Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII

DIỄN VĂN KHAI MẠC

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH QUẢNG TRỊ

LẦN THỨ XVII

---

Quảng Trị, ngày 15 tháng 10 năm 2020

Kính thưa đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương,

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng,

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý,

Kính thưa toàn thể đại biểu Đại hội!

Thực hiện Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị “về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, sau một thời gian chuẩn bị tích cực, khoa học, công phu, được sự nhất trí của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, hôm nay, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt chào mừng 345 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 47 ngàn đảng viên, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, tinh thần đoàn kết và quyết tâm đổi mới của toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã về dự Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh.

- Đại hội chúng ta rất vui mừng, phấn khởi được đón đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội, mang đến nguồn động  viên to lớn, niềm tin sâu sắc cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Trị.

- Cùng về dự theo dõi và chỉ đạo Đại hội, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng  giới thiệu các đồng chí Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng:

+ Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương,

+ Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương,

+ Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam,

+ Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch,

- Đại hội nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương; Đảng ủy Quân khu 4, các Vụ địa phương đã đến dự và theo dõi Đại hội.

- Đại hội vui mừng và nhiệt liệt chào đón những người con của đất mẹ Quảng Trị, hiện đang giữ cương vị công tác quan trọng tại các cơ quan Trung ương với tình cảm “quê hương nghĩa nặng, tình sâu”, đã về dự và chung vui với đại hội.

- Đại hội trân trọng chào đón các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đồng chí nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác đã đến dự , động viên và mang đến Đại hội những tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của thế hệ đi trước với sự nghiệp xây dựng quê hương.

- Đại hội nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo Sư đoàn 968, Đoàn kinh tế Quốc phòng 337, các đồng chí lãnh đạo các Doanh nghiệp Trung ương và địa phương đã về dự đại hội.

 - Nhiệt liệt chào mừng Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đã đến dự, theo dõi và đưa tin về đại hội.

Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, trách nhiệm lớn lao và những tình cảm thắm thiết, là niềm cổ vũ, động viên to lớn, để Đại hội thành công tốt đẹp.

Một lần nữa, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí đại biểu và quý vị khách quý về dự Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh Quảng Trị.

Trong giờ phút trọng thể này, với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, vị lãnh tụ thiên tài, Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới. Những giá trị về tư tưởng, về đạo đức và phong cách của Người mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ và mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các thế hệ cách mạng tiền bối, các Anh hùng liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã hy sinh, cống hiến trọn đời mình vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của quê hương Quảng Trị. Đại hội chúng ta bày tỏ lòng biết ơn các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta trân trọng ghi nhớ công lao các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, đồng bào, đồng chí đã phấn đấu gian khổ, hy sinh quên mình để quê hương có được như ngày hôm nay.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng sâu sắc, toàn diện đối với Quảng Trị trong các thời kỳ cách mạng, trong sự nghiệp đổi mới cũng như trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và sự phát triển trong giai đoạn mới.

Đại hội trân trọng cảm ơn sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả và đầy nghĩa tình của các Ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành, bạn bè quốc tế đối với tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua, để Quảng Trị vượt qua  khó khăn, thách thức, vững bước đi lên.

Trong những ngày vừa qua, tình hình mưa lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho hầu hết các địa phương trong tỉnh. Đại hội xin chia sẻ những khó khăn, mất mát của Nhân dân; đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, tinh thần chủ động của cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trong công tác phòng, chống, ứng phó với mưa  lũ, cứu hộ, cứu nạn, giải quyết hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định sản xuất và đời sống của Nhân dân.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và quý vị đại biểu,

Kính thưa Đại hội,

Trong thời gian qua, cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp đảm bảo đúng yêu cầu, nội dung, tiến độ. Đại hội các đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở đã diễn ra trong bầu không khí đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, kỷ cương, trách nhiệm và thành công tốt đẹp. Đây là tiền đề, là điều kiện quan trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh.

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, Đảng bộ tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự góp ý, hướng dẫn cụ thể, trực tiếp của các Ban Đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng; những góp ý sâu sắc, trách nhiệm của các cơ quan Trung ương; những ý kiến góp ý quý báu, chân tình của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ, các nhà khoa học; cùng nhiều ý kiến thẳng thắn, xây dựng, thiết thực từ thực tiễn công tác của các đồng chí đại biểu tại Đại hội 15 đảng bộ cấp trên cơ sở và cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu và hoàn chỉnh các văn kiện Đại hội, để Báo cáo chính trị trình Đại hội hôm nay là sự hội tụ, chắt lọc, kết tinh công sức, trí tuệ của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà, phù hợp với định hướng của Trung ương, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, tạo niềm tin về sự phát triển mới của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ tới.

Kính thưa Đại hội,

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI trong bối cảnh có nhiều thuận lợi: Đất nước ngày càng hội nhập sâu và toàn diện theo hướng tích cực, chủ động, tạo cơ hội mới, môi trường mới cho hợp tác phát triển; những thành tựu to lớn đã đạt được sau 30 năm lập lại tỉnh là tiền đề, cơ sở để tỉnh tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, bối cảnh tình hình có những diễn biến phức tạp, khó lường; thiên tai, dịch bệnh, sự cố ô nhiễm môi trường biển, nhất là đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020... đã tác động trực tiếp và ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI và đời sống của Nhân dân trong tỉnh. Song, với khát vọng vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đạt được những kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm sau cao hơn năm trước và cao hơn mức tăng bình quân của cả nước; cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; đã xác định được một số hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế - xã hội, chủ động biến khó khăn, bất lợi thành tiềm năng, lợi thế của địa phương. Huy động và sử dụng vốn đầu tư toàn xã hội có hiệu quả; nhiều dự án trọng điểm đã được khởi động. Văn hóa - xã hội đạt được nhiều tiến bộ; an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Công tác đối ngoại được đẩy mạnh, góp phần thu hút nguồn lực cho phát triển. Dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được phát huy. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng. Bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thông suốt. Đảng bộ tỉnh đã thực hiện cơ bản mục tiêu “đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước”.

Tuy nhiên, mặc dù đã rất quyết liệt để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm với kỳ vọng về một nhiệm kỳ “bứt phá về phát triển kinh tế - xã hội” nhưng kết quả đạt được chưa được như mong muốn; Quảng Trị vẫn là một trong những tỉnh còn nhiều khó khăn. Một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng, cơ bản không đạt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà là quê hương có bước phát triển đột phá, mạnh mẽ hơn về kinh tế xã - hội, để Quảng Trị không chỉ được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, anh hùng trong kháng chiến, là “địa chỉ đỏ” trong hành trình tri ân, về nguồn của cả nước; mà còn phải là một địa phương có những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật, vững bền hơn nữa. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh ta trong nhiệm kỳ này là phải phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, khát vọng phát triển, tranh thủ mọi thời cơ, cơ hội mới, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém; luôn nêu cao quyết tâm chính trị, đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động; tất cả mọi hoạt động phải vì sự ổn định và phát triển của quê hương Quảng Trị, để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương.

Đó là trọng trách lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà mà trước hết là đối với những đại biểu chính thức tham dự Đại hội hôm nay. Chính vì vậy, mỗi đại biểu cần ý thức sâu sắc trách nhiệm chính trị trước Đảng bộ và Nhân dân, đoàn kết nhất trí, phát huy trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng của Đại hội, đó là:

Thứ nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 và kiểm điểm sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ khoá XVI; chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm; trên cơ sở đó xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển giai đoạn 2020-2025.

Thứ hai, trên tinh thần quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng được thể hiện trong các dự thảo văn kiện sẽ trình Đại hội XIII, từ thực tiễn phong trào cách mạng sinh động của địa phương, Đại hội sẽ tập trung thảo luận và thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cấp ủy đảng; của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, thể hiện trách nhiệm, trí tuệ của Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị trong việc tham gia, góp ý vào những vấn đề trọng đại của Đảng, của đất nước.

Thứ ba, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, vì sự phát triển của tỉnh nhà, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu biểu về trí tuệ và bản lĩnh, năng lực, uy tín và phẩm chất chính trị, đảm bảo cơ cấu, tính kế thừa để bầu vào BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVII, thực sự là hạt nhân lãnh đạo, là trung tâm đoàn kết và có sức chiến đấu cao để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thứ tư,  Đại hội lựa chọn bầu Đoàn đại biểu đi dự đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, là những đồng chí đủ tiêu chuẩn đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ và ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội; đồng thời tiếp thu, lĩnh hội các nội dung của Đại hội để triển khai thực hiện hiệu quả vào thực tiễn địa phương trong giai đoạn mới.

Đại hội khuyến khích đại biểu không chỉ thảo luận, tham luận mà phải tranh luận một cách dân chủ, cởi mở để từ Đại hội này chúng ta đề ra được những định hướng, quyết sách mới cho sự phát triển của Quảng Trị trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Đại hội cũng yêu cầu các đại biểu tham dự Đại hội chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, các quy chế, quy định của Đại hội trong thảo luận, đề cử, ứng cử, bầu cử; phát huy cao nhất tinh thần của người đảng viên cộng sản, nêu cao trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, tập trung hoàn thành tốt tất cả nội dung, chương trình của đại hội.

Cán bộ, đảng viên, đồng bào và chiến sỹ trong tỉnh đang hướng về Đại hội, theo dõi và trao gửi tới đại hội niềm tin tưởng sâu sắc và những đòi hỏi, kỳ vọng lớn lao.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đang quan tâm theo dõi đại hội chúng ta, tin tưởng vào thành công của Đại hội, mong muốn Đảng bộ Quảng Trị không ngừng lớn mạnh, tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong giai đoạn cách mạng mới.

Với niềm tự hào về truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và niềm tin, khí thế mới, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin long trọng tuyên bố: Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

Ông Lê Quang Tùng (Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Quảng Trị)

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground