Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 25/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Cửa Việt - Từ dấu ấn đến bản sắc

LTS: Kể từ ngày thành lập đến nay, Tạp chí Cửa Việt luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Trị. Nhân dịp Cửa Việt tròn 250 số, đồng chí Mai Thức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có một số đánh giá về công tác xuất bản và những định hướng thời gian tới cho Tạp chí. Cửa Việt trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. Đầu đề bài viết do Tòa soạn đặt.

Cùng với việc lập lại tỉnh Quảng Trị vào tháng 7/1989, sự xuất hiện Tạp chí Cửa Việt đánh dấu một cuộc hòa mình của văn nghệ sĩ tỉnh nhà trong dòng chảy nghệ thuật. Ngay từ những số báo đầu tiên xuất bản, Cửa Việt đã tạo ra được dấu ấn riêng, được bạn đọc khắp nơi biết đến. Sau đó, việc sáp nhập Tạp chí Cửa Việt và Tạp chí Văn hóa Quảng Trị thành một tờ báo chung (Cửa Việt bộ mới) đã tiếp tục nâng dấu ấn Cửa Việt lên tầm bản sắc. Qua 250 số báo Cửa Việt, có thể thấy sự đóng góp không nhỏ của Ban biên tập tòa soạn và đội ngũ văn nghệ sĩ cho nền văn hóa - văn học nghệ thuật Quảng Trị.

Hơn hai mươi năm hoạt động, trên quan điểm phục vụ cuộc sống, phục vụ nhân dân và sự nghiệp đổi mới của Đảng, Cửa Việt luôn đồng hành cùng với sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước. Chức năng tuyên truyền được Ban biên tập chú trọng và thực hiện theo một cách riêng, vừa chuyển tải đến bạn đọc các thông tin kinh tế - xã hội chính xác, vừa làm cho các thông tin được sinh động và đi vào chiều sâu. Sinh khí của công cuộc đổi mới quê hương được truyền tải kịp thời đã củng cố niềm tin, cổ vũ nhân dân ra sức cùng thi đua lao động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, nhiều bài viết trên Cửa Việt như là sự gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của người dân đến các cấp chính quyền. Làm được điều đó là Cửa Việt đã tạo nên được sự tương tác đa chiều - một trong những chức năng quan trọng của báo chí.

Với tính chất của một diễn đàn văn hóa - văn học nghệ thuật, Cửa Việt đã xây dựng được một tờ báo có kết cấu bố cục, nội dung hợp lý và khoa học, vừa chuyên sâu nghiên cứu văn hóa lịch sử, vừa phong phú nội dung văn nghệ mang tính giải trí và bồi đắp tinh thần. Mỗi chuyên mục giữ một chức năng trong chỉnh thể mục tiêu của tờ báo. Các chuyên mục của Cửa Việt được giữ ổn định trong suốt quá trình xuất bản từ khi thành lập đến nay. Sự ổn định đó cho thấy thế hệ đặt nền móng nên Cửa Việt đã có sự chuẩn bị chu đáo và có tầm nhìn xa. Nó cũng cho thấy các thế hệ Ban biên tập có chung một chí hướng nhằm xây dựng Cửa Việt thành một tờ báo có bản sắc. Và quả thực qua 250 số, bạn đọc đã thấy được rõ nét bản sắc đó. Chuyên mục Người và đất quê hương đăng tải những tác phẩm thuộc về lịch sử, văn hoá, truyền thống cách mạng của mảnh đất và con người Quảng Trị, qua đó quảng bá, giới thiệu hình ảnh tỉnh nhà đến với bạn bè quốc tế và các tỉnh, thành phố trong cả nước, cũng như đến với mỗi người dân Quảng Trị. Nhiều bài viết công phu, quý báu về các giá trị văn hóa, truyền thống yêu nước, đạo đức lối sống, tâm hồn, tri thức bản địa… Các chuyên luận nghiên cứu văn hóa làng xã và danh nhân tạo nên một tập hợp có hệ thống về địa chí tỉnh Quảng Trị nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy mạch nguồn văn hoá - lịch sử quê nhà. Chuyên mục Văn hóa thời đại tập trung phản ánh việc triển khai các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về văn hóa văn nghệ, góp phần hướng dẫn, gợi mở để công chúng hưởng thụ văn hóa một cách lành mạnh, bổ ích. Chuyên mục đã đóng góp vào việc phát triển nền văn hóa văn nghệ tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái, thù địch, tiêu cực xã hội, nhất là các luận điệu sai trái với đường lối văn nghệ của Đảng, không phù hợp lợi ích nhân dân. Chuyên mục Văn nghệ là bức tranh phản ánh cuộc sống muôn màu của quê hương đất nước. Tất cả những truyện ngắn, thơ đều có chất lượng khá trở lên, có sự tìm tòi về nghệ thuật. Nhiều bút ký phản ánh công cuộc đổi mới của Đảng, cổ vũ động viên nhân dân thi đua, thực hiện các phong trào yêu nước, tuyên dương những tấm gương điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt…

Cửa Việt đã quy tụ được một lực lượng sáng tác, các cây bút có tên tuổi từ trung ương đến địa phương. Cửa Việt còn là nơi phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ về văn học nghệ thuật, bổ sung thêm những tác giả mới cho đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Thông qua việc công bố tác phẩm trên Cửa Việt, nhiều tác giả trong tỉnh đã vươn ra bên ngoài và trở thành những cây bút đáng chú ý trên văn đàn cả nước.

Bên cạnh nội dung, hình thức của tạp chí Cửa Việt cũng tạo nên thiện cảm ở bạn đọc. Chất lượng in ấn và trình bày mỹ thuật của Cửa Việt đã có nhiều bước cải tiến đáng kể, nhất là những năm gần đây. Đó là việc tìm tòi, thể nghiệm mới cách trình bày, chọn tranh ảnh phù hợp chủ đề từng số báo; chọn lựa kiểu chữ, cân đối cỡ chữ và trình bày thêm minh họa trong từng trang báo.

Công tác phát hành của Tạp chí Cửa Việt được giữ vững ổn định. Đây là một thách thức lớn của các tòa soạn báo trong xu thế báo điện tử đang lấn át. Tòa soạn Cửa Việt luôn chú trọng mở rộng mạng lưới phát hành, một mặt để nâng tầm phổ biến của tờ báo, mặt khác củng cố văn hóa đọc đang có xu hướng báo động. Gần đây, Cửa Việt đã thực hiện phát hành miễn phí tạp chí cho tất cả các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh. Đây là một việc làm mang ý nghĩa nhân văn và thiết thực.

Kế tục và phát huy những thành quả đạt được, trong thời gian tới, Tạp chí Cửa Việt cần chú trọng đến những công việc sau:

Thứ nhất, bám sát các định hướng của Tỉnh ủy về công tác văn hóa văn nghệ, theo dõi và phản ánh kịp thời sự đổi mới trên quê hương Quảng Trị. Cửa Việt phải thực sự là một trong những kênh tuyên truyền tích cực các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật để đánh thức lương tri và những điều tốt đẹp trong tính cách con người Quảng Trị, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, tỉnh nhà.

Thứ hai, nâng cao chất lượng và hình thức tờ báo để đáp ứng được nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của bạn đọc. Khai thác sâu hơn nữa các giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử của quê hương; tạo thành một hệ thống cứ liệu trên tạp chí, giúp ích cho việc nghiên cứu địa chí tỉnh Quảng Trị.

Thứ ba, chú trọng đến việc thực hiện song song báo điện tử cùng với báo in hàng tháng. Hoàn chỉnh trang thông tin điện tử và đưa vào hoạt động một cách chuyên nghiệp. Đó là kênh thuận lợi để giới thiệu tạp chí và thu hút nguồn cộng tác viên. Đó cũng là nơi để quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Trị, quảng bá văn hóa và đời sống văn nghệ tỉnh nhà đến với mọi nơi.

Thứ tư, phát hiện và bồi dưỡng các tài năng nghệ thuật trẻ. Có chế độ đãi ngộ cho người trẻ thông qua hỗ trợ nhuận bút và các hình thức đầu tư khác. Có kế hoạch mở các phong trào sáng tác trẻ để phát hiện nhân tố tiềm năng từ trong nhà trường. Chiêu mộ người tài trong lĩnh vực văn học nghệ thuật về tòa soạn để tạo điều kiện cho tài năng được phát huy tối đa. Mục đích cao nhất của nhiệm vụ này là tạo nên một thế hệ văn nghệ sĩ mới, có tâm có tài cho tỉnh nhà.

Thứ năm, Ban biên tập tạp chí phải là một tổ chức mạnh, đoàn kết và hỗ trợ nhau trong công việc. Thường xuyên nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Chú trọng đến việc đảm bảo đời sống của cán bộ, biên tập viên, nhân viên tòa soạn để yên tâm công tác. Đồng thời, ngoài phần kinh phí ngân sách nhà nước, chú ý xã hội hóa và huy động các nguồn kinh phí khác để nâng mức nhuận bút cho cộng tác viên phù hợp với sức lao động trí tuệ rất đặc thù trong lĩnh vực này.

Tạp chí Cửa Việt tròn 250 số trong thời điểm cả tỉnh, cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tỉnh nhà đang tiến tới Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI. 250 số báo Cửa Việt đã đến tay bạn đọc là một chặng đường Cửa Việt đồng hành cùng đời sống văn hóa văn nghệ tỉnh nhà. Đây là sự nỗ lực lớn của các thế hệ Ban biên tập và đội ngũ cộng tác viên. Mong rằng thời gian tới, Tạp chí Cửa Việt sẽ có chất lượng cao hơn nữa, giữ vững được bản sắc riêng, xứng đáng là Diễn đàn văn hóa - văn học nghệ thuật của tỉnh Quảng Trị.

M.T

 

MAI THỨC - UVTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 250

Mới nhất

Giường sắt có tốt không? Địa chỉ mua giường sắt uy tín?

22 Giờ trước

Giường sắt là một trong những đồ dùng nội thất không thể thiếu trong mỗi căn nhà, để đảm bảo cho gia chủ có một nơi nghỉ ngơi sau ngày dài mệt mỏi. Ngày nay, giường sắt đang khá phổ biến trên thị trường. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại giường này và muốn tìm cho mình một địa chỉ mua giường sắt uy tín và chất lượng hiện nay thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Công Ty Cổ Phần Nội Thất Đại Thành.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

26/04

25° - 27°

Mưa

27/04

24° - 26°

Mưa

28/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground