Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Cửa Việt phấn đấu vì một nền văn hóa, văn nghệ tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc

LTS: Được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, ngày 9.1.2012 Tạp chí Cửa Việt tổ chức lễ kỷ niệm 20 thành lập. Đây là dịp CV. tổng kết lại quá trình hình thành và phát triển, đúc kết những bài học kinh nghiệm và tìm ra hướng đi mới trong thời gian tới. Rất nhiều lời chúc mừng của lãnh đạo tỉnh, bạn bè và cũng nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp xây dựng để phát triển Tạp chí được trình bày tại buổi lễ. CV. xin giới thiệu ở chuyên mục này bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Cường – Phó bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh. Đầu đề do Tòa soạn đặt.

 

 Thật có ý nghĩa khi chúng ta tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Cửa Việt đúng vào dịp đồng bào, chiến sỹ cả nước đang sôi nổi thi đua lập thành tích cao nhất mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Thìn, mừng đất nước quê hương đổi mới. Nhân dịp bước sang năm mới, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, cho phép tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, các văn nghệ sỹ, các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên thân thiết của Tạp chí lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

***

Sau khiTỉnh Quảng Trị được tái lập; trước những yêu cầu của đời sống văn hoá, văn nghệ tỉnh nhà, tờ Tạp chí Cửa Việt đã ra đời. Mang tên một cửa biển hiền hoà với những chiến công lẫy lừng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Tạp chí Cửa Việt đã trở thành diễn đàn chính thức của Văn nghệ sỹ Quảng Trị, là nơi ươm mầm cho nhiều tài năng sáng tạo lâu dài của quê hương.

Ngoài việc giới thiệu các sáng tác Văn học nghệ thuật trên tất cả các chuyên ngành: Văn học, Sân khấu, Hội hoạ, Nhiếp ảnh, Âm nhạc… Tạp chí Cửa Việt đảm nhận chức năng sưu tầm, nghiên cứu, giới thiệu bản sắc văn hoá Quảng Trị đến với bạn đọc cả nước và quốc tế; trở thành cửa ngõ giao lưu kết bạn với đội ngũ văn nghệ sỹ, các nhà nghiên cứu lịch sử văn hoá trên khắp mọi miền đất nước. Từ đây, mọi giá trị truyền thống văn hóa và hiện thực đời sống đã được hội tụ và tỏa phát.

Qua hơn 200 số,  điều đáng ghi nhận nhất là hầu hết các số Tạp chí Cửa Việt đã phát hành đều thực hiện đúng tôn chỉ mục đích; các tác phẩm văn học nghệ thuật được công bố đều lành mạnh về tư tưởng, bảo đảm chất lượng nội dung và nghệ thuật.  Tất cả các sự kiện lớn của đất nước, của quê hương  đều được Tạp chí phản ánh, đề cập kịp thời và trung thực. Những tác phẩm văn hoá, văn nghệ trên Cửa Việt đã tạo nên bức tranh  muôn màu của cuộc sống trên mảnh đất Quảng Trị cũng như nhiều miền quê khác của Tổ quốc. Từ không khí lao động sục sôi trên đồng ruộng, công trường  đến những âu lo thường nhật của người dân nơi bản làng xa xôi, từ khát khao cháy bỏng của tình yêu hạnh phúc, đến bao nỗi niềm riêng của mảnh đất chứa đựng bao nghiệt ngã của chiến tranh... đều được các tác giả thể hiện sống động trên từng trang tạp chí.

Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong những năm qua, Tạp chí Cửa Việt là một trong những cơ quan báo chí làm tốt công tác quảng bá các tác phẩm về đề tài Bác Hồ đến đông đảo bạn đọc, góp phần vào thành công chung của Cuộc vận động- đây là một thành tích rất đáng được biểu dương.

Mang trên mình trách nhiệm đào tạo, giới thiệu và thử thách các thế hệ cầm bút trên mảnh đất đầy thương, nặng khó Quảng Trị, Tạp chí Cửa Việt  là nơi  chốn đi về thân quen của những cây bút có uy tín như:  Đỗ Chu, Ma Văn Kháng, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Xuân Đức, Xuân Đàm, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Quang Hà, Lê Thị Mây, Cao Hạnh... đồng thời là nơi ươm mầm cho nhiều cây bút trẻ Quảng Trị  như Trần Thanh Hà, Văn Xương, Đinh Như Hoan, Lê Đức Dục,  Đào Tâm Thanh, Phạm Minh Quốc, Trần Hoài, Võ Văn Luyến... Có thể khẳng định rằng, nhiều cây bút trẻ xuất hiện lần đầu ở Cửa Việt đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đồng nghiệp. Nhiều người trong số ấy đã trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và có những đóng góp đáng tự hào trên văn đàn cả nước.

Dù kinh phí hoạt động còn khó khăn nhưng Ban biên tập Cửa Việt đã cố gắng tổ chức nhiều trại viết, nhiều cuộc thi sáng tác trên tạp chí được đông đảo nhà văn trong tỉnh cũng như cả nước hưởng ứng.  Bên cạnh đó Tạp chí còn tạo được sự liên kết chặt chẽ với nhiều tờ báo văn nghệ Trung ương và địa phương các tỉnh bạn như: Tạp chí Văn nghệ Quân đội, báo Văn Nghệ trẻ, các tạp chí Văn nghệ các tỉnh Bắc Miền Trung do đó tờ báo luôn có sức sống mới với sự cộng tác ngày một đông hơn, bản thân Ban biên tập cũng ngày một trưởng thành.

Với hình thức luôn đổi mới, đẹp và trang nhã, những trang thơ, trang văn, trang nghiên cứu phê bình văn hóa, văn học, mỹ thuật và các trang, mục đặc thù khác đã làm cho nội dung tạp chí ngày càng tiếp cận với nhu cầu thưởng thức và nhận thức tư tưởng nói chung của độc giả. Từ số đầu tiên cho đến nay, Tạp chí Cửa Việt luôn nhận được sự quan tâm, quý mến của đông đảo bạn đọc; đã đi vào đời sống tinh thần của độc giả trong và ngoài tỉnh, kể cả kiều bào ở nước ngoài với sự ngưỡng mộ sâu sắc. Chất mộc mạc quyện lẫn sự tinh tế, tài hoa đã làm thành nét đặc sắc riêng của Cửa Việt.

     Mặc dầu trong quá trình hình thành và phát triển, không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi, nhưng Cửa Việt cùng với đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Trị đã biết vượt lên chính mình, gắn bó máu thịt với mảnh đất Quảng Trị anh hùng, vượt lên sóng to gió lớn, luôn hướng buồm ra xa khơi cùng bạn bè trong cả nước phấn đấu không mệt mỏi vì một nền văn hoá, văn nghệ tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, vì một quê hương dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Thông qua Tạp chí Cửa Việt, bạn đọc Quảng Trị và cả nước có thêm một kênh thông tin bổ ích, có thêm một món ăn tinh thần quan trọng để bồi bổ tâm hồn, khơi dậy sức mạnh tiềm ẩn, sự hướng thiện và làm giàu có thêm hành trang tinh thần trong cuộc sống đầy sôi động hôm nay.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin bày tỏ sự trân trọng và biểu dương những nỗ lực, những thành công mà Lãnh đạo và đội ngũ biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên Tạp chí Cửa Việt đã đạt được trong 20 năm qua.

***

 Để Tạp chí Cửa Việt không ngừng phát triển, trở thành dòng chảy cảm xúc đi vào lòng người với một vóc dáng tự tin, đầy bản lĩnh trí tuệ, mang đậm sắc thái của văn hóa Non Mai Sông Hãn; trong thời gian tới, tôi đề nghị Tạp chí tập trung vào những công việc sau:

Thứ nhất: Phải bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác báo chí, xuất bản trong tình hình mới để hoạt động đúng định hướng, đúng tôn chỉ mục đích, bảo đảm tính chính trị, tính tư tưởng, tính chính xác và tính khoa học. Tiếp tục bám sát mục tiêu nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà để đăng tải những bài viết, những tác phẩm có chiều sâu về văn hóa, mang tính giáo dục hay nhằm thông tin kịp thời, phong phú và đa dạng hơn cho độc giả.  Tiếp tục phát huy nội lực, mở rộng quan hệ với các tờ Báo văn nghệ trong cả nước, đặc biệt là các tờ Tạp chí của khu vực Bắc Miền Trung để nâng cao trình độ nghiệp vụ, học hỏi những kinh nghiệm, những tiến bộ trong hoạt động báo chí để xây dựng Tạp chí Cửa Việt  đẹp về hình thức, phong phú về nội dung.

Muốn làm tròn trọng trách trên, thời gian tới, cần nêu cao hơn nữa vai trò của Tổng biên tập vì Tổng biên tập là người chịu trách nhiệm cao nhất trước pháp luật và cơ quan chủ quản, trước dư luận thẩm định của độc giả ở sự thành công hay thất bại của từng số tạp chí đồng thời phải chịu trách nhiệm trong việc thanh lọc, đề xuất, định hướng, sự tiếp nhận thẩm mỹ của toàn xã hội ở khâu đặt bài chọn bài có giá  trị. Bên cạnh đội ngũ biên tập viên của Tạp chí, có thể mời thêm các nhà văn có tên tuổi, những cây bút có uy tín cùng tham gia thẩm định, biên tập bài vở. 

Thứ hai: Phải phấn đấu để Tạp chí Cửa Việt vừa mang đậm sắc thái địa phương vừa nâng cao chất lượng tác phẩm để hội nhập được với xu thế phát triển chung của văn học cả nước. Chúng ta biết rằng trong địa hạt báo chí thì tờ văn nghệ vẫn là nơi nhạy cảm nhất về phương diện văn hóa. Đương nhiên nói đến văn nghệ là nói đến sáng tạo, mà đã là sáng tạo thì phải tiên tiến, nhưng dù tiên tiến đến đâu vẫn phải có cái riêng, cái độc đáo của truyền thống, tâm hồn, cách cảm, cách nghĩ của các dân tộc trong địa phương mình. Đó là sắc thái riêng mà mỗi Hội Văn học nghệ thuật địa phương phải tự tìm ra cho tờ Tạp chí văn nghệ của mình.

Qua đọc một số tờ báo, Tạp chí văn nghệ của các tỉnh, tôi thấy rằng: Những tác phẩm hay, độc đáo, gây được ấn tượng, thì thường tác giả biết sử dụng những ngôn từ gần gũi, giản dị mà không hề giản đơn, nên rất dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thấm vào lòng người đọc. Ngược lại, những tác phẩm chưa đạt được tầm chất lượng, khi đọc thường rất trơn tru, với những ngôn từ rất hoa mỹ, cầu kỳ nhưng thực ra, những ngôn từ tưởng như mỹ miều, uyên bác kia, lại chính là những từ ngữ đã sáo mòn, lặp lại của người khác, hoặc lặp lại chính mình. Vì vậy tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta cần phải trở lại cội nguồn để suy ngẫm thật nghiêm túc, nhận diện một cách thật đầy đủ giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc để từ đó kế thừa và phát huy một cách hiệu quả những di sản văn hóa - văn nghệ của cổ nhân; theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII), về  "Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Điều ấy hết sức cần thiết và có ý nghĩa quyết định gương mặt hôm nay và ngày mai của văn chương - nghệ thuật Quảng Trị  nói chung và của Tạp chí Cửa Việt nói riêng. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, Tạp chí chúng ta cần tập trung đầu tư nhiều hơn nữa cho chuyên mục: "Người và đất quê hương"  tập trung đăng tải các bài viết về lịch sử, phong tục, văn hoá, danh nhân, địa danh văn hoá Quảng Trị; góp phần quảng bá mảnh đất con người Quảng Trị với  những dấu ấn văn hoá đặc sắc  riêng có đến với bạn bè cả nước.

Thứ ba: Cần chú ý đến việc xây dựng và mở rộng mạng lưới cộng tác viên của Tạp chí.  Hiện tại, Tạp chí Cửa Việt có một đội ngũ khá đông đảo cộng tác viên trong và ngoài tỉnh trong đó có nhiều nhà văn, nhà thơ tên tuổi, gắn bó lâu năm với Tạp chí - đây là một “Tài sản quý giá" mà Tạp chí cần nâng niu, trân trọng. Dẫu kinh phí còn eo hẹp, song  Tạp chí nên cố gắng  tổ chức cuộc gặp gỡ các cộng tác viên thân thiết của mình ít nhất một năm một lần. Đây là dịp để các cộng tác viên có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác với nhau; hơn thế, đây còn chính là"chất keo" tạo sự gắn kết mật thiết giữa  tờ Tạp chí với các văn nghệ sỹ (đặc biệt là những văn nghệ sỹ có tên tuổi).

Về đội ngũ cộng tác viên trong Tỉnh (phần đa là hội viên của Hội VHNT Quảng Trị) mặc dù số lượng khá đông đảo nhưng số người có năng lực hoạt động sáng tạo và coi hoạt động sáng tạo là một nhu cầu thiết yếu thì vẫn chưa nhiều. Thậm chí một số ít hội viên vẫn còn bị nếp nghĩ cũ, tư duy cũ trói buộc nên tác phẩm dễ đi vào sáo mòn và nhạt. Do công tác phê bình lý luận văn học chưa được đẩy mạnh, các bài viết giới thiệu tác phẩm hội viên trên Tạp chí vừa ít lại thiên về ca ngợi nhau, không đi sâu phân tích cái yếu về nội dung và nghệ thuật để hội viên rút kinh nghiệm nên một số hội viên chưa thấy được điểm yếu của mình, không biết mình “đang đứng ở đâu” trong đội ngũ sáng tác văn học của tỉnh và của cả nước.  Vì vậy, thiết nghĩ Ban biên tập Tạp chí cần nâng cao chất lượng nội dung phê bình lý luận văn học, coi đây là một tiêu chí để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng sáng tác. Trong khâu biên tập, Tạp chí có chế độ ưu tiên sử dụng bài của hội viên nhưng cũng cần mạnh dạn không sử dụng những bài viết, tác phẩm chưa đảm bảo chất lượng mà hội viên gửi đến.

Thứ tư: Hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ thông tin, thời đại Internet gõ cửa mọi nhà nên văn chương không còn là món ăn tinh thần duy nhất, là món "đầu vị" của quần chúng như trước đây. Chính vì vậy, hầu hết các tờ Tạp chí văn nghệ kể cả Tạp chí Cửa Việt của chúng ta đang gặp phải nhiều khó khăn trong khâu phát hành. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta cần chủ động để tìm ra nhiều nguồn đặt mua tạp chí hơn nữa. Ví dụ phát hành Tạp chí tới các UBND xã, tới các Trường học, các đơn vị quân đội... Tiếp tục cộng tác với các cơ quan đơn vị, địa phương đặt bài viết theo chuyên đề để kịp thời phản ánh thành tựu của cơ quan đơn vị, địa phương đồng thời cũng là dịp để Tạp chí có thêm lượng độc giả. Bên cạnh đó, cần  đẩy mạnh việc chuyển tải nội dung Tạp chí trên trang Web điện tử; có như vậy mới tăng được độ "Phủ sóng" của tờ Tạp chí, để Cửa Việt ngày càng đến với đông đảo hơn độc giả trong và ngoài tỉnh, kể cả kiều bào Quảng Trị ở nước ngoài.

Thứ năm: Tạp chí cần phối hợp với các địa phương, các ban ngành, các tờ báo văn nghệ lớn mở các trại sáng tác văn học nghệ thuật; tổ chức cuộc thi sáng tác truyện ngắn, thơ ... Từ những trại sáng tác và cuộc thi này, Tạp chí sẽ chủ động được nguồn  tác phẩm của mình đồng thời phát hiện ra được nhiều tác phẩm hay góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung của tờ Tạp chí. 

Thời gian tới, Tạp chí Cửa Việt cần phối hợp với Hội VHNT Quảng Trị xúc tiến thành lập Câu lạc bộ sáng tác trẻ để tập hợp những người viết trẻ hiện đang sáng tác ở Quảng Trị, đặc biệt là học sinh, sinh viên các trường Phổ thông trung học, Cao đẳng, Đại học - đây là một đội ngũ có trình độ học vấn, có đạo đức và sức lan toả lớn. Cùng với đó, cần tổ chức những trại sáng tác văn học dành riêng cho những người viết trẻ và dành một số trang trên Tạp chí Cửa Việt để đăng tải những tác phẩm đạt chất lượng. Tạp chí nên mở thêm các chuyên trang mới như "Trang văn học trẻ", "trang văn học thiếu nhi"… làm cho tờ Cửa Việt ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn. Thông qua các chuyên trang "Văn học trẻ", "Trang viết thiếu nhi", Tạp chí sẽ  phát hiện ra những gương mặt mới, những tài năng trẻ; bổ sung lực lượng sáng tác cho Tạp chí trong tương lai.

Một vấn đề thường xuyên phải làm là Tạp chí cần tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Tranh thủ các nguồn lực để đầu tư nâng cấp các trang thiết bị,  phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc làm báo. Đây cũng là một việc làm hết sức cần thiết để Tạp chí ngày càng  khởi sắc.

Tạp chí Cửa Việt đang bước vào tuổi 20 - lứa tuổi tràn trề nhựa sống và hoài bão vươn lên để xứng đáng với tầm vóc và chiều sâu ngàn đời của dòng Thạch Hãn huyền thoại, của vùng đất thiêng  Sông Hãn - Non Mai. Với những thành quả tốt đẹp đã đạt được trong 20 năm qua; chúng ta tin tưởng rằng, Tạp chí Cửa Việt nhất định sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức để tiếp tục phát triển, đi lên, đáp ứng lòng mong mỏi thiết tha của bạn đọc và sự tin cậy, mến yêu của Đảng bộ và Chính quyền địa phương.

Một năm mới đã đến với biết bao hy vọng, tin yêu. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, một lần nữa, tôi xin chúc tất cả các đồng chí phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên thân thiết của Tạp chí Cửa Việt sức khoẻ, hạnh phúc, sáng tạo được nhiều tác phẩm VHNT có giá trị cao. Chúc Tạp chí Cửa Việt ngày càng khởi sắc; năm mới đạt được nhiều thắng lợi mới.

N.Đ.C

 

 
 
NGUYỄN ĐỨC CƯỜNG
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 209 tháng 02/2012

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

12 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

12 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

12 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

12 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground