Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 27/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Làm sao để có những tác phẩm đỉnh cao

Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị

LTS: Sáng ngày 5.3.2002, Hội Văn học Nghệ thuật long trọng tổ chức cuộc gặp mặt văn nghệ sĩ đầu xuân, trao các danh hiệu và giải thưởng sáng tạo năm 2001 cho hội viên. Đến dự có đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị; đồng chí Nguyễn Đăng Tam, UVTV Tỉnh ủy, trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Thái Xuân Lãm, chánh văn phòng UBND tỉnh… Tại buổi gặp mặt văn nghệ sĩ đầu xuân, đồng chí Vũ Trọng Kim đã có bài phát biểu biểu dương những thành quả hội viên đã nỗ lực phấn đấu trong năm qua và gợi mở nhiều vấn đề mà Thường vụ Tỉnh ủy mong muốn văn nghệ sĩ chúng ta thực hiện tốt trong năm 2002 và nhiều năm tới.

Tòa soạn CV trân trọng chuyển đến bạn đọc, bạn viết và toàn thể hội viên toàn văn bài phát biểu quan trọng này. Đầu đề do Tòa soạn đặt.

 

H

ôm nay, sau những ngày đón Tết, vui xuân, chúng ta đã trở lại với công việc đầu năm mới, tôi rất vui mừng được gặp mặt đông đảo anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Lời đầu tiên tôi xin gửi đến tất cả anh chị em lời chúc sức khỏe và lời chào thân thiết nhất.

Quảng Trị là một vùng đất có lịch sử lâu đời gắn liền với những chiến công hiển hách. Nhân dân Quảng Trị có truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất, cần cù và sáng tạo. Trải qua những biến cố lịch sử, Quảng Trị đã cùng cả nước vững vàng đi lên con đường xây dựng XHCN, ấm no và hạnh phúc. Những năm qua, đặc biệt là những năm lập lại tỉnh, Quảng Trị đã có những bước phát triển vượt bậc, tiềm lực kinh tế được tăng cường, văn hóa và xã hội có nhiều khởi sắc, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Đó là những thành tựu bắt nguồn từ đường lối đổi mới của Đảng, từ sức lao động bền bĩ và sáng tạo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chúng ta thật sự vui mừng trước những gì Đảng bộ và nhân dân ta đã phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đạt được những kết quả quan trọng. Trong những thành tích đó có phần đóng góp của các lực lượng hoạt động trên mặt trận tư tưởng nói chung và anh chị em văn nghệ sĩ của chúng ta nói riêng. Xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các đồng chí!

Năm 2002 đối với tỉnh ta là một năm có nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, kỷ niệm ba mươi năm ngày giải phóng Quảng Trị, 95 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn… nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đặt ra hết sức nặng nề. Để tạo ra những chuyển biến mới, những bước đột phá, chúng ta lấy năm 2002 làm năm "Cơ chế chính sách", mà trọng tâm là thực hiện cải cách hành chính gắn với công tác cán bộ, khuyến khích và thu hút đầu tư, sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp, chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư, sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp, chính sách khuyến khích sản xuất kinh doanh giỏi, chính sách khuyến học, khuyến mãi…

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các Nghị quyết của Tỉnh ủy gần đây đã đề ra nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, trong đó nông nghiệp tiếp tục được xác định và phát triển theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, đẩy mạnh các biện phát kỹ thuật thâm canh, chuyển giao công nghệ, lấy hiệu quả giá trị trên một đơn vị diện tích để phấn đấu. Khai thác tốt kinh tế miền Tây, mở rộng vùng cây công nghiệp, cây ăn quả, trồng rừng. Khai thác, sản xuất đi đôi với chế biến tiêu thụ sản phẩm, kết hợp tốt kinh tế với quốc phòng. Phải có những giải pháp mới đẩy mạnh kinh tế đồng bằng ven biển, kinh tế vùng cát. Coi trọng đánh bắt xa bờ đồng thời lấy nuôi thủy hải sản làm mũi đột phát cho kinh tế phát triển. Kết hợp trồng trọt với chăn nuôi, làm cho nông nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng ta đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng, như xây dựng hệ thống giao thông, điện, thủy lợi, các công trình phúc lợi xã hội nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho đầu tư phát triển. Chủ trương của tỉnh ta là khai thác tốt các cơ sở hiện có đồng thời xúc tiến đầu tư để xây dựng thêm những cơ sở sản xuất mới ở các cụm công nghiệp, nhất là ở khu kinh tế thương mại Lao Bảo.

Cùng với việc phát triển thương mại dịch vụ, chúng ta tập trung xây dựng và khai thác kinh tế du lịch, coi đó là mũi kinh tế quan trọng. Kết hợp du lịch với tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa. Chúng ta đầu tư hình thành các tuyến du lịch, điểm du lịch như Đôi bờ Hiền Lương, Thành cổ Quảng Trị, khu lưu niệm nhà Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, nghĩa trang Trường Sơn, địa đạo Vĩnh Mốc, Cửa Việt, Cửa Tùng, đảo thanh niên Cồn Cỏ… đó là những địa chủ đỏ trên bản đồ du lịch của chúng ta.

Chúng ta tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế mở mang ngành nghề kinh doanh sản xuất, đẩy mạnh phong trào xóa đói giảm nghèo, thi đua làm giàu, tạo nên không khí sôi động, hứng khởi trong các tầng lớp nhân dân.

Phát triển kinh tế đi liền với tiến bộ xã hội, đó là hai mặt quan trọng của đời sống nhân dân. Dù còn nhiều khó khăn nhưng xây dựng đời sống văn hóa, phát triển giáo dục, y tế luôn được coi là những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Chúng ta thành kính biết ơn đối với những người, những gia đình đã chịu đựng mất mát hy sinh vì sự nghiệp hòa bình, độc lập thống nhất Tổ quốc. Những cống hiến to lớn như vậy mãi mãi là những giá trị tinh thần cao quý lưu truyền từ đời này sang đời khác. Đó chính là phần xương thịt trong những tác phẩm của các đồng chí.

Chúng ta tự hào trên bước đường đổi mới quê hương đất nước, văn nghệ sĩ Quảng Trị cũng phát triển từng ngày. Chúng ta đã có đủ các danh hiệu, có đủ các bộ môn văn học và nghệ thuật, đó là vốn quý đáng trân trọng. Những năm qua, anh chị em đã miệt mài lao động, không ngừng sáng tạo, cho ra đời nhiều tác phẩm với nhiều loại hình khác nhau, phục vụ tốt công cuộc đổi mới quê hương. Một số tác phẩm và tác giả đã giành được những giải thưởng cao trong các cuộc thi mang tầm quốc gia và đã giành được những tình cảm sâu sắc trong công chúng. Tuy nhiên cũng phải thấy rằng bên cạnh những tác phẩm có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao, một số tác phẩm của chúng ta còn phải phấn đấu hơn nữa mới xứng tầm của một dải đất có truyền thống văn hóa. Thành thật nói rằng, chúng ta chưa có được hoặc còn ít những tác phẩm đỉnh cao góp vào nền văn học và nghệ thuật nước nhà.

Một câu hỏi đang đặt ra cho chúng ta là, làm sao để có tác phẩm hay, gần gũi với đời sống lao động của nhân dân? Những tác phẩm ấy làm lay động lòng người, hướng con người đi tới cái Chân, Thiện, Mỹ.

Quảng Trị đã đi qua lịch sử oai hùng để lại biết bao kỳ tích và huyền thoại về những tên đất, tên người, về những câu chuyện thần kỳ trong cuộc chiến tranh nhân dân long trời lở đất, trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương gấm vóc, đó là mạch nguồn cảm xúc vô tận cho anh chị em văn nghệ sĩ tìm tòi và sáng tạo.

Trong cuộc sống hôm nay, khi nhân dân đang hào hứng thi đua mở hướng làm ăn, đẩy lùi nghèo đói, ra sức làm giàu, đã có biết bao con người tiêu biểu đáng ca ngợi, đáng xây dựng nên những điển hình của thời kỳ đổi mới. Và mặt khác, khi nền đang là một động lực lớn làm năng động hóa nền kinh tế thì cũng nảy sinh không ít thói hư tật xấu cần được phê phán nghiêm túc, trên tinh thần gạn đục khơi trong. Chính từ mảnh đất màu mỡ ấy, tác phẩm nghệ thuật ra đời khi mà người nghệ sĩ thực sự tắm mình trong đời sống lao động, thở cùng nhịp thở của phong trào. Mới đây, nhân vật Hảo trong phim Đời cát vừa được Đài truyền hình Trung ương giới thiệu đã thực sự gây xúc động cho biết bao trái tim về một số phận của chiến tranh. "Văn dĩ tải đạo", xét xưa ngẫm nay, tôi nghĩ rằng: Nhân dân và cuộc sống lao động là nguồn cảm hứng vô tận để các tác phẩm văn học nghệ thuật ra đời, đồng thời nhân dân cũng là người thẩm định và hưởng thụ giá trị của những tác phẩm đó. Người công nhân, người nông dân, anh chị em trí thức tìm thấy bóng dáng của mình trong tác phẩm của người nghệ sĩ, chính đó là những tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian.

Nghệ thuật vì cuộc sống mãi mãi là quan điểm nhất quán của Đảng ta. Giữ vững định hướng của Đảng, nắm bắt để trang bị cho mình các quan điểm, đường lối của Đảng, thường xuyên theo dõi tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước, người nghệ sĩ sẽ vững tay hơn trong quá trình tư duy sáng tạo nghệ thuật. Trong lúc kẻ thù địch rắp tâm thực hiện "diễn biến hòa bình" thì vấn đề an ninh tư tưởng cũng được đặt ra trên tinh thần cảnh giác cao hơn.

Về hoạt động của Hội, là một tổ chức mang tính nghề nghiệp, tính chính trị xã hội, Hội cần đổi mới nội dung sinh hoạt sao cho sát với yêu cầu của hội viên. Tạp chí Cửa Việt là diễn đàn để hội viên trao đổi, học tập kinh nghiệm, đồng thời làm tốt vai trò "bà đỡ" cho các tác phẩm ra đời. Hoạt động của hội viên gắn liền với các hoạt động truyền thông khác như báo chí, truyền hình… đó là những phương tiện để chuyển tải tác phẩm của mình đến với công chúng, vì thế ở đây có quan hệ tương hỗ lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Anh chị em hội viên đang sống và lao động nghệ thuật trên nhiều cương vị khác nhau, trên nhiều địa bàn khác nhau. Hội và các phân hội cần đi sâu, đi sát anh chị em, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để động viên giúp đỡ lẫn nhau trong cả cuộc sống đời thường cũng như trong hoạt động nghề nghiệp.

Công tác phát triển Đảng trong hội viên là mộ việc làm rất cần thiết. Tôi nghĩ rằng, Hội cần có cơ chế phối hợp với cấp ủy địa phương và cơ sở để giới thiệu hội viên của mình cho Đảng, tạo điều kiện thuận lợi cho anh chị em phấn đấu thực hiện quyền và nghĩa vụ chính trị của mình.

Trong hoàn cảnh quê hương còn nghèo, cuộc sống của anh chị em văn nghệ còn chật vật, nhưng với thiên chức của mình, với niềm say mê nghề nghiệp, anh chị em đã vượt lên hoàn cảnh, giữ gìn cái tâm trong sáng, đó là điều đáng trân trọng và tôn vinh. Quý nhân nghĩa, trọng hiền tài là truyền thống vững bền của dân tộc. Tới đây chúng tôi đã có suy nghĩ để tìm ra một cơ chế khuyến khích và thu hút tài năng, trong đó văn nghệ sĩ chúng ta là một đối tượng quan trọng trong cơ chế chính sách đó. Mong rằng anh chị em tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, giữ vững định hướng của Đảng, ra sức trau dồi nghề nghiệp, bám sát cuộc sống, bám sát cơ sở, theo dõi và thâm nhập vào các phong trào quần chúng để có những hình tượng nghệ thuật điển hình, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa quê hương.

Trình độ cảm thụ nghệ thuật của nhân dân ngày càng cao, Đảng bộ và nhân dân đang gửi gắm và mong chờ các tác phẩm của anh chị em. Trong dịp đầu năm mới, trong cuộc gặp mặt thân tình hôm nay, trong niềm vui chung với đồng nghiệp được trao danh hiệu cao quý và phần thưởng sáng tạo, tôi xin chia sẻ niềm vui với anh chị em và mong rằng đội ngũ của chúng ta sẽ còn nhiều người tiếp tục được đón nhận các danh hiệu cao quý hơn, các giải thưởng to lớn hơn.

Trong đời sống kinh tế xã hội Quảng Trị còn nhiều việc phải bàn, nhiều việc phải làm trong quá trình biến đổi, để đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tiếng nói của anh chị em văn nghệ sĩ cất lên sẽ là những luồng gió thổi căng cánh buồm con thuyền đổi mới.

Với đặc thù của nghề nghiệp, với phong cách lao động riêng, có anh chị em văn nghệ sĩ và cả những người còn ở ngoài đội ngũ ấy, chúng ta hãy thật sự cảm thông chia sẻ cho nhau, trân trọng và cổ vũ cho những tác phẩm và tác giả đã trăn trở day dứt, lao tâm khổ tứ để làm nên những giá trị tinh thần quý báu, góp thêm những bông hoa tươi đẹp trong vườn hoa văn học nghệ thuật Quảng Trị đậm đà hương sắc của mùa xuân. Xin chúc các anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà thời kỳ đổi mới có nhiều tác phẩm mới, nhiều hạnh phúc và thành đạt.

V.T.K

Vũ Trọng Kim
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 91 tháng 04/2002

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

28/04

25° - 27°

Mưa

29/04

24° - 26°

Mưa

30/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground