Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Chào năm mới yêu thương!

Mới đó mà nhân loại đã trải qua hai mùa đại dịch với nhiều thay đổi không có trong kịch bản của bất cứ quốc gia, hay cá nhân nào. Nếu trước đây, chúng ta bực mình vì khói bụi, vì sự đông đúc thì nay nhiều người thèm được hòa mình vào dòng xe tấp nập những giờ cao điểm mỗi buổi sáng và lúc tan tầm, vui vẻ hẹn nhau đi mua sắm hoặc đi du lịch. Đã có rất nhiều đổi thay, xáo trộn mà sự mất đi người thân có lẽ là điều tiếc nuối nhất. Nhiều người rất thèm được quay về cuộc sống như trước đây nhưng đại dịch lần này mới quá và lớn quá! 

Có lẽ chúng ta quên mất một điều là cuộc sống luôn biến động. Người Ấn Độ quan niệm rằng: “Bất cứ điều gì xảy thì đó chính là điều nên xảy ra”. Những gì đã xảy ra chính là những gì nên xảy ra và phải xảy ra giúp chúng ta học ra bài học để tiến về phía trước. Không có điều gì tuyệt đối, không có điều gì chúng ta trải nghiệm lại nên khác đi cả. Thậm chí cả với những điều nhỏ nhặt ít quan trọng nhất. Bất kỳ tình huống nào trong cuộc đời mà chúng ta đối mặt đều tuyệt đối hoàn hảo, thậm chí cả khi nó thách thức sự hiểu biết, bản lĩnh và cả bản ngã của chúng ta.

Chính trong khó khăn, tinh thần vượt khó, sáng tạo của người Việt, hơn lúc nào hết được bộc lộ, bởi chúng ta chưa bao giờ chịu bó tay trước thiên tai, dịch họa. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2021 là một năm có nhiều khó khăn với kinh tế Việt Nam song cũng là năm khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo Việt Nam trong chủ động, linh hoạt thích ứng, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trong bối cảnh bình thường mới. Sự chuyển hướng từ vừa lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vừa phân công, phân cấp, phân quyền, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh; triển khai đồng bộ có hiệu quả các biện pháp y tế từ công tác xét nghiệm, điều trị giảm tử vong, tiêm vaccine, đảm bảo tiếp cận y tế của người dân từ sớm, từ xa, từ cơ sở; đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân, không để ai thiếu ăn thiếu mặc; đảm bảo an dân, an ninh, an toàn trật tự xã hội; quản lý, kêu gọi, tuyên truyền, vận động và huy động mọi người dân tham gia công tác phòng, chống dịch. Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm gồm Moody’s, Standard & Poor’s và Fitch đồng loạt nâng cấp độ triển vọng từ “Ổn định” lên “Tích cực” kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam tiếp tục được World Travel Awards (Giải thưởng du lịch thế giới) vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á” như năm 2018, 2019; một số địa chỉ được vinh danh  là “Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á”, “Điểm tham quan hàng đầu châu Á”, “Điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu châu Á” và Công viên quốc gia hàng đầu châu Á.

Đối với tỉnh Quảng Trị, năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và thực hiện chủ đề năm “Trách nhiệm, kỷ cương - Thu hút đầu tư - Tạo đà tăng trưởng”, tạo tiền đề quan trọng hoàn thành nhiệm vụ những năm tiếp theo. Với tinh thần vượt khó, nền kinh tế của từng bước được phục hồi và phát triển, nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với năm 2020. Toàn tỉnh hoàn thành 21/24 chỉ tiêu, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tính tăng 6,5% so với năm 2020; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 5.080 tỉ đồng, thu xuất nhập khẩu tăng rất cao ước đạt 1.400 tỉ đồng và đạt mức cao nhất so với các năm gần đây, GRDP bình quân đầu người ước đạt 57,5 triệu đồng. Toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp đã phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình và chủ động trong công tác phòng chống dịch, dần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả Covid - 19 trên địa bàn; tạo điều kiện để thu hút đầu tư, tái thiết sau thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo đà tăng trưởng. Đáng quý trọng, biểu dương chính là tinh thần trách nhiệm, những nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu đã đoàn kết, chung sức đồng lòng thực hiện để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra... Từ trong khó khăn, tỏa sáng trí tuệ người Quảng Trị trong công tác phòng, chống dịch, trong hoạt động quản lý nhà nước, trong những vấn đề gai góc của cuộc sống.

Chính trong khó khăn của dịch bệnh, bản chất nhân văn của người Việt đã thực sự phát huy, càng tô thắm thêm tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa đồng bào, đồng chí. Tháng 6/2021, Quảng Trị đã dấy lên phong trào hướng về miền Nam khi tổ chức quyên góp từng đồng tiền, từng hộp muối sả để gửi vào Sài Gòn và các tỉnh phía Nam. Tháng 10/2021, người Quảng Trị đã lập hàng chục điểm bên ven Quốc lộ 1A để tiếp sức cho bà con rời miền Nam, về quê hương miền Trung và miền Bắc để tránh dịch bệnh. Xúc động khi trong khó khăn, tỉnh Quảng Trị tổ chức 3 đoàn vào tâm dịch đón người dân trở về, trong đó phần lớn là người già, phụ nữ có thai và trẻ em. Nghĩa tình Quảng Trị - cũng là những giá trị mà người Việt đã vun đắp bấy lâu nay.

Một điểm hỗ trợ bà con trên đường về quê tránh dịch - Ảnh: Bảo Trung

Một điểm hỗ trợ bà con trên đường về quê tránh dịch - Ảnh: Bảo Trung

Và còn nhiều điều tốt lành được thắp sáng. Cô bạn thân chìa ra cho tôi xem bản tin vui rằng, trong thời kì Covid-19, các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội không chỉ là một biện pháp chống dịch hiệu quả, giúp giảm thiểu lây lan Covid-19 mà còn gián tiếp giảm ô nhiễm, tác động tích cực đến tầng ozone. Tầng ozon là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh trái đất, chứa một lượng lớn ozone. Lớp này che chắn toàn bộ trái đất khỏi phần lớn các bức xạ cực tím có hại đến từ mặt trời. Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền công nghiệp trên thế giới khi thải công nghiệp trong đó có các khí độc như: CO2, Nito, Metan,… vẫn được đào thải ra mỗi trường hàng ngày với nồng độ vô cùng lớn. Đây đều là những chất gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính và thủng tầng ozon. Nay với đại dịch, “vô tình” đã giúp phục hồi tầng ozon.

Thế nhưng, để luôn lạc quan trong khi rất nhiều khó khăn đang vây quanh không phải là điều dễ dàng. Nhiều người hoang mang, sợ hãi, thậm chí bị stress, mất niềm tin vì những khó khăn xảy đến do đại dịch Covid-19: Thất nghiệp, nghèo đói, khủng hoảng kinh tế, đau khổ vì mất người thân, áp lực công việc nơi các bác sĩ, nhân viên y tế… Còn rất nhiều khó khăn khác mà con người vẫn đang phải đối diện từng ngày, từng giờ khi đại dịch vẫn còn hoành hành. Trong quyển sách Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu của giáo sư Rando Kim, trích dẫn một câu nói tiếng La-tin rất hay: “Amor Fati” dịch ra tiếng Việt là “Hãy yêu lấy số mệnh của bạn”. “Thực ra, mỗi chúng ta đều mang một nỗi đau đớn nặng nề mà dù có vùng vẫy cách nào cũng không thể hóa giải nổi”. “Bởi vậy, hãy chấp nhận số phận của bạn, hãy đương đầu, hãy làm bạn với nó. Đương nhiên, không dễ gì để yêu lấy số mệnh nghiệt ngã của mình. Nhưng đây là vấn đề quan trọng như phân chia ranh giới giữa sự sống và cái chết. Giống như bạn đã từng trải qua. Bệnh tật và sự lận đận, cảnh nghèo không lối thoát và nỗi cô đơn mà bạn đã mở lòng yêu. Bạn sẽ vượt qua tất cả những thứ đó và cuối cùng sẽ sống một cuộc đời cao đẹp. Tôi tin là như vậy. Và đồng thời, bạn sẽ dần dần học được cách “yêu” số mệnh của mình”.

Vấn đề không nằm ở cuộc sống mà là thái độ chấp nhận hoặc không chấp nhận của chúng ta với mọi hoàn cảnh, dù là tồi tệ nhất trong cuộc đời. Quy tắc tâm linh thứ ba mà người Ấn Độ hay nhắc đến, đó là “Trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm”. Mọi thứ bắt đầu vào đúng thời điểm, không sớm hơn hay muộn hơn. Khi chúng ta sẵn sàng cho nó, cho điều gì đó mới mẻ trong cuộc đời mình, thì nó sẽ có đó, sẵn sàng để bắt đầu. Con người dường như đang thích nghi và quen dần với cuộc sống mới khi có thêm một thành viên mới lạ, một vị khách không mời mà tới. “Chúng ta có quyền sợ hãi, nhưng đừng từ bỏ, rồi mọi chuyện sẽ qua và mình lại tìm được lối đi cho bản thân” - (Bất hạnh là một tài sản – Phan Việt).

Năm 2022, được xác định là năm của sự chủ động, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giao đất có khả năng canh tác cho Nhân dân địa phương, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các công trình trọng điểm, hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn đầu tư còn dở dang và quá hạn… Tỉnh Quảng Trị cũng xác định mục tiêu tăng trưởng của năm 2022 đạt 6,5%-7% so với năm 2021. Trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cần tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 khi mở lại các hoạt động, không được lơ là chủ quan. Trong đó, tinh thần “sống chung với biến thể mới” là điều rất quan trọng.

Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Chính từ khó khăn, hoạn nạn lại càng trân quý mùa xuân đang hiện hữu! Chúng ta chúc nhau năm mới an lành, hạnh phúc bằng tất cả sự yêu thương và trân trọng khi đã cùng nhau vượt qua những tháng ngày đầy gian khó.

MINH TRÍ
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 328

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

13 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

13 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

13 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

13 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground