Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 27/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Lời tòa soạn: Ngày 26/3/2022, tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình Gặp gỡ Quảng Trị - Meet Quang Tri, nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Tại sự kiện này, trước hơn 100 nhà đầu tư hàng đầu của tỉnh Quảng Trị, như T&T, VSIP, SAM Holdings, Eni, cùng đối tác, bạn bè và đồng hương Quảng Trị, đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã phát biểu chia sẻ tầm nhìn của tỉnh Quảng Trị trên đường hội nhập, phát triển. Tạp chí Cửa Việt trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này (tựa bài viết do Tạp chí Cửa Việt đặt).

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các vị khách quý,

Thưa đồng hương Quảng Trị,

Thay mặt đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị, tôi nhiệt liệt chào mừng quý vị đến với Chương trình Gặp gỡ Quảng Trị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự hiện diện của quý vị chính là tình cảm yêu quý, tin cậy dành cho Quảng Trị, đồng thời thể hiện mối quan tâm trước những tiềm năng, cơ hội đầu tư, kinh doanh, hợp tác, cùng phát triển; hòa nhịp với sự phát triển sôi động của tỉnh Quảng Trị hiện nay.

Chương trình của chúng ta diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội hàng đầu đất nước, cũng đồng thời là nơi gắn bó với một người Quảng Trị kiệt xuất. Chính nơi đây, năm 1956, đồng chí Lê Duẩn, lúc đó là Bí thư Trung ương cục miền Nam, đã hoàn thành bản thảo tác phẩm mang tầm chiến lược: “Đề cương cách mạng miền Nam”, góp phần quan trọng mở ra thời kỳ mới của cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tầm nhìn vượt trước của đồng chí Lê Duẩn cũng chính là niềm cảm hứng để thế hệ những người Quảng Trị hôm nay, luôn hướng tầm nhìn xa hơn về phía trước, mở rộng cánh cửa giao lưu hợp tác, xây dựng lòng tin với bạn bè, đối tác và không gian phát triển rộng mở. Đó cũng chính là một trong những lý do quan trọng để chúng ta có mặt ở đây hôm nay: Ở một nơi xa, những người đến từ các phương trời, cùng bàn thảo và xác lập quan hệ tin cậy phát triển quê hương Quảng Trị.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Các vị khách quý,

Và đồng hương Quảng Trị,

Hiện nay Quảng Trị có những bước tiến hết sức mạnh mẽ và tích cực không ngừng. Tăng trưởng kinh tế luôn nằm ở nhóm dẫn đầu miền Trung và cả nước. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, cải thiện. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các dự án đầu tư lớn đang được tích cực triển khai, có những dự án lớn nhất từ trước đến nay. Quan hệ giao lưu hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước ngày càng rộng mở. Các thị trường, trong đó có thị trường bất động sản, phát triển sôi động, một số thời điểm phát triển nóng nhưng vẫn kiểm soát tốt. Những tiềm năng được khai phá hiệu quả chưa từng thấy, thậm chí đã biến khó khăn, bất lợi thành tiềm năng, lợi thế mà dẫn chứng cụ thể nhất chính là hàng loạt dự án điện gió, điện mặt trời vận hành thương mại đem về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách. Sự thay đổi không chỉ được nhận diện qua bức tranh kinh tế - xã hội mà còn có thể nhận diện qua đời sống hằng ngày, qua hành động, suy nghĩ tích cực của mỗi con người.


Trên cánh đồng điện gió

Bên cạnh đó, Quảng Trị cũng đang đón nhận làn sóng đầu tư thế hệ mới hết sức tích cực, đặc biệt là các dự án giao thông, sân bay, cảng biển, năng lượng, công nghệ, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản có giá trị cao... Nhân đây, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và đặc biệt kỳ vọng đối với các dự án của đối tác tiêu biểu có mặt trong hội trường này. Xin cảm ơn tập đoàn Eni và ngài Gelmetti đại diện tại Việt Nam. Xin cảm ơn VSIP và nhóm các nhà đầu tư VSIP-Amata-Sumitomo do VSIP dẫn đầu. Xin cảm ơn các nhà đầu tư, đối tác trong nước, quốc tế đã chia sẻ tầm nhìn và đồng hành cùng tỉnh Quảng Trị.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Các vị khách quý,

Và đồng hương Quảng Trị,

Sự phát triển sôi động của tỉnh Quảng Trị hiện nay được thúc đẩy bởi hàng loạt chương trình, dự án trọng điểm. Tôi hy vọng, quý vị tiếp cận đầy đủ hơn thông qua các báo cáo, tham luận trình bày tại hội thảo cũng như các nguồn chính thức khác. Đặc biệt, tôi hy vọng quý vị trực tiếp về với Quảng Trị để chứng kiến và chung tay góp sức với tỉnh trên hành trình kiến tạo thành trì thịnh vượng, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Ở đây, tôi chỉ xin chia sẻ nhận thức về mới về năng lượng, bộc lộ rõ ràng sau biến động chính trị cả thế giới đang chứng kiến.

Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, giá năng lượng các loại hầu như đều tăng vọt, đặc biệt là dầu khí. An ninh năng lượng trở thành vấn đề toàn cầu. Tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa diễn ra, Chính phủ nhấn mạnh, phải tự chủ được năng lượng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Có thể nói, đây chính là vấn đề mang tính sống còn; ai làm chủ được năng lượng, người đó có ưu thế, và ngược lại.

Theo chủ trương của Chính phủ, Quảng Trị sẽ trở thành Trung tâm năng lượng của miền Trung và cả nước tại Thông báo số 17 ngày 25/01/2021 của Văn phòng Chính phủ trên cơ sở tiềm năng các dự án năng lượng tái tạo và năng lượng khí tiềm năng từ mỏ Báo Vàng, mỏ Kèn Bầu ngoài khơi trên thềm lục địa Việt Nam.Riêng về điện năng, phấn đấu đạt 8.000 – 10.000 MW/năm vào năm 2030.

Tôi tin rằng, trong bối cảnh hiện nay, Quảng Trị cần phấn đấu hơn nữa, thu hút nguồn lực mạnh mẽ hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, và nếu được, có thể về đích trước thời hạn. Đó là cách thức cụ thể, rõ ràng nhất đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cũng như tham gia tích cực, chủ động vào xu hướng vận hành của khu vực, thế giới.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Các vị khách quý,

Và đồng hương Quảng Trị,

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang ở trong những ngày tháng lịch sử và những dấu mốc hết sức quan trọng, đầy ý nghĩa. Trong đó, có 3 sự kiện lớn, tổ chức quy mô là: Kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, Kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Trị và 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, và các hoạt động hướng đến Lễ hội Vì hòa bình và kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ. Cùng với việc tổ chức các sự kiện, bày tỏ tri ân các thế hệ, tỉnh xác định đây cũng là dịp quảng bá rộng rãi hình ảnh Quảng Trị.


TP Đông Hà - Đô thị trẻ trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây.

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để tỉnh mở mang không gian hợp tác, xây dựng lòng tin chiến lược với bạn bè, đối tác trong và quốc tế, từ đó thu hút thêm nhân tài, vật lực phát triển quê hương. Tôi hi vọng, chương trình của chúng ta hôm nay góp phần thực hiện thành công những mục tiêu này, đồng thời tạo nên niềm hứng khởi với quê nhà Quảng Trị trong những tháng ngày lịch sử.

Đồng thời, thay mặt đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Quảng Trị, tôi trân trọng kính mời quý vị đến với Quảng Trị, với tư cách những người bạn thân thiết, chân tình, tin cậy cùng nhau xây dựng tương lai.

Kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc!

Chúc chương trình Gặp gỡ Quảng Trị tại Thành phố Hồ Chí Minh thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn!


Đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (bên phải) tiếp ông Alessandro Gelmetti – Giám đốc điều hành Công ty Năng lượng Eni Việt Nam (Italia), Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25/03/2022.

Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị tiếp xúc Công ty Năng lượng Eni Việt Nam (Italia).

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Đại hội Phân hội Văn học tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2024-2029

5 Phút trước

Ngày 26/4/2024, Phân hội Văn học-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tiến hành Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

28/04

25° - 27°

Mưa

29/04

24° - 26°

Mưa

30/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground