Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 28/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Về nhà là Tết

Dì lấy chồng xóm Khe, gần nhà có bàu cá nên Tết nào nhà mình cũng có cá ngon để ăn. Mỗi khi dượng cho mớ cá đô, hay còn gọi là cá lóc, mẹ thường làm sạch, khía thân rồi khoanh tròn nướng than

Cá nướng vừa săn thớ thịt, mẹ cho vào nồi có lá gừng, lá nghệ, lá chanh cùng nước mắm biển và gia vị kho riu riu lửa một hồi, sau đó lấy ra, nướng tiếp trên than hồng. Cá mẹ nướng rất thơm. Mùi lá gừng non quyện trong khói cùi bắp tạo nên hương vị riêng biệt của mẹ. Nướng cá xong, mẹ thường bỏ vào rổ tre rồi gác trên giàn bếp, đến sáng mai thì bỏ vào thùng gạo cất.

Ảnh: Nông Văn Dân

Ảnh: Nông Văn Dân

Chiều 30 Tết, mẹ làm mâm cơm cúng tất niên. Năm nào cũng có món cá lóc khoanh nướng kho rục. Mình không nhớ công thức kho cá của mẹ, nhưng biết có nước mắm biển Huỳnh Kế rất mùi, có nước chè xanh rất đậm và mùi gừng đặc trưng khi kho cá đồng. Khi khoanh cá được bày ra dĩa, mẹ thường rưới lên một chút nước kho có màu cánh gián sền sệt làm cho khoanh cá sánh màu vàng ươm. Cá lóc khoanh kho rục nhưng vẫn dậy mùi của vị cá nướng thơm nồng. Cá lóc khoanh kho ăn ngon nhất với cơm nóng dẻo và cải cay muối xào vội. Vậy nên, trước Tết vài ngày, mẹ thường ra vườn nhổ cải bốn lá về muối. Cải tầm này muối vội không bị nát, ăn đủ độ giòn nhưng không bị dai hay quá cứng như cải già. Cải rửa sạch để ráo nước, mẹ pha nước muối vừa đủ ấm tưới lên. Để một lúc rồi vắt khô nước muối, trộn với hành tím và pha nước muối đường vừa đủ độ ngâm chua. Đến bữa, mẹ lấy ít mỡ heo cùng tóp mỡ phi hành, bỏ cải muối vào xào vội là có món dưa cải tuyệt đỉnh.

Tết, mẹ cũng hay làm bánh tày không nhân, để ăn với món cá kho thần thánh ấy. Và mẹ cũng làm rất nhiều món bánh mình thích. Nhưng trong các món tuyệt ngon mẹ làm, món cá lóc khoanh kho rục để lại dư vị quá sâu đậm và dễ nghiền. Bởi ngoài công thức nướng cá chung, mỗi bà mẹ quê đều có một thứ gia vị riêng. Gia vị nhà mình có tên “yêu thương” được mẹ cho vào nồi cá lóc khoanh kho rục rất nhiều, nên nó trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết. Bà con xa quê về chơi, thích về nhà mẹ ăn cơm vì có món cá lóc khoanh kho ăn với dưa cải quá đỗi thân thương, ai cũng xúc động khi tìm được hương vị ngày xưa. Bởi vậy, mẹ dặn dì dượng, hễ bắt được cá lóc đồng thì mang tới cho mẹ. Mẹ nướng cá, để dành cho người ở xa.

Cá lóc khoanh mẹ nướng đã trở thành đặc sản. Sản vật từ Vĩnh Linh đất lửa được gói ghém cùng hương vị yêu thương đã tạo nên Tết đoàn viên nồng ấm.

 Xuân đang về, những người mẹ quê đang chắt chiu yêu thương chờ đón người thân trở về. Những món ăn dân dã nhưng được vun vén bởi yêu thương tần tảo đã tạo nên thứ đặc sản trong lòng mỗi người con xa xứ. Và chỉ khi tìm về nguồn cội mỗi dịp Tết đến mới có thể cảm nhận hết hương vị đặc biệt ấy của quê hương.

P.M.H

Phạm Mỹ Hạnh
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 328

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

29/03

25° - 27°

Mưa

30/03

24° - 26°

Mưa

31/03

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground