Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Điểm báo Xuân Đinh Dậu 2017

Trong không khí hân hoan chào đón xuân Đinh Dậu, kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị phối hợp với huyện Triệu Phong tổ chức Hội Báo Xuân Đinh Dậu - 2017 với chủ đề: Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng quê hương, đất nước đổi mới.
Kính thưa quý vị đại biểu!
       Vậy là năm 2016 đã ở lại phía sau, cả nước hân hoan mừng đón Xuân 2017 - mùa Xuân thứ 87 do Đảng ta chỉ lối, dẫn đường. Tiễn năm Bính Thân đi đón năm Đinh Dậu đến, với một niềm tin sắt son vào Đảng, vào sự phồn thịnh của đất nước, Hội Báo Xuân Đinh Dậu - 2017 được tổ chức tại Khu Di tích lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn, nhân hướng đến kỷ niệm 110 năm này sinh của TBT Lê Duẩn, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Ðảng, người con trung hiếu của quê hương Quảng Trị anh hùng, sẽ là món quà xuân trên quê hương Triệu Phong thân yêu, làm đủ đầy thêm hương vị tết Việt của mỗi chúng ta.
       Báo Xuân Đinh Dậu 2017 phong phú, hấp dẫn về nội dung, hình thức trình bày, in ấn đẹp, thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người dân Việt Nam mỗi khi Tết đến Xuân về. Báo Xuân, tức số báo riêng biệt dành cho ngày Tết cổ truyền dân tộc, là đặc sản rất riêng của báo chí Việt Nam, là phương tiện biểu đạt, minh chứng cho nền văn hóa Việt Nam phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc.
       Tụ hội về đây, Báo Xuân Đinh Dậu năm nay đều khẳng định: “Sức Xuân ý Đảng quyện lòng dân”, thêm một mùa xuân của 87 mùa Xuân, nhân dân ta có Đảng dẫn đường.
      Trên nền tảng và chủ đề đó, Báo Nhân Dân, cơ quan Trung ương của Đảng CSVN, đã cho ra mắt độc giả cả nước ấn phẩm xuân đặc biệt với nhiều bài viết thu hút sự quan tâm của đọc giả như: “Phong cách Hồ Chí Minh, chuyện thật như huyền thoại” của Hà Đăng, đó là phong cách sống, phong cách làm viêc và phong cách lãnh đạo của Bác đã kết tinh nên phong cách Hồ Chí Minh có sức truyền cảm lớn.
      Với tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đến báo Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cho Báo Nhân Dân cuộc trả lời phỏng vấn với tựa đề: “Xây dựng Đảng vững mạnh để phát triển đất nước”, như gửi một thông điệp toàn Đảng toàn dân, toàn quân quyết tâm xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo đất nước tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.
       Báo Quân đội nhân dân: Viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh có bài: “Tết đến, Xuân về thêm nhớ Bác” của nhà báo Phan Quang, cách đây vừa tròn 60 năm, tác giả may mắn được tháp tùng Bác đi chúc tết đồng bào, bộ đội, cán bộ miền Nam tập kết. Báo xuân Quân đội nhân dân còn trang trọng đăng bài: “Người trở về Tổ quốc mang mùa xuân cho dân tộc”.Ngoài raBáo Quân đội nhân dân xuân Đinh Dậucòn đăng nhiều bài viết cónội dung phong phú, với nhiều tác phẩm thơ, văn, câu đối, tranh, ảnh đẹp của các tác giả trong và ngoài quân đội.
       Chào Xuân mới, Báo Lao Động với chủ đề “Tết đủ đầy”, khẳng định bước vào năm mới 2017, chúng ta tự tin và kỳ vọng vào một năm Việt Nam đột phá, vững bước đi lên, qua các phát biểu ấn tượng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong năm qua. Đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình với Đảng, với Tổ quốc”. Chủ tịch Nước Trần Đại Quang với: “Việt Nam ngày càng gắn kết sâu rộng thông qua các quan hệ đối tác”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với: “Chính phủ sẽ làm hết sức mình để các doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với: “Quốc hội khóa 14 cần tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng”.
   Tạp chí Truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam, số Xuân Đinh Dậu 2017 giới thiệu ngắn gọn, sinh động bức tranh Xuân rộn rã trên các kênh sóng mà không phải ấn phẩm nào cũng có được. Bức tranh Xuân ấy được tô điểm bằng những bài viết tràn đầy niềm tin vào tương lai, tạo dấu ấn đẹp về thời đại ta đang sống. Cũng trong ấn phẩm này, còn giới thiệu những tâm sự của các Biên tập viên, MC, lãnh đạo các ban của VTV về những dự định, đề án được thực hiện trong năm mứi 2017 với nhiều đổi mới và kỳ vọng trên các kênh sóng của VTV.
       Báo Thanh Niên, Báo Tuổi Trẻ đều đồng điệu chọn chủ đề khởi nghiệp để giới thiệu với độc giả, kỳ vọng về tinh thần sáng tạo khởi nghiệp đang khởi sắc, tạo nhiều thuận lợi cho những mùa vàng thu hoạch. Chính phủ kiến tạo và liêm chính bảo đảm cho các cá nhân, tổ chức, trong đó có thanh niên có thể tham gia vào sản xuất kinh doanh một cách công bằng, cạnh tranh lành mạnh, kích thích cùng tham gia khởi nghiệp, làm giàu chính đáng, tạo ra tăng trưởng và đóng góp cho sự thịnh vượng của đất nước.
        Cùng với báo chí Trung ương có báo chí địa phương trong cả nước từ Lạng Sơn, Tuyên Quang đến Cà Mau, Vĩnh Long, Bến Tre... và Tạp chí Người làm báo của các Hội nhà báo trong cả nước, đã đóng góp những ấn phẩm riêng có mang đậm dấu ấn của mỗi địa phương.
       Báo xuân toàn quốc viết về đất và người Quảng Trị, có Báo Nông Nghiệp Việt Nam, trong ấn phẩm đặc biệt này, nền nông nghiệp tỉnh Quảng Trị được trân trọng giới thiệu thành một chuyên đề với điểm nhấn xây dựng Nông thôn mới cùng với tái cơ cấu nông nghiệp bền vững với chùm bài phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, các bài viết về địa phương Vĩnh Linh, Triệu Phong và Hải Lăng, những điển hình về xây dựng Nông thôn mới, những con người sống đẹp với đời. Đó là kết quả đáng ghi nhận và khích lệ đối với bà con nông dân cùng với các cơ quan, ban ngành toàn tỉnh Quảng Trị đón chào Xuân mới.
       Cùng viết về những nhân tố ở Quảng Trị, báo Tiền Phong xuân Đinh Dậu có bài: “Hồn quê trong tranh gạo của Kiều”, với đôi tay tài hoa đã thổi hồn vào hạt gạo đồng quê, cho ra đời những tác phẩm tranh độc đáo, tinh xảo, ngợi ca quê hương, đất nước, con người Việt Nam một cách sống động, lạ mắt. Cô là Nguyễn Khoa Kiều, chủ cơ sở sản xuất tranh gạo Kiều Trân ở thị trấn Hải Lăng, Quảng Trị.
       Về báo chí chuyên ngành, ấn phẩm Xuân Nhà báo và Công luận - Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, có nhiều bài hấp dẫn, phản ánh những câu chuyện sinh động, chân thực về nghề báo, viết về Quảng Trị có bài: “Nhà báo Phan Quang, xuân này” của Phạm Quốc Toàn, thuật lại câu chuyện tác giả đến thăm nhà báo, nhà văn, nhà cách mạng lão thành Phan Quang, ông sinh năm 1928, tết Đinh Dậu này ông lên lão 90 - thượng thọ. Cũng Nhà báo & Công luận xuân Đinh Dậu, nhạc sĩ Nguyễn Đình San viết bài: “Trần Hoàn và một mùa xuân nho nhỏ”, tuy là một mùa xuân nho nhỏ nhưng hiệu quả cảm xúc và thẩm mỹ đem lại cho người nghe thì vô cùng mạnh mẽ, lớn lao.
       Báo xuân Lao Động Bắc miền Trung, ở số báo xuân này tỉnh Quảng Trị đã được khắc họa như một bức tranh nổi bật. Ở đó, có chân dung của nhà văn trẻ Hoàng Công Danh quê Quảng Trị; Có một mùa yêu trên sông Đakrông của tác giả Lâm Hưng Thơ; có một con đường mòn đến đường xuyên á của nhà báo Phạm Xuân Dũng; hay một chị bé của "Đời cát" của nhà báo Thủy Lê. Ngoài ra, những người thành đạt quê ở Quảng Trị cũng cất lên mẻ lưới nặng ân tình, như tác phẩm "Xếp hàng và làm tươi mới lòng yêu nước" của Phó Giáo sư, TS Lâm Chí Dũng...
       Không biết từ bao giờ, đọc báo xuân đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong phong tục đón tết của người Việt Nam. Hòa cùng nét văn hóa ngày xuân ấy, ba ấn phẩm đặc biệt chào xuân Đinh Dậu của báo chí Quảng Trị năm nay, đó là báo Quảng Trị, tạp chí Cửa Việt, đặc san Nhà báo và Quê hương với nhiều bài viết để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc gần xa.
       Báo Quảng Trị,trang trọng đăng bài trả lời phỏng vấn của đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhan đề: “Tạo chuyển biến mạnh mẽ, phấn đấu đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước”. Hướng đến kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, tác giả Nguyễn Xuân Vinh có bài: “Quê hương nghĩa nặng tình sâu” nhà báo Phương Minh với bài: “Miền đất biểu tượng của khát vọng hòa bình”, cùng những bài viết tô điểm những chuyển động mới khắp từ các khu kinh tế, đến các làng quê từ núi rừng phía Tây đến giải pháp sinh kế vùng biển. Báo Quảng Trị Xuân Đinh Dậu còn giới thiệu những gương mặt ưu tú của quê hương Quảng Trị như: Nhà báo lão thành Phan Quang; Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Nghệ sĩ Nhân dân Kim Quý Nhà leo núi Phan Đăng Nhật Minh; Đại sứ miền Trung: Lê Thị Lê Na; Hoa khôi du lịch Phạm Thị Hiệp.
       Tạp chí Cửa Việt: Tạp chí Cửa Việt số 268 phát hành tháng 01 năm 2017 là ấn phẩm đặc biệt Mừng Đảng mừng Xuân với các bài viết hay và các sáng tác mới, ngập tràn không khí xuân trên quê hương Quảng Trị. Hướng đến kỷ niệm 110 năm ngày sinh TBT Lê Duẩn, số báo có các bài viết: “Tổng Bí thư Lê Duẩn với danh họa Lê Bá Đảng”, Lê Duẩn - những kiến giải về con người và văn hóa. Các bài viết phản ánh diện mạo mới của tỉnh nhà và những nét đẹp của quê hương, cùng những sáng tác mới của tác giả trong và ngoài tỉnh.
Cửa Việt số 268 với phần trình bày mỹ thuật đẹp, là ấn phẩm mang không khí xuân ấm áp đến với mọi người, mọi nhà.
       Đặc san “Nhà báo và Quê hương” diễn đàn nghiệp vụ của Hội nhà báo VN tỉnh Quảng Trị, đăng tải những bài viết tâm huyết về nghề báo, về đất và người trên quê hương Quảng Trị. Đặc san trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy tại hội nghị tổng kết 10 năm Giải báo chí Quảng Trị, với tựa đề: “Báo chí đã đóng góp quan trọng vào quá trình đổi mới toàn diện của quê hương” về công tác hội, nhà báo Trương Đức Minh Tứ, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Quảng Trị, Chủ tịch HNB Quảng Trị, có bài: “Xây dựng một nền báo chí lành mạnh, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại” Đặc san còn có những trang thơ xuân chọn lọc; phóng sự ảnh: “Khám phá núi Voi Mẹp” Phỏng vấn nhà báo lão thành Phan Quang, với tựa đề: “Với quê hương - Thương nhớ vẫn còn” Góc chuyện nghề với bài viết: “Theo dấu lâm tặc”. Đặc san còn giới thiệu những cây bút quen thuộc qua nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực sẽ đưa quý vị đến với một bức tranh toàn cảnh đa sắc màu về đất và người Quảng Trị từ quyết tâm, nghị lực, sức phấn đấu của mỗi người để có được hình ảnh Quảng Trị tươi sáng như hôm nay.
       Ngoài những ấn phẩm báo in, đến với Hội báo Xuân Đinh Dậu, Đài PT-TH Quảng Trị giới thiệu những tác phẩm báo hình, mang hơi thở của mùa xuân được chọn lọc qua mỗi phóng sự, phim tài liệu về Anh Ba Lê Duẩn, chương trình ca nhạc; trong âm hưởng của những ngày xuân đoàn tụ, những tác phẩm ấy theo cánh sóng đến với mọi nhà, mọi người gần xa.
       Góp mặt vào gian báo của hội báo Xuân Đinh Dậu, còn có những đặc san Công Thương Quảng Trị, Khuyến học, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Công an Quảng Trị, Bản tin Hội LHPN, Liên minh HTX, Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị… và nhiều bản tin khác trong tỉnh cũng đã góp phần làm phong phú thêm nét xuân của hội báo.
       Có thể nói: Báo chí Xuân Đinh Dậu đã phác họa một cách khá toàn diện bức tranh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, đó là những thông điệp đầu năm mới của các vị lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước, là không khí “Mừng Đảng, mừng Xuân”, đón Xuân vui tươi, hạnh phúc của người dân trên khắp mọi miền đất nước. Phong tục Tết Việt, Tết của người Việt Nam ở nước ngoài cũng là chủ đề xuyên suốt trên các ấn phẩm báo Tết năm nay.

Thưa quý vị và các bạn!
       Hội Báo xuân Đinh Dậu - 2017 là một sinh hoạt chính trị văn hóa không thể thiếu, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của những người làm báo mỗi dịp Tết đến Xuân về. Việc đọc báo xuân và tham gia Hội Báo Xuân trở thành hoạt động có nhiều ý nghĩa không chỉ đối với các nhà báo mà còn là sự suy ngẫm, sẻ chia của bạn đọc đối với mỗi ấn phẩm.
       Hội báo Xuân, nơi hội tụ các sản phẩm báo, tạp chí, một món quà Xuân của những người làm báo cả nước, tụ hội tại Khu Di tích lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn, được xem là một không gian văn hóa ý nghĩa khi những sản phẩm báo Xuân được bạn đọc quan tâm. Trong những ngày vui Xuân đón Tết, chúng ta hãy dành thời gian du lịch qua báo xuân để bổ sung vào hành trang của mình những điều bổ ích, để thêm yêu cuộc sống qua mỗi tờ báo, đặc san.
       Để góp phần vào sự thành công của Hội báo Xuân Đinh Dậu - 2017, thay mặt đơn vị tổ chức, xin được cám ơn huyện Triệu Phong, các phòng ban của huyện và chính quyền xã Triệu Thành; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tại Quảng Trị đã đồng hành với Hội nhà báo để tổ chức thành công Hội báo xuân Đinh Dậu.
       Nhân dịp chuẩn bị đón chào Xuân mới, xin được kính chúc các đ/c lãnh đạo tỉnh, các đ/c đại biểu, các bạn đồng nghiệp lời chúc sức khỏe, năm mới thắng lợi mới.
Xin chân thành cám ơn.
(Diễn văn Hội báo Xuân Đinh Dậu 2017 tại Quảng Trị)
CV
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 268

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

11 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

11 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

11 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

11 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground