Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Ươm mầm xanh trên đất Thành Cổ

Nhắc đến thị xã Quảng Trị, nhiều người nhớ đến một miền Thành Cổ thành kính với tháp bút vút lên trời xanh bên dòng Thạch Hãn êm trôi như khắc nhớ một thời chiến tranh ly lạc, hàng ngàn sinh viên nguyện gác bút nghiên vào chiến trường. Sau ngày quê hương im tiếng súng, nhiều thế hệ học sinh trên miền quê nghèo Quảng Trị đã viết tiếp những ước mơ bên ngôi trường cạnh chân tường Thành Cổ như một sự tri ân và đã gặt hái được “những mùa quả ngọt” rất đỗi tự hào.

Đi lên dọc hành trình Thành Cổ

Câu chuyện giữa buổi chiều rực nắng sân trường với thầy Hiệu trưởng Nguyễn Tiến Dũng hệt như đang mở từng trang tư liệu quý giá về quãng đường hơn bốn mươi năm ươm mầm xanh bên miệng hố bom. Ký ức về ngôi trường như cuốn phim quay ngược về những tháng năm gian khó, thầy Dũng nhớ lại năm 1975 sau giải phóng, nhà trường chỉ có vỏn vẹn bảy cán bộ, giáo viên. Để có đủ cơ sở vật chất dạy học, các thầy cô giáo vừa xoay xở tìm kiếm sách giáo khoa cả hệ 10 năm, cả hệ 12 năm, mượn nhà dân và nhà đội của HTX Nại Cửu xã Triệu Đông để tổ chức giảng dạy, vừa phải tìm cách dựng phòng học. Ngoài giờ dạy học, các thầy cô tranh thủ đi cắt tranh, chặt tre, kiếm gỗ dựng trường, mở lớp. Một ngôi trường ba gian che bằng phên đất được dựng lên làm lớp học. Thiếu thốn đủ bề nhưng với phương châm “Dù khó khăn đến đâu cũng thi đua dạy tốt, học tốtnỗ lực vượt qua khó khăn để gieo chữ”. Khóa học đầu tiên có 115 học sinh thì 100% đỗ tốt nghiệp, 60% đỗ vào Đại học. Kết quả đó đánh dấu sự khởi đầu về chất lượng và thành tích giáo dục của nhà trường, là nền tảng để xây dựng truyền thống “dạy tốt, học tốt”, tạo dựng niềm tin nơi phụ huynh và sự quan tâm của xã hội đối với nhà trường.

Đến tháng 7 năm 1976, thầy trò chuyển đến ngôi trường mới được xây dựng gần Thành Cổ Quảng Trị, ngay ở vị trí trường Nguyễn Hoàng xưa. Năm 1977 trường đổi tên thành Trường số 1 Triệu Hải. Sau nhiều lần tách nhập địa giới hành chính, bây giờ ngôi trường ấy mang tên Trường THPT Thị xã Quảng Trị. Trong những ngày tháng đầy khó khăn gian khổ của những năm 80 - 90, điều kiện cơ sở vật chất dạy và học còn gặp nhiều khó khăn, nhà trường đã vận dụng triệt để nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành, giáo dục gắn liền với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”. Thầy và trò nhà trường nhiều lần xuất quân trồng cây gây rừng, đắp đê sau bão lũ, lên rừng khai thác chổi đót, xuống đồng trồng lúa, lên đồi trồng sắn khoai, xây lò đúc gạch, nạo vét kênh mương khơi dòng thủy lợi Nam Thạch Hãn… Những ngày đầu chồng chất khó khăn, thiếu thốn nhưng đầy ắp nghĩa tình không bao giờ quên. Cả mấy trăm con người là một khối đoàn kết, thống nhất vì mục tiêu chung, sống có nhau, vì nhau, nhờ nhau mà tiến bộ, trưởng thành, phát triển.

Thầy Dũng bồi hồi nói rằng: “Chúng tôi luôn trân trọng, tri ân những năm tháng, những đồng nghiệp và bao lớp học trò đã làm nên trái ngọt thuở ấy. Bây giờ, trường đã đổi thay nhiều, lớn mạnh và phát triển mọi mặt, nhắc lại những năm tháng ấy để thấy hết công lao của thầy và trò trường THPT Thị xã Quảng Trị đã góp phần làm nên một thương hiệu cho nhà trường nói riêng, ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị nói chung”.

Đoàn kết làm nên chất lượng

Trường THPT Thị xã Quảng Trị hiện nay là trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh Quảng Trị, có nhiệm vụ giáo dục đào tạo học sinh toàn tỉnh, trong đó phần lớn là học sinh của hai huyện Hải Lăng, Triệu Phong và thị xã Quảng Trị. Từ năm 2006 đến nay, trường luôn được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp vào tốp 100 trường, tốp 200 trường chất lượng cao trên toàn quốc. Các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh của trường đều đạt giải cao, nhiều năm được xếp Nhất, Nhì toàn đoàn. Đến năm học 2014 - 2015, tổng số giải cấp tỉnh của trường là 1.495 giải. Học sinh giỏi quốc gia và khu vực về văn hóa, Thể dục thể thao, thi Tiếng Anh, thi Toán qua mạng internet, casio đạt 61 giải các loại. Đặc biệt năm 2015, em Văn Viết Đức đạt giải Quán quân cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” lần thứ 15 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Năm 2017 một lần nữa nhà trường đón nhận vinh dự khi em Phạm Huy đoạt một giải Nhất chung cuộc và một giải Nhất lĩnh vực Vật lý kỹ thuật tại hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp Quốc gia với sản phẩm dự thi “Cánh tay rô bốt cho người khuyết tật”, sau đó sản phẩm này tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi đoạt giải Ba tại hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) được tổ chức tại Hoa Kỳ. Trong năm học 2017 - 2018, trường tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Xếp thứ nhất trong khối THPT không chuyên thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh. Em Phạm Huy được chọn là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018, được Thủ tướng Chính phủ trao thưởng; em Nguyễn Duy Phước Hải được bầu chọn gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị với thành tích đoạt giải Nhất chung cuộc cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học với đề tài “Hệ điều hành Việt”. Em Lê Thanh Tân Nhật vinh dự là một trong 30 em học sinh đạt thành tích xuất sắc cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, đồng thời xuất sắc đoạt ngôi vị Á quân của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18.

Có những thành tích đáng tự hào như vậy, nhà trường đã luôn chú trọng đến chất lượng dạy và học một cách toàn diện. Đó là thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ, thúc đẩy việc tự bồi dưỡng và tích cực đào tạo nâng cao trình độ cho giáo viên bằng cách đào tạo thạc sĩ, tham gia tập huấn, học tập chuyên đề, bồi dưỡng chuyên môn. Mặt khác chú trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, phát huy dân chủ thực sự trong trường học, từ đó tổ chức nhiều hoạt động thi đua tạo sự vươn lên trong đội ngũ. Đối với học sinh, nhà trường coi trọng việc giáo dục truyền thống “Dạy tốt - Học tốt - Kỷ luật nghiêm”. Nêu cao tinh thần hiếu học đồng thời lấy truyền thống anh hùng của mảnh đất Thành Cổ Quảng Trị để làm nền tảng cho quá trình giáo dục thế hệ trẻ. Từ đó, đã hình thành cho học sinh luôn có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tích cực học tập, rèn luyện nên chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh sự đoàn kết để phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt. Nhà trường chú trọng, biết cách khai thác và phát huy năng lực của học sinh, dưới sự dẫn dắt của thầy cô để khơi gợi cho học sinh tinh thần tự học, tự tìm tòi sáng tạo. Từ những sân chơi nhỏ được nhà trường tổ chức để phát hiện nhân tố như cuộc thi Chinh phục cấp trường, rồi tiếp đó học sinh không hề đơn độc trên hành trình chinh phục đỉnh cao. Như Phạm Huy hay Viết Đức, Tân Nhật đều có thầy cô hết lòng hỗ trợ. Trước khi “gánh” ước mơ sang Mỹ, Phạm Huy luôn có sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo môn Vật lý. Hay Viết Đức được các thầy cô tập hợp câu hỏi và kiến thức để giúp em cũng cố thêm các vùng kiến thức đa diện. Tân Nhật còn được tự chọn để bồi dưỡng môn học mình yêu thích trong quá trình tham gia sân chơi Olympia. Thầy Dũng cho biết: “Chất lượng đầu vào của trường THPT Thị xã Quảng Trị so trên mặt bằng đào tạo chung thì không thể nói rằng trường hơn những nơi khác. Nhưng cái cốt yếu là mỗi giáo viên và học sinh đều có tinh thần vươn lên, tự học tự trau dồi”.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển, trường THPT Thị xã Quảng Trị đã được Nhà nước, Chính phủ và các cấp công nhận các danh hiệu và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1999 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; năm 2005 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì năm 2010 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất. Năm 2014 được công nhận “Trường đạt chuẩn quốc gia” giai đoạn 2. Từ năm 2000 đến năm học 2016 - 2017, trường nhiều năm đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” và “Tập thể lao động xuất sắc” được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục và đơn vị văn hóa xuất sắc; hai lần được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; ba lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; sáu lần được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen… và nhiều giấy khen của các cấp về việc thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ dạy học và các phong trào thi đua.

Thầy Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Thị xã Quảng Trị cho biết: “Phát huy bề dày truyền thống của mái trường đóng chân trên mảnh đất Thành Cổ, hướng đến kỷ niệm 45 năm ngày thành lập trường 16/8 (1975 - 2020), hiện nay nhà trường đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” để đạt được những thành tích tốt hơn, phấn đấu đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Ba vào năm 2020 và quyết tâm xây dựng trường trở thành “Đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới” trước năm 2025”.

P.V.Y

Phan Vĩnh Yên
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 290 tháng 11/2018

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

4 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

4 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

4 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

4 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground