Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

TS. Chào mừng 55 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2014) và 25 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989- 3/3/2014), Toà soạn Tạp chí Cửa Việt  ra số báo chuyên đề tuyên truyền về sự kiện đặc biệt nói trên. Chuyên mục Sự kiện & đối thoại lần này, Toà soạn phỏng vấn Đại tá Nguyễn Đức Khánh, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn (Đầu đề do Tòa soạn đặt):

PV. Nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2014) và 25 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989- 3/3/2014), xin đồng chí cho biết đôi điều về truyền thống vẻ vang của Bộ đội biên phòng Quảng Trị, đặc biệt về Lực lượng vũ trang giới tuyến, tiền thân của Bộ đội biên phòng ngày nay?

Đại tá Nguyễn Đức Khánh: Cùng với tiến trình triển khai chung của toàn lực lượng, ngày 26/4/1959 Bộ Công an ra Nghị định thành lập Khu công an nhân dân vũ trang Vĩnh Linh (tiền thân của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ngày nay). Công an nhân dân vũ trang Vĩnh Linh ra đời sớm từ những đơn vị bảo vệ giới tuyến tạm thời sau hiệp định Giơ-ne-vơ 1954. Những ngày đầu lực lượng mới thành lập, vừa tổ chức bảo vệ biên giới, giới tuyến, bờ biển, nội địa vừa phải xây dựng đơn vị, vừa phải tìm dân, tìm đất xây dựng địa bàn hoạt động dọc giới tuyến sông Bến Hải từ Cửa Tùng đến Cù Bai. Tuy gặp không ít khó khăn, nhất là các đơn vị miền núi phải hành quân bộ hàng chục ngày đường đi tìm dân, tìm đất trên các vùng rừng núi biên cương hẻo lánh, song cán bộ chiến sĩ đã đoàn kết một lòng, thương yêu giúp đỡ nhau, khắc phục khó khăn thiếu thốn, xây dựng nhà cửa, đồn, trạm, đẩy mạnh tăng gia sản xuất bảo đảm sinh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ. Hơn 22 năm, Công an nhân dân vũ trang Vĩnh Linh đã vượt qua muôn vàn gian lao thử thách, ngoan cường dũng cảm trong chiến đấu, mềm dẻo linh hoạt trong thực hiện các nguyên tắc, phương châm đối sách, mưu trí, bền bỉ trong đấu tranh chính trị với các lực lượng của chế độ Ngụy quyền Sài Gòn và các loại đối tượng, bám trụ kiên cường trên mảnh đất “ Vĩnh Linh luỹ thép” gắn bó máu thịt với đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Xây dựng phòng tuyến nhân dân vững chắc bảo vệ chủ quyền biên giới, giới tuyến, bờ biển, nội địa, làm tròn nghĩa vụ của hậu phương lớn Miền Bắc XHCN đối với tiền tuyến lớn Miền Nam. Xây dựng mối tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào trọn vẹn thuỷ chung.

PV. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của Bộ đội Biên phòng tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ công tác Biên phòng thời gian qua và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì trong thời gian tới?

Đại tá Nguyễn Đức Khánh: Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước; Cán bộ chiến sĩ Công an Nhân dân vũ trang, nay là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã nỗ lực không ngừng rèn luyện phấn đấu về mọi mặt góp phần cùng với lực lượng BĐBP cả nước hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thực sự là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Trong những năm qua, các đơn vị cơ sở trong BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, tích cực tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, thực hiện tốt chức năng tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qui định của địa phương. Đồng thời thực hiện có hiệu qủa các chương trình phối hợp với các cấp, các ngành, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân, xây dựng các điểm sáng văn hóa trên biên giới. Đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, đã chủ động phối hợp với lực lượng của nước bạn Lào đấu tranh thành công nhiều chuyên án ma túy lớn. Thực hiện tốt phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc, và giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”. Đặc biệt, BĐBP Quảng Trị là đơn vị đầu tiên trong toàn lực lượng BĐBP tổ chức có hiệu quả phong trào “Kết nghĩa bản-bản hai bên biên giới” để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng.

Phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, trong thời gian tới chúng tôi tập trung thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ cơ bản sau đây:

- Triển khai đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, trọng tâm là công tác nắm, đánh địch, quản lý chặt chẽ hoạt động của các loại đối tượng để có đối sách kịp thời; dồng thời tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác Vận động quần chúng tham gia quản lý, bảo vệ biên giới.

- Tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu gắn với xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện.

- Tích cực tham mưu xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở các xã, thị trấn khu vực biên giới vững mạnh. Xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững chắc, huy động được toàn dân tham gia bảo vệ biên giới.

- Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ chiến sỹ; đặc biệt là chính sách hậu phương quân đội. Tạo điều kiện để  cán bộ chiến sỹ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

PV. Thưa đồng chí, nói đến Bộ đội Biên phòng là nói đến lực lượng thường gắn bó với vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với không ít khó khăn, cam go và trở ngại. Xin đồng chí chia sẻ những khó khăn đó của Bộ đội Biên phòng tỉnh và cách khắc phục?

Đại tá Nguyễn Đức Khánh: Trong những năm qua, tình hình ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) cơ bản ổn định; Kinh tế xã hội được Đảng, Nhà nước đầu tư phát triển, đã có nhiều khởi sắc, song mức sống, tỷ lệ đói nghèo còn cao. Mặt khác, ANCT, TTATXH vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, đó là hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, các hoạt động lợi dụng tôn giáo, lợi dụng dân tộc kích động, lôi kéo người dân gây rối an ninh trật tự. Bên cạnh đó là hoạt động của các loại tội phạm ma túy, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, đưa đón người qua biên giới trái phép. Một bộ phận nhân dân nhận thức về quốc gia, quốc giới còn hạn chế nên việc qua lại thăm người thân, xâm canh, xâm cư, kết hôn hai bên biên giới chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật. Một số tệ nạn xã hội khác như rượu chè, cờ bạc, trộm cắp...làm ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự ở khu vực biên giới cũng như công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị cơ sở trong BĐBP tỉnh tuy đã có sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, của các cấp, các ngành; song, so với yêu cầu nhiệm vụ và mặt bằng xã hội thì vẫn còn có sự thiệt thòi rất lớn trên nhiều lĩnh vực.

Trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động xác định và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo một cách đồng bộ và có trọng tâm, trọng điểm để tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong thực hiện tốt vai trò là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong công tác quản lý và bảo vệ biên giới. Hiện nay, Đảng ủy, Bộ chỉ huy đã và đang chỉ đạo toàn đơn vị tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng; phấn đấu 91% tổ chức Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm kỷ luật. Đồng thời, tập trung lãnh đạo công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ các biện pháp công tác biên phòng cho đội ngũ cán bộ các cấp, đảm bảo nắm chắc và xử lý hiệu quả các tình hình, nhiệm vụ thường xuyên và phát sinh trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện theo quy định; đẩy mạnh và tăng cường huy động mọi nguồn lực để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ chiến sỹ cả tại đơn vị và hậu phương của cán bộ chiến sĩ.

PV.  Câu hỏi cuối cùng, xin đồng chí cho biết thêm về những phong trào thi đua bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mà Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị phát động trong toàn quân và toàn dân năm 2014 và những năm tiếp theo?

Đại tá Nguyễn Đức Khánh: Trong không khí phấn khởi và tự hào chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống của lực lượng và 25 năm ngày biên phòng toàn dân; Bộ đội biên phòng tỉnh đang hưởng ứng và tổ chức thực hiện cuộc vận động của toàn quân: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào thi đua năm 2014: Giành 3 đỉnh cao quyết thắng, với 3 đỉnh cao là: Ý chí mạnh, trách nhiệm cao; Đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 gắn với thực hiện Cuộc vận động trong lực lượng BĐBP “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”. Cùng với đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đơn vị tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các đợt thi đua đột kích, trọng tâm là đợt thi đua: “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên, tiến lên giành 3 nhất” lập thành tích chào mừng 60 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các đợt thi đua khác để chào mừng 70 năm thành lập QĐNDVN, 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân; kỷ niệm 60 năm ngày thành lập lực lượng bảo vệ giới tuyến tạm thời....

PV. Trân trọng cảm ơn Đại tá Chính ủy đã dành cho Tòa soạn Tạp chí Cửa Việt cuộc phỏng vấn này.

                                                                                                                            PV. thực hiện

P.V
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 234 tháng 03/2014

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground