Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 25/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Khai thác tiềm năng, lợi thế của một vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa để phát triển du lịch

LTS: Quảng Trị là nơi giao điểm của các tuyến đường xuyên Việt, tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Với vị trí chiến lược đó, Quảng Trị đóng vai trò làm cầu nối, là điểm giao lưu văn hóa của các tuyến du lịch lớn: Hành lang kinh tế Đông - Tây; con đường di sản miền Trung; con đường huyền thoại… Phát huy tiềm năng lợi thế đó, trong những năm qua Quảng Trị đã làm hết mình cho công tác quảng bá để phát triển du lịch, trong đó có sự đóng góp không nhỏ thông qua việc tổ chức các ngày lễ lớn. Nhân sự kiện tỉnh nhà tổ chức lễ:  Tri ân tháng 7 và Lễ hội văn hóa- du lịch “Nhịp cầu Xuyên Á” lần thứ 3, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 6 tỉnh Bắc Trung bộ - Huế 2012. C.V đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hữu Thắng - Giám đốc Sở VH - TT & DL – Phó Ban thường trực - Ban Tổ chức các ngày lễ lớn năm 2012 của tỉnh. Đầu đề do tòa soạn đặt.

PV: Thưa đồng chí, trong những năm qua, ngành VH - TT & DL Quảng Trị đã xác định hướng trọng tâm vào các lĩnh vực và triển khai chương trình, kế hoạch hành động cụ thể như thế nào nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển?

Với 55% diện tích núi rừng và 75 km bờ biển, Quảng Trị có các bãi tắm đẹp như: Cửa Việt, Mỹ Thủy, Vĩnh Thái, Cửa Tùng - được mệnh danh là “Nữ hoàng của các bãi tắm”, cách bờ 28 km là đảo du lịch Cồn Cỏ đang được đầu tư cơ sở hạ tầng... Ngoài ra, thiên nhiên còn ban tặng cho Quảng Trị nhiều thắng cảnh kỳ thú, với những cánh rừng nguyên sinh cùng hệ động thực vật phong phú được bảo tồn như: Rú Lịnh, Đakrông, Trằm Trà Lộc, Rào Quán, Khe Sanh, Khe Gió, Thác Ồ Ồ...

Đặc biệt, Quảng Trị là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hoá, trong tổng số 500 di tích lịch sử cách mạng, văn hóa đã được kiểm kê, đánh giá, trong đó có tới 33 di tích được xếp hạng quốc gia. Tiêu biểu phải kể đến những di tích có giá trị lớn như: Địa đạo Vịnh Mốc, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Thành Cổ Quảng Trị, Khe Sanh - Tà Cơn - Đường 9, hàng rào điện tử Mc.Namara, đảo Cồn Cỏ anh hùng... đó là cơ sở để hình thành chương trình du lịch "Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội", Chương trình du lịch DMZ (Du lịch vùng phi quân sự) trở thành thương hiệu nổi tiếng của Quảng Trị trong những thập kỷ qua, đang thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước.

Đến với Quảng Trị, bất cứ ai cũng được thưởng thức nhiều di tích văn hóa truyền thống, văn hóa tâm linh đặc sắc, các lễ hội dân gian, lễ hội cách mạng tiêu biểu. Trong đó, chùa Sắc Tứ, ngôi chùa cổ nhất miền Trung và nhà thờ La Vang đã thu hút đông đảo tín đồ và du khách bốn phương về dự lễ hội hàng năm. Và cũng phải kể đến các lễ hội đâm trâu, ngày mùa, cồng chiêng... của các dân tộc Tà Ôi, Vân Kiều; Lễ hội cướp cù, đua thuyền... của đồng bào miền xuôi. Thời gian gần đây, Quảng Trị tổ chức các lễ hội cách mạng với màu sắc, âm hưởng mới như: Lễ hội Thống nhất non sông, Huyền thoại Trường Sơn, Đêm Thành Cổ, lễ hội Nhịp cầu Xuyên Á, tiếng hát Đường Chín Xanh... đã gây được tiếng vang và ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách.

Đến với di tích Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, chúng ta được đến với Lễ hội Thống nhất non sông biểu trưng cho khát vọng thống nhất, đoàn tụ của dân tộc Việt Nam. Về với Thành Cổ Quảng Trị, du khách đang được trải nghiệm trong đêm Thành Cổ, lễ thả hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn, đến với nơi đây khiến  chúng ta nhớ tới sự hy sinh lớn lao, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của các chiến sĩ Thành Cổ đã ngã xuống mùa hè đỏ lửa 1972. Với Lễ hội Văn hóa – Du lịch Nhịp cầu Xuyên Á, Tiếng hát Đường 9 Xanh, Liên hoan nghệ thuật 3 nước Đông Dương là nơi gặp gỡ, giao lưu quan hệ hợp tác văn hóa, thương mại, du lịch giữa các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây và Tiểu vùng sông Mê kông.

Các khu dịch vụ du lịch Cửa Tùng, Cửa Việt, khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, Đông Hà thu hút đông các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở kinh doanh du lịch phát triển nhanh với sự tham gia đầu tư của nhiều thành phần kinh tế. Hiện nay, trên toàn tỉnh có trên 60 doanh nghiệp, hàng trăm hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh du lịch, với 85 khách sạn, nhà nghỉ. Lượng khách du lịch đến Quảng Trị tăng đều qua các năm, đặc biệt lượng khách du lịch đến thăm quan tour Hoài niệm về chiến trường xưa, khách đường bộ qua tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây tăng mạnh. Nếu như số lượt khách quốc tế đến Quảng Trị năm 2005 đạt 70.000 lượt khách, đến năm 2011 đạt trên 1 triệu lượt. Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế thời kỳ 2005- 2011 đạt trên 16%, doanh thu xã hội về du lịch đạt 20%.

PV. Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TU của Tỉnh ủy, theo đồng chí  trong thời gian tới chúng ta cần tập trung vào những vấn đề gì?

Ngày 15/11/2011, Tỉnh ủy Quảng Trị đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TU, trong đó xác định trọng tâm thương mại, du lịch, dịch vụ giữ vị trí quan trọng phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhờ đó mà các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển được thực hiện rộng rãi, đồng bộ hơn. Mặc dù rất khó khăn về kinh tế, song Tỉnh đã dành nguồn ngân sách lớn để đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử trọng điểm, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị phục vụ tham quan du lịch. Song song với việc đầu tư bảo vệ, tôn tạo là nỗ lực tôn vinh và phổ biến các giá trị phi vật thể của di sản văn hóa. Một trong những việc làm có hiệu quả là đã xây dựng thành công loại hình lễ hội cách mạng, lễ hội văn hóa – du lịch tạo được bước đột phá trong thu hút khách trong và ngoài nước đến với Quảng Trị.

Việc tập trung các giải pháp phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng để phát triển du lịch, nhất là việc xúc tiến quảng bá chương trình du lịch Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội, kết hợp với du lịch Hành lang Đông - Tây, nỗ lực tổ chức các sự kiện lễ hội đã đem lại kết quả khả quan trên nhiều mặt, hình ảnh du lịch Quảng Trị được khẳng định.

Tuy nhiên, so với tiềm năng, giá trị to lớn của hệ thống di sản văn hóa của Quảng Trị, các giá trị đạt được còn ở mức khiêm tốn, chưa bền vững. Để tiếp tục khai thác tốt các giá trị văn hóa kết hợp phát triển du lịch, trong thời gian tới, Quảng Trị cần tập trung vào các mặt: Đầu tư nghiên cứu, sưu tầm, khơi dậy và phát huy những di sản văn hóa đã có, đồng thời chọn lọc những giá trị tinh hoa, vận dụng và sáng tạo để tập trung đầu tư khai thác có trọng tâm, trọng điểm…, sớm hình thành các sản phẩm du lịch có giá trị độc đáo thu hút khách.

Bên cạnh đó, Quảng Trị cần làm tốt công tác quy hoạch, tổ chức xúc tiến quảng bá các sản phẩm một cách đồng bộ và rộng rãi. Bởi lẽ, thời gian qua, Quảng Trị đã có quy hoạch, xúc tiến quảng bá, tuy nhiên công tác này chưa được thực hiện đầy đủ và thường xuyên. Các hoạt động sự kiện, lễ hội văn hóa – du lịch tuy được tổ chức khá bài bản, nhưng chưa tạo được tính định kỳ, tập trung, vì vậy chưa chủ động trong quảng bá, giới thiệu, khai thác sản phẩm. Tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, địa phương trong khu vực và các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, khai thác thế mạnh của từng địa phương để phát triển du lịch và tham gia hội nhập quốc tế.

Khai thác các giá trị di sản văn hóa phải kết hợp đồng thời công tác bảo vệ tôn vinh các giá trị văn hóa. Công tác đầu tư tôn tạo các di sản văn hóa phải chú trọng và đảm bảo phát huy các giá trị để khai thác phục vụ du lịch, biến các giá trị di sản văn hóa thành các sản phẩm du lịch. Khai thác các giá trị văn hóa trên cơ sở lồng ghép với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch quá cảnh mua sắm, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

PV. Xin đồng chí cho biết một số hoạt động trọng tâm kỷ niệm các ngày lễ lớn giai đoạn 2- 2012?

Theo kế hoạch, chương trình tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2012- giai đoạn 2 của tỉnh với chủ đề: Tri ân tháng 7 và Lễ hội văn hóa - du lịch “Nhịp cầu Xuyên Á” lần thứ 3, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 6 tỉnh Bắc Trung bộ - Huế 2012, có các hoạt động chính: Đăng cai giải đua thuyền truyền thống toàn quốc, từ 5-10/7/2012, tại thị xã Quảng Trị; Hội diễn Nghệ thuật quần chúng toàn quốc khu vực miền Trung-Tây Nguyên, từ ngày 14-18/7/2012, tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh; Giải đua xe đạp tranh cúp Báo Quân đội nhân dân lộ trình Hà Nội- Quảng Trị, từ ngày 19-20/7/2012; Lễ hội văn hóa- du lịch “Nhịp cầu Xuyên Á” lần thứ 3, từ ngày 26-28/7/2012; Kỷ niệm 40 năm sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ - Quảng Trị, ngày 27/7/2012; Tham gia cầu truyền hình kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội văn hóa- du lịch “Nhịp cầu Xuyên Á” lần thứ 3 có các hoạt động Hội chợ triển lãm quốc tế đầu tư thương mại- du lịch 2012 với chủ đề “Quảng Trị hội nhập và phát triển” Hội thảo quốc tế chủ đề “Hợp tác phát triển du lịch tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây” Hội nghị thường niên hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh: Mukdahan - Savannakhet - Quảng Trị, mở rộng thêm một số địa phương trên hành lang kinh tế Đông - Tây; Tổ chức các tuor du lịch hành lang kinh tế Đông- Tây, du lịch Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội, du lịch sinh thái biển và văn hóa tâm linh; Chương trình Famtip; Triển lãm tranh cổ động toàn quốc về đề tài Thương binh- Liệt sĩ và 40 năm sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ - Quảng Trị; Tổ chức các hoạt động thể thao hữu nghị bóng chuyền, quần vợt, bi sắt…

PV. Xin cảm ơn đồng chí 

P.V

 

P.V
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 214 tháng 07/2012

Mới nhất

Giường sắt có tốt không? Địa chỉ mua giường sắt uy tín?

23 Giờ trước

Giường sắt là một trong những đồ dùng nội thất không thể thiếu trong mỗi căn nhà, để đảm bảo cho gia chủ có một nơi nghỉ ngơi sau ngày dài mệt mỏi. Ngày nay, giường sắt đang khá phổ biến trên thị trường. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại giường này và muốn tìm cho mình một địa chỉ mua giường sắt uy tín và chất lượng hiện nay thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Công Ty Cổ Phần Nội Thất Đại Thành.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

26/04

25° - 27°

Mưa

27/04

24° - 26°

Mưa

28/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground