Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đoàn kết, tự tin, nỗ lực, sáng tạo vì một nền VHNT tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, quê hương

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể anh chị em!

H

ôm nay trong không khí vui tươi chào đón mùa xuân mới, chào mừng Đảng tròn 73 tuổi, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh nhà tiến hành Đại hội lần thứ III. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu, gửi đến toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể anh chị em!

Chúng ta vừa đi qua một chặng đường đầy tính sáng tạo trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương. Bám sát cuộc sống phong phú và sinh động của đời sống xã hội, những năm qua cùng với sự phấn đấu tích cực của các ban ngành, đoàn thể, các cấp, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động, tổ chức hướng dẫn, động viên phong trào sáng tạo nghệ thuật mang lại những thành quả tốt đẹp, góp phần quan trọng vào đời sống tinh thần của nhân dân. Vượt qua nhiều khó khăn thử thách trong cuộc sống đời thường và trong hoạt động văn học nghệ thuật, Hội chúng ta đã củng cố về tổ chức, từng bước đổi mới phương thức hoạt động, giữ vững nề nếp sinh hoạt, tạo nên nhiều hứng khởi cho anh chị em làm văn nghệ, làm "bà đỡ" cho nhiều tác phẩm ra đời.

Điểm lại trên từng loại hình văn học và nghệ thuật, chúng ta thật sự có niềm tin, niềm tin vào khả năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ. Nhiều tác phẩm ra đời đã được công chúng đón nhận bằng tinh thần nồng nhiệt. Một số tác phẩm có sức truyền cảm mạnh mẽ, để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc, người nghe.

Với sự góp mặt của nhiều tác phẩm, nhiều tác giả khác nhau, diện mạo của văn học nghệ thuật tỉnh nhà đã đổi mới vừa đa dạng và phong phú, vừa đa chiều và mới mẻ, đồng thời thể hiện khá rõ sắc thái địa phương, sắc thái quê hương.

Thành phẩm có được hôm nay, nếu so với các Hội lớn, so với các Hội đàn anh, đàn chị thì quả nhiên chúng ta còn nhiều hạn chế, nhưng so với điều kiện hoàn cảnh  và sức vóc của mình thì thành phẩm đó có nhiều ý nghĩa đáng khích lệ và ngợi ca. Vượt lên hoàn cảnh của một địa phương còn nghèo, Hội đã cố gắng như người "mẹ gia đình", tính bữa cho những đứa con bằng tổ chức những chuyến du khảo về nguồn, tổ chức những chuyến thâm nhập thực tế, tạo nguồn cảm hứng cho hội viên, bồi đắp những vốn sống thực tiễn là chất liệu sáng tạo nghệ thuật. Một số trại sáng tác, trại viết được mở. Qua đó, anh chị em và nghệ sĩ có điều kiện sáng tác và trao đổi kinh nghiệm về nghề nghiệp.

Với anh chị em văn nghệ, đó là một quá trình nung nấu tư duy tìm tòi và sáng tạo, là một quá trình ấp ủ thai nghén và nuôi dưỡng những hình tượng nghệ thuật, những đứa con tinh thần rất đỗi yêu thương và vô cùng quý trọng. Chính đó là những nguyên nhân chủ yếu mà Hội chúng ta gặt hái được trong những năm qua. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành công của Hội cũng như tất cả anh chị em. Chúc tất cả chúng ta tiếp tục giành thắng lợi trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể anh chị em!

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, những năm qua Đảng bộ và nhân dân ta đã phấn đấu thi đua giành những thành tựu quan trọng. Kinh tế phát triển, văn hóa xã hội tiến bộ, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân ổn định và có cải thiện. Tuy nhiên, cũng trong quá trình đó nảy sinh không ít điểm yếu kém, gây nên những tâm tư chưa hài lòng đối với xã hội, tình hình đó có cả trong Đảng và trong nhân dân.

Năm 2003, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã quyết định tiếp tục năm "cơ chế chính sách", đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư, chính sách dân tộc miền núi, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội...Đó là nhiệm vụ trọng tâm và chủ yếu để Đảng bộ và nhân dân ta tiếp tục phát huy nội lực, tranh  thủ tốt nguồn lực bên ngoài, ra sức khai thác tiềm năng và thế mạnh về kinh tế miền tây, kinh tế miền biển và vùng cát, kinh tế du lịch và phát triển đô thị tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, to lớn hơn nữa, quyết tâm hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 đã đề ra.

Từ nhiệm vụ chính trị nêu trên, Hội Văn học nghệ thuật chúng ta với vị trí và tính chất tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp của mình cần lấy đó làm định hướng cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Cảm hứng nghệ thuật bắt nguồn từ đời sống, tác phẩm văn học nghệ thuật là sự tái hiện đời sống bằng hình tượng điển hình. Hòa trong phong trào xã hội, từ phong trào phát triển kinh tế, đến phong trào xây dựng văn hóa, bảo vệ an ninh Tổ quốc, sẽ xuất hiện muôn vàn điển hình tiên tiến, điển hình về cái tốt, cái đẹp, đồng thời cũng sẽ phát sinh không ít những hiện tượng tiêu cực, những cái xấu, cái ác để người nghệ sĩ ngợi ca hoặc phê phán.

Để làm tròn chức năng và nhiệm vụ của Hội Văn học nghệ thuật, trước hết Hội cần phải tiếp tục củng cố và xây dựng tổ chức thật sự vững mạnh, giữ vững nền nếp sinh hoat, đổi mới các hình thức hoạt động, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ và khai thác tốt nguồn cảm hứng sáng tạo của quần chúng, của văn nghệ sĩ các tỉnh bạn, theo dõi, hướng dẫn và động viên từng chi hội đi sâu hơn nữa vào đời sống thực tại để tìm tòi cái mới. Đóng góp xứng đáng vào nền văn học nghệ thuật tỉnh nhà ngày mỗi đẹp hơn với chiều sâu và tầm cao hơn. Đây là hành trang, là chỗ dựa tinh thần của đời sống văn hóa của chúng ta trong thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc tế.

Bên cạnh những hội viên có bề dày nghề nghiệp, Hội cần quan tâm khích lệ những hội viên trẻ, những gương mặt trẻ mới xuất hiện. Đặc biệt, cần trân trọng và nâng niu những tài năng mới ra đời, đó là lớp văn nghệ sĩ kế tục những truyền thống văn học nghệ thuật của quê hương.

Đối với anh chị em văn nghệ sĩ, phải nhớ rằng, Hội mạnh trước hết từng hội viên phải mạnh, từng chi hội phải mạnh. Mọi giá trị nghệ thuật đều bắt nguồn từ lao động, nhưng đó là lao động đặc thù của người nghệ sĩ. Tri thức, vốn sống và vốn thực tiễn là hai nguồn dinh dưỡng để nuôi sống tác phẩm vì thế anh chị em cần phải tiếp tục không ngừng bồi bổ kiến thức cho mình về nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, lịch sử, xã hội. Trong đó quan điểm, đường lối văn nghệ của Đảng là nền tảng tư tưởng được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, lăn lộn vào đời sống xã hội phát hiện, quan sát tận tường sự vật, chính đó là cơ sở để anh chị em văn nghệ tư duy, sáng tạo. Mặt khác phải chăm lo đến cái gốc của người nghệ sĩ đó là đạo đức, là lối sống trong sáng và lành mạnh.

Với ý nghĩa chính trị sâu sắc, hướng tới kỷ niệm 60 năm Đảng ta công bố Đề cương văn hóa Việt Nam (25.3.1943 - 25.3.2003), 55 năm thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam...với những tình cảm trong sáng và bằng sức lao động sáng tạo phong phú, Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng sâu sắc rằng anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh và tốt đẹp, có những tác phẩm cả phi vật thể và vật thể xứng đáng với ttruyền thống xây dựng và bảo vệ quê hương Quảng Trị anh hùng cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Tại Đại hội này, tôi đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm hơn nữa sự nghiệp văn hóa của tỉnh nhà, tạo thêm điều kiện vật chất và tinh thần cho anh chị em văn nghệ, xây dựng tốt các điển hình tiên tiến, các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, giáo dục nhân dân tôn trọng và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để từ thực tiễn sinh động của cuộc sống, tạo nguồn cảm hứng cho các tác phẩm ra đời.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể anh chị em!

Hội Văn học nghệ thuật chúng ta đang bước vào một thời kỳ sáng tạo mới, từ những ý tưởng mới mẻ, tâm nguyện thiết tha của mỗi anh chị em, chắc chắn chúng ta sẽ đi tiếp những chặng đường mới với những thành công tốt đẹp hơn, to lớn hơn. Nhân dịp Tết đến Xuân về, một lần nữa thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chân thành gửi đến các hội viên và qua đó gửi đến gia đình anh chị em lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

                        V.D.C

Võ Duy Chất
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 102 tháng 03/2003

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

5 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

5 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

5 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

5 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground