Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Văn học nghệ thuật trong sự đổi mới và xây dựng quê hương

Những năm qua, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, Đảng bộ  và nhân dân tỉnh ta đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa nhiều mặt.

Cùng với kinh tế phát triển, quốc phòng - an ninh đảm bảo, văn hóa xã hội đã có những đổi mới tiến bộ. Trong bức tranh chung đó, Văn học nghệ thuật cũng đã giành giữ một vị trí xứng đáng bằng những đóng góp có hiệu quả vào đời sống tinh thần của nhân dân.

Với nhiều thể loại khác nhau, anh chị em văn nghệ sĩ đã cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh phong phú đời sống xã hội, phục vụ tốt cho công cuộc đổi mới và xây dựng, bảo vệ quê hương.

Đội ngũ những người làm văn học nghệ thuật đã đề cao trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội, không ngừng vươn lên trong tư duy sáng tạo, từng bước khẳng định mình về bản lĩnh nghề nghiệp, về những đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, văn minh và tiến bộ. Đó là mặt chủ đạo, mặt chính yếu mà anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã khổ công trong lao động nghệ thuật để tạo nên.

Tuy nhiên, với đội ngũ khá đông đảo và có độ dày trong hoạt động văn học nghệ thuật thì những năm qua các tác giả và nghệ sĩ của chúng ta vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là còn ít hoặc thiếu vắng những tác phẩm có sức lan tỏa lớn, chưa phản ánh sâu sắc đời sống xã hội sinh động vốn đã có nhiều đổi thay. Mặc dù đã có nhiều cây bút mạnh dạn đưa ra những chấm phá mới, nhưng nhìn chung sức cổ vũ cho phong trào phát triển kinh tế xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh và quốc phòng chưa thực sự mạnh mẽ. "Vũ khí phê phán" chưa đủ sắc nhọn để tấn công vào cái xấu, cái ác. Đứng trước cuộc sống ai cũng có những nỗi niềm, những trăn trở và những cống hiến. Bởi vậy, khi tác phẩm ra đời thường đem lại sự phấn khích, sự "lay động" hay là sự trăn trở cho bước đột phá đi lên. Đó là đòi hỏi thiết tha của công chúng, của những người yêu mến văn học nghệ thuật và cũng là điều suy nghĩ của anh chị em văn nghệ sĩ chúng ta.

Chức năng, nhiệm vụ của anh chị em văn nghệ sĩ đã rõ theo quan điểm đường lối văn nghệ của Đảng ta nêu trong văn kiện hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương khóa VIII, Nghị quyết Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ IX, ở đây tôi muốn đề cập đến vai trò của văn học nghệ thuật trong đời sống thực tại ở địa phương.

Quảng Trị đã và đang trên đà phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIII và các Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội miền Tây, miền biển và vùng cát, về phát triển Du lịch và gần đây là Nghị quyết về Quy hoạch và phát triển đô thị...Đó chính là ý chí và nguyện vọng, là quyết tâm và mục tiêu mà Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị  hướng tới bằng khát vọng vượt qua đói nghèo, đi lên cùng cả nước. Với quá khứ hào hùng đáng ca ngợi, anh chị em văn nghệ sĩ cần rõi theo các phong trào quần chúng, không ngợp choáng trước những mặt trái, rắm rối của cơ chế thị trường, tĩnh tâm để có cái nhìn sắc sảo, bằng tư duy sáng tạo của mình, tạo nên những tác phẩm có sức sống trong lòng quê hương đất nước. Khấp khởi niềm vui khi một công trình ra đời, hứng thú khi một dự án thành công, vui niềm vui với các nông dân sau mùa gặt hái. Một bông lúa, một củ khoai, một vườn cây ao cá, một tấm gương lao động và muôn vàn điển hình trong cuộc sống sẽ là những hình tượng nghệ thuật gần gũi với nhân dân mà văn nghệ sĩ chúng ta cần dày công xây đắp. Cổ vũ cái hay cái đẹp trong quan hệ giữa người với người, giữa con người với xã hội và thiên nhiên thì chúng ta không quên gửi vào các tác phẩm của mình sự căm ghét cái độc ác, cái dã tâm, đã phá thói hư tật xấu, khuyến cáo lòng người hướng tới "Chân - Thiện - Mỹ".

Để làm được điều tâm nguyện ấy, tôi và anh chị em hãy cùng nhau làm. Mong sao ai ai cũng quý cái tâm, nâng cao cái tầm, mở rộng đường sáng tạo trong cuộc sống muôn màu, muôn vẻ và vô cùng phong phú của nhân dân. Mảnh đất và con người Quảng Trị là nơi tôi và anh chị em chọn để hiến dâng. Vì vậy, đối tượng ưu tiên trong sáng tác của anh chị em phải mang đậm sắc thái quê hương, gắn bó máu thịt với nhân dân, vì cuộc sống của mọi người.

Sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương đang từng ngày đổi mới, cuộc sống đang hối thúc văn nghệ sĩ chúng ta có tác phẩm mới, tác phẩm hay. Hãy gác lại và vượt lên cái khó nhọc đời thường để sáng tạo nghệ thuật, phát huy truyền thống văn nghệ "nguồn Hàn" anh chị em văn nghệ sĩ Quảng Trị  sẽ có chỗ đứng ấm áp trong lòng dân và được nhân dân tin yêu mến mộ. Hy vọng các bạn sẽ có nhiều tác phẩm hay hơn nữa, mới hơn nữa cho quê hương, cho đất nước, thiết thực chào mừng Đại hội Văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

                                                                                                V.T.K

Vũ Trọng Kim
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 99 tháng 12/2002

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground