Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Khoảng lặng dâng hiến thiêng liêng, đầy ý nghĩa của Văn nghệ sỹ tỉnh nhà

 

LTS. Gặp mặt Văn nghệ sĩ đầu năm là một hoạt dộng thường niên đã thành truyền thống của Hội VHNT Quảng Trị, năm nay được tổ chức vào ngày 10/3/2007 sau Ngày thơ Việt Nam. Đây là dịp để VNS 7 chuyên ngành tổng kểt công việc sáng tạo, đúc kết chia sẻ kinh nghiệm trong năm cũ và xốc lại hành trang, tiếp tục ấp ủ sáng tạo sinh thành ra những tác phẩm VHNT mới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã có bài phát biểu thân thiện và tâm huyết với anh chị em VNS đến dự buổi gặp mặt. C.V trân trọng giới thiệu bài phát biểu quan trọng này đến với đông đảo công chúng bạn đọc. Đầu đề do Tòa soạn đặt.

 

Như một lời hò hẹn, Xuân 2010 lại về với quê hương Quảng Trị thân yêu. Trong niềm vui gặp gỡ đầu xuân, cho phép tôi thay mặt Lãnh đạo Tỉnh nhiệt liệt chào mừng toàn thể anh chị em văn nghệ sỹ đến dự buổi gặp mặt đầm ấm và thân thiết hôm nay. Kính chúc các anh chị mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều sáng tạo mới.

Năm 2009, vượt qua những khó khăn do khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, nền kinh tế nước ta vẫn duy trì được mức tăng trưởng hợp lý. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 5,3%, thu ngân sách đạt 390 nghìn tỷ đồng, lạm phát được kiềm chế, xu hướng phục hồi của nền kinh tế khá rõ nét. Lĩnh vực Văn hoá, xã hội có bước phát triển mới; Quốc phòng an ninh được giữ vững. Là 1 trong 10 nước có mức tăng trưởng trên thế giới

Cùng với cả nước, sau một năm nỗ lực phấn đấu, chúng ta rất đỗi tự hào, mừng vui vì tinh thần vượt khó đi lên của Đảng bộ và nhân dân Tỉnh nhà đã đơm hoa kết trái, mang lại nhiều thành quả trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 650 USD. Các công trình trọng điểm được tập trung thi công, đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Cùng với kinh tế, các lĩnh vực văn hoá xã hội đạt được những kết quả tích cực.  Công tác xây dựng nguồn nhân lực được coi trọng; giáo dục đào tạo phát triển cả về quy mô và chất lượng; mạng lưới y tế, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế được đầu tư, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Trong không khí náo nức của những ngày đầu Xuân, cùng với cả nước, trên địa bàn Tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Những cuộc mít tinh, giao lưu truyền thống, liên hoan nghệ thuật…được tổ chức rộng khắp từ Tỉnh đến các địa phương, tạo nên không khí sôi nổi, vui tươi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia nhiệt tình;  thể hiện niềm tin yêu của quần chúng nhân dân đối với Đảng đồng thời khẳng định sự vĩ đại và vị trí quan trọng của Đảng đối với đất nước và dân tộc.

Đồng hành với nhân dân Tỉnh nhà, năm 2009, đội ngũ văn nghệ sỹ Quảng Trị đã vượt qua những khó khăn của cuộc sống thường ngày để ấp ủ, sáng tạo những tác phẩm VHNT, góp phần ca ngợi quê hương, ca ngợi công cuộc đổi mới, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt VHNT của các tầng lớp nhân dân. Lặng lẽ suy tư, trải nghiệm, lặng lẽ sáng tạo trong sự tấp nập, ồn ào của thời hiện đại, đó là khoảng lặng dâng hiến thiêng liêng, đầy ý nghĩa của anh chị em văn nghệ sỹ.  Với sự nỗ lực, đồng tâm cộng hưởng của tất cả văn nghệ sỹ và những người làm công tác quản lý, chúng ta đã tạo nên một diện mạo tương đối mới mẻ cho hoạt động VHNT Quảng Trị.  Các lĩnh vực văn học, sân khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc, kiến trúc… đều có sự cách tân trong hoạt động của tổ chức cũng như sự tìm tòi sáng tạo của từng cá nhân nghệ sỹ,  tạo nên sự phong phú đa dạng cho diễn đàn chung. Bằng các hình thức phong phú như xuất bản sách, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật…nhiều tác phẩm VHNT đã đến được với công chúng. Điều đáng mừng nhất là ý thức của người nghệ sỹ trong việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương ngày càng được nâng cao;  biểu hiện rõ nét nhất là Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được văn nghệ sỹ Tỉnh nhà hưởng ứng nhiệt tình, thu được kết quả khả quan; 14 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải trong Lễ Sơ kết lần thứ nhất. Tác phẩm “Vẫn sống mãi chiếc máy cày Bác tặng” của Trần Biên- Trần Hoài, “Người kéo lưới trước biển” của Hoài Quang Phương… đã  khắc họa chân dung, phong cách, tấm gương đạo đức của Bác Hồ, truyền vào tác phẩm tình cảm kính yêu Lãnh tụ của văn nghệ sỹ. Tác phẩm mỹ thuật “Vinh dự bên Bác” của Trịnh Hoàng Tân với phong cách nghệ thuật đương đại, ấn tượng, biểu lộ sự khoáng đạt, tư duy mới trong cách nhìn và thể hiện nhân vật điển hình - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hình tượng Bác Hồ còn là nguồn cảm hứng vô tận để các nhạc sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị như các Ca khúc:“Đêm giao thừa nhớ Bác” của Võ Thế Hùng, “Lắng đọng tình Người” của Lê Thanh Ngọc… Vũ Mạnh Thi đã khơi nguồn chất dân ca Bình Trị Thiên để dựng lại chân dung vị Cha già kính yêu của dân tộc với những làn điệu ngọt ngào, sâu lắng, tình cảm nồng nàn, tha thiết, để lại dấu ấn đẹp trong lòng người nghe (Tổ khúc dân ca Gương Người sáng mãi trong con). Cùng với việc sáng tác, việc quảng bá biểu diễn tác phẩm nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Hội VHNT quan tâm chú trọng; góp phần phổ biến rộng rãi những tác phẩm viết về Bác đến đông đảo công chúng Tỉnh nhà. Những kết quả tốt đẹp đó đã  được BCĐ CVĐ và Lãnh đạo Tỉnh ghi nhận, biểu dương, khen thưởng xứng đáng; thể hiện sự quan tâm cũng như sự kỳ vọng của Lãnh đạo Tỉnh vào đội ngũ văn nghệ sỹ chúng ta.

Qua cảm xúc và hình tượng nghệ thuật, với bản lĩnh của người nghệ sỹ, văn học nghệ thuật Quảng Trị đã hun đúc thêm niềm tin, tiếp thêm nghị lực và thực sự góp phần cổ vũ động viên cán bộ và nhân dân tỉnh nhà trong chặng đường phát triển đi lên xây dựng quê hương ngày thêm khởi sắc. Những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng nói chung, trên lĩnh vực văn học nghệ thuật nói riêng là kết quả của một năm phấn đấu kiên trì, bền bỉ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong Tỉnh. Đó là những tín hiệu vui để chúng ta đón chào năm 2010, năm hứa hẹn niềm tin yêu và hy vọng.Năm 2010 là năm có ý nghĩa quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIV và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 2006-2010; năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng.  Để tận dụng những vận hội mới đồng thời hạn chế những yếu kém, đưa tỉnh ta vươn lên ngang tầm với Tỉnh bạn, đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp tích cực, phù hợp, có tính khả thi. Gánh nặng này đang đặt trên vai tất cả cán bộ, đảng viên và mỗi một người dân, đòi hỏi sự đồng lòng, đồng sức, trong đó có sự nỗ lực đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ chúng ta. Để VHNT Quảng Trị tiếp tục tạo ra những bước tiến mới, có những thành quả tốt đẹp hơn nữa trong năm 2010, chúng ta cần phải nỗ lực, phấn đấu trên nhiều lĩnh vực.

Thứ nhất:  Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, trên đất nước ta hiện đang diễn ra cuộc đấu tranh gian khổ, phức tạp giữa cái mới và cái cũ, cái tiến bộ và lạc hậu, giữa thiện và ác, xấu và tốt.  Trong bối cảnh thuận lợi và phức tạp đan xen đó, đã xuất hiện một số tác phẩm VHNT có nội dung lệch lạc, phủ nhận thành tựu của các cuộc đấu tranh cách mạng, phủ nhận thành tựu đổi mới và nền VHNT cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng; chỉ tập trung tô đậm mặt đen tối, tiêu cực của cuộc sống, không thấy bước đi và tương lai của đất nước, vô hình dung gây hoang mang và tiêu cực cho công chúng. Mặc dù ở Quảng Trị chưa xuất hiện những tác phẩm VHNT có nội dung xấu, đi chệch với định hướng của Đảng nhưng trước những tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường, một số anh chị em văn nghệ sỹ chúng ta không khỏi bỡ ngỡ, chưa thật sự nhạy bén với cái mới, cái tích cực, chưa phê phán mạnh mẽ nhằm ngăn chặn, đẩy lùi cái xấu, cái ác, cái tiêu cực còn đan xen trong xã hội.

Nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trong những ngày đầu tiến hành công cuộc đổi mới đất nước đã nói với văn nghệ sỹ: “Tả chân XHCN nếu không làm cho con người hướng tới tương lai tốt đẹp với một niềm tin lớn để vượt qua khó khăn trong hiện tại thì không đúng với lòng mong muốn của chúng ta. Công chúng khi thưởng thức tác phẩm của chúng ta không chỉ thấy tối sầm mà phải thấy được ánh sáng để nhảy qua bóng tối.”

Sáng tạo VHNT là lĩnh vực hoạt động đặc biệt, đặc thù của con người. Trước đây cũng như sau này, nhân loại tiến hoá trên nền tảng văn hoá được xây đắp bởi kho tàng VHNT của bao đời. Chủ thể sáng tạo VHNT chính là văn nghệ sỹ. Văn nghệ sỹ chân chính mọi thời đều mang nặng nỗi niềm dân tộc mình, trăn trở với khát vọng vươn tới đỉnh cao của chân - thiện - mỹ. Do đó mỗi một văn nghệ sỹ Quảng Trị chúng ta phải luôn tâm niệm rằng: Dòng chảy chính của VHNT hôm nay vẫn là chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Nếu thiếu tình yêu Tổ quốc, nguội lạnh tâm hồn nghệ sỹ - chiến sỹ, nhạt nhoà trách nhiệm công dân, chắc chắn sẽ khó có những mùa gặt văn chương đích thực. Đối với người nghệ sỹ, khi tư tưởng thông suốt cộng với một tình yêu lớn và sự tự giác phụng sự đồng bào và đất nước mình thì ngay ở đó, người sáng tạo đã được giải phóng tư duy và được trầm mình trong cảm xúc tự do, kể cả khi bị chê trách cũng khó mất đi cảm xúc ấy vì sự sáng trong của thiện ý phụng sự. Trách nhiệm nghệ sỹ thể hiện trước hết ở ý thức và hiệu quả cống hiến đối với công chúng và xã hội.  Để thực hiện được trách nhiệm của mình, mỗi một văn nghệ sỹ chúng ta luôn có một con đường đúng đắn: Tự nguyện nắm vững đường lối chính sách của Nhà nước, thông tỏ tình hình đất nước, quê hương cũng như thấu hiểu tâm nguyện của nhân dân. Trách nhiệm của nghệ sỹ là không lãng tránh hoặc bóp méo những vấn đề xã hội quan trọng và khi đề cập đến những đề tài tiêu cực vẫn vững vàng, rõ ràng, khách quan và trong sáng.

Thứ hai:  Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm Văn học nghệ thuật - Báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”- Cuộc vận động của trái tim, của sự tự giác, tự nguyện của mỗi văn nghệ sỹ chúng ta còn tiếp tục diễn ra cho đến năm 2011. Để cuộc thi tiếp tục lan toả, ngày càng có nhiều hơn tác phẩm hay về chủ đề Bác Hồ; mỗi một văn nghệ sỹ chúng ta cần phải nỗ lực, trăn trở, sáng tạo nhiều hơn, cao hơn nữa.  Khẩu hiệu “Đến với những nơi tiên tiến, đến với những con người tiên tiến” luôn có ý nghĩa thời sự đối với mỗi văn nghệ sỹ hôm nay. Hãy đến với những người nông dân đang gồng mình chống chọi với bão lũ, thiên tai nghiệt ngã với nghị lực vượt khó, thoát nghèo và khát vọng cất cánh mãnh liệt; Hãy đến với những người lính nơi biên giới hải đảo để cùng chia sẻ những gian nan, thiếu thốn nhiều bề trong đời sống thường nhật của anh bộ đội Cụ Hồ; Hãy đến với những công nhân miệt mài trong nhà máy, những cán bộ, đảng viên tiên tiến, điển hình trong vườn hoa nghìn việc tốt đang lặng lẽ góp sức mình vào tiến trình đi lên của đất nước, quê hương. Bám sát thực tiễn công cuộc đổi mới đất nước, quê hương và thực tiễn Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hoà mình vào cuộc sống của quần chúng để phát hiện, cổ vũ, tuyên truyền, góp phần nhân rộng gương người tốt việc tốt, qua học tập và làm theo tấm gương của Bác mà trở thành điểm sáng, nhân tố mới, điển hình tiên tiến.  Đặc biệt, hơn lúc nào hết, mỗi một văn nghệ sỹ chúng ta cần phấn đấu,  gương mẫu đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động, luôn nỗ lực trau dồi, rèn luyện, học tập Bác, làm theo Bác để hoàn thiện mình. Sáng tác, quảng bá về Chủ đề Bác Hồ, văn nghệ sỹ chúng ta sẽ cảm nhận thấy “Ta bên người, Người toả sáng trong ta” như Nhà thơ Tố Hữu đã viết.

Thứ ba:  Phải quán triệt tư tưởng phát triển, đổi mới trên tất cả các lĩnh vực. Tìm tòi thể nghiệm cái mới có thể phải trải qua mò mẫm, vấp váp mới dẫn đến thành công. Cái mới đích thực ra đời là kết quả của một quá trình tìm kiếm nhọc lòng và khổ đau, phiêu lưu và cô đơn…Tuy nhiên, Văn học nghệ thuật nhất thiết phải thay đổi cả hình thức và nội dung, quy mô và phương thức, nhịp điệu và ngôn ngữ. Có thể mỗi chữ phải là một tân binh chữ. Một hình tượng phải là một thế giới lồng lộng những liên tưởng thẩm mỹ. Phải có sự thay đổi đầy trí tuệ, mới mẻ, táo bạo đầy sinh khí.   

Thứ tư: Công chúng là nhân tố quyết định sức sống và sự thành công của tác phẩm cũng như xác định chỗ đứng của người làm văn nghệ. Văn nghệ sỹ nhọc nhằn sáng tạo ra tác phẩm VHNT; rất mong muốn đứa con tinh thần của mình được nhìn nhận sẻ chia, đến được với đông đảo công chúng, vì vậy, trong thời gian tới, Hội VHNT cần phải đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá các tác phẩm VHNT của hội viên. Bên cạnh cấp kinh phí hỗ trợ đầu tư sáng tạo VHNT, Hội cần chú ý đến việc hỗ trợ xuất bản, việc dàn dựng, tổ chức biểu diễn, triển lãm những tác phẩm có chất lượng tốt. Một trong những kênh quảng bá các tác phẩm VHNT hết sức quan trọng cần phát huy đó là các phương tiện báo chí. Thời gian qua, Tạp chí Cửa Việt, Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình Tỉnh đã có sự nỗ lực đáng ghi nhận trong việc quảng bá các tác phẩm VHNT đến công chúng, tuy vậy kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Đặc biệt, Phát thanh - Truyền hình hiện đang nắm lợi thế rất lớn, là phương tiện nhanh nhất, rộng nhất góp phần đưa các tác phẩm VHNT đến với công chúng, tuy nhiên thời lượng phát sóng các chương trình VHNT trên Đài PTTH Tỉnh còn chưa nhiều. Thời gian tới, Hội VHNT nên có sự phối hợp chặt chẽ hơn với các Cơ quan Báo chí từ đó có những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thời gian và thời điểm phát sóng phù hợp dành cho VHNT.  Cần tập trung giới thiệu thật sâu đậm các tác phẩm có nội dung và nghệ thuật tốt,  giới thiệu chân dung các tác giả địa phương tiêu biểu, đây là cú hích quan trọng góp phần quảng bá và động viên anh chị em văn nghệ sỹ ngày càng nỗ lực, sáng tạo ra nhiều hơn  các tác phẩm VHNT có giá trị.

Thứ năm: Nghị quyết 23 đã chỉ rõ: Củng cố và đổi mới hoạt động của các Hội VHNT ở Trung ương và địa phương nhằm nâng cao khả năng tập hợp, động viên, phát huy tiềm năng sáng tạo và phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ của Hội. Thực hiện tinh thần của Nghị quyết, Hội VHNT Quảng Trị phải  tạo được sự đoàn kết nhất trí cao, cùng thống nhất ý chí và hành động, năng động và sáng tạo trong điều hành, chí công vô tư trong hoạt động Hội. Thường xuyên chăm lo việc quản lý sáng tác, xuất bản và quản lý hội viên, tạo điều kiện cho hội viên thực hiện tốt quyền lợi  và nghĩa vụ xây dựng Hội. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, khắc phục bệnh hành chính hoá trong hoạt động Hội. Quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ văn nghệ sỹ nhất là văn nghệ sỹ trẻ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần trách nhiệm cao gắn bó với cuộc sống; coi đây là lực lượng kế cận, nòng cốt, gánh vác sứ mệnh phát triển VHNT Tỉnh nhà trong tương lai.

Ngoài lực lượng sáng tác chuyên nghiệp là hội viên các chuyên ngành của hội; cần chú ý tới lực lượng sáng tác rộng rãi trong phạm vi cả Tỉnh, đó là lực lượng sáng tác nghiệp dư (đội ngũ cộng tác viên). Nói là lực lượng nghiệp dư nhưng trong thực tế có khá nhiều nhân tố tài hoa đang tiềm ẩn mà Hội VHNT Tỉnh cần phát hiện, tập hợp khai thác. Kinh nghiệm cho thấy, cách tốt nhất là Hội nên tổ chức những cuộc thi sáng tác thơ văn, nhạc, hoạ…và các hoạt động hội thảo, chuyên đề, hội nghị cộng tác viên nhằm thúc đẩy phong trào sáng tác VHNT. Tổ chức tốt những công việc này chắc chắn, phong trào sáng tác VHNT thêm sôi nổi, đặc biệt lực lượng sáng tác mới sẽ ngày càng được bổ sung- đây chính là nguồn của Hội VHNT địa phương và cả nước.

Trong bối cảnh quốc tế và đất nước hiện nay, hơn lúc nào hết, đang rất cần những văn nghệ sỹ đồng hành cùng dân tộc, đem tài năng cống hiến, phục vụ đất nước, quê hương. Nội dung tuyên truyền nói chung, đặc biệt sức truyền cảm, cổ vũ, sự giáo dục có chiều sâu của VHNT là rất quan trọng và không thể thay thế được. Thành tựu mà văn nghệ sỹ Tỉnh nhà đạt được trong năm qua là rất đáng tự hào song chặng đường trước mắt còn nhiều khó khăn và thử thách. Sự nghiệp xây dựng phát triển nền VHNT tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới, đòi hỏi của công chúng về những tác phẩm xứng tầm, có sức lay động mạnh mẽ đang đặt lên vai mỗi văn nghệ sỹ chúng ta trách nhiệm rất nặng nề. 

Xuân mới đã gõ cửa mọi nhà, sức sống mùa xuân đang lan tỏa và truyền thêm  nhiệt huyết cho mỗi một chúng ta trong chặng đường mới đầy vinh quang nhưng cũng không ít thử thách. Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp uỷ Đảng, Chính quyền; với tâm thế của người nghệ sỹ - chiến sỹ, đội ngũ văn nghệ sỹ Quảng Trị sẽ tiếp tục bám sát  thực tiễn đời sống đầy sôi động, đầy hào hùng;  gắn bó máu thịt với nhân dân, phát triển tài năng sáng tạo, miêu tả chân thật, hùng hồn, làm lay động hồn người, thổi lửa hy vọng và tin yêu vào đông đảo công chúng về cuộc hành quân vĩ đại đi tới những mùa xuân rực rỡ của đất nước ta, quê hương ta trong thế kỷ XXI.

  N.V.H

 

Nguyễn Văn Hùng
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 186 tháng 03/2010

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

12 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

12 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

12 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

12 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground