Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 09/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí


Lễ hội Đền Hùng được diễn ra hàng năm tại Phú Thọ - Ảnh: I.T

Giỗ Tổ Hùng Vương ở Việt Nam còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ. Đây được xem là ngày hội truyền thống của người Việt Nam trong và ngoài nước, diễn ra vào mùng 10 tháng 3 Âm lịch hằng năm tại Đền Hùng (Phú Thọ) nhằm tưởng nhớ công lao lập nước của các vị vua Hùng. Giỗ Tổ Hùng Vương thể hiện sự gắn bó của cộng đồng, khẳng định dân tộc Việt Nam có chung một cội nguồn. Ở Việt Nam còn nhiều lễ hội như: Hội đền Trần (Nam Định), Lễ hội Hoa Lư (Ninh Bình), Hội chùa Hương (Hà Nội)...


Lễ hội "Thống nhất non sông" tại Quảng Trị - Ảnh: Thanh Thọ

Vào dịp Lễ 30/4 hàng năm, tỉnh Quảng Trị thường tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông” để chào mừng kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.


Lễ buộc chỉ cổ tay - Ảnh: C.N

Ở đất nước Lào, đây là xứ sở của lễ hội, tháng nào trong năm cũng có. Mỗi năm có 4 lần tết: Tết Dương Lịch, Tết Nguyên Đán (như ở một số nước Á Đông), Tết Lào (Bun PiMay vào tháng 4) và Tết H'mong (tháng 12). Ngoài ra còn nhiều lễ hội như: Bun PhaVet (Phật hóa thân), Bun Suanghua (đua thuyền), lễ mừng năm mới (lễ té nước), lễ buộc chỉ cổ tay... Đối với lễ buộc chỉ cổ tay (xù khoắn), đây là phong tục tập quán tâm linh gắn với đời sống của người dân từ lâu đời, trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người dân Lào với những ý nghĩa đem lại sự bình an, may mắn cho người được buộc chỉ.


Lễ hội hoa đăng tại Thái Lan - Ảnh: I.T

Thái Lan cũng là một trong những nước có nhiều lễ hội truyền thống đầy sắc màu. Một số lễ hội được nhiều người biết đến như: Lễ hội Phật giáo Khao Phansa, Lễ hội voi Surin (phía Đông Bắc Thái Lan)... Sau Lễ, Tết truyền thống của người Thái Lan, Lễ hội hoa đăng được xem là lễ hội lớn thứ hai trong năm. Lễ hội hoa đăng có hai Lễ hội là Loy Krathong (thả đèn hoa đăng trên sông) và Yi Peng (thả đèn trời). Đây được xem là lễ hội đẹp nhất của Thái Lan. Nghi thức thả trôi đèn hoa đăng, thả đèn trời cùng với những lời cầu nguyện cho tương lai. Hàng triệu ngọn đèn lồng được thả bay lên trời tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp vào ban đêm.

Áo dài Việt Nam là trang phục dân tộc, chứa đựng một bề dày văn hóa lịch sử. Đặc điểm của trang phục là dáng áo bó, 2 tà thẳng trước sau. Để giữ gìn, tôn vinh và lan tỏa niềm tự hào về vẻ đẹp của chiếc ào dài truyền thống Việt Nam, các tỉnh thành trong nước thường xuyên tổ chức các lễ hội áo dài, “Tuần lễ Áo dài” để tôn vinh tà áo dài Việt Nam.Trang phục truyền thống của đàn ông và phụ nữ Lào có kiểu dáng và màu sắc đa dạng khác nhau. Trang phục truyền thống của phụ nữ gọi là Sinh, trang phục truyền thống của đàn ông là SaLong. Trang phục truyền thống thường mặc trong các tiệc quan trọng, trong các nghi lễ và một số cuộc thi.Trang phục truyền thống của Thái Lan được gọi là Phasin. Có điểm chung là được cắt may từ 2 đến 3 mảnh vải lụa hay vải bông quấn quanh lưng và được cuộn, nối, gấp đa dạng thành áo quần. Trang phục truyền thống Thái Lan được may bằng lụa mềm, thoáng, rộng.
Đối với nam giới, trang phục truyền thống không cầu kỳ, được gọi là phá khảo, thể hiện nét rất riêng biệt, độc đáo trong văn hóa Thái Lan.
Thực hiện: THANH HỒ

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

10/05

25° - 27°

Mưa

11/05

24° - 26°

Mưa

12/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground