Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 01/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

50 năm trước, khi khói lửa chiến tranh chưa nguội tắt, quê hương Quảng Trị còn dày đặc bom đạn kẽm gai, khi họng súng quân thù còn rình rập bên kia cầu Thạch Hãn, nhưng đáp ứng đòi hỏi cấp thiết đào tạo những tú tài để bảo vệ và dựng xây vùng giải phóng, ngày 17/9/1973, Chủ tịch UBND Cách mạng tỉnh Quảng Trị ký quyết định thành lập trường Trung học Đệ nhị cấp Quảng Trị - trường THPT duy nhất vùng giải phóng - tiền thân của trường THPT Đông Hà ngày nay.

1. Thầy trò háo hức mượn áo…

Trong khi vui mừng vẫy cờ hoa chào đón, tà áo dài của L.T.N (lớp 12A) đã vướng phải dây thép gai và gió mạnh nên rách toạc. Thầy trò đều lo lắng phát khóc nhưng người chị cho mượn áo dài đã động viên em và toàn trường.
Và cũng đã nhiều trường hợp tương tự. Ngày ấy, mỗi lần đón đoàn quốc tế, thầy trò vui tươi lắm… cùng đi mượn áo dài của người dân và phụ huynh.

Giữa hiểm nguy chiến tranh của Mỹ ngụy; gấp gáp, khó khăn trăm bề kháng chiến của quân dân ta, nhưng hình ảnh áo dài bình dị ấy vẫn… góp sức lan tỏa nhanh, mạnh mong muốn bình an, và tinh thần đẹp tươi quyết tâm chiến thắng.
Nên ngay từ năm học đầu tiên (1973 - 1974), Trường đã động viên, học sinh luôn tự hào và cố gắng mượn được áo dài để mặc mừng đón hơn ba mươi đoàn khách quốc tế cũng như tham gia nồng ấm các hoạt động xã hội vùng mới hòa bình.

2. ...Cô giáo áo dài lên lớp…

Dù lớp 10 nhưng L.Đ học giỏi và uy tín cao nên chọn mở màn tham luận đại hội Đoàn trường cấp 3 Đông Hà, nhiệm kỳ 1994 - 1995. Tham luận em tự chuẩn bị tốt nhưng trở ngại… em chưa có nên mượn cũng không có áo dài, thế là Bí thư Đoàn trường tích cực gần gũi với áo dài để: hỏi - mượn - thử; cũng hay sau vài tuần đã mượn được áo dài phù hợp thấp nhỏ như em. Sáng sớm đại hội, Bí thư đã xe đạp đến nhà chở em rất cẩn thận để bớt lo tà áo dài không vướng vào nan xe; chắc là lâng lâng cùng áo dài đầu đời tuổi học sinh đã giúp L.Đ thêm trình bày giàu cảm xúc, đầy cảm hứng!
199X - những năm ấy, cũng đã hơn trước nhưng vẫn còn đói ăn thiếu mặc,… áo dài trắng cũng còn hiếm hoi.
Cần mặc áo dài để phóng viên chụp ảnh em đã đạt giải học sinh giỏi văn hóa toàn quốc, em thích lắm nhưng mượn áo dài của ai?
Thêm vui, sau gần nửa tháng, với mấy lần thầy cô mượn giúp em đã chọn tạm được áo dài trắng hợp với em - thiếu nữ nông thôn chăm làm, người to nhưng không cao - để có ảnh sáng rạng ngay trang nhất những tờ báo sang trọng.
Cô giáo P.Q, cựu giáo viên cấp 3 Đông Hà tâm sự:
Một tà áo trắng, áo hoa, nhẹ bay trong sân trường là một điều gây ngạc nhiên lý thú với tất cả các em. Nghĩ mà thương thật thương.

Các em nữ ùa ra xem, các em nam đứng ngắm nhìn qua cửa sổ, rất thích đến giờ học để được ngắm nhìn cô mặc áo dài.
Chỉ mới một hai cô mặc áo mới mà sân trường đã rộn rã sắc hồng tươi. Một màu tím thủy chung, xanh da trời dịu dàng trong nắng hạ, vàng hoa cúc cô mặc một sáng mai... tất cả đã làm nên hương vị cuộc đời cho tuổi em ngày mới lớn.
Một chút ước ao trong mắt em gái, rằng vài bữa lớn lên mình sẽ may, nhiều tí lạ lẫm trong ánh nhìn của em trai.
Và cứ thế là cuộc đời có thêm những niềm vui, dù vất vả biết bao nhiêu, cô trò đều thiếu thốn thời kỳ đất nước khó khăn còn nhiều. Có em phải đi bộ cả chục cây số để đến trường, có em hè thì thiếu ăn, đông thời thiếu áo nhưng điều đáng quý là tất cả đều mến thương nhau và chú tâm học hành.
Ký ức áo dài chắc chắn còn nhiều, và dài lắm, cũng đủ ngọt ngào, mặn mà thương nhớ…
Đói nghèo, thiếu thốn, và định kiến,… đã cản trở áo dài đến trường.
Nhà trường kiên trì khuyến khích động viên, phụ huynh quan tâm… thỉnh thoảng áo dài đã đến, lớp trường tươi đẹp hẳn lên!

3. ...Đồng phục nữ áo dài trắng…

Từ năm học 2003 - 2004, Trường THPT Đông Hà đã phấn đấu mặc đồng phục là tà áo dài truyền thống đối với nữ sinh. Đương đầu nghèo nàn văn hóa, khó khăn kinh tế, để vượt lên đa dạng đồng phục, từ đó tà áo dài trắng vương vấn theo nữ sinh đến trường, ra phố.
Hôm nay Trường mừng tròn tuổi 50. Áo dài vẫn dịu dàng, đằm thắm mà mãnh liệt, ngoan hiền mà sâu sắc.
50 mùa phượng hồng đã qua, không chỉ hơn 20 ngàn học sinh trường THPT Đông Hà đã tốt nghiệp, dù đi muôn phương trời mà không ít người “áo dài vẫn mãi rối bời nhịp tim”.
Nên chỉ riêng mùa hè này, hàng ngàn cựu học sinh khắp mọi miền đất nước, dù cao tuổi chừng nào đi nữa... đều hào hứng chọn, may, thuê để được mặc áo dài trắng nữ sinh với trường xưa bạn cũ,... và với cả hoài ước mênh mông từ ngày ấy!

4. …Thương nhớ mãi áo dài ơi!

Áo dài bây giờ phong phú đa dạng (dáng vẻ, màu sắc, họa tiết, chất liệu,…) nhưng áo dài trắng nữ sinh vẫn mãi: giản dị, tinh khiết, dễ thương và dễ nhớ; không chỉ sạch sẽ, xinh xắn bên ngoài, còn cả sâu rộng tâm hồn phong phú bên trong; nên luôn nhắc ai ai phải cần gìn giữ tinh khiết, duyên dáng, thướt tha, mềm mại và gợi cảm,…
Áo dài (đại diện cái đẹp) kẽm gai (đại diện cái xấu) luôn mâu thuẫn, muôn vẻ và thay đổi biến động không ngừng…
Nhưng tuổi học sinh trung học áo dài mãi đẹp hơn cả!
Trường học là môi trường lý tưởng để nữ sinh đẹp lên nhờ áo dài và áo dài cũng đẹp thêm nhờ nữ sinh! Nữ sinh và áo dài trắng cùng nhau làm tròn chức năng thiêng liêng làm đẹp…
Áo dài và nữ sinh luôn tự tin đầy thách thức trong cuộc sống biến động đổi thay!
Cảm ơn các em… cảm ơn áo dài trắng luôn mãi làm đẹp và cũng vương vấn cho đời!
Biết ơn những người cha, người mẹ, và mọi người, xã hội, văn hóa… chăm lo giáo dục… từ những chiếc áo dài trong trắng phù hợp ấy!

Áo dài trắng!
Ôi nữ sinh Việt Nam!
Ôi đồng phục áo dài trắng hiện nay rất phù hợp và đỉnh cao nhất!
Mùa khai trường lại đến.
Mừng đón những tà áo dài trắng ngoan hiền, sáng rạng và bình an mừng năm học mới!

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

02/05

25° - 27°

Mưa

03/05

24° - 26°

Mưa

04/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground