Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 09/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

* Lãi 25 triệu đồng/ha nếu trồng ngô sinh khối để nuôi bò thịt lãi 100 trệu đồng/hộ/năm.

Đàn bò thịt 55 ngàn con của Quảng Trị đang thiếu thức ăn, trong khi 2 ngàn ha đất thiếu nước khó trồng lúa vụ hè thu nhưng đất này có thể trồng ngô vẫn đạt năng suất 50 tấn/ha. Công ty Sepon mua tại ruộng 1 triệu đồng/tấn ngô sinh khối, như vậy mỗi hécta doanh thu 50 triệu đồng, lãi 25 triệu đồng.
Sepon đã cùng các chuyên gia Hà Lan tận tình hướng dẫn bà con trồng ngô sinh khối làm thức ăn nuôi bò thịt nhốt chuồng. Hai năm nay đã triển khai hơn 50 mô hình này (trung bình 10 con bò nhốt chuồng/hộ) đảm bảo lãi 100 triệu đồng/hộ /năm.
Vụ hè thu vừa qua, bà con xã Linh Trường và xã Phong Bình (huyện Gio Linh) đã phấn khởi trồng ngô sinh khối vụ đầu 10 ha. Vụ này 200 hộ tại Gio Linh, Triệu Phong, Đakrông, thị xã Quảng Trị đang hào hứng chuẩn bị xuống giống cho 65 ha trồng ngô sinh khối.

* Cùng trồng lúa hữu cơ lãi 20-30 triệu đồng/ha/vụ 3 tháng, và còn nhiều điều hơn thế!

Quảng Trị có 28 ngàn ha đất trồng lúa, trong đó có khoảng 3 ngàn ha đủ điều kiện trồng lúa hữu cơ, nhưng mới chỉ trồng vài chục ha manh mún, nhỏ lẻ, chưa tạo thành sản phẩm hàng hoá chất lượng cao.
Khắc phục thực trạng này, Sepon triển khai dự án hợp tác với người dân trồng lúa hữu cơ khép kín, từ làm phân bón, bắc mạ, cấy, phun chế phẩm, nhà máy sấy lúa, nhà máy xay gạo… đạt chuẩn châu Âu.
Trồng và chăm sóc lúa hữu cơ của công ty có nhiều điều khác biệt với trồng lúa truyền thống như vào thời kỳ cây lúa bắt đầu trổ bông thì phun dưỡng chất cho lúa bằng trứng gà trộn sữa tươi và một số thành phần vi sinh khác; hạt gạo giàu chất dinh dưỡng mà hạn chế độc hại, nên được mọi người ưa thích (hiện nay gạo của công ty tiêu thụ nhanh, số lượng không đủ đáp ứng nhu cầu; rơm được phun mật mía ngay tại ruộng, ủ chua làm thức ăn cho bò rất tốt).
Từ năm 2019, công ty đã trồng lúa hữu cơ. Đến nay đã có 40 ha trồng lúa hữu cơ của bà con tại Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ và Hải Lăng. Vụ đông xuân này (2022 - 2023) sẽ xuống giống 260 ha (hữu cơ, vietgap và an toàn).
Công ty mua lúa tươi giá cao, ổn định, trả đủ tiền ngay tại ruộng (vụ vừa rồi trung bình 11 ngàn đồng/kg, vụ đông xuân 2022 - 2023 giá sẽ 12 ngàn đồng/kg) đảm bảo lãi 20-30 triệu đồng/ha/vụ 3 tháng.
Quá trình trồng lúa hữu cơ của công ty không những tạo ra lúa gạo sạch ngon, còn thay đổi kỹ thuật, thay đổi nghĩ suy để phù hợp với cách làm mới, bảo vệ lâu dài đất trồng, đảm bảo bền vững môi trường thân thiện, góp phần phát triển tham quan du lịch sinh thái (như nuôi cá lóc ngay trên diện tích trồng lúa hữu cơ này, cá và lúa sẽ hội sinh tốt nên sinh trưởng nhanh, phát triển tốt và chắc chắn sẽ thu rất lớn lượng cá ngon quý này, giải quyết thêm nhiều công ăn việc làm về cháo cá lóc, tham quan du lịch thôn quê và thuận lợi các thương hiệu liên quan).
Chắc chắn diện tích trồng lúa hữu cơ tăng nhanh, nhiều hy vọng chừng 3 năm nữa, đến năm 2025 đã đạt 1 ngàn ha.

* Trồng sắn lãi 25 triệu đồng/ha/vụ 10 tháng và hơn thế.

Dù có đất nhưng bà con trồng lúa… mất mùa, thất thường, và năng suất quá thấp nên không thể đủ ăn, nghèo khó đã biết bao đời như vậy?
20 năm nay (từ năm 2002), không những cùng bà con chuyển sang trồng sắn, công ty đầu tư nhà máy chế biến sắn hiện đại để thu mua, chế biến kịp thời, cùng bà con tin tưởng trồng sắn với năng suất đã đạt 20 tấn/ha, doanh thu 50 triệu đồng, lãi 25 triệu đồng nên xóa được đói nghèo, đưa đến no đủ và nhiều gia đình giàu mạnh.
Cùng mừng hơn nữa, diện tích trồng sắn đã vượt 12 ngàn ha, tạo công việc thu nhập ổn định cho 40 ngàn hộ dân chủ yếu bà con Pa Kô, Vân Kiều.


* Lãi hơn 50 triệu đồng/ha/vụ 10 tháng nếu cùng trồng dong riềng

Rất phấn khởi khi rộng mở công ăn việc làm có thu nhập cao, ổn định cho 5 ngàn hộ bà con bởi quê ta có hơn 500 ha có thể trồng dong riềng lượng cao chất tốt.
Miền tây Quảng Trị rộng lớn diện tích đất tốt, biên độ khí hậu thay đổi rộng phù hợp với cây dong riềng đạt năng suất và chất lượng rất tốt; nhưng bà con chưa biết trồng nên quá lãng phí lớn tài nguyên.
Đã 2 năm nay, không những quan tâm chế biến và mở hướng tiêu thụ tốt sản phẩm, công ty đã tích cực động viên bà con trồng 20 ha dong riềng với giá thu mua 2 triệu đồng/tấn, năng suất 50 tấn/ha/vụ nên mỗi ha doanh thu 100 triệu đồng, lãi trên 50 triệu đồng.

* Liên kết với người dân thu mua mủ cao su không chỉ giá cao, ổn định

Từ năm 2019, Sepon thành lập các tổ đội sản xuất. Sáng sớm cả đội thu gom mủ, sau đó đại diện 1 người đến bán cho nhà máy nên được giá cao (hạn chế bị tư thương ép giá, hay cạo không đúng kỹ thuật, hoặc tâm lý do sản lượng ít nên ngại đem đến nhà máy bán). Nhà máy hỗ trợ bà con kỹ thuật canh tác, cạo mủ… theo phương châm lợi ích cùng hưởng, rủi ro cùng chia, để nhà máy và bà con cùng giàu mạnh phát triển.

Vùng Cùa (Cam Lộ) có hơn 4 ngàn ha cây cao su, bình quân 3 - 5 ha/hộ. Nhà máy cao su Cam Lộ liên kết với bà con và mua tận gốc bán tận ngọn nên giá mua cao su có lợi và ổn định cho địa phương. Quảng Trị chúng ta hiện có 20 ngàn ha cây cao su trong đó đang khai thác chừng 12 ngàn ha, đạt hơn 15 ngàn tấn mủ quy khô, và có 5 nhà máy lớn đang thu mua.
Mỗi ha cao su được 2 tấn mủ, doanh thu khoảng 50 triệu đồng, lãi 25 triệu đồng.
Chừng 5 ngàn hộ dân đang liên kết với công ty.
Cây cao su không những là cây xóa đói giảm nghèo mà biết cách liên kết có thể là cây làm giàu cho các địa phương miền Trung, Tây Nguyên.

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

10/05

25° - 27°

Mưa

11/05

24° - 26°

Mưa

12/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground