Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 06/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

“Bằng chứng lịch sử và vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”

TCCV Oline - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam tại Quảng Trị (6/6/1973 - 6/6/2023), sáng nay, tại TP. Đông Hà, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội thảo khoa học “Bằng chứng lịch sử và vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, phát biểu khai mạc tại Hội thảo: Ảnh - L.T

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, phát biểu khai mạc tại Hội thảo: Ảnh - L.T

Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Đồng chí - Lê Quang Tùng UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo.

Cùng dự còn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDNND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang; các đồng chí đại biểu lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và địa phương; đại diện các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Tây Ninh, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo Quân khu 4; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị; các chuyên gia, nhà khoa học; lãnh đạo các sở, ngành; các nhân chứng lịch sử…

Khai mạc Hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Hội thảo khoa học “Bằng chứng lịch sử và vai trò của Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (CPCMLTCHMNVN) tại Quảng Trị và kỷ niệm 50 năm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam thăm và làm việc với Chính phủ lâm thời (9/1973 - 9/2023). Và GS. TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, Khu di tích Trụ sở làm việc Chính phủ CMLTCHMNVN tại Quảng Trị là biểu tượng sáng ngời về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, thể hiện khát vọng độc lập, tự do và thống nhất đất nước như nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Bình đã khẳng định: “Năm tháng và cát bụi có thể làm mờ dấu chân của những người làm nên lịch sử, nhưng những giá trị thiêng liêng của lịch sử nhân văn vì tự do độc lập của dân tộc sẽ trường tồn cùng nhân loại”.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Quảng Trị là mảnh đất anh hùng, nơi đụng đầu lịch sử giữa hai thế lực - cách mạng và phản cách mạng, nơi chứng kiến nỗi đau đất nước bị chia cắt dằng dặc gần một phần tư thế kỷ. Hai Hiệp định Giơ ne vơ năm 1954 và Paris năm 1973 về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương và Việt Nam đều gắn liền với mảnh đất và con người Quảng Trị có biết bao niềm tự hào và sự khâm phục.

Đồng chí Lê Quang Tùng kết luận tại Hội Thảo: Ảnh - L.T

Đồng chí Lê Quang Tùng kết luận tại Hội Thảo: Ảnh - L.T

Khẳng định lại một lần nữa ý nghĩa quan trọng của sự kiện ra mắt Trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN tại Quảng Trị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang bày tỏ mong muốn, thông qua hội thảo này, các tư liệu, luận cứ khoa học sẽ được thảo luận, phân tích để làm sáng tỏ thêm về bằng chứng lịch sử, vai trò của Chính phủ CMLTCHMNVN trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trên cơ sở đó nhằm bổ sung thêm nguồn tư liệu về Chính phủ CMLTCHMNVN nhằm góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về ý chí kiên cường của dân tộc đối với các thế hệ người Việt Nam. Đồng thời, cung cấp những cơ sở lý luận và thực tiễn phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, khơi dậy và phát huy sức mạnh nội sinh để góp phần xây dựng Quảng Trị, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh và hạnh phúc...

Kết luận Hội thảo, Đồng chí Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Các tham luận tại hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề và nội dung quan trọng, trong đó có nhiều luận giải, phân tích, đánh giá sâu sắc về vai trò lịch sử của Chính phủ CMLTCHMNVN và sự kiện 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN tại Quảng Trị. Và qua đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục khơi dậy các tiềm năng, thế mạnh, tận dụng thời cơ, tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, tạo ra những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh, mở rộng hoạt động đối ngoại; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

Đòng chí Nguyễn Đăng Quang, phát biểu tại Hội thảo: Ảnh - L.T

Đòng chí Nguyễn Đăng Quang, phát biểu tại Hội thảo: Ảnh - L.T

Đất nước được hòa bình, thống nhất đã gần nửa thế kỷ. Mảnh đất Quảng Trị trên tuyến lửa năm xưa nay đã hoàn toàn “thay da đổi thịt”. Khu di tích Trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN vẫn còn đó, mãi mãi là bằng chứng sinh động cho lịch sử đấu tranh gian khổ, đầy đau thương, mất mát nhưng cũng rất đỗi oai hùng của quân và dân ta; là biểu tượng của khát vọng hòa bình và lòng quyết tâm giành độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam.

Tin, ảnh. Lê Thi

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

07/05

25° - 27°

Mưa

08/05

24° - 26°

Mưa

09/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground