Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 19/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tạo mọi điều kiện để văn nghệ sỹ phát huy tài năng, trí tuệ, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương

LTS. Sáng ngày 22 - 02 - 2016, Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị tổ chức buổi gặp mặt Văn nghệ sĩ đầu xuân Bính Thân và ngày Thơ Việt Nam lần thứ XIV. Nhân dịp này, các đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội; đồng chí Hồ Thị Thu Hằng, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở ban ngành đã đến dự. Thay mặt UBND Tỉnh, đồng chí Hà Sỹ Đồng có bài phát biểu quan trọng biểu dương đội ngũ Văn nghệ sĩ Quảng Trị bằng các hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật có chất lượng, hiệu quả, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và những định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016.

Cửa Việt trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này (đầu đề do Tòa soạn đặt).

* * *

          Kính thưa quý vị đại biểu !

Thưa toàn thể anh chị em văn nghệ sỹ !

Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân mới Bính Thân, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức gặp gỡ văn nghệ sỹ đầu năm. Đây là dịp để văn nghệ sỹ chúng ta gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và nhìn lại những thành quả đã gặt hái được trên cánh đồng văn học nghệ thuật của năm qua, đồng thời xốc lại hành trang cho một mùa vụ mới hứa hẹn đơm bông trĩu quả.

Đến dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa hôm nay, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, tôi xin gửi đến các vị đại biểu và toàn thể anh chị em văn nghệ sỹ lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa các đồng chí và các bạn !

Năm qua, tình hình quốc tế và khu vực, tình hình biển Đông có những diễn biến mới, phức tạp. Trong nước, kinh tế có bước phục hồi nhưng vẫn chậm; biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tiếp tục ảnh hưởng nhiều mặt đến sản xuất và đời sống nhân dân. Vượt qua mọi khó khăn và thách thức, với sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tỉnh ta đã giành được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực; thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, ước đạt 7,1%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 32,6 triệu đồng, tăng 11% so với năm 2014. Sản xuất nông nghiệp thu được những kết quả nổi bật, năng suất và sản lượng lúa cao nhất từ trước đến nay; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Sự nghiệp văn hoá, giáo dục, y tế có bước tiến triển mới. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn được chú trọng. Hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh quốc phòng được giữ vững. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự nghiệp CNH, HĐH quê hương trong thời gian tới.

Đồng hành với sự phát triển của tỉnh, năm 2015, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã miệt mài sáng tạo các tác phẩm Văn học Nghệ thuật có giá trị góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Bám sát Nghị quyết Đại hội và sự chỉ đạo của tỉnh, của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Ban Chấp hành Hội tích cực củng cố tổ chức Hội về mọi mặt, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong đội ngũ văn nghệ sỹ; liên tục tổ chức các hoạt động sáng tác đa dạng, phong phú, có chiều sâu. Với những nỗ lực đó, các hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật đã phát triển có chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Bằng các hình thức như xuất bản sách, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật…, nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đã đến được với công chúng và thu được kết quả đáng ghi nhận.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp tích cực cũng như những thành quả tốt đẹp mà đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà đã đạt được trong năm 2015.

Thưa các đồng chí và các bạn !

Những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung, trên lĩnh vực văn học nghệ thuật nói riêng là kết quả của một năm phấn đấu kiên trì, bền bỉ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp tích cực, sáng tạo và hiệu quả của đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà. 

Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, quê hương, đặc biệt là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, năm bầu cử Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam lần thứ XIV và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Để văn học nghệ thuật Quảng Trị tiếp tục tạo ra những bước tiến mới, có những thành quả tốt đẹp hơn nữa, đóng góp tích cực, hiệu quả trên mặt trận tư tưởng – văn hóa và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tôi đề nghị Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và mỗi một anh chị em văn nghệ sỹ cần quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Vấn đề đầu tiên, với vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp đặc thù của những người hoạt động văn học nghệ thuật ở địa phương, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cần tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng Hội phát triển mạnh về đội ngũ, về tổ chức hội viên; vững vàng kiên định, giàu sức sáng tạo, trong đó vai trò của Đảng đoàn và Ban Chấp hành Hội là hết sức quan trọng. Một trong những giải pháp quan trọng là tiếp tục tập trung khắc phục những hạn chế, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội và các phân hội chuyên ngành. Tích cực, chú trọng đổi mới công tác tổ chức, cán bộ; bồi dưỡng, trẻ hóa đội ngũ; đổi mới phương thức hoạt động, tư duy sáng tác; thực hiện tốt chính sách của Nhà nước đối với các văn nghệ sĩ như chính sách tài trợ, chế độ khen thưởng và các chế độ hoạt động khác, tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ hoạt động ngày càng hiệu quả; chú trọng đầu tư công tác cộng tác viên và phát hành, quảng bá phát triển các kênh thông tin để tạp chí và các tác phẩm văn học nghệ thuật đến với bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Vấn đề thứ hai, trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay, các thế lực thù địch luôn sử dụng chiến lược “Diễn biến hòa bình” để chống phá cách mạng Việt Nam, mà tư tưởng – văn hóa chính là mặt trận hết sức nhạy cảm. Vì vậy, vai trò của văn nghệ sỹ là vô cùng quan trọng. Các tác phẩm văn học nghệ thuật chứa đựng trong nó tư tưởng, tình cảm và tài năng của tác giả, sẽ là sự định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về tình yêu quê hương, đất nước và về các giá trị chân – thiện – mỹ. Đối với đội ngũ văn nghệ sỹ, đây là nhiệm vụ vinh quang nhưng cũng là sự dấn thân, không ít khó khăn, thách thức, phải lao động miệt mài, nhiệt huyết thực sự; phải đọc, phải học, phải trau dồi, rèn luyện suốt đời và phải luôn khát vọng vươn tới giá trị chân – thiện – mỹ. Vì vậy, tôi đề nghị các văn nghệ sỹ cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, trau dồi tài năng để tác phẩm thực sự là vũ khí chiến đấu trên mặt trận văn hóa – tư tưởng, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và của quê hương Quảng Trị mến yêu.

Vấn đề thứ ba, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt ngày 16 - 6  - 2008 Bộ Chính trị (khoá X) ra Nghị quyết Số 23/NQ-TW, về tiếp tục phát triển văn học nghệ thuật trong tình hình mới; Hội nghị lần thứ 9 của BCH Trung ương (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9 - 6 - 2014, về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Tỉnh uỷ Quảng Trị đã có các chủ trương kết luận và kế hoạch hành động cụ thể thực hiện các Nghị quyết trên. Hội VHNT tỉnh cũng như mỗi một văn nghệ sỹ cần quán triệt sâu sắc các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp của các nghị quyết và chương trình hành động, triển khai thực hiện cụ thể và có hiệu quả, đưa sự nghiệp VHNT của tỉnh đi đúng quỹ đạo, có giá trị đích thực, xứng đáng với mong đợi của Đảng và nhân dân ta.

Vấn đề thứ tư, Hội VHNT cần tiếp tục nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, hoàn chỉnh Quy chế Giải thưởng Chế Lan Viên, Giải thưởng Văn học Nghệ thuật hàng năm và các hệ thống giải thưởng quan trọng khác của tỉnh. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng xét chọn các Giải thưởng Văn học Nghệ thuật đảm bảo chính xác, chuẩn mực, góp phần động viên, khích lệ văn nghệ sỹ say mê sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị, gây được tiếng vang trong đời sống văn hóa và trong lòng công chúng. Hội cần tập hợp và đoàn kết rộng rãi các văn nghệ sĩ, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; phấn đấu có nhiều công trình, tác phẩm văn học nghệ thuật có quy mô lớn, có chất lượng cao, có sức sống lâu bền. Đồng thời quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho các hoạt động VHNT.

Nhân dịp này, tôi kêu gọi các cấp, các ngành và toàn xã hội tạo điều kiện cho hoạt động của Hội VHNT tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để văn nghệ sỹ sáng tác tạo giá trị tinh thần có tính đặc thù này. Tôi cũng mong rằng, các văn nghệ sỹ luôn làm hết sức mình, dồn toàn bộ tâm huyết, tài năng của mình cho ra đời những tác phẩm có giá trị cao, đúng định hướng của Đảng, Nhà nước và được xã hội đón nhận.

Nhân dịp năm mới 2016 và ngày Thơ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến quý vị đại biểu và toàn thể anh chị em văn nghệ sỹ lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn !

                                                                            H.S.Đ

 

 

 

HÀ SỸ ĐỒNG
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 258

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

2 Giờ trước

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

3 Giờ trước

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

20/04

25° - 27°

Mưa

21/04

24° - 26°

Mưa

22/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground