăng địch dù có bay trên đỉnh đầu, mắt chúng cũng chỉ nhìn thấy toàn cỏ là cỏ. Ngoài ra không thấy có thứ gì hết nữa.

Nơi chôn quân của K8 là ở hai làng An Xuân và An Hướng, cách cao điểm 82 chừng 500 mét. Cuộ chôn quân ấy, chỉ trừ những cán bộ cốt cán của Gio Linh biết để phối hợp, giúp đỡ chúng tôi, còn tất cả bí mật hoàn toàn.

Mỗi chiến sĩ K8 được trang bị ba băng đạn và cơ số lựu đạn đủ dùng, đã sẵn sàng trong thế chân kiềng.

Những hình nộm trên cao điểm 82 không thoát khỏi tầm nhìn từ Dốc Miếu, Cồn Tiên, hai căn cứ mạnh của Mỹ ngụy ở giới tuyến bấy giờ. Thấy bóng quân giải phóng ở cao điểm 82, Mỹ ngụy vào ngay kế hoạch "vồ mồi".

Mọi kế hoạch, K8 đã sẵn sàng.

Sáng ngày 1.7.1967, trực thăng bay rợp trời Nam giới tuyến. Chúng đổ quân xuống cao điểm 82 Gio An, nhưng không thấy động tĩnh gì, không thấy một bóng dáng "Việt cộng" đâu. Buổi trưa, chúng rút quân.

Nghe tiếng máy bay, chiến sĩ K8 chúng tôi mừng lắm. Không khí chiến đấu rộn rã ngay từ trong mỗi trái tim chúng tôi. Thời cơ đã đến, tại sao không có mệnh lệnh. Không có lệnh, chúng tôi đành nằm im. Khi định rút khỏi cao điểm 82 chúng tôi mới biết được thông tin của ta trục trặc, cấp trên không liên lạc được với cấp dưới. Thế là thời cơ bị lỡ.

Lập tức chiều ngày 1.7, và cả đêm hôm ấy nữa, Mỹ lại phát hiện thấy quân giải phóng trên cao điểm 82. Sự xuất hiện ấy làm chúng điên đầu và càng quyết tâm vồ mồi bằng được.

Sáng ngày 2.7.1967, trực thăng "Phành phạch! Phành phạch!" nối nhau kéo đến cao điểm 82, đổ xuống đó đúng hai tiểu đoàn lính Mỹ. Cuộc đổ quân vừa dứt, đúng lúc đó đạn pháo 130 ly và 105 ly như những con chim lửa từ bờ Bắc sông Bến Hải ào ạt lao xuống. Tiếng nổ dậy đất. Đất đá bay tung tóe. Khói mịt mù trùm kín mít cao điểm 82. Suốt một giờ đồng hồ những tiếng nổ cứ nối nhau, không dứt. Khi pháo chuyển làn, bắn khống chế hai cứ điểm Dốc Miếu, Cồn Tiên, thì lính K8 chúng tôi được lệnh xuất phát. Người từ hầm cá nhân, người từ thế vu hồi, nhất loạt lao lên như vũ bão, xông vào đánh giáp lá cà.

Phải nói rằng pháo binh từ phía Bắc bất ngờ bắn trúng tọa độ cao điểm 82 đã làm cho lính Mỹ kinh hoàng, hồn xiêu phách lạc. Không cần có trình độ quân sự cao sâu, chúng đã biết ngay rằng hai tiểu đoàn của chúng bị mắc bẫy. Khi thấy cả một tiểu đoàn quân giải phóng xông lên đánh giáp lá cà, tinh thần chiến đấu của lính Mỹ đã hoàn toàn tê liệt. K8 chúng tôi nhanh chóng làm chủ trận địa, không cần sự tiếp ứng của thê đội 2. Bắt sống 46 tù binh.

Đánh Mỹ ở Bắc đường 9, chúng tôi đã có kinh nghiệm giải quyết nhanh chóng trận địa, lập tức phải rút quân luôn. Nếu chậm sẽ dính phi pháo Mỹ ngay lập tức. Mỹ phản ứng cũng không hề chậm chút nào.

Thu chiến lợi phẩm xong, chúng tôi đưa tù binh về điểm tập kết đã chuẩn bị sẵn ở An Xuân, An Hướng. Vừa xuống hầm xong thì máy bay bay tới. Chúng ném bom phá, phá cháy hòng hủy diệt hoàn toàn những dấu vết còn lại của thất bại Gio An.

Bọn tù binh Mỹ, bị trói nằm trong hầm, trúng bom cháy, chúng không chạy được, chỉ còn một tên sống sót, còn 45 tên bị chết cháy còn queo. Thật thảm.

Vậy là trận Gio An, hai tiểu đoàn lính Mỹ bị tiêu diệt hoàn toàn. Gậy ông đập lưng ông. Nắm chắc quy luật của chúng, sư 324 đã dùng ngay quy luật ấy làm phương pháp tác chiến và đã giành thắng lợi lẫy lừng, góp phần xứng đáng bẻ gãy chiến thuật "Phượng hoàng vồ mồi" của Mỹ.

Từ đó không thấy Mỹ dùng chiến thuật nàu một lần nào nữa trên  mặt trận Nam giới tuyến.

Chiến thắng Gio An gây cảm hứng cho nhạc sĩ Huy Thục sáng tác ngay một bài hát về đường 9 anh hùng. Trong đó có một đoạn viết về Gio An: "Từ Gio An vọng tới, rừng núi ta ơi cất tiếng ca vang lừng núi rừng mừng thắng trận Gio An".

Chiến thắng Gio An, một chiến công hợp đồng binh chúng thật tuyệt vời.

Ghi theo lời kể TRẦN ĐỨC THUẬN

Nguyễn Quang Hà
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 93 tháng 06/2002

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

06/05

25° - 27°

Mưa

07/05

24° - 26°

Mưa

08/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground