Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đất nước vào ngày hội lớn

TCCV Online - Hà Nội cuối đông tiết trời se lạnh nhưng vẫn ấm áp hân hoan đón chào một mùa xuân mới đang đến gần, đón chào Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng. Trên các nẻo đường, tuyến phố ở Hà Nội không khí trang trọng, tưng bừng và phấn khởi. Thủ đô Hà Nội, trái tim của cả nước, nơi diễn ra Đại hội lần thứ XII rực rỡ cờ hoa, ngập tràn băng rôn khẩu hiệu. Nhưng không riêng gì Hà Nội, những ngày này ở bất cứ nơi đâu trên đất nước Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị, các vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc đều hân hoan, rạo rực, phấn khởi và kỳ vọng vào Đại hội XII của Đảng, một sự kiện chính trị trọng đại mang tính quyết định đến sự phát triển của đất nước trong những năm tới.

Trung tâm Hội nghị quốc gia, nơi diễn ra Đại hội lần thứ XII của Đảng

Bởi vậy, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra đối với Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là đánh giá đúng kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, làm rõ những thành quả đạt được cũng như những hạn chế, khuyết điểm, rút ra những bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở dự báo tình hình thế giới và đất nước trong những năm tới, Đại hội đề ra mục tiêu, giải pháp phát triển đất nước. Vậy nên chủ đề của Đại hội Đảng lần thứ XII là: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Hơn 1.500 đại biểu, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên trên cả nước tham dự Đại hội Đảng lần này sẽ thảo luận, thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016-2020; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

            Trong bối cảnh đất nước ta vừa phải đối mặt với những vấn đề nội tại có nguy cơ làm suy yếu tiềm lực quốc gia, vừa hội nhập sâu rộng với một cộng đồng thế giới đầy biến động nên những định hướng chiến lược của Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng. Phát huy tối đa tinh thần dân chủ, ý thức trách nhiệm và trí tuệ của con dân đất Việt vì tương lai dân tộc, Đảng ta đã phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để xây dựng các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng. Tiểu ban Văn kiện Trung ương cho biết đã có 26 triệu lượt ý kiến đóng góp cho các văn kiện đại hội, ngang bằng với số lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Cũng như Hiến pháp là đạo luật gốc của đất nước, thì Văn kiện Đại hội Đảng chính là ngọn đuốc soi đường phát triển đất nước nên nhận được sự quan tâm đầy trách nhiệm của người dân. Qua đó cho thấy một chân lý đơn giản mà sâu sắc rằng việc của Đảng luôn là việc của nước, của dân. Những ý kiến về các vấn đề cụ thể có giá trị, Đảng đã ghi nhận và tiếp tục sử dụng trong việc chỉ đạo các hoạt động thực tiễn. Điều này vừa thể hiện tinh thần đổi mới, dân chủ của Đảng, sự trân trọng, cầu thị của Đảng với nhân dân trước những quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh đất nước.

Hà Nội trong những ngày này, từng dòng người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh với lòng thành kính tri ân như để bày tỏ niềm vui chào đón Đại hội XII của Đảng; thể hiện niềm tự hào khi có Đảng, có Bác Hồ lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Các tầng lớp nhân dân ở thủ đô Hà Nội mong muốn đại hội sẽ thẳng thắn đánh giá những thành tựu đạt được của đất nước trên mọi lĩnh vực cũng như những hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết. Đặc biệt là đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu có tâm, có tầm bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Bên bờ hồ Hoàn Kiếm, nhiều bậc cao tuổi ở thủ đô đang ngồi đọc báo để tìm hiểu thông tin về Đại hội XII của Đảng. Nhà báo Trần Hiệp (70 tuổi) đã nghỉ hưu ở quận Hoàn Kiếm phấn khởi nói: “Chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, mong Đại hội XII của Đảng thành công tốt đẹp. Bác Hồ đã căn dặn tài phải đi đôi với đức. Ở đây phải coi là đạo đức cách mạng là trách nhiệm đối với Đảng, với nhân dân. Tôi cũng như nhiều người dân ở thủ đô mong sao đất nước giữ vững nền hòa bình, phát triển, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Muốn vậy Đảng phải thực sự trong sạch vững mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo đất nước”.

Kỳ vọng Đại hội lần này có sự đổi mới trong chiến lược phát triển đất nước, bên hành lang Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên dự khuyết BCHTƯ khóa XI, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết: “Với sự chuẩn bị của Ban chấp hành Trung ương khóa XI, sự đóng góp ý kiến của hàng triệu cán bộ, đảng viên và nhân dân, tinh thần cầu thị, tiếp thu tối đa ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương lần này, với tình cảm, trách nhiệm của 1.510 đại biểu thì những suy nghĩ và kỳ vọng vào những quyết sách đổi mới của Đại hội hoàn toàn có cơ sở. Tôi tin rằng Đại hội XII sẽ là thời khắc quan trọng cho Việt Nam cất cánh”. Khi đề cập đến “gánh nặng” gì cho các tân Ủy viên, bà Thanh khẳng định: “Đương nhiên vinh dự càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Với tâm thế, tình cảm và trách nhiệm trước Đại hội, tôi tin các tân Ủy viên Trung ương xác định được trách nhiệm nặng nề, phải ý thức trách nhiệm của mình, tự đổi mới, tự chỉnh đốn mình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI). 90 triệu nhân dân kỳ vọng và gửi gắm, tôi tin các tân Ủy viên Trung ương sẽ không phụ lòng tin của các đảng viên và nhân dân”.

Nhìn lại 30 năm đổi mới, chúng ta phấn khởi trước sự phát triển mạnh mẽ của đất nước. Do vậy, chủ trương của Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là phương châm hành động, là suy nghĩ, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân đang hướng về ngày hội lớn của đất nước với một niềm tin sắt son và tràn đầy hy vọng.

 

H.N.K

Nguồn: Báo Quảng Trị

Hồ Nguyên Kha
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 257

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground