Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 03/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đêm

Đêm...
Không phải là Đêm đại dương - những thuỷ thủ của Huygô trầm mình trong nước lạnh mang theo quê hương trong tiếng thét gào,
Không phải là đêm đầy sao những chinh phu âm thầm tìm bóng người thương mỏi mắt cánh rừng nhiệt đới,
Không phải là đêm của thi nhân bạc tóc bên ánh đèn tư lự, trầm ngâm về lẽ đục trong thế thái nhân tình,
Đêm, là phía bên kia của bóng Ngày hư ảo mê li bảy sắc cầu vồng, những ngọn cỏ mềm non tơ, những ngọn cỏ úa vàng im lặng cúi đầu dưới bóng cây cao - Mặt trời không chia đều cho tất cả; là phía bên kia của tiếng Ngày mong manh ngọt bùi cay đắng, có tiếng cười vu vơ, có tiếng cười mê hoặc lẫn trong tiếng khóc đói sữa, tiếng khóc phụ tình - Thân phận con người thẳm sâu hơn đáy giếng.
Đêm,
là phía nhìn thấy được của những Suy tư giấu kín: những cây cao toả bóng ban ngày không biết mình rất cô đơn trong đêm - khi ở bên ngoài quyền uy, nỗi cô đơn còn đáng sợ hơn hết thảy. Nước thì trong nhưng con sông nào cũng màu xanh - cả trong thi ca lẫn trong đời thực. Bên kia ngọn đèn, bên kia ánh trăng là bóng tối - những điều khó tin đôi khi lại ở rất gần.
Sáu mươi năm để học im lặng vẫn còn chưa đủ, thầy cô chỉ dạy ta nói thật lòng. Những điều nói thật thường đi nhanh như mũi tên và dễ làm đau người quen được ve vuốt. Người ta sẽ chọn mật ngọt hay mất lòng? Không biết!
“Anh đã để cuộc đời anh trần trụi trước mắt em - Chính vì vậy mà em không hiểu gì về anh cả”.
Có lẽ em là người đầu tiên trên đời có thể hiểu những điều anh nói dối. Vì em là người chân thật cuối cùng trên đời này.
Và dù đã nói dối em đến một trăm lẻ một lần, anh không mảy may nghi ngờ những gì em thổ lộ. Sự chân thật không phải là tất cả của Tình yêu, nhưng em sẽ không còn là em nếu phải tách rời Tình yêu và Chân thật.
Em tặng anh cả cuộc đời, để cho anh biết Anh là mỗi ngày của Em.
Giữa Anh và Em, khoảng cách không phải là bóng đêm, không phải là giậu mùng tơi ta thường để ngỏ. Vì sao khi xa em, anh lại nhìn thấy Em rất rõ? Bởi vì Đêm sẽ không dài nếu người ta không biết thức. Bởi vì điều anh gặp chính là điều - anh - mong - ước. Bởi vì: Em không còn là một Giấc mơ...
Đêm nào cũng bắt đầu từ hoàng hôn và kết thúc bằng bình minh. Thật giản dị và thân quen: Đêm, là Ngày của một nửa kia thế giới, nhưng vì sao không ai vẽ được thành hình?
Một nửa thế giới của anh...
  T.N
Thảo Nguyên
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 180 tháng 09/2009

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

04/05

25° - 27°

Mưa

05/05

24° - 26°

Mưa

06/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground