Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 20/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Quảng Trị trong gia tài văn học Việt Nam

Bài phát biểu của đồng chí: Nguyễn Đức Chính - Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại Đại hội nhà văn khu vực Bắc miền Trung. Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Đ

ảng bộ và nhân dân Quảng Trị rất vui mừng được đón tiếp và giao lưu với Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam, với các nhà văn sáu tỉnh Bắc miền Trung, một lực lượng sáng tạo văn học đầy tài năng, tâm huyết và dày dặn kinh nghiệm nghề nghiệp, đã và đang tạo nên một phần quan trọng trong kho tàng văn học nước nhà cả trong lịch sử hào hùng oanh liệt của dân tộc cũng như trong những năm tháng đổi mới sôi động của đất nước hôm nay. Việc Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam chọn Quảng Trị đăng cai tổ chức đại hội cấp cơ sở 6 tỉnh Bắc miền Trung, tiến tới đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII đã tạo cho quê hương Quảng Trị có thêm niềm vui, sự động viên khích lệ của bạn bè cả nước nói chung, giới văn nghệ sĩ nói riêng đối với một mảnh đất đặc biệt trên dãy đất hẹp Khu Bốn anh hùng đúng vào lúc toàn Đảng toàn dân tỉnh nhà đang sôi nổi thi đua lập nhiều thành tích trong lao động, sản xuất, công tác với tinh thần và hiệu quả cao nhất chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV. Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Hữu Thỉnh Chủ tịch Hội Nhà văn cùng các đồng chí Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, chào mừng các nhà văn 6 tỉnh Bắc Miền Trung cùng các quý vị đại biểu về dự đại hội. Chúc Đại hội nhà văn Bắc Miền Trung thành công tốt đẹp.

Nằm về phía Nam dãy đất hẹp Liên Khu Bốn thuở trước, và ở gần như chính giữa khúc eo thắt của Tổ quốc Việt Nam, Quảng Trị là một mảnh đất rất đặc biệt. Đặc biệt bởi nơi này từ xa xưa được coi là Ô châu ác địa, chim kêu vượn hú, là phên dậu của những bãi chiến trường tranh chấp hàng trăm năm. Đặc biệt hơn khi lịch sử lại thêm một lần chọn nơi này làm điểu đối đầu khốc liệt giữa hai thế lực tàn bạo nhất và tiến bộ nhất của nhân loại trong lịch sử đương đại, là niềm thương nhớ khắc khoải và cũng là nơi cháy bỏng khát vọng đoàn tụ thống nhất giang sơn của dân tộc Việt Nam ròng rã 21 năm chia cắt phân li. Với hiện thực khốc liệt và bi hùng đó, Quảng Trị cùng với tuyến lửa khu Bốn anh hùng đã trở thành huyền thoại, là miền xúc cảm lớn lao, và niềm cảm hứng không bao giờ cạn để tạo nên sức sống cho một phần chói snags về những tác phẩm văn học trong kho tàng văn học Việt Nam. Chúng tôi không thể nhớ hết có bao nhiêu nhà văn, bao nhiêu nhạc sĩ, họa sĩ và các văn nghệ sĩ đã đến với Miền Trung, đến với Vĩ tuyến 17, không nhớ hết bao nhiêu tác phẩm sáng giá của văn học nghệ thuật Việt Nam chứa chất cái thần, cái hồn thiêng của miền đất này, cũng không biết chính xác hết chân dung của tất cả các nhà văn, bao nhiêu nhạc sĩ, họa sĩ và các văn nghệ sĩ nhà thơ, nghệ sĩ của cả đất nước đã từng sống, chiến đấu, nhiều vùng miền khác nhưng lòng vẫn đau đáu nhớ về vùng đất huyền thoại này. Vâng, Có thể chúng tôi chưa kiểm kê hết những điều chúng tôi biếc chắc chắn là, con người và đất đai Quảng Trị đã là một phần rất vinh quang và xứng đáng trong gia tài văn học Việt Nam. Và đó là niềm tự hào của tấc cả chúng ta.

Cùng với mọi miền quê trên đât nước Việt Nam, Quảng Trị đang từng ngày thay da đổi thịt và vươn lên mạnh mẽ trong luồng gió đổ mới và hội nhập do Đang ta khởi xướng và lãnh đạo. Từ một miền quê chỉ có gió Lào cát trắn như cố thi sĩ Xuân Quyền đã gọi tên, Quảng Trị hôm nay  đã ngập tràn màu xanh của cuộc sống mới. Với sự nổ lực hết mình của địa phương cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương và bạn bè cả nước, Quảng Trị đã vươn mình trỗi dậy thu được nhiều thành quả rất đáng tự hào. Tăng trưởng bình quân năm gần đây liên tục đạt 10,7%, CN 37,5%, NN  27,4% GDP bình quân đầu người đạt 16 triệu (880 USD). Thu ngân sách 810 tỷ, tỷ lệ hộ nghèo 13,7%. Chuyển dịch cơ cấu theo hướng tích cực, sản lượng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân đạt 20, 6%. Thương mại dịch vụ và Du lịch phát triển đa dạng, ngày càng trở thành ngành kinh tế có vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng, kinh tế.

Những con số khô khan trên có thể không mang nhiều ấn tượng đối với các anh chị. Tuy nhiên với Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị, mỗi chồi non nở ra ở đất này, mỗi nụ hoa hé nở, mỗi trái ngọt kết mật giữa vùng có một ý nghĩa vô cùng trọng đại. Bởi ở những nơi đây, hiện có gần 7 vạn liệt sĩ cả nước đang yên nghỉ và có thể có đến gần ấy hương hồn nữa cũng đang ẩn hiện đâu đó. Rồi hàng vạn quả bom mìn chưa được phá bỏ hết. Rồi gánh nặng tàn tật, chất độc da cam và bao nhiều hậu quả chiến tranh nặng nề khác. Vừa ra sức phát triển kinh tế, vừa cố hết sức chăm lo công tác giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, công tác chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa sao cho trăm mối vẹn toàn. Mừng là dù vẫn còn rất khó khăn nhưng những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã không ngừng được cải thiện, các đối tượng chính sách, đồng bào các dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ khàng chiến đã được chăm lo với tất cả tình cảm và trách nhiệm thiêng liêng. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.  Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể luôn đượccũng cố và tăng cường.

Bên cạnh việc dồn sức lo taon cho phát triển kinh tế, các cấp ủy và chính quyền của Quảng Trị cũng đã dành sự quan tâm to lớn cho việc xây dựng và phát triển nền văn hóa, văn học nghệ thuật tỉnh nhà. Anh em văn nghệ sĩ nói chúng, lực lượng sáng tạo văn học Quảng Trị nói riêng đã và đang được quây quần lao động sáng tạo trong mái nhà ấm cúng là Hội VHNT Quảng Trị. Nhiều tác phẩm văn học không ngừng phát triển. Ngoài các nhà văn là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hiện có trên 60 cây bút đầy triển vọng là Hội viên của Phân hội Văn học địa phương. Nhân đây chúng tôi cũng bày tỏ nguyện vọng mong muốn Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam tạo điều kiện giúp đỡ bồi dưỡng để có thêm nhiều cây bút Quảng Trị được đứng trong đội ngũ Hội Nhà văn Việt Nam để có thêm điều kiện và niềm hứng khởi sáng tạo, đóng góp cho nền văn học nước nhà.

Trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước đầy khốc liệt và bi hùng, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị sống vì cả nước. Lẽ sống đó hôm nay vẫn con nguyên ý nghĩa. Trong những ngày ngắn ngủi ở lại với Quảng Trị, chúng tôi rất mong các nhà văn cảm nhận được tình cảm và lẽ sống ấy của con người và đất đại nơi này. Ngoài nhiệm vụ tổ chức thành công Đại hội Khu vực, chúng tôi hi vọng sẽ được đón nhận những cảm xúc mới nhất, những tình cảm ưu ái nhất được thể hiện qua những trang viết mới của các nhà văn. Chúc các anh, chị dồi dào sức khỏe có nhiều sáng tạo mới, chúc Đại hội nhà văn các tỉnh Bắc Miền Trung thành công tốt đẹp.

N.Đ.C

Nguyễn Đức Chính
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 189 tháng 06/2010

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

15 Giờ trước

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

16 Giờ trước

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

21/04

25° - 27°

Mưa

22/04

24° - 26°

Mưa

23/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground