Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 06/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Chủ động tiếp cận các phương thức mới, vận dụng sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ để đưa nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đi vào chiều sâu

(TCCVO) Chiều ngày 7/7/2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Trường Chính trị Lê Duẩn tổ chức Hội thảo khoa học “Đảng bộ tỉnh Quảng trị với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị”. Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 35 tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

 

Hội thảo đã nhận được 32 tham luận của các nhà khoa học, đại biểu đến từ các đơn vị trong tỉnh. Các tham luận đã tập trung vào 3 vấn đề chính: Đổi mới, cập nhật nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; những kết quả đạt được của đảng bộ tỉnh Quảng Trị và giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

 

*Nhiều cách làm hay cụ thể hóa quan điểm của Đảng vào tình hình thực tế của Quảng Trị

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch tiếp tục được cấp ủy Đảng, Ban chỉ đạo (BCĐ 35) các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – cơ quan thường trực BCĐ 35 tỉnh đã tiếp nhận từ đội ngũ cộng tác viên hàng ngàn thông tin nhanh, báo cáo nhanh... liên quan đến các tình hình dư luận đang quan tâm. Đồng thời vận động, trao đổi, yêu cầu gỡ bỏ các bài viết, bình luận thiếu tính xây dựng, trái chiều, sai sự thật trên một số tài khoản facebook; phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh xử lý, tham mưu xử lý các nội dung đăng tải thông tin trái chiều, sai sự thật, xấu độc... liên quan đến tỉnh Quảng Trị...

Một số đơn vị có cách làm hiệu quả. Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện thành công các tọa đàm khoa học như: “Tuổi trẻ Quảng Trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới”, “Đảng bộ huyện Hải Lăng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”...

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tập trung quan tâm, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn xây dựng, phát triển các kênh thông tin của Đoàn, đặc biệt là trên mạng xã hội và chủ động cung cấp các thông tin chính thống, tích cực đến đoàn viên, thanh niên, song hành với các hoạt động phản biện, đấu tranh trực diện với các thông tin xấu, độc. Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã xây dựng và sử dụng có hiệu quả 2 chuyên trang cộng đồng của Đoàn cấp tỉnh, 24 chuyên trang, tài khoản của Đoàn cấp huyện, 309 chuyên trang, tài khoản của Đoàn cấp cơ sở (không tính lực lượng vũ trang) và 1.397 tài khoản, chuyên trang của các chi đoàn. Đây là kênh đăng tải, tuyên truyền, chia sẻ thông tin tích cực, đồng thời còn là nơi “giải độc” thông tin, phản biện các luận điệu xuyên tác, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch, trong đó chú trọng triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để tuyên truyền, lan tỏa những câu chuyện hay, hình ảnh đẹp...

Một chiêu trò không mới song vô cùng “nham hiểm, thâm độc” của các thế lực thù địch mà các thế hệ cựu chiến binh hôm nay đã nhận thức đúng và đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh đó là chúng công khai phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ru ngủ lớp trẻ bằng những bài viết ca ngợi cuộc sống xa hoa, xã hội dân chủ ở phương Tây, đòi bỏ điều 4 của Hiến pháp, đòi phi chính trị hóa quân đội, chúng còn cho rằng ở Việt Nam không có tự do dân chủ, vi phạm nhân quyền... Cựu chiến binh các cấp đã xây dựng 71 tổ tuyên truyền ở cơ sở, thành lập 158 chuyên trang, nhóm trên zalo, facebook để kịp thời chia sẻ, đăng tải những thông tin đúng...

Sở GD-ĐT tiếp tục đưa nội dung rèn luyện phẩm chất chính trị, thái độ sống, phương pháp làm việc vào Quy định về trách nhiệm nêu gương để cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, quán triệt thực hiện. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các đơn vị tăng cường lãnh đạo, quản lý, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, định hướng thông tin, nâng cao nhận thức, cảnh giác trong cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên đối với các luận điệu xuyên tác, âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội. Sở tích cực thực hiện truyền thông các kết quả nổi bật về giáo dục, các điển hình tiên tiến, gương “người tốt việc tốt” khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên; đồng thời định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội đối với hoạt động của ngành...

* Cần nhận diện rõ những hành vi lệch chuẩn

Hội thảo cũng chỉ rõ một số điểm hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đó là một số đơn vị đã thành lập các trang facebook, fanpage nhưng chưa có nhiều bài viết đấu tranh sắc bén, chưa mạnh dạn bày tỏ quan điểm góp phần định hướng thông tin trước những vụ việc phát sinh; năng lực điều hành, quản trị các trang mạng xã hội còn hạn chế. Chưa thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia đăng tải, viết các tin bài đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch. Đội ngũ tham gia viết bài chưa có nhiều kinh nghiệm, thiếu thông tin và kỹ năng.... Đặc biệt, đối với những hành vi lệch chuẩn, cần được nhận diện rõ và kịp thời “lên tiếng”.

5 năm qua, mặc dù các cấp, các ngành tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều cách làm sáng tạo, đem lại kết quả, hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, thực tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, nhất là công tác tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng.

Quang cảnh Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

*Nắm chắc lý luận, vận dụng sáng tạo, lan tỏa những việc làm mới hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 35 tỉnh đề nghị Hội thảo tập trung phân tích đánh giá thực trạng thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua. Qua 5 năm thực hiện, cần nêu rõ những cách làm hay, hiệu quả để lan tỏa mạnh mẽ.

Bên cạnh việc đề nghị các đại biểu tập trung chỉ rõ những hạn chế nào cần được khắc phục, đồng chí Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh, các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung bàn sâu vào các giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị trong thời gian tới.

Việc sử dụng internet và mạng xã hội mở ra nhiều cơ hội thuận lợi để cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ, cập nhật thông tin, tình hình, nắm bắt dư luận để tham mưu thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức thông qua các hoạt động trực tiếp, truyền thống thì hiện nay đòi hỏi các cấp, các ngành phải thực hiện tốt công tác quản lý, định hướng tư tưởng, hoạt động của người dân trên không gian mạng.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Hồ Đại Nam, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh kết quả quan trọng Hội thảo đạt được. Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, các ngành, các cấp đã cụ thể hóa quan điểm của Đảng vào tình hình thực tế của tỉnh Quảng Trị, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện.

"4 nguy cơ thách thức" đối với sự tồn vong của Đảng, của chế độ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn còn nguyên giá trị. Chính vì thế, đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Ban Tuyên giáo các cấp và Trường Chính trị có vai trò nòng cốt. Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các ngành, đoàn thể để làm chuyển biến nhận thức của toàn xã hội. Các ngành, các cấp cần xác định rõ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng./.

MINH ANH

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

07/05

25° - 27°

Mưa

08/05

24° - 26°

Mưa

09/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground