Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

NSƯT Hoàng Sĩ Cừ - Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật trả lời

LTS. Cửa Việt là diễn đàn văn hoá - văn học nghệ thuật của Hội. Trước sự kiện Hội VHNT Quảng Trị chuẩn bị tiến hành Đại hội V, nhiệm kỳ 2012- 2017, Ban biên tập Tạp chí dành một thời lượng thoả đáng để đăng tải các nguồn thông tin cũng như những sáng tác mới của đông đảo anh chị em hội viên chào mừng đại hội. Chuyên mục SK&ĐT lần này dành cho NSƯT Hoàng Sĩ Cừ- Chủ tịch Hội VHNT. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

PV. Câu hỏi quen thuộc, mở đầu dành cho đồng chí Chủ tịch Hội là những khó khăn và thuận lợi của Hội ta 5 năm qua và trước thềm Đại hội?

NSƯT Hoàng Sĩ Cừ: Quả là tình hình thế giới 5 năm qua có những diễn biến phức tạp, khó lường. Người ta thường nhắc nhiều tới các vấn đề như khủng hoảng tài chính, nền kinh tế thế giới bị lâm vào suy thoái... ảnh hưởng khá lớn đến đất nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng. Tuy vậy, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta đã phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, ứng phó có kết quả với  những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, ví như tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 5 năm qua gần đạt chỉ tiêu đề ra; đặc biệt văn hoá xã hội đạt được tiến bộ trên nhiều mặt; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh từng bước được cải thiện; tình hình chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Những thành quả trong sự nghiệp đổi mới của quê hương đất nước đã thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sỹ (VNS) Quảng Trị chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta thường xuyên nhận được sự quan tâm của các Hội chuyên ngành TW, của lãnh đạo tỉnh,  của các ban ngành, các địa phương trong tỉnh  giúp VNS chúng ta tạo ra những mùa gặt trĩu bông, ngày càng có nhiều hơn những sản phẩm VHNT có chất lượng cao, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân; góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển, đi lên của quê hương Quảng Trị anh hùng.

Trên tinh thần vì nhân dân phục vụ, công tâm sáng tạo vì một nền VHNT tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc thì đối với anh em VNS chúng ta thuận lợi bao giờ cũng là căn bản, khó khăn chỉ là tạm thời, nhất thời. Ngay cả việc Ban Thường vụ Hội chuẩn bị nhân sự cho đại hội V, có khó song cũng chỉ nhất thời. Tôi tin là đại hội sẽ thành công tốt đẹp! (cười...).

PV.  Nhiệm kỳ qua, lãnh đạo Hội kiên định lập trường hướng về cơ sở,  đưa VNS về cơ sở. Đồng chí có thể cho biết thành quả cũng như những bất cập trong chủ trương này?

NSƯT Hoàng Sĩ Cừ: Vâng! Việc hướng về cơ sở, đưa anh em VNS bám sát cơ sở để sáng tác, sáng tạo ra tác phẩm là vấn đề không mới trong tiến trình phát triển đi lên của nền VHNT cách mạng. Nay chúng ta chỉ vận dụng theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII); Chỉ thị 18 của Ban Bí thư  về "Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc", Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới" vàNghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XV mà thôi. Trên thực tế, việc tổ chức các Trại sáng tác thường niên, đưa anh em về cơ sở, lấy thực tiễn sống động ở cơ sở làm đề tài sáng tạo đã góp phần đưa VHNT đến gần hơn với đời sống lao động sản xuất của quần chúng nhân dân, phục vụ thiết thực quá trình phát triển, đi lên của tỉnh nhà. Chỉ bám sát vào hiện thực phong phú của đời sống trong cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại và trong công cuộc Công nghiệp hoá - hiện đại hoá dựng xây quê hương đất nước, thì mới có thể tạo ra những tác phẩm VHNT có chất lượng cao, có giá trị thiết thực với cuộc sống.

Nắm vững tầm quan trọng của việc hướng về cơ sở đó, nhiệm kỳ qua Hội đã tiếp tục đưa các trại sáng tác của các Phân, Chi hội về cơ sở; trung bình mỗi năm tổ chức được 6 - 8 trại sáng tác ở cơ sở. Với sự giúp đỡ của lãnh đạo các huyện, thị, thành phố; sự cộng tác tích cực, có hiệu quả của đội ngũ trí thức, công, nông, binh; VNS có điều kiện trực tiếp đặt chân đến các thôn, bản, các cơ sở của sản xuất kinh doanh, đến tận vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo để tận mắt chứng kiến cuộc sống lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, từ đó các tác giả được vừa mở rộng diện phản ánh ra, vừa bao quát được từ thời chiến sang thời bình, từ chuyện xưa đến chuyện nay, từ nông thôn đến đô thị, từ đồng bằng đến miền núi, gắn với đời sống đương đại, làm cho công chúng cả nước hiểu và thêm yêu quý mảnh đất, con người Quảng Trị qua các giai đoạn lịch sử.

Việc phối hợp mở các Trại sáng tác của Hội với các địa phương, ban ngành giúp cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở nhận thấy vai trò, tác dụng của VNS đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương, từ đó, tạo mọi điều kiện cho VNS từ khâu đi thực tế sáng tác đến việc công bố tác phẩm. Bên cạnh đó, các địa phương còn nhờ Hội giúp đỡ, tạo điều kiện hướng dẫn nghiệp vụ để đẩy mạnh phong trào văn hoá văn nghệ ở cơ sở. Hầu hết các trung tâm văn hoá các huyện, thị, thành phố và các câu lạc bộ chuyên ngành trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Hội và đã  tạo ra phong trào sáng tác khá rộng rãi ở cơ sở. Đi đôi với sáng tác, Hội còn kết hợp với cơ sở trong việc quảng bá, công bố tác phẩm với các hình thức phát hành đĩa nhạc, xuất bản sách, tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật, xây dựng chương trình văn nghệ với các tác phẩm chọn lọc qua các trại sáng tác nhằm phục vụ công chúng. Việc tổ chức công bố tác phẩm VHNT ở cơ sở vừa góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá ngày càng cao cho nhân dân đồng thời giải quyết một phần sự mất cân đối giữa cung và cầu; tìm đầu ra cho các sản phẩm VHNT, tạo điều kiện để VNS có thêm thu nhập, tập trung cho việc sáng tác. Đây chính là hướng đi tích cực, phù hợp đối với anh em VNS trong cơ chế thị trường, trong việc xã hội hoá các hoạt động VHNT. “Lấy ngắn nuôi dài”, cũng là phương châm hoạt động của giới VNS chuyên nghiệp. Vì qua phong trào, qua các trại sáng tác của các Phân, Chi hội đã thấy xuất hiện nhiều tác phẩm đỉnh cao (tôi không dẫn ra đây vì sẽ trùng với ý kiến của các chuyên ngành). Tất nhiên việc mở các trại sáng tác thường niên của Hội, xét về mặt hình thức cũng có những hạn chế như “ tính phong trào”. Vấn đề là BCH các Phân - Chi hội cũng như Thường vụ Hội có rút kinh nghiệm, khắc phục triệt để hay không? Còn việc nơi này nơi kia, có xảy ra một vài hiện tượng cứ cho là “yếu điểm” đi cũng không sao, vì mọi sự việc bao giờ cũng có tính hai mặt của nó.

PV.Được biết, cùng với sự phối hợp của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Trị, 3 năm qua HộiVHNT Quảng Trị chúng ta đã có những đóng góp quan trọng vào thắng lợi chung của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đồng chí có thể cho biết cụ thể về những thành tích đáng tự hào này?

NSƯT Hoàng Sĩ Cừ:Thực hiện Kết luận Hội Nghị lần thứ 12 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX, Chỉ thị số 06- CT/ TW của Bộ Chính trị; nhận thức sâu sắc giá trị to lớn, sức động viên lan tỏa của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, với lòng kính trọng và tình yêu thiết tha đối với Vị cha già của dân tộc, những năm qua, đội ngũ văn nghệ sỹ Quảng Trị đã hưởng ứng nhiệt tình, đầy trách nhiệm Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau 3 năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 377 tác phẩm hưởng ứng cuộc thi. Riêng VHNT có 60 tác phẩm văn học, 46 công trình và tác phẩm Văn nghệ dân gian, 16 tác phẩm Sân khấu, 13 tác phẩm Âm nhạc, 53 tác phẩm Nhiếp ảnh, 20 tác phẩm Mỹ thuật. Chất lượng các tác phẩm tham gia Cuộc vận động sáng tác về chủ đề"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" mỗi năm mỗi đồng đều hơn, đi vào chiều sâu hơn. VNS Quảng Trị đã tập trung nêu bật tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ; làm cho cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong nhiều năm qua có những tác động tích cực đối với đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân; khắc sâu tình cảm của Bác Hồ với quê hương Quảng Trị và tình cảm, niềm kính yêu của Đảng bộ nhân dân Quảng Trị đối với Bác. Cuộc thi cũng đã chú trọng đến việc phát hiện, biểu dương, cổ vũ các tập thể và cá nhân điển hình trong phong trào lao động, sản xuất ”làm theo"  gương sáng của Bác.

Ban Giám khảo cuộc thi đã tiến hành xét chung khảo và trao thưởng 33 tác phẩm xuất sắc tại Lễ tổng kết. Những tập sách "Người thắp lửa" (tuyển chọn những tác phẩm xuất sắc trong Cuộc thi); “Bác Hồ trong lòng thơ ca dân gian Quảng Trị” cũng đã được xuất bản và ra mắt bạn đọc, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng. Kịch bản "Ta Pa đang ở đâu" của nhà văn Xuân Đức vinh dự được Ban chỉ đạo CVĐ sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" TW trao Tặng thưởng tại Lễ Sơ kết lần 1 Cuộc thi; đây là một thành tích rất đáng tự hào... Cuộc thi thể hiện rõ tình cảm sâu nặng của đội ngũ VNS Quảng Trị  đối với Bác Hồ và tinh thần trách nhiệm của VNS với cuộc vận động lớn do Đảng ta phát động, tạo nên một động lực mới trong sáng tạo nghệ thuật và thực sự đã góp công sức của mình vào thành công chung của Cuộc vận động lớn, được Ban chỉ đạo CVĐ Tỉnh biểu dương và đánh giá cao.

PV. Nhìn vào hoạt động của Hội ta, có thể nói nhiệm kỳ qua Văn học nghệ thuật Quảng Trị đã vượt qua cái ngưỡng gọi là phát triển diện rộng; còn những tác giả và nhất là tác phẩm có chất lượng cao (ta quen gọi là “đỉnh cao”) thì sao, thưa đồng chí Chủ tịch Hội?

NSƯT Hoàng Sĩ Cừ:Nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực, đồng tâm cộng hưởng của tất cả VNS và những người làm công tác quản lý, chúng ta đã tạo nên một diện mạo mới cho hoạt động VHNT nói chung.  Tất cả các lĩnh vực đều có sự đổi mới trong hoạt động, từ tổ chức đến sự tìm tòi sáng tạo của từng cá nhân nghệ sỹ, tạo nên sự phong phú đa dạng cho diễn đàn chung. Bằng các hình thức phong phú như xuất bản sách, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật…nhiều tác phẩm VHNT đã đến được với công chúng. Đi đôi với việc phát triển diện rộng bao giờ cũng xuất hiện những tác giả và tác phẩm chất lượng cao. Vâng, tôi gọi là “chất lượng cao” (đỉnh cao nó to tát quá). Ngày càng có nhiều tác phẩm chất lượng cao là may mắn lắm rồi! Ngoài các tác phẩm đoạt giải cao của nhà văn Xuân Đức về tiểu thuyết, kịch bản sân khấu và điện ảnh; chúng ta vui mừng vì càng ngày càng có nhiều hội viên có lao động nghề mang tính chuyên nghiệp. Cứ nhìn vào các đầu sách có chất lượng, vào các tác phẩm được giải cao, vào các nghệ sĩ vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT chẳng hạn, sẽ thấy những gương mặt sáng giá, những hội viên hoạt động mang tính chuyên nghiệp. Cho phép tôi không điểm danh, nhưng nhìn vào chuyên ngành nào cũng có những gương mặt sáng giá (lại cười)...

PV. Cuối cùng, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ và giải pháp nào là trọng tâm trong nhiệm kỳ tới?       

NSƯT Hoàng Sĩ Cừ: Bằng vào kinh nghiệm công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Hội, các phân chi hội được tích luỹ trong các nhiệm kỳ trước sẽ là hành trang quý báu cho chúng ta trong nhiệm kỳ mới.  

Nhiệm vụ trọng tâm của Hội ta trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục triển khai Nghị quyết 23 - NQ/ TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết và Chương trình hành động của Đảng bộ Tỉnh để đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo; tiếp tục đưa hoạt động VHNT hướng về cơ sở,  góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục hưởng ứng có hiệu quả Cuộc vận động, sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện NQ Hội nghị lần thứ 4 BCH TW đảng khoá XI. Tập trung lực lượng, đoàn kết đội ngũ, không ngừng nâng cao trình độ chính trị và nghiệp vụ, bám sát đời sống thực tiễn, khai thác tiềm năng văn hoá, lịch sử của mảnh đất Quảng Trị;  phấn đấu sáng tạo ra những tác phẩm VHNT có chất lượng cao, tương xứng với tầm vóc lịch sử cách mạng và công cuộc đổi mới; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới trên quê hương Quảng Trị anh hùng.

Thường xuyên tổ chức cho hội viên học tập, nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình, nhiệm vụ của đất nước, địa phương trong thời kỳ mới. Tổ chức cho hội viên tham gia các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng diễn ra ở địa phương. Tạo điều kiện để hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; giao lưu với văn nghệ sỹ TW và các tỉnh bạn; đặc biệt là các văn nghệ sỹ nổi tiếng để học hỏi và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng  đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống. Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của Hội, đặc biệt là đổi mới việc tổ chức các trại sáng tác; việc đầu tư hỗ trợ chiều sâu cho hội viên. Tăng cường năng lực hoạt động của các phân chi hội, tạo môi trường để hội viên có điều kiện  đẩy mạnh hoạt động sáng tạo, quảng bá các tác phẩm; chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, hội viên; làm cho hội viên gắn bó với tổ chức Hội.

Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho sự ra đời những tác phẩm có chất lượng cao, quy mô lớn, tương xứng với tầm vóc lịch sử cách mạng và công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước. Phải chú trọng hơn nữa việc phát hiện các tài năng VHNT ở địa phương từ tạo điều kiện, môi trường sáng tác cho hội viên; giúp họ sáng tạo ra tác phẩm VHNT đỉnh cao thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân chủ, có sức hấp dẫn mạnh mẽ, có tác dụng sâu sắc trong xây dựng con người  mới Việt Nam XHCN.

Tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của UBTQ liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành TW; đẩy mạnh mối quan hệ, giao lưu với Hội VHNT các tỉnh bạn để học hỏi trao đổi kinh nghiệm đồng thời hợp tác giới thiệu, quảng bá các tác phẩm VHNT của VNS Quảng Trị ra cả nước...

PV. Cảm ơn đồng chí Chủ tịch đã dành thời gian trả lời phỏng vấn trước thềm đại hội. Chúc đồng chí mạnh khoẻ và chúc đại hội Hội VHNT Quảng Trị lần thứ V thành công tốt đẹp.  

P.V

 

P.V
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 219 tháng 12/2012

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground