Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 01/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tuyền Lâm- từ cội nguồn vọng đến tương lai

T

ình cờ tôi được tham gia cùng Đoàn công tác của Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất tỉnh Ninh Bình và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị xanh (GUD) đi khảo sát núi Rockpile và khu thung lũng đầu nguồn sông Hiếu (thuộc xã Cam Thành, Cam Tuyền, huyện Cam Lộ và xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông) để quy hoạch xây dựng Khu Du lịch Văn hoá tâm linh, an dưỡng cao cấp và bảo tồn sinh thái tự nhiên Tuyền Lâm. Chuyến đi hết sức vất vả nhưng đã để lại trong tôi nhiều dấu ấn sâu sắc, và thực sự đó là một cuộc lần tìm về quá khứ cội nguồn …Để càng trân trọng và nhận thức rõ hơn những giá trị đích thực về mảnh đất và con người Quảng Trị, về lịch sử của dân tộc, những tài sản vô giá mà cha ông ta đã trải qua bao dặm dài lịch sử với biết bao biến cố thăng trầm dâu bể, máu xương xây đắp và gìn giữ...

 Phải nói rằng, tôi không nhớ đã đi về qua con đường 9, đã nhìn thấy ngọn núi Rockpile uy nghi, sừng sững, xanh thẳm, nghe những giai thoại về nó bao nhiêu lần rồi. Vậy mà cho đến bây giờ tôi mới được in dấu chân mình lên đỉnh núi Rockpile - Thật là muộn màng và đáng trách. Tôi thầm cám ơn Đoàn khảo sát đã cho tôi được cơ duyên này.

         Xuất phát từ thành phố Đông Hà lúc 7h30 phút rồi tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa ở miếu thờ hương hồn các anh hùng liệt sỹ tại chân núi Rockpile do Công ty Xây dựng Thống Nhất tỉnh Ninh Bình mới xây dựng, cho tới gần mười giờ sáng, Đoàn công tác của chúng tôi mới có mặt tại chân núi phía Tây của Rockpile để thực hiện cuộc hành trình của mình. Lúc này mặt trời đã chênh chếch trên đỉnh núi, gió im phăng phắc, nắng chói chang, hầm hập xát vào da thịt khiến mọi người không khỏi e ngại. Men theo lối mòn nhỏ hẹp, chênh vênh, gập ghềnh đá tai bèo của vách núi với bình độ tuy không còn dựng đứng nhưng vẫn rất khó trèo, chúng tôi xếp thành hàng dọc, gập mình lách qua những tán rừng chằng chịt cây gai nối nhau tiến vào lòng núi. Chỉ mới mươi phút thôi mà ai nấy đã nhễ nhãi mồ hôi, mắt cay xè, hơi thở hổn hển và điều đáng lo ngại nhất là chỉ cần một sơ sẩy thôi, chúng tôi sẽ như những hòn đá tự do lăn xuống chân núi…Biết hiểm nguy là vậy nhưng chẳng ai bảo ai lặng lẽ gồng mình bước đi. Có lẽ do không quen việc leo núi dưới thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa Hạ nên cứ đi được một lúc lại có người trong đoàn hô lên “Nghỉ đã, nghỉ đã…”. Chúng tôi không giám nghỉ lâu vì sợ chùn chân và trời lại càng lúc càng trưa trong cái nóng oi nồng mà công việc thì đang còn ở phía trước… Nhưng rồi thật là kỳ lạ, như thần linh núi rừng cũng sẻ chia, cảm thông, đồng hành cùng chúng tôi. Càng tiến cao lên đỉnh núi bao nhiêu, rừng càng thẫm lại, cái nóng bức, chói chang của mặt trời càng dịu dần rồi như tắt hẳn chỉ còn những tia sáng mỏng mảnh, len lỏi qua những tán lá mơn man rơi xuống mặt đất lấp lánh như những bông hoa. Gió rì rào thổi mát rượi. Tiếng ve râm ran, tiếng chim rinh ríc, vỗ cánh xào xạc, thấp thoáng trong các lùm cây bóng của những chú khỉ chuyền từ nhành này qua nhành khác thoăn thoắt, mắt lung linh chào đón chúng tôi; Rồi từ đâu đó phảng phất hương thơm, thứ hương thơm hoang sơ của thiên nhiên toả ra từ trong lòng đất cứ ngan ngát, ngấm dần vào tận cùng các giác quan …Tất cả như một luồng sinh khí mới, nâng bước chúng tôi, quên cả mệt nhọc, vượt qua đèo dốc để có mặt tại đỉnh Rockpile đúng vào lúc 11 giờ 30 phút. Vậy là chỉ một giờ ba mươi phút, chúng tôi đã chinh phục được đỉnh Rockpile. Vừa thở hổn hển vừa đưa khăn lau mồ hôi trên mặt, anh Ngô Văn Minh, cán bộ Công ty Xây dựng Thống Nhất tỉnh Ninh Bình, cười nói với chúng tôi: “Chúng ta đang có mặt tại đỉnh Rockpile vào đúng ngày giải phóng Điện Biên Phủ (07/5) và thời khắc của ngày 30/4 khi quân giải phóng cắm cờ trên Dinh Độc Lập - Dinh luỹ cuối cùng của chế độ Ngụy quyền Sài Gòn”.

Núi Rockpile (còn gọi là Lèn 3 hay Núi 1), một trong bốn quả núi đá vôi, dân địa phương thường gọi là Lèn 1, Lèn 2, Lèn 3, Lèn 4 (Lèn Con Rồng)thuộc không gian sinh thái thung lũng đầu nguồn sông Hiếu - Như đã nêu ở trên. Nhìn từ phía thành phố Đông Hà lên, Rockpile trải dài như hình một người đàn ông nằm ngửa, đầu gối lên dòng Trinh Hinh, chân duỗi về phía Tây đang say sưa ngắm nhìn trời mây. Từ đỉnh núi nhìn xuống thì Rockpile lại như một con Long Mã nằm cuộn mình với mười một khúc rồng uốn khúc (Mười một núi thấp cao) đầu quay về phía Đông; và tại vị trí này ta cũng sẽ thấy ở trong lòng con Long Mã một thung lũng rộng chừng 3 đến 4 ha. Từ phía Nam nhìn lại (góc 1650) ta thấy có hình một yên ngựa - Đây là nơi thấp nhất mà dân địa phương dùng làm đường leo qua núi để vào thung trong rồi lên các đỉnh núi (Chúng tôi đã đi theo con đường này để lên đỉnh Rockpile). Nhìn từ xa Yên Ngựa như một cái ngai lớn, các ngọn núi phía sau nhấp nhô, chập chùng tạo nên nhiều tầng lớp trông thật kỳ diệu và hùng vĩ. Trong mười một khúc rồng, khúc cao nhất, với độ cao khoảng 230m so với mực nước biển, và gần như phẳng có thảm thực vật phủ trên chiều dài khoảng 15m, chiều rộng nhất khoảng 7m, chiều hẹp nhất khoảng 3m…

Rockpile là một trong những ngọn núi nổi bật ở vùng thung lũng Cam Lộ và phía Bắc tỉnh Quảng TrịTrong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đây là một trong những vị trí quân sự rất quan trọng. Và như chúng ta đã biết, sau khi ký kết Hiệp định Giơnevơ (20/7/1954), sông Bến Hải được chọn là ranh giới quân sự tạm thời giữa hai miền Nam - Bắc để tiến tới hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Nhưng đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai đã ngoan cố phá huỷ Hiệp định, xây dựng chế độ độc tài Ngô Đình Diệm ở Miền Nam để rắp tâm cướp nước ta. Quảng Trị đã trở thành “nỗi đau chia cắt đất nước” nơi đụng đầu lịch sử của cuộc chiến tranh khốc liệt nhất, tàn bạo nhất với đủ loại vũ khí tối tân, hiện đại của Đế Quốc Mỹ.

          Trong chiến lược chiến tranh của Mỹ - Nguỵ, Quảng Trị là trọng điểm bình định “tái thiết chế độ mới”. Chúng xây dựng một hệ thống căn cứ quân sự liên hoàn, vững chắc hòng tạo bàn đạp để tiến công Miền Bắc XHCN, ngăn chặn sự chi viện của Miền Bắc vào Miền Nam. Do điều kiện địa lý nằm dọc theo Quốc lộ 9 nối với Lào, có địa hình núi đồi trải rộng ra gần vĩ tuyến 17, nối liền với dãy Trường Sơn và về cảng Cửa Việt hướng mở ra biển Đông,… nên Mỹ - Nguỵ xem Cam Lộ là ngã ba Đông Dương là xương sống, huyết mạch của chúng. Và cùng với Hàng rào điện tử Mc Namara, Mỹ - Nguỵ đã xây dựng nhiều căn cứ quân sự quan trọng trên đất Cam Lộ, như: Chi khu quân sự Cam Lộ, căn cứ hoả lực Tân Lâm (Camp Carrol), Camp Fuller (Đồi 544), căn cứ Đầu Mầu, Rockpile… để cùng với Đông Hà, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Khe Sanh, Cửa Việt… các căn cứ đó hỗ trợ đặc biệt quan trọng cho hệ thống phòng thủ Hàng rào điện tử McNamara. Chính vì vậy, từ năm 1966 đến năm 1968, tại thung lũng Cam Lộ, Thuỷ quân lục chiến Mỹ đồn trú với số lượng rất lớn. Riêng đỉnh Rockpile quân đội Mỹ chọn làm tháp canh để quan sát những hoạt động của quân đội nhân dân Việt Nam trong khu phi quân sự. Chúng đặt ở đây một đài quan sát bằng ra đa, với khoảng một tiểu đội lính Mỹ và làm một bãi đáp trực thăng. Cách đỉnh Rockpile 30m có một hang trú ẩn cho lính Mỹ (Hang này trước khi lính Mỹ rút quân, chúng đã dùng mìn đánh sập cửa hang). Vì không có đường lên xuống nên mọi tiếp liệu đến đây đều do máy bay trực thăng mang đến, thậm chí lính Mỹ dùng nước từ trực thăng phun xuống để tắm. Dưới thung lũng Rockpile là một căn cứ pháo binh lớn, với khoảng 400 thuỷ quân lục chiến và công binh đồn trú. Ở đây quân đội Mỹ trang bị nhiều loại pháo cỡ lớn như 175 ly - Còn gọi là Vua Chiến trường (Thunder) và hàng loạt các loại pháo cỡ 105, 155…(Theo một số tài liệu, hồi đó ở Quảng Trị, Mỹ - Nguỵ trang bị 4 khẩu 175 ly thì riêng ở Rockpile chúng bố trí 2 khẩu) có tầm bắn tới Khe Sanh, Đông Hà và dọc tuyến sông Bến Hải. Nơi đây đã diễn ra nhiều trận chiến đấu vô cùng ác liệt của quân giải phóng và quân dân Cam Lộ với quân đội Mỹ.

Lèn Con Rồng (Còn gọi là Lèn 4) cách Rockpile khoảng chừng 1 km về phía Tây Bắc là một dãy núi nhấp nhô 6 đỉnh cao trên dưới 100m, dài chừng 4 km, nằm soải ra như hình một con rồng đang lượn, nối hai nhánh sông ở phía Tây thung lũng. Lèn Con Rồng hiện nay phát hiện có ba hang: Hang Dơi I;Hang Dơi II và Hang Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

- Hang Dơi I (còn gọi là hang mắt rồng)- Đây là một hang lớn nhất trong các hang động ở Tân Lâm, có rất nhiều đàn dơi đang cư trú. Hang ở đỉnh thứ 2 tính từ phía Nam lên phía Bắc của Lèn Con Rồng, có độ cao khoảng 70m so với chân núi, cửa hang quay về phía Đông Nam tránh được gió mùa Đông Bắc rộng khoảng 5m, cao từ 8 đến 10m, vòm hang rộng từ 6 đến 13m với nhiều nhủ thạch đẹp, huyền ảo như một động tiên, có những vòm hang rộng ăn sâu vào lòng núi và một cửa thông hơi gọi là cửa trời. 

- Hang Dơi II: Nằm ở sườn Đông, đầu phía Nam Lèn Con Rồng, cách Hang Dơi I khoảng 40m và có những đàn dơi đang cư trú. Hang có độ cao khoảng 65m so với chân núi. Cũng như Hang Dơi I cửa hang quay hướng ĐôngNam, rộng khoảng 11m, cao 4m. Vòm hang cao từ 10 đến 20m. Hang ăn sâu vào lòng núi khoảng 19m, có một số nhánh ở hai bên sườn hang, nền chiều ngang rộng khoảng 20m đến 30m.

 - Hang Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược: Đây là hang mà các nhà khảo cổ học lấy dòng chữ viết trên trần hang của Quân giải phóng để đặt tên hang. Hang cách Hang Dơi I khoảng 3 km (Tính từ phía Nam lên phía Bắc của Lèn Con Rồng). Cửa hang quay về phía Đông Nam, rộng khoảng 3m. Tuy nhỏ hơn hang Dơi I nhưng có rất nhiều ngách ăn sâu vào núi.

Các hang trên, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bộ đội ta đã từng làm nơi trinh sát, trú ẩn, đóng quân; tổ chức nhiều trận đánh tiêu diệt địch, góp phần đánh bại cuộc hành quân Lam Sơn 719 của Mỹ - Nguỵ và làm nên chiến thắng của cuộc tiến công năm 1972 giải phóng tỉnh Quảng Trị.

Lèn Cù Ve: còn gọi là Lèn 1 và Lèn 2 

Lèn 1 nằm về phía Đông Nam của Rockpile, sát quốc lộ 9 ở km 28; Lèn 2 cách Rockpile khoảng 1 km về phía Đông. Cả hai lèn núi này từ hàng chục năm nay đã trở thành công trường khai thác đá.

Kết quả khai quật và nghiên cứu khảo cổ học:

 Qua các đợt khảo sát, thám sát năm 1993, 1994 và năm 2006 tại các hang động của Lèn Con Rồng, Lèn 1, Lèn 2, mái đá của Rockpile (Lèn 3) các vùng đồi trung sinh giữa hai nhánh sông Hiếu, thềm sông dưới chân Lèn Con Rồng… các nhà khảo cổ học và Bảo tàng Quảng Trị đã tìm thấy nhiều di vật cổ quý giá. Chỉ riêng cuộc khai quật từ tháng 6 đến tháng 8/2006 theo Báo cáo của Đoàn khảo sát do Tiến sỹ Nguyễn Trung Chiến, Viện Khảo cổ học - thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam phụ trách đã thu được: 02 di tích bếp lửa văn hoá hoà bình; 447 di vật đá, gồm 80 công cụ lao động; 139 mảnh tước; 02 phiến tước; 217 cuội và mẫu mảnh nguyên liệu; 7224 tiêu bản vỏ ốc núi, ốc suối và xương răng các loại động vật hoang dã 424 mảnh gốm của cư dân hậu kỳ đá mới, sơ kỳ kim khí.

Với kết quả đã phát hiện được qua các di tích, di vật, công cụ lao động… của các đợt khảo sát trên, các nhà nghiên cứu khảo cổ học đã xác định:“Nơi đây đã từng tồn tại một cụm di tích khảo cổ học thuộc nhiều thời đại quý giá vào loại hàng đầu hiện biết tại Quảng Trị, rất có giá trị và tác dụng trong nghiên cứu bảo tồn và phát huy các giá trị di sản” (1)Và các nhà nghiên cứu cũng đã khẳng định rằng: “…Đây là nhóm di chỉ khảo cổ học rất quan trọng thuộc nhiều giai đoạn…không chỉ là di chỉ cư trú của một cộng đồng người tiền sử thuộc văn hoá Hoà Bình sớm với niên đại từ 1,5 vạn năm đến 2 vạn năm cách ngày nay mà còn là nơi chứa nhiều dấu ấn của con người thời hậu kỳ đá mới cách ngày nay từ 4 - 5 ngàn năm. Bên cạnh đó, việc phát hiện các răng động vật hoá thạch cũng là những cơ sở khoa học vô cùng lý thú để nghiên cứu về cổ địa chất, môi sinh của vùng đất Quảng Trị”(2).

Như vậy qua những minh chứng trên, khu thung lũng đầu nguồn sông Hiếu, các núi đá trong thung lũng là không gian sinh thái văn hoá Hoà bình điển hình và thời hậu kỳ đá mới, sơ kỳ kim khí. Đó chính là những tài sản vô giá về nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hoá, du lịch, lịch sử cần phải được tiếp tục nghiên cứu, bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị của nó trong chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho hôm nay và mãi mãi mai sau.

Tour Du lịch DMZ:

Theo anh Nguyễn Thanh Duy, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Hương Bình tại Quảng Trị, cho biết: Hiện nay ở Quảng Trị chương trình tham quan TOUR DMZ có rất nhiều sản phẩm; Trong các tour do khách tuỳ chọn, thì khách đặc biệt ưa thích là tour leo núi và cắm trại ở vùng xung quanh RockpileTour này các cựu chiến binh của cả hai phía trở lại với chiến trường xưa nơi mà họ đã từng tham chiến, đồng đội của họ đã từng ngã xuống trong những tháng năm đau thương, khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh. Riêng đối với các cựu chiến binh Mỹ, họ trở lại những địa danh in đậm dấu ấn của một thời chiến tranh khốc liệt để đối diện với quá khứ tội lỗi, nghiệt ngã, đau đớn nhất của cuộc đời mình. Tìm lại tuổi xuân của mình đã mất sau những năm tháng ngập tràn ác mộng để được sám hối đối với những tội lỗi họ đã gây ra, thanh thản trong cuộc đời còn lại…Có nhiều cựu chiến binh Mỹ không tham chiến ở Rockpile nhưng từ Rockpile họ đã làm điểm định vị để xác định các cứ điểm, vùng đồi núi mà ngày xưa họ đã tham chiến. Trong tháng 4/2011 vừa qua có một cựu chiến binh Mỹ đem theo bản đồ quân sự, sau khi đến Rockpile đã cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lên Đồi Bưởi (Đồi 881 Nam Hướng Hoá) khảo sát, xác định vị trí, địa điểm ngôi mộ tập thể của Bộ đội ta đã hy sinh tháng 4/1967 mà quân Mỹ đã lấp xuống một hố bom…Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang triển khai thực hiện công tác tìm kiếm hài cốt các liệt sỹ…

Chị Phạm Thị Cẩm Thạch, một hướng dẫn viên của ngành Du lịch Quảng Trị, là chuyên gia nhiều năm công tác về lữ hành quốc tế DMZ, kể rằng: Trong tất cả các tour DMZ hầu như khách nước ngoài không bao giờ bỏ qua điểm du lịch Rockpile, và có những đoàn khách tìm đến thăm Rockpile 7, 8 lần. Đây thực sự là một điểm nhấn quan trọng của tour DMZ. Nhiều đoàn theo chương trình chỉ đi qua đường 9, nhưng khi nhìn thấy Rockpile và khu thung lũng đầu nguồn sông Hiếu, họ yêu cầu dừng lại để ngắm nhìn, chụp ảnh, quay phim. Nhiều người đã phải trầm trồ thốt lên “Đẹp quá, kỳ vĩ quá…”. Cũng có nhiều đoàn khách khi đến đây thấy hai ngọn núi (Lèn 1, Lèn 2) bị khai thác nham nhở, họ tỏ ra nuối tiếc và bảo rằng: Nhiều nước trên thế giới không có cảnh quan tự nhiên… để làm du lịch họ đã phải làm các cảnh quan nhân tạo, tổ chức các sự kiện để thu hút khách du lịch…Vì vậy, chúng ta phải nhận thức đúng, đầy đủ giá trị quý báu của tài nguyên thiên nhiên, hệ thống các di tích văn hoá, lịch sử chiến tranh cách mạng - Những cái tên đã ghi vào lịch sử, khắc đậm trong tâm khảm của mỗi người dân Đất Việt.….để bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả tương xứng với giá trị của nó nhằm góp phần quan trọng vào phát triển du lịch - Ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

 Đồng cảm với những suy nghĩ của chị Phạm Thị Cẩm Thạch, trong chuyến khảo sát này khi đứng trên đỉnh Rockpile, nhìn bốn bề mênh mông mây trời, núi rừng xanh thẳm, trùng điệp của Trường Sơn…Chúng tôi vẫn còn thấy những đụn khói, bụi đất bốc lên, những tảng đá nối nhau lăn xuống và tiếng mìn nổ ầm oàng vọng lại từ phía Lèn 1 và Lèn 2. Tôi bỗng buồn lặng rồi tự nhủ: Chiến tranh đã đi qua hơn một phần ba thế kỷ.

Tôi nhớ lại và thật sự tâm đắc lời phát biểu của Thiếu tướng, tiến sĩ Đoàn Xuân Hưởng, Tư lệnh Quân khu IV tại Hội thảo Du lịch Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội - Quảng Trị, tháng 7/2005: “…Quảng Trị đang đứng trước đòi hỏi phát triển đi lên. Các công trình mới đẹp đẽ và hiện đại mỗi ngày mọc lên, tạo dáng cho quê hương Quảng Trị anh hùng. Chúng ta phải có trách nhiệm ra sức bảo vệ, giữ gìn những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử cách mạng của đất nước. Đó là những giá trị văn hoá, tinh thần vô cùng quý giá, dù có nhiều tiền cũng không thể đánh đổi được. Mà thật ra, xét riêng về giá trị kinh tế những di sản này hoàn toàn có thể làm cho chúng ta trở nên giàu có. Giống như nhân loại vẫn đang giữ gìn Kim Tự Tháp, Vạn Lý Trường Thành, Vườn Treo Babylon, Tháp Ăngco…Các quốc gia đó không phải họ chỉ giữ gìn cho riêng mình, mà cho toàn nhân loại. Chúng ta cần phải có tầm nhìn và trách nhiệm như vậy…”.

Hành trình đến tương lai:

         Xin trở lại với công việc của Đoàn khảo sát núi Rockpile và khu thung lũng đầu nguồn sông Hiếu để Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Du lịch Văn hoá tâm linh, an dưỡng cao cấp và bảo tồn sinh thái tự nhiên Tuyền Lâm (Gọi tắt là Khu Du lịch Tâm linh Tuyền Lâm).

Khi đứng trên đỉnh Rockpile giữa ngút ngàn trời mây, sông núi, tất cả chúng tôi hầu như quên hết sự nhọc nhằn, vất vả ai nấy cứ trầm trồ, tấm tắc trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, trữ tình đẹp tựa như một bức tranh thuỷ mặc tuyệt tác.

Rockpile được bao bọc giữa mênh mông mây trời, núi rừng trùng điệp của Trường Sơn - những ngọn núi cao nối nhau đứng nghiêm trang, sừng sững một màu xanh thẳm in trên nền trời xanh nhạt thật kỳ vĩ. Phía dưới chân núi, dòng Trinh Hinh và dòng suối nước nóng uốn lượn, êm trôi, thướt tha, đằm thắm như làn tóc dài mướt xanh thì con gái ôm lấy toàn bộ vùng thung lũng, (trong đó có Lèn 2, Lèn 3, Lèn 4 ) rồi hợp lưu chảy qua Lèn 1 về xuôi…Xa xa những mái nhà sàn liêu xiêu như những chiếc nón màu vàng nhạt, lô nhô úp lên sườn núi đắm mình trong bát ngát xanh thẳm của núi rừngtrong vi vu của gió ngàn, rộn ràng, lảnh lót tiếng chim muông…

 Nhà Ngoại cảm, chuyên gia địa lý, phong thuỷ - Trần Ngọc Kiệm say sưa ngắm nhìn rồi tầm long, điểm huyệt, phân kim lập hướng. Ông rất vui và mãn nguyện bảo với chúng tôi rằng: “Các nhà phong thuỷ cổ nói về long mạch “ Muốn tìm long mạch, hỏi phải tìm địa phương nào?Phong thuỷ gia chỉ việc dùng lưu thuỷ làm tiêu chí, nơi mà hai dòng nước hợp lưu chính là long mạch đó… Núi và sông là sự thể hiện của khí và tranh sơn thuỷ Trung Hoa cũng mong thể hiện khí đó trong tranh. Núi được xem là những lá chắn khổng lồ che chở cho thành phố và đất đai tránh được con gió huỷ diệt và những giống dân hùng mạnh tràn xuống từ phương Bắc. Còn sông ngòi cung cấp nước cho hoa màu. Núi sông đứng giữa trời đất để quân bình các đối tượng. Nó là vận mệnh chung và cùng được bao trùm từ một sức mạnh thiên nhiên vô hình”. Ở đây thế đất hùng mạnh gồm hàng nghìn ngọn núi liền nhau, tròn trịa (viên đầu) như chuỗi vòng ngọc ôm kín xung quanh - đó là Oa. Hai bên huyệt đạo được hai cánh núi ôm vào tả hữu cân đối - đó là Kiềm. Minh đường sáng sủa, bằng phẳng là bãi đất phù sa mầu mỡ do sông suối nhiều năm tạo nên thành nhủ hoa, tạo dòng chảy như bầu sữa theo dòng suối trong vắt - đó là Nhũ. (Toạ phương Long Phúc, bụng Rồng). Giữa bốn phương, tám hướng trời đất bao la hiện lên 1 quả núi gọn ghẽ, đầy đặn, hùng vĩ, cây cối tốt tươi - đó là Đột. Ngã ba sông Trinh Hinh và suối nước nóng gặp nhau chảy vào sông Hiếu được cách Thuỷ Phân Bát Tự Tất Hữu Long Lai, tại đây có huyệt đất lớn. Tất cả các con sông suối chảy ôm xung quanh huyệt đất đều mềm mại, khoan hoà, trong xanh, hoà quyện với nhau - đó là Long Sinh. Có mạch nước nóng từ Tổ sơn chảy xuống mang theo vượng khí cực mạnh nạp vào huyệt đạo.

          Đây là cuộc đất lớn đủ yếu tố Thiên Địa Nhân, Oa - Kiềm - Nhũ - Đột, tàng phong tụ khí, Sơn đình, Khí chỉ, Thuỷ tụ. Xây dựng Dương trạch hoặc Âm trạch đều Đại cát”.

          Anh Vũ Hữu Sử, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thống nhất tỉnh Ninh Bình, nói với tôi: “Tỉnh Quảng Trị đã đồng ý cho phép chúng tôi lập quy hoạch phân khu xây dựng Khu Du lịch Tâm linh Tuyền Lâm. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ Quy hoạch xây dựng Khu Du lịch sinh thái, văn hoá tâm linh, nghỉ dưỡng cao cấp, chữa bệnh và bảo tồn sinh thái tự nhiên đạt tiêu chuẩn quốc tế theo hướng giữ gìn cân bằng sinh thái, kiến trúc xanh và phát triển bền vững; có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, lấy việc bảo tồn thiên nhiên và cân bằng sinh thái, các yếu tố văn hoá tâm linh làm nền tảng; phát triển các loại hình dịch vụ cao cấp làm động lực, nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch, nghiên cứu khoa học - đào tạo, giao lưu văn hoá nghệ thuật, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ và vui chơi giải trí của khách trong nước và quốc tế…”.

         Tôi hỏi anh: Quảng Trị có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch - dịch vụ và kể cả các lĩnh vực đầu tư khác tỉnh đang rất quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư, là một doanh nghiệp chủ yếu trên lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, điều gì thôi thúc anh đầu tư Khu Du lịch tâm linh này?

Anh xúc động trả lời: Ông cụ thân sinh của tôi là cán bộ lão thành Cách mạng, anh trai tôi hy sinh ở chiến trường Miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước…Lần đầu tiên tôi đến Quảng Trị và tham gia xây dựng các công trình ở đây cho đến nay vừa tròn hai năm. Trong suốt thời gian qua tôi đã đi hầu hết các di tích lịch sử chiến tranh cách mạng, những danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, như: Hiền Lương - Sông Bến Hải, Đường 9, Khe Sanh, Cồn Tiên - Dốc Miếu….Đặc biệt là Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị, tôi mới càng thấm thía, trân trọng và hiểu sâu sắc về mảnh đất và con người Quảng Trị; mảnh đất một thời máu lửa, đạn bom, với những địa danh lẫy lừng chiến công đã trở thành những huyền thoại đẹp đẽ nhất trong trang sử vàng chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta…Và cũng chính trên mảnh đất này có biết bao đồng chí, đồng đội từ mọi miền của đất nước đã không tiếc máu xương chiến đấu hy sinh anh dũng - vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc, trong đó có nhiều người con thân yêu của quê hương Ninh Bình chúng tôi. Nhiều đêm tôi cứ trăn trở, đau đáu suy tư, tâm nguyện phải làm một việc gì đó để tri ân các anh hùng liệt sỹ và góp phần xây dựng quê hương Quảng Trị. Cũng thật là “Thiên duyên” khi đến vùng đầu nguồn sông Hiếu ngắm nhìn cảnh quan, những dòng sông, con suối, núi rừng kỳ vĩ, đắc địa nơi đây, tôi đã quyết định cùng với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị xanh,  đầu tư dự án này. Rồi anh đưa tay chỉ cho tôi từng vị trí, địa điểm cụ thể mà anh xác định để bố trí các khu chức năng, như: Đền thờ Liệt sỹ và Đài Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ .Đền thờ Huyền Trân Công Chúa; Trung tâm bảo tồn khảo cổ học và Di tích lịch sử chiến tranh cách Khu văn hoá tâm linh; Công viên huyền thoại tình yêu; Khu an dưỡng cao cấp và tắm nước khoáng nóng; Quảng trường lễ hội…..

        Nghe anh trình bày dự án đầu tư của mình, tôi thấy lâng lâng niềm vui khó tả, Khu thung lũng đầu nguồn sông Hiếu với những sông suối, Rockpile, Lèn Rồng, Đồi Dầu, đồi trọc, hồ Khê, suối nước nóng, sông Trinh Hinh…thuộc Khu Du lịch tâm linh Tuyền Lâm, trong một tương lai gần sẽ thực sự là điểm du lịch văn hóa - lịch sử, sinh thái hết sức thú vị, mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đầy tính giáo dục truyền thống cách mạng, cùng với các khu du lịch, các loại hình du lịch khác trên địa bàn tỉnh góp phần tích cực trong việc gìn giữ bảo vệ sự trường tồn của các di sản, đóng góp quan trọng, bền vũng, lâu dài vào sự nghiệp phát triển du lịch cũng như đối với nền kinh tế - xã hội của tỉnh - Chúng ta hãy cùng hy vọng và chờ đón cuộc hành trình đến tương lai của Tuyền Lâm

 

V.X

 (1)   Báo cáo kết quả khai quật di chỉ Hang Dơi (tháng 6 – 8 năm 2006).

(2)   Di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh tỉnh Quảng Trị năm 2004. 

 

Văn Xương
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 201 tháng 06/2011

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

19 Giờ trước

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

02/05

25° - 27°

Mưa

03/05

24° - 26°

Mưa

04/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground