Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không ngừng sáng tạo để đóng góp cho sự phát triển quê hương, đất nước

 LTS: Ngày 29/7/2015, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức phát động cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2015. TCCV trân trọng đăng bài phát biểu của đ/c Nguyễn Vũ Quyền - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

            …
            Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự lễ phát động Cuộc thi sáng tác, quảng  bá các tác phẩm VHNT về “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị tổ chức. Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi gửi tới các quý vị đại biểu, toàn thể anh, chị, em văn nghệ sĩ  lời chào trân trọng; chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, không ngừng sáng tạo để đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển của quê hương, đất nước; phục vụ ngày càng tốt hơn những nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.
Thưa toàn thể các đồng chí!
      Nhận thức đầy đủ và sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng Đảng, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; mục đích, ý nghĩa của hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  trên cơ sở những kết quả tốt đẹp đã đạt được trong thời gian trước, từ tháng 5/2013 đến nay,  Hội Văn học, nghệ thuật Quảng Trị tiếp tục quan tâm động viên, cổ vũ đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo tỉnh nhà đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá về Bác Hồ; góp phần tạo sinh khí mới đối với hoạt động sáng tác, quảng bá động viên, khuyến khích, phát huy tính sáng tạo, trách nhiệm công dân, tình cảm kính trọng của văn nghệ sỹ, nhà báo tỉnh nhà đối với Vị cha già dân tộc.  
     Với tâm huyết và sự nỗ lực cao, các văn nghệ sỹ trong tỉnh đã tìm tòi, đổi mới tư duy sáng tác, khắc họa sâu đậm hình tượng Bác Hồ trong mỗi tác phẩm của mình; sáng tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng cao về chủ đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một số tác phẩm đã được Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Giải thưởng hàng năm.  Đặc biệt, tại Lễ tổng kết  trao giải thưởng được tổ chức tại Hà Nội vào tối 13/5/2015, nhân kỉ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015,  văn nghệ sỹ Quảng Trị đã vinh dự nhận được 4 Giải thưởng lớn ( 3 Giải B; 1 Giải khuyến khích).  Đây là thành tích rất đáng trân trọng và tự hào, vì là một tỉnh nhỏ, nhưng Quảng Trị là một trong những địa phương nhận được nhiều Giải thưởng nhất so với các tỉnh, thành phố khác ở khu vực miền Trung Tây Nguyên.
        Những tác phẩm VHNT, báo chí được sáng tác, quảng bá bằng tài năng, tấm lòng của anh chị em văn nghệ sỹ, báo chí đã góp phần đưa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Quảng Trị ngày càng đi vào chiều sâu, thu được kết quả quan trọng, có sức lan toả mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Cùng với hoạt động quảng bá được mở rộng, đã tạo điều kiện cho nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác; học tập kinh nghiệm, cách làm hiệu quả từ những điển hình các cá nhân và tập thể tiêu biểu; qua đó từng bước nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân trong tỉnh.
Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao thành tựu mà đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo Quảng Trị đã đạt được. Những kết quả tốt đẹp đó sẽ là “ cú hích” để chúng ta tiếp tục phát huy nhằm đạt được những thành tích ấn tượng hơn trong thời gian tới. ( vỗ tay)
Kính thưa các đồng chí.
Hiện nay, Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh đang thi đua sôi nổi, lập thành tích cao nhất kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng Tám  thành công và Quốc khánh 2/9; chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Chính vì vậy, việc phát động Cuộc thi  sáng tác, quảng bá VHNT  theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” càng có thêm nhiều ý nghĩa.  Để Cuộc thi thành công; thu được “ mùa vàng nặng hạt trĩu bông” Hội Văn học nghệ thuật Tỉnh và mỗi một anh chị em văn nghệ sỹ cần lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
          Một là:  Ban chỉ đạo Cuộc thi sáng tác, quảng bá tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế giải thưởng sáng tác, quy chế chấm thi...một cách khoa học; đồng thời xây dựng kế hoạch quảng bá cho từng giai đoạn. Thông qua nhiều hình thức, Hội văn học nghệ thuật Quảng Trị cần nghiêm túc triển khai để tạo được phong trào thi đua sáng tác, quảng bá tác phẩm của hội viên. Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh hàng năm cần xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức hoạt động đạt hiệu quả cao.
        Việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm Văn học nghệ thuật về chủ đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sẽ góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đi vào cuộc sống xã hội một cách tự giác và hiệu quả; trở thành lẽ sống, hành động của từng tập thể và cá nhân trong xã hội;  góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đồng thời tạo nên sức mạnh và sự đồng thuận xã hội. Qua việc hưởng ứng tích cực việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm Văn học nghệ thuật về “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đội ngũ văn nghệ sỹ trong tỉnh có cơ hội bày tỏ, thể hiện tình cảm sâu sắc với Bác kính yêu;  sự tâm huyết nghề nghiệp chắc chắn sẽ tạo ra các tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật gắn với việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam nói chung, con người Quảng Trị nói riêng theo Nghị quyết Trung ương IX khoá XI về “ Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
       Để góp phần vào thành công của Cuộc thi, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cần quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, động viên các văn nghệ sĩ, nhà báo phát huy tài năng, tâm huyết, trách nhiệm, sáng tác nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí hay, có chất lượng tư tưởng và nghệ thuật, sinh động, chân thực, giản dị, có sức cảm hóa lay động lòng người về tấm gương đạo đức cao cả, trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
          Hai là,  Trong lao động nghệ thuật cũng như trong báo chí, để có được một tác phẩm có chất lượng cao bao giờ cũng khó. Văn nghệ sĩ muốn có một tác phẩm VHNT  hay về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì cần phải có sự tìm tòi, sáng tạo mới. Tìm tòi trong chủ đề, lựa chọn nguyên mẫu để tái tạo thành các hình tượng sinh động, hấp dẫn người đọc, người xem… là việc làm mà mỗi một văn nghệ sỹ chúng ta cần trăn trở, suy ngẫm để có thể cho ra đời những tác phẩm chất lượng.
       Để sáng tác, viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đòi hỏi văn nghệ sỹ phải phát hiện được những gương điển hình tiêu biểu.  Thực tiễn cho thấy, việc nhận thức đánh giá của xã hội về các gương điển hình không phải khi nào cũng thống nhất mà có khi lại khác nhau, đa chiều. Có gương điển hình hiện tại được đánh giá rất cao, nhưng một thời gian sau với nhiều nguyên nhân khác nhau lại không giữ và phát huy được, có những gương thật sự tiêu biểu nhưng không muốn được quảng bá trên sách báo...  Để khắc phục những khó khăn này, Thường trực Hội VHNT Quảng Trị cần có những giải pháp cụ thể như mở các buổi toạ đàm quán triệt nội dung về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ để giới thiệu những gương điển hình tiêu biểu cho đội ngũ văn nghệ sỹ tiếp cận, sáng tác... Bên cạnh đó, cần mở Trại sáng tác;  tổ chức cho hội viên đi thực tế, gặp gỡ điển hình tiêu biểu, mô hình sáng tạo, hiệu quả, các phong trào về xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa… để đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo tìm hiểu, sáng tác, viết tin, bài. 
Ba là, Giữa sáng tác và quảng bá tác phẩm  có mối liên hệ biện chứng với nhau, nếu chỉ có sáng tác mà không quảng bá hoặc quảng bá không tương xứng thì không thể tạo được hiệu ứng và tác động xã hội tích cực cũng như động viên khích lệ đối với văn nghệ sỹ. Chính vì vậy, trong thời gian tới, bên cạnh coi trọng và đề cao vai trò sáng tác của văn nghệ sỹ,  Hội VHNT Quảng Trị cần chú trọng việc quảng bá tác phẩm, để tác phẩm VHNT viết về “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  đến được với công chúng; được công chúng ủng hộ, làm theo. Hoạt động sáng tác, quảng bá nói chung và các tác phẩm chất lượng cao nói riêng cần được đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi hơn, không chỉ dừng lại ở dịp trao giải thưởng.  Để làm được việc đó, Hội VHNT cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể;  phối hợp  chặt chẽ, nhịp nhàng với Báo Quảng Trị, đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Tạp chí Cửa Việt, các cổng thông tin điện tử... để làm tốt công tác quảng bá, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu tác phẩm có chất lượng của văn nghệ sỹ  tỉnh nhà  về chủ đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ           Chí  Minh”đến công chúng...
Bốn là, Coi trọng công tác sơ, tổng kết thi đua khen thưởng, kịp thời động viên khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động sáng tác quảng bá. Hiện tại, việc khen thưởng chỉ mới dừng lại ở hội viên các hội chuyên ngành, những người làm báo chuyên nghiệp, chưa mở rộng đến được đội ngũ cộng tác viên và cán bộ nhân dân có tham gia sáng tạo tác phẩm VHNT, báo chí về Bác.  Vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta cần có sự mở rộng đối tượng, thành phần tham gia Cuộc thi ( mở rộng đến đối tượng sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh và những người dân có năng khiếu sáng tác); đồng thời cần có sự khen thưởng xứng đáng để động viên, tôn vinh những tác phẩm VHNT có chất lượng cao hưởng ứng Cuộc thi sáng tác về Bác.
Một việc quan trọng cần nhắc đến đó là phải làm tốt công tác xây dựng quỹ hỗ trợ sáng tác và tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương với cơ quan báo chí để kịp thời nêu gương điển hình tiên tiến, nâng tầm ảnh hưởng sáng tác, quảng bá về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ phạm vi trong tỉnh.
            Kính thưa các đồng chí đại biểu
           Thưa các đồng chí
         Yêu cầu của Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể, thiết thân của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân… chính vì vậy, việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm về Bác cũng là một hoạt động quan trọng và không có điểm dừng.  Hơn lúc nào hết,  văn nghệ sĩ, nhà báo, người có tâm huyết, khả năng sáng tạo trên khắp nơi trong tỉnh cần  nhận thấy trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội to lớn, niềm vinh dự được đóng góp tâm sức của mình vào hoạt động sáng tác, quảng bá về hình tượng Bác Hồ kính yêu.
         Hồ Chí Minh và cuộc đời của Người là một đề tài quen thuộc nhưng không bao giờ cũ, luôn là trải nghiệm và thách thức, là mạch nguồn sáng tạo với các văn nghệ sĩ.  Tôi  tin tưởng rằng, tư tưởng, phong cách tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tầm vóc và công lao trời biển của Người đối với dân tộc tiếp tục là nguồn cảm hứng, nguồn động lực lớn để văn nghệ sĩ tỉnh ta sáng tạo thêm nhiều tác phẩm có chất lượng về chủ đề này, phục vụ đắc lực việc triển khai chủ trương đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, rất quan trọng trong các tổ chức Đảng, các đoàn thể, của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân...
        Cuối cùng, tôi xin chúc Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT về chủ đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội VHNT Quảng Trị phát động thành công tốt đẹp. 
Nguyễn Vũ Quyền
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 251

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground