Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

LTS: Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. “Hành trang” cần được chuẩn bị như thế nào để tạo sự bứt phá trong thời gian tới? Bước vào năm mới Xuân Quý Mão, Tạp chí Cửa Việt có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xoay quanh vấn đề này.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhận lời trò chuyện đầu năm cùng Tạp chí Cửa Việt! Với tinh thần: “Nhận diện rõ hơn tiềm năng, cơ hội cũng như khó khăn, thách thức, hạn chế, yếu kém để xác định mục tiêu, định hướng, tìm các giải pháp kiến tạo phát triển, sớm đưa Quảng Trị bứt phá đi lên”, đồng chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của tỉnh nhà như thế nào?

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng:

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức do dịch bệnh Covid-19, thời tiết cực đoan, dị thường; tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp tác động tiêu cực đến thương mại và đầu tư toàn cầu, giá các loại hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu trên thị trường tăng đột biến…

Quán triệt quan điểm chỉ đạo và phương châm hành động của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh, Quảng Trị đã triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Chúng ta đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt 16/20 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu đặt ra trước đó, trong đó, nhiều con số rất đáng mừng như: Tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt trên 7,17%; tổng thu ngân sách đạt 4.52,5 tỉ đồng, vượt 9% dự toán địa phương và 32% dự toán Trung ương; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 27.115 tỉ đồng, (vượt 12,98% kế hoạch); tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại dịch vụ phục hồi.

Ngoài ra, việc quy hoạch tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tập trung chỉ đạo quyết liệt với sự tham gia của các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước, đã thực hiện cơ bản hoàn thành.

Những con số trên là những tín hiệu vui mừng về sự phục hồi, phản ánh nỗ lực của toàn tỉnh Quảng Trị trong một năm đầy thách thức.

Về văn hóa - xã hội, Quảng Trị cũng có nhiều dấu ấn. Đáng kể nhất là các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị, 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị và 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ được tổ chức trang trọng, có sự đầu tư, sáng tạo, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Cũng trong năm, một số công trình dự án quan trọng được khởi công, như: Hợp phần kỹ thuật dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, giai đoạn 1; đường ven biển nối Hành lang kinh tế Đông - Tây; dự án mở rộng Quốc lộ 9 từ Đông Hà đi Cửa Việt; dự án khu công nghiệp Quảng Trị....

Song song với đó là nhiệm vụ phát triển giáo dục, y tế, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và thực hiện chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình liệt sĩ.... Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác đối ngoại được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực, nhất là hoạt động đối ngoại với các tỉnh giáp biên giới với nước bạn Lào.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Những kết quả mà Quảng Trị đã đạt được là rất đáng khích lệ nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, kinh tế của tỉnh phát triển còn thiếu bền vững; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh mặc dù vượt kế hoạch nhưng thu từ sản xuất kinh doanh đạt thấp, nguồn thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn; tỷ trọng ngành công nghiệp trong nền kinh tế còn thấp; thương mại dịch vụ đóng góp chưa nhiều cho nguồn thu ngân sách của tỉnh; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tuy đã có bước phục hồi sau thiên tai song vẫn thiếu ổn định.

Mặt khác, tiến độ thực hiện các dự án, chương trình trọng điểm của tỉnh còn chậm; giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, trong khi tỉnh ta đang rất khó khăn về nguồn lực; còn chậm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục về đầu tư; công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch còn nhiều hạn chế, bất cập; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chuyển biến chưa nhiều.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, chúng ta cũng cần phải nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan.

Đó là, một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, vai trò người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt, còn thiếu tính chủ động.

Trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao, nhất là trong lĩnh vực đầu tư. Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ có lĩnh vực và thời điểm thiếu quyết liệt nên kết quả chưa đạt như mong muốn.

Thưa đồng chí, một trong những “nút thắt” trong kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 chính là “trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao. Làm thế nào để tháo gỡ “nút thắt” này trong thời gian tới?

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng:

Để tạo dựng được niềm tin cho người dân, cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư an tâm đầu tư, hoặc sản xuất kinh doanh, bắt đầu phải ở từ “nhân tố con người” - đó là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh phải thực sự tận tụy phục vụ Nhân dân, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

Khi vận hành cơ chế thực thi quyền lực dễ làm cho một số tổ chức đảng, đảng viên có nguy cơ xa dân, hách dịch, quan liêu, cửa quyền đối với dân; không tôn trọng, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của dân.

Vì vậy, việc phê phán, xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức, viên chức thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, nhũng nhiễu dân trong thời gian tới là rất cần thiết.

Bên cạnh việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, lãnh đạo các cấp cần tạo môi trường tốt nhất để đội ngũ cán bộ, công chức viên chức được đào tạo, rèn luyện, được nuôi dưỡng những khát vọng cống hiến, sáng tạo, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, tận tụy, chuyên nghiệp, trung thành làm việc có kỷ cương, kỷ luật.

Muốn phát triển thì đòi hỏi cán bộ phải năng động, hết lòng vì sự phát triển của địa phương!

Quảng Trị có vượt khó thành công hay không, có bứt phá đi lên với diện mạo mới hay không thì câu trả lời ở chính quyết tâm của người Quảng Trị!

Đó phải là tinh thần dám đối diện với khó khăn, thách thức, không sợ thất bại; có động lực mạnh mẽ, niềm tin cháy bỏng, sự đam mê, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo, dám khởi nghiệp!

Các nhà nghiên cứu đều cho rằng: Quảng Trị là mảnh đất thử thách bản lĩnh và năng lực sống của con người! Tài sản lớn nhất của Quảng Trị từ nhiều đời nay chính là “tinh thần vượt khó”. Tôi cũng mong muốn rằng trong chiến tranh, trong những thời khắc quan trọng của lịch sử, người Quảng Trị đã thể hiện được phẩm chất tuyệt vời của mình như thế nào thì hôm nay, chúng ta hãy tiếp tục phát huy và làm tỏa sáng, vinh danh mảnh đất quê nhà thương khó như thế!

Thưa đồng chí, ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, lãnh đạo tỉnh nghiêm túc nhìn nhận, định vị lại vị trí của Quảng Trị trong mối quan hệ với các tỉnh, thành phố trong khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. “Để lật ngược tình thế khó”, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị tập trung kiến tạo hành lang phát triển mới, không gian phát triển mới như thế nào?

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng:

Kiến tạo hành lang phát triển phải bắt đầu từ công tác quy hoạch và tầm nhìn dài hạn, dựa trên các dự báo và phân tích lợi thế so sánh của địa phương.

Chính vì thế, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh lựa chọn các đơn vị tư vấn hàng đầu trong nước xây dựng quy hoạch, tỉnh Quảng Trị mời các đơn vị tư vấn quốc tế có kinh nghiệm và năng lực tham gia lập quy hoạch tầm nhìn phát triển, như hợp tác với tổ chức Singapore Cooperation Enterprise để xây dựng “Báo cáo nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao tỉnh Quảng Trị”; hợp tác với Sakae Advisory - Surbana Jurong (tập đoàn tư vấn thiết kế của Singapore) xây dựng “Ý tưởng quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; mời tổ chức AVSE Global (tổ chức khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu) tham gia phản biện quy hoạch tỉnh,...

Quá trình nghiên cứu xây dựng quy hoạch có sự đồng hành, tham gia tư vấn của nhiều nhà đầu tư tên tuổi, như: Công ty cổ phần Tập đoàn T&T (T&T Group), Công ty cổ phần BB Group (BBG), Tập đoàn Bitexco....

Đồng thời, ngay trong quá trình quy hoạch, một số nhà đầu tư nước ngoài, như: Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư SSF, Công ty cổ phần phát triển Truth Assets Management,... đã đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn.

Trong cơ cấu phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Trị xác định 3 trụ cột phát triển chính là công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch; trong đó, nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế, công nghiệp năng lượng là ngành đột phá cho sự phát triển, du lịch là ngành mũi nhọn.

Trong nông nghiệp, xác định phát triển nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nâng cao thu nhập nông hộ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ sinh học, quy trình canh tác hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, thân thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; ban hành nhiều chính sách địa phương để hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Trong công nghiệp, tiếp tục định hướng đẩy mạnh phát triển các ngành có lợi thế, nhất là công nghiệp năng lượng, với mục tiêu xây dựng tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung trong thời gian tới. Tỉnh tập trung công tác quy hoạch phát triển điện năng, đề xuất các dự án năng lượng vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án được cấp chủ trương trên địa bàn.

Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm đẩy nhanh tiến độ việc triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm như: Cảng Mỹ Thủy, sân bay Quảng Trị, đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tuyến cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh, đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Một trong những không gian phát triển mới cực kỳ quan trọng là thúc đẩy chuyển đổi số. Cuối năm 2021, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về chuyển đổi số nhằm khai mở không gian số để có thêm dư địa phát triển. Theo nghị quyết, tỉnh thực hiện chuyển đổi số với 3 trụ cột chính: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Trên cơ sở thực tiễn của tỉnh Quảng Trị, lựa chọn các lĩnh vực, các dự án, đề án ưu tiên để huy động và tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết quan trọng này.

Bên cạnh đó, trong năm qua, tỉnh Quảng Trị đã chủ động phối hợp, hợp tác phát triển toàn diện với các tỉnh Nam và Trung Lào. Đặc biệt là với 2 tỉnh có chung đường biên giới là Savannakhet và Salavan, lãnh đạo tỉnh đã chủ động phối hợp với tỉnh Savannakhet cùng nghiên cứu xây dựng dự thảo Đề án thí điểm Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavan, nội dung chính là xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư có chất lượng vào khu vực biên giới.

Vâng thưa đồng chí, rõ ràng là đã có những thay đổi căn bản đang diễn ra trên quê hương và những thay đổi đó sẽ có ý nghĩa thực sự đối với tương lai của chúng ta và của con cái chúng ta, dù chúng ta đang sống ở đâu đi nữa. Đối với năm 2023, những giải pháp nào được tập trung để tạo sức bật mới?

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng:

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Tỉnh ủy đã đề ra 10 nhóm giải pháp để các ngành, các cấp thực hiện. Trên cơ sở mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu cụ thể đề ra và thực tế thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, chúng ta cần nhìn thẳng và đánh giá đúng những khó khăn, rào cản; xác định các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan từ tỉnh đến cơ sở, đưa ra các giải pháp cụ thể, sát đúng nhằm giải quyết, tháo gỡ, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Để vượt qua được các thách thức này, đòi hỏi các cấp, các ngành phải hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, phát huy sức sáng tạo và nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tạo sự phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn trong thời gian tới.

Nhân dịp đón tết năm mới cổ truyền của dân tộc Quý Mão, Văn nghệ sĩ Quảng Trị mong đón nhận những chia sẻ ấm áp từ đồng chí để tiếp thêm nhiệt huyết trong quá trình sáng tạo?

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng:

Văn học nghệ thuật là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần. Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo tỉnh đặt ra trong năm 2023 là phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Những tác phẩm văn học nghệ thuật giàu hình tượng, giàu giá trị cùng với tiếng nói thẳng thắn, mạnh mẽ của báo chí sẽ góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chế độ, giúp xã hội trở nên lành mạnh hơn.

Tôi rất mong muốn năm mới tỉnh nhà sẽ đón nhận được nhiều hơn nữa những tác phẩm có giá trị cao cả trên lĩnh vực Văn học nghệ thuật và báo chí!

Thông qua Tạp chí Cửa Việt, xin được gửi lời cảm ơn đến sự cống hiến của các văn nghệ sĩ trong năm qua, đồng thời xin được gửi lời chúc chân thành và sâu sắc đến đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức tỉnh nhà có nhiều thành tựu mới, vừa tỏa sáng tài năng cá nhân, vừa vinh danh mảnh đất quê nhà!

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, với niềm tin, khí thế và động lực mới, với định hướng chiến lược và hành lang kiến tạo phát triển rõ ràng, cụ thể, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, tỉnh Quảng Trị sẽ có những đột phá phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian không xa.

Khó khăn vẫn còn nhiều nhưng với khát vọng phấn đấu, chúng ta sẽ đưa Quảng Trị thân yêu tiến lên và phát triển vững chắc!

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dành sự quan tâm và thời gian cho cuộc trò chuyện này. Kính chúc đồng chí và gia đình năm mới sức khỏe, tràn đầy niềm vui và tiếp tục lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đạt được kết quả mới!

Thực hiện: Đoàn Phương Nam Hình ảnh: Võ Văn Thanh - Nguyên Lý - P.V Thiết kế: Thanh Thọ

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground