Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 27/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Cửa Việt đồng hành cùng sự phát triển đi lên của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà

Trải qua chặng đường hơn 20 năm hình thành và phát triển, Tạp chí Cửa Việt diễn đàn của những người sáng tạo văn hoá, văn học nghệ thuật Quảng Trị đã đồng hành cùng sự phát triển, đi lên của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Tạp chí luôn vươn lên, vững vàng trong từng bước đi, khát khao đổi mới nhưng vẫn mang đậm những nét rất riêng của không gian văn hoá Non Mai- Sông Hãn. 

Tạp chí Cửa Việt là tờ tạp chí văn nghệ có uy tín ở địa phương và có thương hiệu với bạn đọc cả nước. Trong quá trình phát triển, từ số đầu tiên những ngày đầu mới tái lập tỉnh cho đến hôm nay tròn 200 số, Tạp chí luôn khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo, không ngừng đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện.  Những sáng tác văn nghệ trên Tạp chí Cửa Việt đã phản ánh bức tranh muôn màu của cuộc sống không chỉ trên quê hương Quảng Trị mà cả nhiều vùng quê khác của mọi miền đất nước. Nhiều chuyên mục được hình thành từ những ngày đầu đến nay vẫn tràn đầy sức sống. Nhiều cây bút trẻ xuất hiện lần đầu ở Cửa Việt nay đã trưởng  thành và có những đóng góp đáng tự hào trên văn đàn. Qua các trang viết trên Tạp chí Cửa Việt, bạn bè cả nước và quốc tế đã hiểu sâu hơn về lịch sử, truyền thống cũng như bản sắc của mảnh đất, con người Quảng Trị.

200 số phát hành đã đủ để khẳng định, Tạp chí Cửa Việt- Diễn đàn văn hoá-văn học nghệ thuật của đội ngũ văn nghệ sỹ Quảng Trị đã có những bước phát triển mới. Trong sáng tác văn học, nghệ thuật có nhiều tác phẩm tốt ở tất cả các loại hình, thể loại phản ánh chân thực công cuộc đổi mới. Mối quan hệ giữa văn nghệ với chính trị, giữa văn học, nghệ thuật với hiện thực đã được nhận thức và giải quyết khoa học hơn. Các sáng tác văn học, nghệ thuật không ngừng nâng cao tính chính trị, tính nhân dân, phát huy chức năng hiểu biết, khám phá, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt những diễn biến phức tạp của cuộc sống, biểu dương những nhân tố mới; phê phán các hiện tượng tiêu cực, góp phần tạo nên những điển hình sống động, những con người trung thực, dũng cảm, năng động sáng tạo.

Đứng vững trên quan điểm phục vụ cuộc sống, phục vụ nhân dân và sự nghiệp đổi mới của Đảng đồng thời thấm nhuần quan điểm luôn đổi mới và nâng cao tính chuyên nghiệp, tính nghệ thuật của một tờ tạp chí chuyên ngành, 20 năm qua, Tạp chí Cửa Việt luôn được bạn đọc đón nhận với những tình cảm trân trọng, với một lý trí đến với Tạp chí là để học hỏi, để nghiên cứu, để bổ sung kiến thức, bởi lẽ trên các lĩnh vực, Tạp chí đã dành được những kết quả quan trọng.

Văn học nghệ thuật là một loại hình thể hiện khát vọng con người về chân, thiện, mỹ; có tác dụng bồi dưỡng tình cảm, tâm hồn, nhân cách, bản lĩnh của các tầng lớp nhân dân, xây dựng môi trường đạo đức và con người chân chính. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng và Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành TW, khoá VIII xác định: Xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật và thông tin đại chúng là hai nhiệm vụ chính trong quá trình xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Là diễn đàn văn hoá- văn học nghệ thuật của đội ngũ văn nghệ sỹ Quảng Trị, trong thời gian tới, Tạp chí Cửa Việt bên cạnh những đề tài có tính truyền thống, cần tập trung làm nổi bật công cuộc đổi mới của đất nước và quê hương; thông qua các tác phẩm, hình tượng nghệ thuật để quảng bá toàn diện, sâu sắc hơn mảnh đất, con người Quảng Trị, tiềm năng, lợi thế của từng vùng quê đến với bạn đọc cả nước; cổ vũ mạnh mẽ những nhân tố mới góp phần giáo dục khát vọng vươn lên xoá đói nghèo, xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp.  Tiếp tục phát huy vai trò thẩm định tác phẩm, hướng dẫn dư luận phê bình văn hoá nghệ thuật; đấu tranh chống các khuynh hướng sáng tác trái với đường lối văn hoá, văn nghệ của Đảng.

Để Tạp chí Cửa Việt ngày càng đáp ứng với lòng yêu mến của bạn đọc gần xa, Tạp chí cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ biên tập cũng như trang thiết bị phục vụ công tác; tạo thêm sự phong phú về nội dung, Tạp chí nên mở thêm nhiều chuyên mục mang tính định kỳ như Trang văn thơ giao lưu để trao đổi, giao lưu văn học, nghệ thuật với các tác giả trong cả nước; trang văn học trẻ;  trang văn học nước ngoài giới thiệu những thành tựu văn học thế giới…

Cần chú ý đến việc phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ để bổ sung lực lượng kế cận cho đội ngũ tác giả địa phương. Bên cạnh đó, Tạp chí phải là "mảnh đất lành" để quy tụ các tác giả nổi tiếng trên cả nước; có như vậy, tầm vóc của Tạp chí mới ngày được nâng cao. Cần nâng cao hơn nữa khâu trình bày, minh họa, sắp xếp các chuyên mục sao cho hài hòa với tính chuyên nghiệp của tờ báo văn nghệ. Đặc biệt, Tạp chí cần đẩy mạnh việc quảng bá trên mạng internet để độc giả trong và ngoài tỉnh, kể cả độc giả ở nước ngoài có thể tiếp cận với Cửa Việt một cách sâu rộng hơn.

N.V.H

Nguyễn Văn Hùng
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 200 tháng 05/2011

Mới nhất

Đại hội Phân hội Văn học tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2024-2029

9 Giờ trước

Ngày 26/4/2024, Phân hội Văn học-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tiến hành Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

28/04

25° - 27°

Mưa

29/04

24° - 26°

Mưa

30/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground