Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

"Vĩnh Linh đã thay đổi cuộc đời tôi"

TCCV Online - Đó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Xuân Phượng tại buổi chiếu phim "Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh Nhân dân" và giao lưu với nhân chứng của đoàn làm phim, nhân vật của phim.

Bộ phim tài liệu nổi tiếng này do đạo diễn Pháp Joris Ivens thực hiện năm 1967 tại Vĩnh Linh, Quảng Trị. Tác phẩm chọn góc phản ánh Vĩ tuyến 17 ở mặt trận phía sau bom đạn sống động, day dứt và ám ảnh mãnh liệt.Bộ phim đã ghi lại một cách chân thực hình ảnh người dân Vĩnh Linh trong những năm tháng khốc liệt nhất của cuộc chiến giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Đông đảo khán giả, học sinh chăm chú xem phim suốt 2 giờ

Đông đảo khán giả, học sinh chăm chú xem phim suốt 2 giờ

Những khuôn hình quý giá về việc đào hầm địa đạo, cuộc sống trong lòng đất với những lời ca tiếng hát khi trên trời bom đạn luôn giằng xéo, cảnh bắn rơi máy bay bắt sống phi công,... Những góc máy không sắp đặt, phản ánh một thực tế tự nhiên dung dị phơi bày trước mặt. Joris Ivens chỉ để lộ rõ nhất ý chí tiết chế sự khốc liệt của bom đạn xuất hiện trong phim để làm nổi bật trực diện những câu chuyện cuộc sống phía sau mặt trận đầy thông điệp hàm chứa.Khi phim công chiếu tại phương Tây, theo dư luận báo chí thế giới lúc bấy giờ - tác phẩm đã tạo được tiếng vang lớn, cho thế giới thấy sự thật về cuộc chiến tranh mà Mỹ đang theo đuổi tại Việt Nam.

Bà Xuân Phượng năm đó được cử vào Vĩnh Linh để chăm sóc sức khỏe và phiên dịch cho đoàn làm phim. Khi chia tay, đạo diễn Joris Ivens nói với bà rằng nghề bác sĩ hay nghề phiên dịch rất cần thiết nhưng tìm được một nữ làm phim chiến trường ở Việt Nam thật không dễ dàng.Và ở tuổi 37, dù đã có gia đình và ba con, bà quyết tâm từ giã sự nghiệp an toàn, đủ đầy kinh tế để bắt đầu những bước chân chập chững của nghề làm phim chiến trường, trở thành đạo diễn, nữ phóng viên chiến trường đầu tiên của Việt Nam. Từ đó bà đã có mặt ở nhiều mặt trận, từ chiến trường miền Nam cho đến chiến trường biên giới Tây Nam và Campuchia để thực hiện nhiều bộ phim.

Nhân vật Phạm Công Đức (trái) và bà Xuân Phượng chia sẻ những kỷ niệm về phim

Nhân vật Phạm Công Đức (trái) và bà Xuân Phượng chia sẻ những kỷ niệm về phim

Trong phim, khán giả bất ngờ với phân cảnh dài về cậu bé 9 tuổi cầm súng tên Phạm Công Đức. Mãi 40 năm sau, năm 2007 bà Xuân Phượng mới gặp lại nhân vật. Tại phần giao lưu sau chiếu phim, ông Phạm Công Đức nhớ lại rằng lúc còn nhỏ được đi làm giao liên cho các chú bộ đội, nhưng đoàn phim quay ông lúc nào thì ông chẳng biết. Mãi về sau có người cho đĩa phim mới thấy lại mình lúc bé được lên phim. Và việc gặp lại ược cô Xuân Phượng khiến ông xúc động vô cùng.

Điều đặc biệt nữa, phim chiếu lần này là phim màu phục chế do một người rất trẻ là anh Viên Hồng Quang (27 tuổi) thực hiện từ sự thôi thúc của cá nhân sau khi xem phim gốc đen trắng.

Đại diện Sở Văn hóa, Sở TT&TT, UBND huyện Vĩnh Linh tặng hoa cho các nhân chứng, nhân vật của phim

Đại diện Sở Văn hóa, Sở TT&TT, UBND huyện Vĩnh Linh tặng hoa cho các nhân chứng, nhân vật của phim

Đông đảo khán giả, học sinh đã chăm chú theo dõi bộ phim suốt 2 giờ đồng hồ. "Đây là hoạt động bổ ích với chúng em, khi được xem lại những hình ảnh của cuộc sống thời chiến trên quê hương, để thêm yêu và hiểu về lịch sử đất nước" - một học sinh chia sẻ trong buổi chiếu phim tại trường THPT Vĩnh Linh ngày 30/11/2022 do Sở Thông tin và Truyền Thông Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Vĩnh Linh tổ chức.

PV-Danh

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground